สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com มาพบกับพี่แนนและการสัมภาษณ์ติวเตอร์กันอีกเช่นเคยนะคะ ช่วงนี้หลายโรงเรียนคงเริ่มปิดเทอมกันแล้วใช่ไหมเอ่ย หลังสอบเสร็จคงเตรียมตัวหลั่นล้าหาที่เที่ยวกันแน่นอน เพราะปิดเทอมใหญ่ทั้งที จะหาอะไรสุขีกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว อิอิ

     หรือถ้าใครอยากจะฟิตเตรียมตัวไว้สำหรับเทอมหน้า โดยเฉพาะวิชาปราบเซียนอย่างวิชาคณิตศาสตร์ วันนี้พี่แนนก็มีโอกาสได้คุยกับติวเตอร์คนดังขวัญใจน้องๆมัธยมต้น นั่นก็คือ พี่แท๊ป แห่ง สถาบันกวดวิชา A Level ติวเตอร์นั่นเองค่ะ ซึ่งพี่แท๊ปก็แอบกระซิบเคล็ดลับเก่งวิชาเลขแบบไม่มีอั้น รวมทั้งแนวข้อสอบโรงเรียนดังมาบอกอีกด้วย ว่าแล้ว ก็ไปคุยกับพี่แท๊ปกันเลยค่ะ

 


 
พี่แนน : สวัสดีค่ะพี่แท๊ป เจอกันครั้งแรกอย่างนี้ อยากให้พี่แท๊ปแนะนำตัวกับน้องๆชาว Dek-D.com สักนิดค่ะ
พี่แท๊ป : สวัสดีครับ พี่แท๊ปนะครับ ชื่อจริงก็ ภาคภูมิ อร่ามวารีกุล แต่น้องๆที่นี่ก็จะเรียกพี่แท๊ป จบ ม.ปลายที่ร.ร. บดินเดชา จากนั้นก็สอบเข้าวิศวกรรมเครื่องกล ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรียนจบด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง จากนั้นก็ได้ทุนเรียนต่อที่ AIT ภาควิชาแมคคาทรอนิกส์

พี่แนน : โอ้โฮ้!! ได้เกียรตินิยมเหรียญทองด้วย แสดงว่าพี่แท๊ปต้องเรียนเก่ง แล้วก็ชอบวิชาเลขมากๆมาตั้งแต่เด็กเลยสิคะ?
พี่แท๊ป : ตอนช่วงประถมนี่ไม่ชอบเลขเลย พี่ก็มีความรู้สึกเหมือนน้องๆทุกคนครับว่าวิชาเลขมันต้องท่องเยอะ ท่องสูตรด้วย โจทย์ก็ยาก แล้วพอน้องๆหลายคนทำไม่ได้ ก็จะรู้สึกเกลียดไปเลย พี่แท๊ปก็เคยเป็นเหมือนกันช่วงประถม แต่ว่ามันมีจุดพลิกตอนช่วงมัธยมต้นที่พบว่า วิชาเลขไม่ใช่วิชาที่ต้องท่อง จริงๆแล้วถ้าเราเข้าใจ ก็กลายเป็นวิชาที่ง่ายไปเลย ตอนมัธยมต้นเปลี่ยนจากสิ่งที่ไม่ชอบ เป็นสิ่งที่ชอบที่สุดไปเลย ตอน ม.ต้นก็เลยเริ่มค่อยๆชอบเลขมากขึ้น

     จริงๆมาจากอาจารย์ด้วยหนึ่ง แล้วตัวเราด้วยส่วนหนึ่ง คือจุดที่ไม่ชอบเริ่มต้นมาจากความคิดเราก่อน เด็กๆเราปิดกั้นตัวเอง พอเราไม่ชอบ เราก็จะปักใจว่าเราไม่ชอบ และก็จะไม่เอามัน แต่ว่าตอน ม.ต้น พอเจออาจารย์ที่เค้าสอน ก็เริ่มรู้สึกว่ามันก็เป็นบางมุมนะที่มันไม่ได้ยาก เราก็เริ่มเปิดใจมากขึ้น ก็เลยลองทำมันมากขึ้น ก็เริ่มทำจากง่ายๆ พอทำมาเรื่อยๆ ก็เริ่มรู้สึกว่า มันมีวิธีของมันอยู่ มันไม่ได้ยากอย่างที่เราคิดตอนแรก และเริ่มสนุกกับมัน
 

  
 
พี่แนน : แล้วเป็นยังไงมายังไงถึงมาเป็น A level ได้คะ?
พี่แท๊ป : จากที่พี่เล่าให้ฟังนะครับ ก็จะเห็นว่าพี่เริ่มจากเด็กธรรมดา ที่ไม่ชอบเลขเลย มาประสบความสำเร็จตอนช่วงม.ต้น ที่สอบ Pre-Test ได้ 100 คะแนนเต็ม เราก็เริ่มพัฒนาไปเรื่อยๆ จนเรียนจบที่จุฬาฯ ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1 สิ่งที่เราเรียนรู้ก็คือ คนธรรมดาสามารถพัฒนาไปถึงจุดสุดยอดได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้น A level ที่มาก็คือมาจากตัวพี่แหละ พี่อยากให้น้องรู้สึกว่า การเรียนเลขไม่ได้ยาก แต่มันมีขั้นตอนในการเปลี่ยนแปลง น้องๆทุกคนสามารถพัฒนามาสู่ขั้นสุดยอดได้

     เพราะฉะนั้นความหมาย ถ้าแปลตรงตัวก็คือ level ก็คือระดับ ก็คือ ระดับ A ความรู้สึกเรา A ก็คือเก่ง ความหมายจริงๆ ก็คือ เราสอนเลข ก็เก่งในวิชาเลข แต่จริงๆแล้วสิ่งที่พี่อยากจะสื่อกับน้องๆก็คือ น้องๆทุกคนสามารถ เก่งเลขได้ เพียงแต่ว่าเราจะมีวิธีการยังไง

พี่แนน : แล้วที่ A level มีสอนคอร์สไรบ้างคะ
พี่แท๊ป : ปัจจุบันนี้ เรามีคอร์สของ ม.ต้น ครบตามหลักสูตร เนื้อหาทุกอย่าง โดยเราจะแยกเป็นบทๆ ตรงนี้หลังจบคอร์สพื้นฐาน ก็จะมีคอร์สแอดวานส์ ก็คือ สำหรับน้องๆที่อยากสอบเข้าเตรียมฯ หรือมหิดลวิทยานุสรณ์ เราเรียกเป็นคอร์สแข่งขัน ตอนนี้ก็เริ่มมีคอร์สของ ม.ปลายแล้วครับ

พี่แนน : โอ้! คอร์สแข่งขันน่าสนใจมากๆค่ะ แบบนี้พี่แท๊ปพอจะแย้มๆ แนวข้อสอบของทั้งเตรียมฯและมหิดลวิทยฯ ให้สักหน่อยได้ไหมคะ อิอิ
พี่แท๊ป : คอร์สเข้าเตรียมหรือมหิดลวิทยฯ มีทั้งเหมือนและต่างกัน ความเหมือนคือ เนื้อหาหลักๆ จะคล้ายๆกัน ความต่างอยู่ที่แนวข้อสอบ คือจริงๆแล้ว พี่จะพูดแยกเนื้อหานะครับ ถ้าเป็นมหิดลวิทยฯ แนวข้อสอบจะออกแนวข้อสอบ IJSO หรือสพฐ. หรือบางทีของมหดิลมีสอบ 2 รอบ รอบที่ 2 ถึงขนาดข้อสอบ สอวน.เลยทีเดียว

     ส่วนเตรียมอุดมฯ เค้าสอบทุกวิชา ไทย เลข อังกฤษ จะไม่เหมือนกับมหิดล เพราะฉะนั้นการโฟกัสของเค้ามีถึง สอวน.ไหม ก็อาจจะมี แต่เค้าเน้นไปในแนวสมาคมคณิตศาสตร์ หรือ IJSO เพราะฉะนั้นระดับความยากหรือแนวข้อสอบจะค่อนข้างต่างกัน

     ส่วนเนื้อหาหลักๆ ที่อยากแนะนำสำหรับน้องๆที่จะเตรียมตัว สำหรับน้องๆ ม.3 ตอนนี้คงโค้งสุดท้ายแล้ว เรื่องที่เค้าควรเน้นก็คือ การแก้โจทย์ปัญหา เรื่องอัตราส่วน การเดินทางกับความเร็ว พวกนี้จะออกเป็นโจทย์ แล้วให้ตีออกเป็นสมการ แล้วก็หาคำตอบ แนวที่สองก็คือการแก้สมการ เพราะฉะนั้น 2 บทนี้เป็น 2 บทหลักๆ ที่จะออกเลยไม่ว่าจะเตรียมหรือมหิดลวิทยฯ ส่วนที่3ที่พี่อยากจะแนะนำ ไม่อยากให้น้องทิ้งไป เท่าที่พี่ดูแนวข้อสอบก็คือ แนวข้อสอบพวกเรขาคณิต แต่ก่อนอาจจะออก30-40% พี่ก็เลยคิดว่าอย่าทิ้ง
 

  
 
พี่แนน : เห็นว่าที่นี่มีสอบวัดผลแบบรู้ได้เลยว่าเราอ่อนบทไหนใช่ไหมคะ?
พี่แท๊ป : เราจะมีระบบ Simulation Test คือจำลองการสอบ เพราะสิ่งที่น้องๆ หลายคนมาคุยกับพี่คือ ตอนเรียน เข้าใจหมดเลย แต่ตอนทำข้อสอบมันทำไม่ได้ คือเนื้อหามันมีอยู่ประมาณ 12 บท แต่เราไม่รู้ว่าบทไหนเราแข็ง บทไหนเราอ่อน หลังจากน้องเรียนเสร็จก็จะมาลองทดสอบ ออกมานอกห้องมีผลคะแนนเลย แต่ว่าคะแนนนี้จะไม่ได้บอกเป็นคะแนนรวม คะแนนจะแยกออกมาเป็นบทๆ ว่าบทไหนเค้าได้คะแนนมากหรือน้อย เพราะฉะนั้นสิ่งที่เค้าจะได้ตรงนี้ก็คือ จะได้รู้ว่าบทไหนที่เค้าอ่อน ก็จะได้กลับไปแก้ แล้วก็กลับมาทำได้อีก ซึ่งตรงนี้ก้จะทำให้เค้าพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง

พี่แนน : แล้วอย่างนี้ พี่แท๊ปจะมีวิธีการสอนน้องๆ ยังไงบ้างคะ ไม่ให้น้องๆ รู้สึกเบื่อเวลาเรียน
พี่แท๊ป : สิ่งที่ทำก็คือทำให้น้องเข้าใจเนื้อหาก่อน เป็นเทคนิคแรก ไม่เน้นท่องสูตร เมื่อเข้าใจแล้วก็จะให้น้องฝึกทำไปด้วย เพราะฉะนั้นสิ่งที่เค้าจะได้ก็คือ ไม่ใช่แค่นั่งฟังแล้วจด เค้าต้องได้คิดด้วย พอเค้าคิดแล้ว พอเค้ามีคำถามก็จะได้ถามเลย ตรงนี้คือให้เค้าได้ฝึกไปเลย แล้วฝึกตรงนี้เราจะเรียงจากเนื้อหาที่ง่ายไปหายาก เพราะฉะนั้นน้องจะไม่เกิดการท้อเลยว่า มาถึงก็เจอด่านอรหันต์เลย

     สุดท้ายก็จะมีการติวให้ เพราะน้องบอกว่า เวลาเรียนเข้าใจ แต่พอมาทบทวน มันเยอะไปหมด กลายเป็นต้องนับหนึ่งใหม่ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ทำคือ เมื่อน้องเข้าใจตรงนี้ แต่ละส่วน แต่ละบท จะมีสมุดชอทโน๊ตให้ ซึ่งชอทโน๊ตนี้เรา สิ่งที่เราจะทำก็คือ มานั่งเล่าเรื่องราวด้วยกัน เราเริ่ม แล้วมีอะไร เค้าก็จะคิดตามไปด้วย สิ่งที่น้องเค้าชอบก็คือ เวลาเค้าใกล้สอบ เค้าแค่มาอ่านตรงนี้ ติดอยู่จุดไหน ก็ไปอ่านจุดนั้น

พี่แนน : ฟังแล้วอยากเห็นตอนพี่แท๊ปสอนจังค่ะ บรรยากาศน่าจะดี แบบนี้ต้องมีเรื่องประทับใจอะไรแน่ๆ?
พี่แท๊ป : จริงๆ ค่อนข้างมีเยอะ น้องๆน่ารัก แต่ที่ประทับใจก็คือ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา พี่ที่เค้าเตอร์เค้าเตรียมสมุดไว้ให้น้องๆเขียนว่า มีความรู้สึกยังไงกับพี่แท๊ป พี่ไม่ทราบ แล้วก็เอาสมุดเล่มนั้นมาให้พี่ พอได้อ่านแล้ว ทุกคำพูดของน้องๆ ประทับใจหมด แต่ว่าที่ชอบมากที่สุดอันหนึ่งก็คือ ก่อนเรียนเป็นคนที่ไม่ชอบเลขเลย เกลียดเลขเอามากๆ แต่พอเรียนกับพี่แท๊ปแล้วรู้สึกว่าเลขมัน ไม่ใช่วิชาที่ไม่ยาก ทำให้ชอบวิชาเลขมากขึ้น และก็ขอบคุณพี่แท๊ปที่ทำให้ชอบวิชาเลขมากขึ้น

     พี่อ่านแล้วรู้สึกว่า มันสำคัญกว่าการที่เค้าสอบติด เพราะว่าการเปลี่ยนทัศนคติ โอกาสเค้าจะเข้ามาอีก ถ้าคิดดูว่า ถ้าน้องคนนี้ไม่ชอบเลข ตอนม.ปลาย เค้าแทบจะปิดไปสองสายเลย วิทย์คณิตก็ไม่ได้ ศิลป์คำนวณก็ไม่ได้ แต่ถ้าเค้าเปิดใจกับเลข เค้าก็มีทางเลือกอีก 2 ทางเลือก พี่ว่าตรงนี้ค่อนข้างยิ่งใหญ่ และรู้สึกประทับใจมาก
 
 


 
พี่แนน : แล้วปัญหาที่น้องๆเจอเกี่ยวกับวิชาเลขมีอะไรบ้างคะ แล้วมีแท๊ปมีวิธีแก้ยังไงบ้าง?
พี่แท๊ป : มีอยู่ 2 ปัญหาที่น้องๆเจอกันบ่อยๆ ปัญหาแรกคือ เวลาเจอโจทย์ เข้าใจที่พี่อธิบาย แต่เวลาทำเองไม่รู้จะเริ่มตรงไหน ซึ่งตรงนี้พี่แท๊ปแนะนำว่า จะเริ่มจุดไหน ให้เราสังเกตุดีๆ ประโยคมีเยอะแยะ แต่คีย์เวิดจะมีอยู่ไม่กี่ประโยค ประโยคตรงนั้นแหละเป็นประโยคให้เราเริ่ม น้องก็บอกสังเกตุแล้วแต่ไม่เห็น เพราะมันไม่ใช่อยู่ดีๆมาสังเกตุแล้วเห็น มันต้องฝึกเยอะๆ

     ปัญหาที่สอง คือ ทำไม่ทัน อันนี้เป็นปัญหาใหญ่ของเด็กอีกกลุ่ม คือเรียนเลขเข้าใจ แต่ทำข้อสอบไม่ทัน ซึ่งคำแนะนำของพี่ก็คือ ต้องฝึกครับ แต่ฝึกในที่นี้ ต้องฝึกจับเวลา คือเวลาน้องฝึกทำกันที่บ้าน บางทีอาจจะใช้เวลาข้อหนึ่ง 5 นาที แต่ถ้าไปทำในห้องสอบ 5 นาทีก็ไม่ทัน อย่างมหิดลฯอาจจะข้อนึง3-4 นาที เพราะฉะนั้นถ้าน้องอยากแก้ปัญหาทำข้อสอบไม่ทัน ก็คือต้องฝึกจับเวลา

     เพราะฉะนั้นปัญหา 2 ข้อนี้ น้องฝึกแค่ 3 อย่าง 1.คือฝึกทำโจทย์เยอะๆ 2.ทำช๊อตโน๊ต 3.ฝึกจับเวลา

พี่แนน : โอ้..มาถึงช่วงสุดท้ายแล้ว อยากให้พี่แท๊ปฝากอะไรถึงชาวเด็กดีสักนิดค่ะ
พี่แท๊ป : พี่เข้าใจนะครับนะครับว่าเวลาเรารู้สึกว่าเลขมันยากมันเป็นยังไง แต่พี่แท๊ปอยากบอกว่า ความยากมันคือความรู้สึก80% ไม่ใช่ตัวโจทย์ทั้งหมด โจทย์มันอาจจะยากแค่ 20% แต่ที่มันยากจริงๆ มันยากจากความคิดเรา เพราะฉะนั้นเริ่มต้น ถ้าเราคิดว่ามันยาก ไม่ต้องคิดเลยครับ ให้ทำเลย เพราะว่าถ้ามัวแต่คิดว่ามันยาก มันจะไม่ได้เริ่ม ดังนั้น ให้เริ่มเอาโจทย์มาฝึก เริ่มจากโจทย์ง่ายๆก่อน แล้วค่อยฝึกมากขึ้น จำนวนข้อมากขึ้น แล้วค่อยๆเพิ่มระดับความยากมากขึ้น พี่เชื่อว่าถ้าเราคิดทำอย่สางนี้ สุดท้ายความคิดที่คิดว่ายากมันจะหายไปเองครับ

 

  

 
     เต็มอิ่มกับคำแนะนำดีๆจากพี่แท๊ปเลยค่ะ น้องๆชาว Dek-D.com ได้ฟังกันอย่างนี้แล้ว มีกำลังใจขึ้นกันเลยใช่ไหมคะ เพราะอย่างที่พี่แท๊ปบอกค่ะว่า เราทุกคน สามารถฝึกให้เป็นคนสุดยอดได้ทุกคน ดังนั้น น้องๆต้องมีความพยายาม และไม่ยอมแพ้ พี่แนนเอาใจช่วยนะคะ ^_^

 
พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

21 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
patpat 3 มี.ค. 54 18:02 น. 3

พี่แท๊ปสอนดีมากค่ะ ตรงประเด็นและเข้าใจง่าย ทำให้รู้ว่าคณิตง่ายนิดเดียวค่ะ
ขอบคุณพี่แท๊ปที่ทำให้รักคณิตมากขึ้นค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ToEy 6 มี.ค. 54 14:24 น. 6
ขนาดหนูไม่ได้ไปเรียนกับพี่แท๊ปที่ A-Level มีข้อสงสัยหรือคำถามเกี่ยวกับวิชาเลข ถามผ่านweb พี่แท๊ปเขายังตอบเลย ใจดีมากๆ แต่พี่แท๊ปไม่ยอมมาเปิดสาขางามวงศ์วานซักที
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Molo 9 มี.ค. 54 20:46 น. 10
อยากรู้ว่ามีสอนมอปลายบ้างไม๊คะ?:)

พอดีตัวเองอ่อนเลขมากและไม่ชอบเลขเป็นวิชาที่ยากมากๆเลยอะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
+*...VERSAILLES...*+ Member 14 มี.ค. 54 21:52 น. 12
เหมือนเวลาเรียนชอบไปกองกันที่สยามยังไงไม่รู้

เวลาที่นิยมนี่แดงไปหมด 555+  

เกี่ยวไหมเนี่ย
0
กำลังโหลด
.989 23 มี.ค. 54 19:13 น. 13
.....พี่เเท๊ป เจ๋งที่สุดเเล้วครับ สอนเข้าใจ แต่ไม่น่าเบื่อ ให้เวลาทำโจทย์ ตามไปพร้อมกับพี่เค้า ได้ทั้งฝึกตัวเอง ไม่ใช่ไปนั่งฟัง เฉลย เฉยๆ สุดยอดเลยครับพี่ !!!!
0
กำลังโหลด
4 พี่น้องตระกูล ย 26 เม.ย. 54 21:46 น. 14
พี่แท็ป พนักงานเคาร์เตอร์น่ารักทุกคนเลยรู้มั้ย

โดยเฉพาะ น้องแนน น้องอิฐ

อธิบายคอร์สต่าง ๆ ให้ผู้ปกครองเข้าใจก่อนลง

ส่วนเด็ก ก็เข้าใจที่พี่แท็ปสอนมาก ๆ ด้วย

ยิ่งช่วงนี้มีคอร์สแข่งขันเสริมให้อีก

ต้องขอบพระคุณมากจ้า...

สุโค่ย...many so much
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ULoveMe Member 13 ส.ค. 54 21:45 น. 17
คห.4 ทำไมเราถึงคิดว่าพี่เค้าสอนเร็วอ่าาา หรือเพราะเราอ่อนเลขหว่า เลยคิดว่าช้า ...=='' แต่โดยรวมแล้ว พี่เขาทำให้คนที่เกลียดเลขอย่างเรา เริ่มชอบเลขขึ้นมานิดนึงอะนะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด