สวัสดีจ้า ชาวเด็กดี เจอกับสัมภาษณ์กวดวิชาคราวนี้ ไม่เหมือนที่ผ่านมาค่ะ เพราะว่าก็จะสิ้นปีแล้ว พี่แนนก็เลยอยากมีอะไรพิเศษๆ มาให้ชาวเด็กดีทุกคน พี่แนนเลยได้ไปรวบรวมเรื่องๆ ดีจาก ติวเตอร์ที่เคยลงคอลัมน์นี้มาเล่าให้ชาวเด็กดีฟัง 10 เรื่องค่ะ

     ทั้ง 10 เรื่อง ก็เป็น 10 เรื่องราวประทับใจ [จากใจ]ของติวเตอร์ ทั้งนั้นเลยค่ะ (แถมเข้ากับครบรอบวันเกิด 10 ปีเว็บเด็กดีด้วย อิอิ) ซึ่งต่ละเรื่องก็ทั้งซึ้ง ทั้งน่าจดจำ และเป็นกำลังใจดีๆให้กับติวเตอร์ได้มีแรงกายแรงใจสอนพวกเราต่อไปค่ะ

     ลองไปดูกันว่า ติวเตอร์แต่ละท่านมีเรื่องประทับใจอะไรกันบ้าง

 

{pic-desc}

 

     ท่านแรก คุณครูสมศรี แห่งโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ “คุณครูสมศรี” 

     เรื่องที่อาจารย์สมศรีประทับใจ คือ "ความภูมิใจที่ได้เกิดบนแผ่นดินไทย ที่มีพระมหากษัตริย์ ทรงทศพิธราชธรรม เพราะหากผู้นำทรงคุณธรรมบ้านเมืองเป็นสุข รวมทั้งความภูมิใจสูงสุด คือ ได้พบและปฏิบัติตามคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า"

     ท่านที่สอง คุณครูลิลลี่แห่งสถาบันพีนัคเคิล

     คุณครูบอกว่า เรื่องที่ประทับใจของคุณครู คือ "ความสำเร็จของลูกศิษย์ และทำให้ลูกศิษย์รู้สึกรักในวิชาภาษาไทย เพราะสองสิ่งเป็นสิ่งทำให้อยากจะสอนต่อไปเรื่อยๆ แม้บางครั้งอาจจะมีท้อถอย รู้สึกเบื่อ เหนื่อย หมดแรง หมดกำลัง แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่ดังก้องในหูของเรา อย่างเช่น คำพูดของนักเรียนที่ว่า “หนูสอบติด” หรือ “ผมทำข้อสอบได้ครับ” คือทำให้เขาเรียนดีขึ้น หรือจากที่เขาไม่ชอบวิชานี้เลย กลับมาชอบได้ มันเป็นสิ่งที่สะกิดครูตลอดเวลาว่า นี่แหละคือรางวัลของที่เราได้รับมา"

     ท่านที่สาม พี่ Sup’ k แห่งสถาบัน Sup'k Center

     พี่ Sup’ k ได้เล่าถึงความประทับใจครั้งแรกค่ะ  คือ "ตอนแรกๆ ที่เริ่มสอน วันครูเด็กก็เอาพวงมาลัยมาให้ บางทีเด็กเอาของขวัญวันครูเป็นปากกาไวท์บอร์ดมาให้ บอกว่าให้พี่วาดดอกไม้ดอกเข็มเองล่ะกัน ซึ่งพี่  พี่Sup’ k บอกว่าทุกวันนี้ก็ยังเก็บไว้อยู่ รวมทั้งการ์ดที่เด็กส่งมาขอบคุณ ซึ่งเขียนมาบอกว่า หายเกลียดและหันกลับมารักเลขแล้ว"

     ท่านที่สี่  อาจารย์ปิง แห่ง สถาบันกวดวิชา Da’vance

     อาจารย์ปิงเล่าให้ฟังถึงความประทับใจว่า "เวลาที่ได้ไปเยี่ยมตาม สาขาต่างๆ ก็จะมีนักเรียนมารอต้อนรับครูมากมายหลายคนเลย และเวลาที่จะกลับ ก็จะมีบางคนวิ่งไปแอบร้องไห้ในห้องน้ำ เพราะไม่อยากให้กลับ บางคนก็วิ่งมาขอจับมือครู ซึ่งทุกอย่างมันเป็นการแสดงออกถึงความรักที่นักเรียนมีให้ และทุกวันนี้ครูก็ได้ยึดถือ มาโดยตลอดว่า ครูจะรักนักเรียนทุกคนให้มากกว่าที่นักเรียนทุกคนรักครู"

     ท่านที่ห้า พี่แนน แห่ง โรงเรียนกวดวิชาภาษาอังกฤษ  Enconcept

     พี่แนน ก็เล่าถึงความประทับใจจากการเป็นครูค่ะว่า "คุณค่าอยู่ตรงที่น้องเดินมาบอกว่า พี่เปลี่ยนแปลงชีวิตหนู คือมันดีกว่าที่บอกว่า เราสามารถทำเงินให้กับบริษัทได้เพิ่มขึ้น เพราะว่าเราเก่ง  อย่างคนทั่วไปในหลากหลายอาชีพก็ไม่เหมือน “อาชีพครู” ที่เป็นเรือจ้างพาเด็กไปถึงฝั่งจริงๆ ซึ่งพี่ให้คุณค่ากับตรงนี้มากๆ เวลาที่เห็นความสำเร็จของน้องมันเทียบไม่ได้กับการที่เราไปทำอาชีพอื่น"

 

{pic-desc}

 

     ท่านที่หก พี่โหน่ง จากสถาบันกวดวิชาออนดีมานด์

     พี่โหน่งเล่าเรื่องประทับใจเกี่ยวกับน้องคนหนึ่งให้ฟังค่ะว่า "มีน้องคนหนึ่งเรียนเตรียมอุดมศึกษา บอกอยากจะเรียนทันตแพทย์ แต่พี่ลองสังเกตดูนิสัยเขาแล้ว พี่ว่าไม่ใช่ พอผลคะแนนออกมา พี่ก็เลยแนะนำให้ไปยื่นในคณะด้านบัญชี หรือบริหารดีกว่า ซึ่งวันหลังเขาก็กลับมา แล้วมาบอกพี่ว่ามีความสุขมากๆ ที่ได้เรียนคณะบัญชี ซึ่งไม่รู้ว่าหากตอนนั้นไปเรียนคณะทันตแพทย์ จะมีความสุขได้เท่านี้หรือเปล่า ซึ่งสิ่งเหล่านี้แหละครับ คือความสุขของพี่ที่มีโอกาสได้ชี้แนะน้องๆ ให้เขามีความสุข และประสบความสำเร็จในชีวิต"

     ท่านที่เจ็ด อาจารย์ต๊อบ แห่งสถาบันเดอะติวเตอร์

     อาจารย์ต๊อบ ได้เล่าถึงลูกศิษย์คนหนึ่งค่ะว่า "น้องเขาเป็นคนที่เรียนไม่เก่งเอามากๆ ตอนแรกที่เจอ ก็คิดแล้วว่าจะช่วยเด็กคนนี้ยังไงดี เพราะดูแล้วคงไม่ไหว แต่ก็ช่วยสอน ช่วยติวจนเขาประสบความสำเร็จเข้ามหาวิทยาลัยตามที่ฝันได้ มันก็เลยเป็นความภาคภูมิใจที่นึกถึง"

     ท่านที่แปด อาจารย์เจี๋ย แห่งสถาบันกวดวิชาเจี๋ย

     เรื่องที่อาจารย์เจี๋ยเล่า เป็นเป็นเรื่องของลูกศิษย์คนหนึ่งค่ะ "เป็นเด็กกำพร้าที่อยู่ในความปกครองของโรงเรียนคริสต์ ซึ่งถูกวางตัวไว้ว่าหากเรียนจบ ม.6 ก็จะต้องบวชเป็นนักบุญ แต่ลูกศิษย์คนไม่อยากบวช เพราะอยากเรียนมหาวิทยาลัย อาจารย์ก็ให้คำปรึกษาจนเค้าได้ทำสิ่งที่อยากทำคือ เรียนในระดับมหาวิทยาลัย แล้ววันหนึ่งเขากลับมาหา มาขอบคุณ พร้อมกับพูดประโยคหนึ่งที่ประทับใจมากที่สุดคือ "ถึงแม้อาจารย์ กับผมจะมีพระเจ้าคนละองค์กัน แต่ผมก็จะขอให้พระเจ้าของผมคุ้มครองอาจารย์ด้วยครับ ขอบพระคุณอาจารย์มากๆ ครับ"

     ท่านที่เก้า พี่อี้ โรงเรียนสอนภาษาจีนฮั่นอี้

     เรื่องประทับใจของพี่อี้ที่จำได้แม่นเลย เป็นของขวัญที่ลูกศิษย์มอบให้กับพี่อี้ค่ะ "วันนั้นเป็นวันเกิดของพี่ครับ น้องๆ ที่เป็นลูกศิษย์เขาก็รวมเงินกันไปซื้อเสื้อตัวหนึ่งให้พี่ ซึ่งมันบังเอิญไปเหมือนกับเสื้อตัวหนึ่งของพี่ที่รักมากๆ แต่ได้บริจาคไปนานแล้ว. แต่ก็ยังคิดถึงเสื้อตัวนั้นอยู่ แต่ก็ไม่คิดว่าวันหนึ่งน้องๆ จะมาให้เป็นของขวัญวันเกิด ซึ่งบังเอิญมากๆ เพราะน้องเขาก็ไม่รู้ว่ากำลังคิดถึงเสื้อตัวนี้อยู่"

     ท่านที่สิบ อาจารย์ทรงชอบ แห่งสถาบันกวดวิชา GENIUS MATHS

     เรื่องราวประทับใจของอาจารย์ทรงชอบ เป็นเรื่องเซอร์ไพร์สเกี่ยวกับวันเกิดค่ะ "วันนั้นเป็นวันเกิดแต่ก็มาสอนน้องๆตามปกติ ระหว่างที่สอนอยู่ดีๆไฟก็ดับ ก็แซวไปว่าเอาแล้ว สงสัยผีมาหลอก เพราะเวลาสอนชอบเล่าเรื่องผี แล้วก็มีน้องๆ กลุ่มหนึ่งเขาถือเค้กจุดเทียนพร้อมร้องเพลงแฮปปี้เบร์ดเดย์มามอบให้ ซึ่งก็คาดไม่ถึงว่าน้องๆเขารู้วันเกิดเราได้ไง ก็เลยเป็นเหตุการณ์ที่ประทับใจมาก ๆ"

 

     โอ้ๆ ทั้ง 10 เรื่อง เป็นเรื่องที่น่าประทับใจและลืมไม่ลงจริงๆ นะคะ ซึ่งทั้งหมดก็เกิดจากความผูกพันธ์ระหว่างลูกศิษย์กับอาจารย์ หรือพี่กับน้อง ที่ทำให้ทุกเรื่องราวที่เกิดเป็นความทรงจำดีๆ และน่าจดจำเสมอ ว่าแต่ว่าชาวเด็กดีคนไหน มีเรื่องราวประทับใจอะไรเกี่ยวกับติวเตอร์ท่านอื่นๆที่อยากเล่า พี่แนนขอเปิดพื้นที่ตรงนี้ให้ชาวเด็กดีเล่ากันได้ตามสบายเลยค่ะ

ภาพประกอบจาก http://farm3.static.flickr.com,http://lovewallpapers.org

 

{pic-desc}

พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

43 ความคิดเห็น

☆ ELLE ☆ Member 10 ธ.ค. 52 06:49 น. 1

ถึงแม้ว่าจะไม่เคยลงเรียนกับอาจารย์ท่านอื่น นอกจากครูสมศรี

แต่ก็ประทับใจในคำพูดของอาจารย์ทุกท่านมากค่ะ

อาจารย์สอนทั้งความรู้ และการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณธรรม

ขอขอบคุณจากใจจริงค่ะ

0
กำลังโหลด
หม่ำจีดี ★ \(• •)/ Member 10 ธ.ค. 52 11:44 น. 2
ส่วนใหญ่จะประทับใจแต่เรื่องที่ลูกศิษย์ประสบความสำเร็จ  ^ ^
ดีจังเลย .. .
เราก็อยากจะทำให้ครูที่เดอะเบรนด์ภูมิใจบ้างจัง 555 5
เรื่องสุดท้ายของ อ.ทรงชอบ ฮาดี
น่ารักมาก ๆ :')
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Jamesssss 14 ธ.ค. 52 16:56 น. 7
ร้ากคุงครูสมศรีคร้าาฟฟฟฟฟฟฟฟฟ


และก็พี่ซุปด้วยขอบคุนพี่ซุปที่สอนเลขผมจนทำเลิกเกลียดวิชาคนิต
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Nu-naTT Member 14 ธ.ค. 52 21:02 น. 10
รักครูสมศรี เพราะ ครูสอนหนูมากกว่าภาษาอังกฤษ ท่านสอนให้เรากตัญญู รักชาติ ศาสนา และ มหากษัตริย์
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด