สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com ไม่ได้มาเจอน้องๆนานเลยนะคะ กลับมาเจอกันคราวนี้ พี่แนนมาเอาใจน้องๆ ที่ชื่นชอบในศิลปะ อยากจะเป็นสถาปนิก หรือมัณฑนากรตามฝัน เพราะวันนี้พี่แนนได้โอกาสพูดคุยกับ 3 พี่ๆ แห่ง artstudio ที่ผลักดันน้องๆ ให้ฝันเป็นจริงกันหลายต่อหลายคนแล้ว
    โอากสดีๆอย่างนี้ พี่แนนเลยชวนพี่ยอด พี่แตงกวา และพี่ต้อง มานั่งเม้าท์ เอ้ย นั่งคุยกันเรื่องการเตรียมตัว สอบเข้าคณะสถาปัตกรรม มัณฑศิลป์ และนิเทศศิลป์ รวมทั้งประสบการณ์การเรียนแบบมันส์ๆ และที่สำคัญ คนที่ใฝ่ฝันจะเรียน คณะเหล่านี้ ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ
พี่แนน : สวัสดีค่ะพี่ยอด เห็นว่าพี่ยอดติวให้น้องๆมานานแล้ว เริ่มต้นมายังไงคะ?
พี่ยอด : อย่างพี่เรียนจบมาทางด้าน Exhibition Design (นิทรรศการศิลป์) ภาควิชานฤมิตศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จบมาทำงาน Event อยู่ 1 ปี แล้วก็ไปทำเอเจนซี่ ตอนนั้นเรียนโทด้วย ช่วงนั้นก็มีน้องๆ เพื่อนๆ ที่คณะ ที่ไปร่วมกันเด็กสถาปัตฯ ตอนนั้นไปสอนคอมพิวเตอร์ ตัวพี่ชอบ Multimedia ตัดต่อนั่นนี่ ก็เลยมาสอนทำ ปรากฏว่าเปิดออกมาก็โอเค แต่ตอนนั้นแต่ละคนก็มีภาระอยู่ด้วย เวลาก็น้อยลง แต่ละคนก็ต้องกระจ่ายกันไป แยกทีมกันเกือบหมด ตอนนั้นก็เริ่มให้การแนะเนว เพราะมีเด็กที่มาเรียน มาเริ่มถาม อย่างถ้าจะเข้าคณะสถาปัตยกรรม ต้องทำยังไงบ้าง เราก็เป็นนิสิตจุฬา ฯ เคยติวให้น้องมา เลยรู้บ้างว่าต้องเตรียมอะไรบ้าง

พี่แนน : อยากให้พี่ยอดเล่าประสบการณ์ช่วงสอบเข้าให้ฟังหน่อยค่ะ ว่าทำไมถึงเลือกเรียนในคณะศิลปกรรมศาสตร์ ?
พี่ยอด :
สมัยเรียนพี่ก็เรียนไม่เก่งนะครับ แต่ก็สอบเทียบผ่าน พอผ่าน ม.5 ก็ไม่สนใจแล้ว แล้วก็ดูแต่ว่า คณะอะไร ที่จะเข้าได้ ดูข้อมูลคะแนนสูงต่ำ เพื่อที่จะหาอะไรก็ได้ที่จะติด ตอนนั้นเรื่องการแนะแนวความรู้ การสอบเข้ามหาวิทยาลัย ยังไม่มี เลยเอาข้อสอบย้อนหลังมาทำดู ลองเข้าคณะวิทยาศาสตร์ ก็ติด แต่ติดเพื่อหนีมัธยม และเอามาอ่านหนังสือ ลงวาดรูปจริงจัง เลยรู้ว่าอยากเข้า ID คณะสถาปัตยกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (industrial design :ภาควิชาการ ออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์)
   
     แต่พี่ดูๆ แล้วว่าที่อยากทำคือกราฟฟิคดีไซน์ เลยไม่เอา ID เพราะได้ยินรุ่นพี่บอกว่าต้องเรียนปั้นหม้อ
ทอผ้า เลยเข้าคณะศิลปกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพราะวิชาที่อยากเรียนที่สุดคือกราฟฟิค แต่ทีนี้พอเข้าไป มันไม่ใช่อ่ะ แล้วมันมีสาขานิทรรศการศิลป์ (Exhibition Design) ตอนนั้นคอมพิวเตอร์ก็ยังเป็นดอส วินโดเป็น 98 ก็มีอาจารย์เอา คอมโน๊ตบุคใหญ่ๆมาสอน เป็น 3D Animation เลยกลับมาเรียนกราฟฟิค ก็สนุก พอกลับมา เพื่อนก็บังเอิญมาชวนมาติว ก็เลยเข้ามาตรงนี้
พี่แนน : แล้วติวศิลปะ จะติวกันยังไงคะ จะมานั่งวาดรูปชิลล์ๆหรือเปล่า?
พี่ยอด : สำหรับของพี่จะพูดถึงภาพรวมนะครับ ถ้าต้องแยกก็จะมีแยกว่า ถ้าจะเข้าอินทีเรียต้องเขียนแปลนเป็น ออกแบบภายในได้ ทำงานตรงตามเวลากำหนด แล้วนิเทศศิลป์ ก็จะมีปลีกย่อยเต็มไปหมด
    
ที่นี่เราสอนคนที่อยากสอบเข้าจริงๆ ครับ บางคนคิดว่าติวศิลปะ สบาย ไม่ซีเรียส แต่จริงๆมันไม่ใช่นะครับ อย่างของพี่ดู ในเรื่องของวิชาสถาปัตยกรรม 3D เป็นทฤษฎีทั้งหมด เพราะเวลาเข้าต้องใช้ทฤษฎีพวกนี้สอบด้วย แล้วศิลปะติวยังไง วาดรูปก็ต้องทำตัวเอย่างให้ดู สอนวิดิโอก็ไม่ได้นะครับ
     การสอนมันไม่ใช่การพูด มันคือวิธีการ อย่างวาดให้ดูให้เห็นเลย เมื่อทำเสร็จแล้วก็ต้องมีการวิจารณ์ เพื่อการปรับ น่าจะเป็นอย่างนี้ๆ แล้วน้องก็ไปพัฒนา ไม่ใช่แค่ดูในทีวี มันต้องทำรูปให้เค้าด้วย อย่างเวลาเลือกคณะ ก็ช่วยดูคณะ ดูของแต่ละคนเลย แล้วทีนี่เด็กจะต้องทำสัตยาบันเลยว่า จะเข้าที่ไหน สัญญาว่าจะสอบอะไรบ้าง ติดเอาไว้ นั่นคือตาราง สอบว่าไปสอบอะไรบ้าง
     คือเด็กแต่ละคนเค้ามีความเชื่อของเค้าอยู่แล้ว แต่เค้าไม่มีประสบการณ์ในการตัดสินใจ บางทีผู้ปกครองมาช่วยเด็ก ตัดสินใจว่า เข้าที่นี่เถอะลูก แต่ไม่ได้ดูว่าคะแนนถึงหรือเปล่า ลูกพยายาม ลูกต้องทำได้ ฟังดูสวยหรูนะครับ แต่จริงๆ มันไม่ใช่ มันต้องดูน้องเค้าด้วยว่า น้องเค้าไหวไหม อย่างพี่รู้ เพราะติวมา ก็จะบอกว่า อย่าเลือกที่นี่อย่างเดียวนะ ต้องดูที่อื่นที่น่าจะเข้าได้ด้วยครับ

พี่แนน : โอ้ ขอบคุณพี่ยอดมากๆค่ะ ทีนี้มาถาม พี่ต้อง กันบ้างดีกว่าว่า ทางพี่ต้อง สอนอะไรบ้างคะ
พี่ต้อง : พี่จะสอนเหมือนพี่ยอดครับ แต่ช่วยน้องๆ ม.5 มากกว่า จะสอนในเรื่องที่เป็นพื้นฐาน ถ้าผ่านค่อยเจอพี่ยอด พื้นฐานก็เหมือนกับให้เค้ารู้ว่าเค้าเหมาะกับทางนี้หรือเปล่า ให้เค้ารู้ตัวเองมากกว่า คือให้เค้าหาสิ่งที่เค้าอยากจะเรียน หรือเปล่า ก็บอกว่าเข้าไปแล้วจะเจอกับอะไร เป็นพื้นฐานที่ใช้ในการสอบ แต่มันจะส่งผลไปถึงความคิดในการออกแบบ ในภายหลังของน้องเค้าด้วย คือถ้าเค้าสามารถผ่านพื้นฐานตรงนี้ไปได้ ถ้าเค้าเข้ามหาลัยไปก็จะมีทักษะในการนำเสนอ งานได้

 พี่แนน : แล้ววิธีการสอนหล่ะคะ เวลาจะให้น้องวาดสักภาพหนึ่ง จะมีโจทย์อย่างไรบ้าง?
พี่ต้อง : โจทย์ของที่นี่ไม่ค่อยไร้สาระ จะอิงความจริงซะส่วนใหญ่ครับ อย่างให้เขียนสยามเซ็นเตอร์ หรือมนุษย์ต่างดาว ยานตกมาสยาม อันนั้นพื้นฐานความจริงมันน้อย จินตนาการซะเยอะ ซึ่งเวลาทำงานจริงๆ จะไม่ค่อยได้อะไร
    แต่โจทย์ของพี่ เช่น สยามเซ็นเตอร์ในช่วงที่มีการประท้วง สยามจะเปลี่ยนไปยังไง จากคนเยอะๆ พอมีคนมาชุมนุม จะเป็นยังไง ก็จะให้เค้าคิดอิงความเป็นจริงมากขึ้น ไม่ใช้แค่จินตนาการอย่างเดียว คือจะเน้นความถูกต้องในการวาดรูป ทางทฤษฎีมากกว่า แทนที่จะจินตนาการอย่างเดียว แต่ก็จะเริ่มมีช่วงหลัง พัฒนาไปเรื่อยๆ ยากขึ้นตามลำดับ ตามโจทย์ที่ออกมา ซึ่งโจทย์ของพี่ก็จะเป็นภาพเป็นแนวให้ก่อน ต่อมาเริ่มตัดภาพให้น้อยลง ให้ข้อมูลน้อยลง เริ่มให้เค้าคิดเองมากขึ้น สุดท้ายมีแต่ตัวหนังสืออย่างเดียว จนไปถึงให้เค้าคิดเรื่องราวของเค้าเองบ้าง

พี่แนน : โอ้โห สอนศิลปะ ไม่ใช่จะขำๆอย่างเดียวนะคะนี่ คราวนี้มาถึงพี่แตงกวา หญิงหนึ่งเดียวคนนี้ ว่าแต่พี่แตงกวาสอนในส่วนไหนบ้างคะ?
พี่แตงกวา : พี่จะสอนในส่วนของศิลปกรรม มัณฑศิลป์ นิเทศศิลป์ ส่วนใหญ่จะเน้นหนักไปทางมัณฑศิลป์ของศิลปากรค่ะ อย่างวิชาที่สอน ก็ต้องเป็นวิชาที่น้องไปสอบ ซึ่งเบสิคมันก็คือ วาดเส้นมัณฑศิลป์ นอกนั้นก็เป็นวิชาออกแบบตามคณะ ที่น้องสนใจ


พี่แนน :
แล้วสอนวาดเส้นมัณฑศิลป์ สอนแบบไหนบ้างคะพี่แตงกวา
พี่แตงกวา : คือสอนตั้งแต่ไม่เป็นเลยค่ะ แต่ต้องเข้าใจว่ามันอาจจะน่าเบื่อ ต้องมานั่งฝึกขีดเส้นให้ตรง วาดวงกลม คนอาจจะคิดว่า การวาดเส้นง่ายกว่าสถาปัตฯ แต่จริงๆแล้วมันพิถีพิถันพอสมควร แล้วมันเป็นเหมือนการทดสอบตัวเอง ด้วยว่า จะผ่านไปได้ไหม อย่าคอร์สแรกไม่เท่าไหร่ แต่คอร์ส 2และ3 จะวัดใจเลยว่าจะไปได้ขนาดไหน แต่ท้ายที่สุดที่ อยากบอกน้องๆคือ การเรียนวาดเส้น หรือการสอบวาดเส้นมัณฑณศิลป์เป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดแล้ว


พี่แนน :
แล้วถ้าเรียนไป น้องบอกว่าทำไม่ไหว?
พี่แตงกวา : น้องบางคนถ้าทำไม่ได้ พี่จะต้องดูว่าที่เค้าทำไม่ได้ เพราะอะไร มันมีแบบทำไม่ได้จริงๆ กับมีพื้นฐานแต่ไม่รู้ จะทำยังไง หรือไม่ก็ใช้วิธีที่ผิด ต้องนั่งดูกัน แล้วบางทีก็มีคนที่ใจรัก แต่ไม่ได้จริงๆ ก็ต้องทำใจ


พี่แนน :
แล้วแนวข้อสอบมัณฑนศิลป์
พี่แตงกวา : ถ้าของมัณฑณศิลป์ จะเป็นลักษณะเหมือนจริง ต้องประณีต พิถีพิถันและละเอียด ต้องเข้าใจอาจารย์ที่ คณะมัฑณศิลป์ หรือจิตรกรรม อาจารย์ต้องการน้องที่มีพื้นฐานเข้าไปแล้วเรียนต่อได้เลย น้องบางคนเข้าใจว่า เรียนวาดรูปอาทิตย์เดียวไปสอบ มันไม่ใช่ การวาดรูปมันต้องเป๊ะ มันต้องฝึกมา ส่วนโจทย์ที่จะออกมา ส่วนใหญ่ก็จะเป็น ของใกล้ตัว ไม่ก็หุ่นนิ่ง เหมือนจะเขียนยาก แต่จริงๆไม่ยาก อาจจะเป็นถุงพลาสติกใส มือ หรือผลส้ม เป็นของพื้นๆ แต่บางปีก็มีเขียนหน้าคนบ้าง
    การไปสอบวาดเส้น ก็ต้องเตรียมอุปกรณ์ไปให้พร้อม และเพราก็ไม่รู้เค้าจะออกอะไร เตรียมใจไปให้พร้อม เพราะบางทีไปถึง เค้าแจกกระจก จะให้วาดหน้าตัวเอง ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อม ฝึกไปเยอะๆ
พี่แนน : ฝากถึงน้องๆที่อยากเรียนด้านนี้ ต้องมีคุณสมบัติยังไงคะ?
พี่แตงกวา : อย่างแรกคือ ห้ามคิดว่าคนที่เรียนศิลปะคือคนที่เรียนไม่เก่ง เพราะฉะนั้นเด็กที่จะเรียนศิลปะ ภาพรวมเค้าจะ เป็นเด็กที่เรียนหนังสือ แต่ทำกิจกรรม และสนใจศิลปะ แต่สัดส่วนจะแล้วแต่ยังไง การเรียนอาจจะมากจะน้อย แต่คือเรียนด้วยแต่สัดส่วนศิลปะอาจจะมากกว่าหน่อย แต่ไม่ทิ้งการเรียน ต้องใจรัก ตั้งใจ แล้วถ้าจะสอบมัณฑนศิลป์ ต้องอดทนนะ ดูงานเยอะๆ อย่างดูหนังสือ รับข่าวสารเยอะๆ เสพสื่อบ้าง ถ้าอยากจะออกแบบไว ก็ต้องค้นหาสไตล์ที่ ตัวเองชอบด้วย ก็จะไปไว และเปิดใจ


พี่แนน :
แล้วเรียนมาทางด้านศิลปะ คนจะคิดว่าอาร์ทๆ เวลาทำงาน จะไหวไหมคะ?
พี่แตงกวา : อยากจะบอกน้องว่า คุณสมบัติพื้นฐานของคนป็นดีไซเนอร์ คือ มีวินัย และรักษาความสะอาด คือภายนอก เซอร์แค่ไหนก็ได้ แต่งานออกมาต้องฟ้องว่านี่คือ สะอาด ประณีต พิถีพิถัน และต้องเปิดใจรับฟัง อดทน เพราะเราต้องมี การถูกวิจารณ์ และถ้าตัดสินใจมาเรียนเป็นนักออกแบบ นักออกแบบคือ คนที่แก้ปัญหาบนพื้นฐานของความงามและ ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อตอบสนองคนอื่น เอาเราเข้าไปใส่ได้บ้าง เพื่อเป็นการบอกว่านี่คือสไตล์เรา แต่ไม่ใช่เอะอะ บอกว่าไม่เอา ชั้นจะเอาอันนี้
      และที่สำคัญ คนที่เรียนศิลปะ ไม่ใช่คนเหลาะแหละ ภายนอกอาจจะเซอร์ ความแนว แต่จะต้องมีความเป๊ะ ความพิถีพิถันอยู่ค่ะ
   ว้าวๆ ที่จริง เรียนศิลปะ ก็ใช่ว่าจะเรียนกันสนุกๆ ไปวันๆ แต่ก็ต้องมีพื้นฐานที่แน่น รู้ทฤษฎีที่ถูกต้อง มีมุมมองกว้างขวาง และต้องเรียนรู้ต่อสิ่งรอบตัวตลอดเวลา ที่สำคัญ ต้องมีระเบียบวินัยค่ะ จะอาร์ท
หรือแนวได้ แต่ก็ต้องเป็นเรื่องเป็นราว เหมือนกัน น้องๆคนไหนที่อยากเรียนในด้านนี้ ก็ลองนำข้อคิดดีๆ
ของพี่ๆ ทั้ง 3 คนไปใช้กันดูนะคะ โย่ว!
พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

38 ความคิดเห็น

รักอาร์ตตู 13 ม.ค. 54 14:44 น. 1
ARTSTU ดีมากๆ
เราเคยเรียน ดีมากเลยอะ เนี่ยเราชอบมากเลย
ทำให้เราติดได้ สุดยอดเลยอะ
คิดถึงพี่ยอดกับพี่แตงกวาจังเลยค่ะ อิอิ
0
กำลังโหลด
stu' 13 ม.ค. 54 19:27 น. 2
ARTSTU' เป็นมากกว่าสถาบันติว ! เป็นครอบครัวมีเพื่อนมีพี่มีน้อง ดีมากๆเลย:)
art'tuสอนให้เรารุจักเสียสละให้คนอื่น สอนให้เราเป็นตัวเรา เยี่ยม!!

ขอบคุณที่ทำให้เรามีวันนี้ รักมากก ARTSTUDIO ='3
พี่ยอด พี่ต้องหล่อโฮกกกกกกกกกกก ฮ่าๆๆ
0
กำลังโหลด
yamakun Member 13 ม.ค. 54 19:38 น. 3
ทีนี่เจ๋งมากกกก ขอบคุณอาร์ตสตูมากคับ ตอนนี้ผมสอบตรงได้สถาปัตย์จุฬาก็ต้องขอบคุณที่นี่ที่ช่วยติวผมมา คอยให้คำแนะนำ I Love ARTSTUDIO
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กอาตตู 13 ม.ค. 54 19:53 น. 7
สุดยอดสถาบัน :) ยกขึ้นหิ้ง 555555555555
รักพี่ต้อง พี่ยอด พี่แตงกวา พี่เอ๊ะ พี่ตุ่ม ที่สุดแล้ว!
0
กำลังโหลด
เด็กอาร์ตตู 13 ม.ค. 54 19:55 น. 8
เราก็เรียนเหมือนกัน ที่นี่ดีจริง แต่เข้ามาแล้วต้องตั้งใจเรียนแล้วก็ขยันทำการบ้านหน่อยนะ^^
0
กำลังโหลด
C010urFu1 E@rtl-l Member 13 ม.ค. 54 20:18 น. 9
Artstudio ดีมากๆจริงๆค่ะ ไม่ได้เป็นแค่สถาบันที่สอนแต่วิชาและทักษะทางศิลปะเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นสถาบันที่สอนให้พวกเรามีระเบียบวินัย มีคุณธรรม รักใคร่ปรองดอง ช่วยเหลือกัน เป็นสังคมเล็กๆที่อบอุ่นและสนิทสนมกันแม้ว่าจะเพิ่งรู้จักกันมาไม่ถึง 1 ปีก็ตาม เมื่อก่อนเราสอบ pat4 คะแนนย่ำแย่มาก ทำงานก็ไม่ค่อยดี แต่ไปเรียนทีก็สอบติดทุกที่ที่อยากจะเข้า คะแนน pat4 ก็อัพขึ้นมา 50-60 กว่าคะแนน ฝีมือการวาดรูปก็พัฒนาขึ้นเยอะ แถมได้รู้จักเพื่อนต่างโรงเรียน และได้แนวความคิดในการตัดสินใจเลือกสาขาและมหาลัยที่เหมาะสมกับตัวเองอีกด้วย ยืนยันว่า ถ้ามาเรียนที่นี่แล้วตั้งใจ จะไม่ผิดหวังและติดคณะ+สาขา+มหาลัย ที่อยากเข้าแน่นอนค่ะ Artstudio รุ่นที่ 7
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ประธานรุ่น7 13 ม.ค. 54 20:38 น. 11
ที่นี่ดีมากๆเลยค่ะ เกิดมาไม่เคยเรียนที่ไหนดีเท่านี้มาก่อนจริงๆ สุดยอดมากค่ะ
สำหรับคนที่อยากเรียนสถาปัตย์แนะนำที่นี่เลยค่ะ เราเรียนอยู่ จบแล้ว
ตั้งใจจริงก็สอบได้ ติดกันหลายที่เลยเพื่อนๆที่เรียน
และสังคมในอาร์ตตูก็ดีมากๆเลยค่ะ พอจบไปแล้วมีเพื่อนดีดีเยอะมากเลย

ที่นี่ดีจริงๆค่ะ สุดยอดมาก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
bi artstu7 13 ม.ค. 54 21:19 น. 13
ขอบคุณARTSTUมากๆจริงๆค่ะ ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง
ทั้งประสบการณ์ที่ดีๆ การพัฒนาตนเองแล้วก็คำแนะนำต่างๆมากมาย
ได้รู้แนวข้อสอบหลายๆแนว ไปสอบสนามสอบต่างๆได้ประสบการณ์เยอะมาก จนพอถึงสนามสอบจริงของเราก็เลยทำได้ ได้ทั้งสถาปัตย์ลาดกระบังและจุฬาฯเพราะARTSTUจริงๆค่ะ
ขอบคุณพี่ยอดพี่ต้องที่คอยพาเด็กทุกคนไปให้ถึงฝั่ง ไม่เคยทิ้งกัน คอยให้คำแนะนำ แนะแนว และให้กำลังใจตลอด และขอบคุณเพื่อนๆที่น่ารักทุกคนด้วยนะ♥ รักARTSTUสุด♥
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กิ๊ฟอาตตู7 13 ม.ค. 54 22:17 น. 15
อย่างแรกเลยที่ประทับใจมาก คือพี่ๆจะจำชื่อน้องได้ทุกคน
แล้วรู้ด้วยว่าใครถนัดอะไรไม่ถนัดอะไร ให้คำปรึกษาเป็นคนๆ แนะแนวทุกขั้นตอน
แล้วบรรยากาศที่นี่มันเป็นมากกว่าการติว สำหรับเราที่เรียนที่นี่มาปีกว่า อาตตูเป็นเหมือนบ้านเลยทีเดียว เรียนที่นี่มีความสุขจริงๆค่ะ (แต่พี่ๆเขาไม่ได้ใจดีนักหรอกนะ5555 )

เลิฟพี่ยอดพี่ต้องอย่างแรงๆ

แหม น่าจะพาพี่ตุ่มออกสื่อด้วย
0
กำลังโหลด
TOON ACS Member 14 ม.ค. 54 09:18 น. 16
ARTSTUDIO เจ๋งจริงคับ เพราะ artstudio เป็นโรงเรียนที่ทำให้ผมได้ประสบการณ์ต่างๆๆ และความรักจากทุกคนใน artstu ด้วยกัน รวมถึงคณะที่เลือกด้วย ว่าที่เราเรียนไปเนี่ยมันใช่สำหรับตัวเรามั้ย พี่ยอม พี่แตงกวา พี่ต้องงง พี่ตุ่ม ผมรักพี่ๆๆ ทุกคนครับ และจะไม่ลืมสถาบันนี้เลย ผมรัก ARTSTUDIO :))
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด