สวัสดีครับ.. พี่ลาเต้ และคอลัมน์สัมภาษณ์ติวเตอร์ดังมาแล้วครับ.. มาพร้อมกับอาจารย์ที่เป็นติวเตอร์ภาษาอังกฤษที่โด่งดังมากที่สุด และฮามากที่สุด จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก พี่โอปอล แห่งสถาบันกวดวิชาเดอะติวเตอร์ครับ.. น้องๆ หลายคนคงร้อง "อ๋อ" กันใช่ไหมหละ.. ว่าแล้ววันนี้ พี่ลาเต้ ก็จะขอพาน้องๆ ไปทำความรู้จักกับพี่โอปอลกันให้มากขึ้นแบบ Close Up กันเลยครับ..

 
 

พี่ลาเต้ : สวัสดีครับ.. ก่อนอื่นให้ พี่โอปอล ทักทายน้องๆ ชาวเด็กดีก่อนครับ..
พี่โอปอล : สวัสดีครับ.. พี่โอปอล ครับ ชัชรพล  เพ็ญโฉม เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนรัตนาธิเบศร์ และคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครับ..

พี่ลาเต้ :  พี่โอปอล เริ่มสอนกวดวิชามา หรือยังครับ..
พี่โอปอล : ก็เริ่มสอนตั้งแต่ปี 2539 เลยครับ.. ตอนนั้นก็ยังเป็นนิสิตปี 3 ของนิเทศฯ จุฬาฯ อยู่.. และก็สอนวิชาภาษาอังกฤามาตั้งแต่ช่วงนั้นเลย.. จนถึงวันนี้ก็ 13 ปีแล้วครับ..

พี่ลาเต้ :  โอ้โห.. สอนมานานขนาดนี้ พี่โอปอล คงชอบภาษาอังกฤษมากๆ ใช่ไหมครับ..
พี่โอปอล : ความจริงแล้ว.. สมัยพี่เด็กๆ เป็นคนที่เรียนภาษาอังกฤษไม่เก่งเลย ไม่รู้เรื่องเลย จนกระทั่งมาคิดได้ว่า เอ๊ะ.. เราเรียนสายศิลป์ภาษา แต่ไม่เก่งภาษาอังกฤษมันก็ไม่น่าจะเหมาะ จากนั้นก็เลยลุยอ่านเยอะๆ เลยครับ.. พออ่านไปอ่านมาแบบตั้งใจก็รู้สึกว่า อืมๆๆ มันก็ง่ายนี่ ก็เลยเป็นแรงบันดาลใจเรื่อยมาเลยครับ..

 

พี่ลาเต้ : อยากให้ พี่โอปอล เล่าเรื่องตอนเรียนภาษาอังกฤษตอนมัธยมให้ฟังหน่อยครับ..เห็นบอกว่าเรียนไม่เก่งเลย..
พี่โอปอล : ใช่เลยครับ.. ตอนมัธยมก็เรียนแผนการเรียนศิลป์ - ฝรั่งเศสครับ.. ตอนนั้นต้องบอกว่าช่วง ม.4 นั้นไม่รู้เรื่องอะไรเลย แม้กระทั่งพื้นฐานของภาษาอังกฤษก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ.. จนกระทั่งมาขึ้น ม.5 ก็เริ่มคิดไม่ไหวแล้ว กดดันตัวเองว่าเป็นเด็กสายศิลป์ต้องควรจะเก่งอังกฤษ อีกอย่างเวลาไปดูหนังภาคอังกฤษก็ฟังไม่รู้เรื่อง อ่านไม่เข้าใจ มีฝรั่งเดินมาเห็นเราใส่ชุดนักเรียนก็มาถาม แต่เราก็ตอบเขาไม่ได้ ตอนนั้นรู้สึกอึดอัดมาก ก็เลยคิดว่าต่อไปนี้เราจะต้องเอาชนะการเรียนภาษาอังกฤษให้ได้..

พี่ลาเต้ :  แล้ว พี่โอปอล มีวิธีในการเอาชนะการเรียนภาษาอังกฤษยังไงบ้างครับ..
พี่โอปอล : วิธีแก้ไขตอนนั้นก็ค่อยๆ คิดทีละอย่าง.. อย่างเรื่องฟังไม่ออกก็จะแก้โดยการดูหนังภาคอังกฤษบ่อยๆ อย่างน้อยอาทิตย์ละเรื่อง หรือแม้แต่การฟังข่าวก็จะเปิดให้เข้าหูตลอดๆ ให้มันเหมือนว่าในชีวิตเรามีภาษาอังกฤษมาเกี่ยวข้อง ส่วนเรื่องการพูดก็จะฝึกพูดบ่อยๆ พูดกับตัวเอง พูดคนเดียว และที่สำคัญคือการสร้างเหตุการณ์ขึ้นมา เช่น วันนี้เราอยากจะไปกินข้าว เราก็ลองคิดว่า หากพูดประโยคนี้แต่ภาษาอังกฤษมันพูดแบบไหน ก็ลองคิดไปเรื่อยๆ หากไม่ได้ก็เก็บไปถามอาจารย์ จนเราก็จะจำแล้วเอาไปใช้ได้..

พี่ลาเต้ :  แอบสืบมาว่า พี่โอปอล มีเทคนิคในการฝึกให้เก่งภาษาอังกฤษโดยการช็อตโน้ตด้วย.. เป็นยังไงเหรอครับ..
พี่โอปอล : ก็จะใช้ฝึกพวกแกรมม่า และคำศัพท์ อย่างแกรมม่าก็ลองเอาหนังสือเรียนมากางดู แล้วก็นึกถึงที่อาจารย์สอน ที่ว่าตรงนั้นมันคือ ทูบี และพอรู้ว่ามันคืออะไร ก็มาจดใส่ช็อตโน้ตไว้อ่านทบทวน ส่วนคำศัพท์ก็จะท่องๆๆ ทุกวัน ทุกเช้าตอนนั่งรถไปโรงเรียนก็จะก็จะจดใส่กระดาษช็อตโน้ตวันละ 5 คำ ท่องทุกวัน อาทิตย์หนึ่ง 30 คำ เดือนหนึ่งก็ 300 คำ ปีหนึ่งก็สามพันคำ ซึ่งวิธีนี้ก็จะช่วยให้เรารู้คำศัพท์ได้มากขึ้น..

 

พี่ลาเต้ :  พี่โอปอล ใช้เวลาในการฝึกตัวเองนานไหมครับ.. กว่าจะเปลี่ยนจากคนที่ไม่เก่ง เป็นคนเก่งภาษาอังกฤษ
พี่โอปอล : ก็แล้วแต่เรื่องครับ.. อย่างเรื่องแกรมม่าก็จะไม่นานเท่าไหร่ เรื่องคำศัพท์ก็สะสมมาเรื่อยๆ เพราะมันต้องท่องบ่อยๆ ส่วนพูด กับฟังจะใช้เวลานานหน่อย.. จำได้ว่าฝึกมาตั้งแต่ ม.5 ก็เริ่มที่จะเป็นแบบจริงๆ ก็ตอนช่วงแรกๆ ที่เข้าไปเรียนมหาวิทยาลัยครับ..

พี่ลาเต้ :  ทราบมาอีกว่า พี่โอปอล เคยเป็นนักข่าวที่หนังสือพิมพ์มติชนมาก่อน จริงหรือเปล่าครับ..
พี่โอปอล : ถูกต้องนะคร้าบ.. ก็เคยทำงานที่นั้นหลังเรียนจบครับ.. เป็นช่วงที่สนุกมากๆ ได้ทำงานเป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ก็ได้ฝึกภาษา ฝึกสัมภาษณ์หลายๆ อย่างเลยครับ..

พี่ลาเต้ :  วกมาที่การเป็นติวเตอร์สอนน้องๆ กันบ้างครับ.. หลายๆ คนบอกว่าบุคลิก พี่โอปอล เวลาสอนจะมันส์มากๆ พี่โอปอล มีบุคลิกการสอนยังไงบ้างครับ..
พี่โอปอล : เสียงดัง.. เคลื่อนไหวเร็ว.. คล่องแคล่ว ปราดเปรียว คิกขุ ประมาณนี้ครับ.. อย่างบุคลิกอาจารย์ต๊อบ หลายคนจะเรียกว่า "เปรี้ยว" แต่อย่าง พี่โอปอล ต้องแทนว่า "จุ๊บุ จุ๊บุ" ประมาณนี้ครับ..555..

 

 

พี่ลาเต้ :  บุคลิกฮาๆ แบบนี้ ผมว่า พี่โอปอล ต้องเจอวีรกรรมแสบๆ ของน้องๆ บ่อยแน่เลย..555.. มีเรื่องไหนที่เด็ดจนจำได้ขึ้นใจไหมครับ..
พี่โอปอล : 555.. เรื่องที่จำได้แม่นเลยก็มีอยู่เรื่องหนึ่งครับ.. เป็นน้องที่สาขาปิ่นเกล้า น้องกลุ่มนี้จะชอบเอาขนมเข้ามากินบ่อยๆ อาทิตย์นี้เป็นขนม พออาทิตย์ต่อมาเป็นข้าวเหนียวไก่ทอด พออีกอาทิตย์ต่อมาเปลี่ยนมาเป็นข้าวกล่อง จนกระทั่งอาทิตย์หลังๆ เริ่มใหญ่ขึ้นกลายเป็นก๋วยเตี๋ยวมาเลย มาเป็นชาม มีพวงน้ำส้มมาด้วย.. แล้วเขาก็แย่งลูกชิ้นกัน.. แต่ก็มีแซวขำๆ เพราะน้องกลุ่มนี้เขาตั้งใจเรียน..

พี่ลาเต้ :  555 น้องๆ ที่มาเรียนมีวีรกรรมเด็ดขนาดนี้ พี่โอปอล มีวิธีแก้เผ็ดยังไงบ้างครับ..
พี่โอปอล : ส่วนใหญ่ก็จะไม่ตอบโต้..555.. เพราะทำอะไรไม่ได้ แต่ก็มีบางครั้งที่ตะโกนมาเลยว่า "อีหนู! ฟังๆๆๆ" หรือไม่ก็ดึงสายไฟออกจากไมค์แล้วมาโชว์ว่า หากไม่หยุดพูด พี่โอปอล จะอมอันนี้โชว์.. ซึ่งก็จะฮากระจายเรียกความสนใจไปเลย..555..

พี่ลาเต้ :  ทราบมาว่า พี่โอปอล สอนทั้งคอร์สสด และคอร์สวิดีโอ.. เลยอยากให้ พี่โอปอล ช่วยบอกจุดเด่นของทั้งสองคอร์สนี้หน่อยครับ..
พี่โอปอล : มีจุดเด่นที่แตกต่างกันมากครับ.. อย่างคอร์สวิดีโอจะมีข้อดีตรงมาตรฐานแต่ละครั้งจะเท่ากัน เนื้อหาเท่ากัน เรียนเวลาไหนก็จะได้เท่ากัน แต่ขณะเดียวกันคอร์สสด ก็จะเพิ่มน้อย เพิ่มมาก ตามสถานการณ์ของห้องเรียน.. และที่สำคัญคนสอน กับคนเรียนจะใกล้ชิดสนิทกันมาก และโต้ตอบในสิ่งที่สงสัยกันได้ด้วย..

 

พี่ลาเต้ :  มาที่เรื่องของระบบแอดมิชชั่นกันบ้างครับ.. พี่โอปอล คิดเห็นยังไงกับระบบนี้ครับ..
พี่โอปอล : ตามคิดเห็นส่วนตัวแล้ว ชอบแบบระบบเก่ามากกว่าครับ.. สอบครั้งเดียววัดกันไปเลย.. อันนี้มองในมุมภาษาอังกฤษที่ข้อสอบแอดมิชชั่นส่วนใหญ่จะมาให้ฝึกการอ่าน การตีความ ซึ่งหากทำได้ก็ผ่านเข้าไป หากทำไม่ได้ก็เลือกคณะใหม่ ซึ่งแบบนี้มันจะตอบวัตถุประสงค์ในการเรียนในมหาวิทยาลัยมากกว่า..

พี่ลาเต้ :  อยากให้ พี่โอปอล บอกแนวข้อสอบโอเน็ตหน่อยครับ.. ว่ามักจะออกแนวไหน..
พี่โอปอล : เท่าที่สังเกตมาข้อสอบโอเน็ตจะออกแบบเดิมๆ ซ้ำๆ กันหลายๆ ปี เรื่องที่ต้องเจอในข้อสอบหลักๆ ก็จะเป็น แกรมม่า จับประเด็น และความรู้ทั่วไป ดังนั้นอ่านข่าวเยอะๆ และฝึกทำข้อสอบเก่ามากที่สุดเท่าที่จะทำได้.. อย่างอ่านข่าวเนี่ย.. อ่านทั้งภาคไทย และภาคอังกฤษไปเลย.. เพราะมันจะทำให้เรารู่คำศัพท์ในข่าวมากขึ้นจริงๆ และมีประโยชน์มากที่การจับประเด็นข้อสอบ..

พี่ลาเต้ :  มากันที่เรื่องสุดท้ายกันบ้างครับ.. อยากให้ พี่โอปอล เล่าเรื่องที่ประทับใจระหว่าง พี่โอปอล และลูกศิษย์ ให้ฟังหน่อยครับ..
พี่โอปอล : ได้เลยครับ..555.. ก็มีอยู่เรื่องหนึ่งครับ.. เป็นเรื่องของน้องคนหนึ่งที่ชื่อกอล์ฟ เขาเป็นคนที่เรียนอ่อนมาก อ่อนถึงขนาดเกรดเฉลี่ยไม่พอที่จะเข้ามหาวิทยาลัยได้ ภาษาอังกฤษเขาก็รู้แค่ว่าอะไรคือ V. และหมายถึง เป็น อยู่ คือ แต่เขากลับมีความฝันที่ว่าจะต้องสอบเข้าธรรมศาสตร์ ภาคอินเตอร์ให้ได้.. จนวันหนึ่งเขาก็ฮึดสู้จนทำได้ตามฝัน เขาก็เดินมาบอกว่า "หากไม่ได้มาพบกับ พี่โอปอล ก็ไม่รู้จะเป็นยังไง ไม่รู้จะตามฝันครั้งนี้ได้เปล่า.." ซึ่งก็ถือเป็นลูกศิษย์อีกคนหนึ่งที่เราภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของเขาครับ..

           เป็นยังไงล่ะครับ.. ได้อ่านบทสัมภาษณ์นี้แล้ว พี่ลาเต้ เชื่อว่าน้องๆ ชาวเด็กดีหลายคนคงต้องหลงรัก พี่โอปอล ขึ้นแน่ๆ และหากน้องๆ คนไหนที่อยากจะรู้จัก พี่โอปอล เพิ่มมากขึ้นแบบใกล้ชิดๆๆ ก็สามารถเข้าไปได้ที่ www.ajtobtutor.com ได้เลยคร้าบ.. และสำหรับวันนี้ พี่ลาเต้ และคอลัมน์สัมภาษณ์ติวเตอร์ดัง คงต้องขอตัวไปก่อน เจอกันใหม่ กับติวเตอร์คนใหม่ในเดือนหน้า จะเป็นใครต้องติดตามคร้าบ.. สวัสดีครับ..

 


 

คำพูดติดปาก : สุดๆๆ
มุขเด็ดประจำตัว : ท่านยายของครู...
เรื่องขำๆ ในคลาส : เวลาเด็กกินก๋วยเตี๋ยวในห้อง
วิธีแก้เผ็ดเด็กกวน : ถอดปลั๊กไมโครโฟนแล้วอมเข้าไป.. เวลาเด็กไม่ตอบ..
มุมหล่อของอาจารย์ : ไม่มี
เสื้อผ้าตัวเก่ง : เสื้อรัดรูป
ของที่พกติดตัวเป็นประจำ : กำไลศักดิ์สิทธิ์ของท่ายยาย
นิสัยแบบนี้ใช่เลย : เปลี่ยนไปทุกวันแหละ
ชอปปิ้งแบบอาจารย์ : ลดราคาเกิน 50%
คติประจำใจ : อยู่กับปัจจุบัน
เครื่องรางนำโชค : สติของเรา
อาหารที่ชอบ : ทอดมันปลากราย
สีที่ชอบ : ฟ้าคราม
งานอดิเรก : อ่านนิยาย
หนังเรื่องโปรด : My Best Friend's Wedding

 

 

 
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

66 ความคิดเห็น

gangster 2 เม.ย. 52 17:46 น. 1
ชอบๆ เรียนกะพี่โอปอ หนุกจังเยยย ได้ศัพทเยอะด้วย เจ๊ต๊อบก้อเริ่ดเจ้าแม่ศัพท รักติวเตอร์Eng ทุกคนเลย รักพี่เจมส พี่พีค พี่เอ้ม รักนะจุ๊บจุ๊บ
0
กำลังโหลด
Nutto 6 เม.ย. 52 02:06 น. 2
WOw เจ้โอปอล หรอ
ยัง ดำเหมือนเดิม เลย นะคะเนี่ย
หุหุ ไม่ได้เจอหน้า นาน มาก พี่โอปอล สุดสวย (ต้องชม ไม่งั้นโดนแน่เยย)
คิดถึง พี่โอปอล จัง 555 ไม่มีเงาแวบๆ เดินผ่านตอนนั่งเรียน คิดถึง สุดๆ
หิหิ
คิดถึงเจ้ต๊อบด้วย อ่า อยากไปฟังเรื่องเล่า ของ อาม่าจัง
คิดถึง พี่พีค คิดถึงเสียง วี๊ดๆ ของเจ้ น่ากลัว มาก แต่ไม่ได้ฟังนาน ก้อคิดถึงๆ
55+ เจ้ๆ ทุกคน สอนดี สุดๆ
เป็น คุณครูภาษาอังกฤษ ที่สวยที่สุดที่เรียนมา 555+

สุดท้าย รัก ติวเตอร์ คร่า...
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
>.<ผลไม้>.< Member 6 เม.ย. 52 18:18 น. 8

รักพี่โอปอล...พี่พีค...อ.ต๊อบ ด้วยค่ะ
คิดถึงมากๆ เลย...

เอ่อ..ทีมวิศวะก็สอนคณิตดีมากเลยนะคะ
คิดถึง พี่โอไต่ พี่จิง และพี่คนอื่นด้วยนะ

แม่บ้านติวเตอร์ นิสัยดีมาก
น่ารักมากค่ะ

รัก ติวเตอร์ค่ะ

0
กำลังโหลด
PeaPoe 6 เม.ย. 52 18:21 น. 9
พี่โอปอลน่ารักๆๆๆ
ถึงหนูไม่เคยเรียนกะพี่นะ
แต่พี่เคยเดินไปแซวตอนที่พี่เจมส์สอน น่ารักดีค่ะ
รักติวเตอร์ทุกคนเลย อิอิ ^^
0
กำลังโหลด
ปุ๋ยปุ่ย 6 เม.ย. 52 18:48 น. 10
พี่โอปอลล์ถึงหนูเรียน วีดีโอแต่หนูก็ได้คววามรู้มากมาย แล้วก็สนุกมากๆ
รักพี่โอปอ อ.ต๊อบ พี่พีค มากๆค่ะ

ชอบหนังเลยเรื่องเดียวกันเลยกับพี่โอปอลล์
0
กำลังโหลด
แบล็ค 6 เม.ย. 52 19:04 น. 11
พี่โอปอลล์

อิอิ อยากบอกว่าตอนเรียนด้วยอ่ะ ฮามากๆ

คิดถึงมากๆด้วย แต่หนูคงไม่ได้เรียนแล้วละ เพราะหนูจบม.6แล้ว

คิดถึงๆพี่ทุกคนนะค่ะ
0
กำลังโหลด
ž • a m i `z • • Member 6 เม.ย. 52 21:20 น. 12
พี่โอปอลล พี่ต๊อบ พี่พีค น่ารักมาก สอนสนุกมีสาระ ครบเนื้อหา คือเรียนแล้วสามารถจำเนื้อหาที่พี่ๆสอนได้ เพราะพี่ ชอบร้องเพลงให้ฟัง ขนาดหนูเรียนตอน ม.6 เทอม 1 ตอนนี้ จะขึ้นปี2 แล้ว ยังจำเพลงที่พวกพี่ๆสอนได้เรย ดีมากเรยคะ อยุ่มหาลัยยังเอาใช้อยุ่เรยนะ ^^" แล้วหนูก้อติด วิดวะ จุฬาด้วย ขอบคุนพวกพี่ๆมากค่ะ
0
กำลังโหลด
punch 7 เม.ย. 52 01:25 น. 13
จะบอกวว่าเรียนกะติวเตอร์(ปิ่นเกล้า)เลิศคร่า

เพราะเราเรียนปิ่นอ่า ^^

เรียนEngกะทีมเจ๊ต๊อบ(เจ๊ต๊อบ พี่พีค พี่เจมส์ พี่โบท พี่โอปอล )มาตั้งแต่ ม.4

จากแบบว่าโง่ๆๆเลย

กลายเปงพอมีความรู้

ขอบคุงพวกเจ๊ๆๆมากนะ

ที่ทำให้นู๋ เป็นเด็กวิดวะ ม.เกษตร

ทั้งๆที่คะแนนแมทน้อยก่าอิ้งอีก

^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Nuyok_ka 10 เม.ย. 52 20:50 น. 16
โอ๊
เจ๊โอปอลลล
จาบอกว่าเจ๊เท่มากกกก ไม่น่าเร้ย T^T <<< (นี่ตูกำลังพูดอารายยยยยยย - -*)
เอิ้ก ๆ แล้วก็เจ๊สอนดีมาก ปลื้มค่ะ
แต่ปลื้มพี่เอ็มมากก่า 555+
สงสัยเพราะเจอบ่อย
แบบว่าทีมอาจารย์ต๊อบเป็นแรงบันดาลใจในการเรียนอังกฤษของหนูเรยยยย
จาติดตามต่อไปโฮะ ๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
natto^^ 13 เม.ย. 52 01:48 น. 19
รักติวเตอร์ที่สุดเลยค่ะ

ขอบคุณที่ทำให้เด็กที่ใครๆก้อว่าโง่อย่างหนู

สามารถมายืนจุดนี้ได้ถึงทุกวันนี้

ขอบคุณ อ.ต๊อบ พี่โอปอล พี่พีค พี่เจมส์ และพี่เอ็มนะค่ะ

รักพี่ๆที่สุดเลยค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด