สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com เย้ๆๆ ปิดเทอมกันแล้ว พี่แนนเห็นน้องๆ หลายคนหน้าตาแจ่มใส กระชุ่มกระชวย เพราะจะได้พักผ่อนเต็มที่ ใครคิดโปรแกรมอะไรไว้บ้างช่วงปิดเทอม ก็จะได้สมหวังกันสักที อิอิ ว่าแต่ใครมีแผนจะไปเที่ยวไหนกันบ้าง พาพี่แนนไปด้วยคนนะคะ ^_^

     แม้ว่าจะเข้าสู่ช่วงปิดเทอมอันแสนหลั่นล้า แต่ว่าก็มีน้องๆบางกลุ่มที่อาจจะต้องใช้ช่วงเวลานี้ คิดและตัดสินใจเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งของชีวิตเราเลยหล่ะ อย่างน้องๆ ม.3 ที่กำลังหาที่เรียนต่อ ม.4 กันอยู่ นอกจากจะกำลังหาโรงเรียนที่จะสอบเข้าแล้ว อีกปัญหายอดฮิตของน้องๆ ม.3 ก็คือ ะต่อเข้าแผนการเรียนไหนดีหนอ??



     2 ตัวเลือกใหญ่ๆ ที่น้องๆ ชั่งใจเลือกกันไม่ถูก ก็หนีไม่พ้นว่า จะเลือก "สายวิทย์" หรือว่า "สายศิลป์" กันดี เพราะน้องๆบางคนยังไม่แน่ใจตัวเองว่าจะเป็นอะไรต่อไป แต่บางคนก็มุ่งมั่นตั้งเป้าเรียบร้อยแล้ว  ซึ่งมีหลายสายแบ่งได้ตามความชอบ และความถนัด เช่น

     หมวดสายวิทย์
     วิทย์ - คณิต
     วิทย์ - คอมพิวเตอร์
     วิทย์ - บริหาร
         ฯลฯ

     สายวิทย์  - น้องๆที่อยากเลือกสายนี้ ก็ต้องมั่นใจในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์พอสมควรเลยหล่ะ ต้องชอบขบคิด ศึกษาค้นคว้า ทดลอง แล้วก็มองการไกลว่า อนาคตจะไปต่อคณะที่เกี่ยวกับสายวิทย์ ไม่ว่าจะแพทย์ สาธารณสุข วิศวกรรมศาสตร์ ฯลฯ

     หมวดสายศิลป์
     ศิลป์ - คำนวณ
     ศิลป์ - สังคม
     ศิลป์ - ญี่ปุ่น
     ศิลป์ - เยอรมัน
     ศิลป์ - จีน
         ฯลฯ

     สายศิลป์ - สายนี้มีแยกไปอีกหลายทางเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นศิลป์ - สังคม ที่ต้องเน้นเรื่องของวิชาด้านสังคม และอาจจะต้องเน้นเรื่องพื้นฐานวิชาภาษาไทย หรือจะศิลป์-คำนวณ ที่ต้องมีพื้นฐานมากๆเรื่องของวิชาคณิตศาสตร์ ส่วนสายศิลป์-ภาษาต่างๆ อันนี้ ต้องเน้นที่ภาษาอังกฤษ แล้วก็ภาษาที่3 ที่น้องๆสนใจกันเลยหล่ะ



     แต่ว่าสายไหนที่โดนใจน้องๆ อยากเรียนต่อตอน ม.4 พี่แนนลองไปสืบถามมาแล้วค่ะ คนแรก หนุ่มคมเข้ม แต่ชื่อน้องเก๋ บอกกับพี่แนนว่า "อยากเรียนสายวิทย์ครับ เพราะผมชอบการคำนวณและการทดลองในห้องแล็ป แล้วก็ชอบเรียนรู้อะไรใหม่ๆ" ลองบอกว่าชอบแบบนี้ สายนี้เหมาะกับน้องๆแน่ๆ ว่าแต่ อยากจะทดลองเรื่องอะไรคะ อิอิ


     มาถึงอีกหนึ่งสาวน้อย น้องหนูนา ที่บอกถึงแผนการเรียนที่โดนใจมาว่า "อยากเรียนสายศิลป์ค่ะ เพราะ คิดว่าตัวเองหัวคงจะถนัดด้านนี้มากกว่า  ถ้าเป็นสายวิทย์คณิตก็อยากเรียนอยู่เหมือนกัน เพราะมีทางเลือกเยอะกว่าสายไหน ๆ แต่คิดว่าคงไม่ไหวแน่ๆ กลัวเรียนไปอาจต้องเปลี่ยนสายกลางครันค่ะ" ตัดสินใจได้แบบนี้ ก็มุ่งมั่นต่อไปได้เลยค่ะ พี่แนนเอาใจช่วย!!


     เห็นแต่ละคนเลือกกันไปคนละสายแล้ว ชาว Dek-D.com หล่ะคะ แอบโดนใจ หรือฝันอยากเรียนสายไหนกันบ้าง โดยเฉพาะน้อง ม.3 มีตัวเลือกอยู่ในใจกันแล้วใช่ไหมคะ เลือกสายอะไร อย่าลืมมาบอกพี่แนนนะคะ โย่วๆ






 

พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

NamiT@ Member 4 มี.ค. 54 17:33 น. 14
<<สายวิทย์คณิต >> ไม่ได้โหดร้ายนะค่ะ เรียนไปเรียนมา ก็เริ่มชินแล้วล่ะค่ะ ^^ แต่ขอแนะนำนะ ถ้าเกลียดคำนวณอ่ะ ให้ ลองทำใจชอบมันสักนิด เดี๋ยวมาเรียนแล้วจะทรมาน อีกอย่างที่อย่าทำนะค่ะ ::การลอก:: เพื่อนเราอ่ะ เข้ามาเรียนได้ แต่อาศัยการลอกตอนสอบเข้าช่วย ซึ่งในความเป็นจริง ตอนสอบเข้ามหาลัยอ่ะ เพื่อนมันอยู่ให้ลอกไหม? ก็ไม่ การสอบมีไว้ให้เรารู้ว่าเราเรียนไป เราสมารถทำได้เท่าไหน ถ้าใครจะต่อสายนี้ขอแนะนำให้ขยันๆ ไว้นะค่ะ เวลาสอบอย่าลอกนะ เดี๋ยวมันจะชิน แล้วเราก็ไม่ได้อะไรจากการลอก หรอกยกเว้นคะแนน แต่ความรู้นี่สิ ไม่ได้มาเท่าไร บางคราวอาจไม่มีเลย ลองคิดใหม่ สอบตกแต่พยายามเอง น่าภูมิใจกว่าลอกนะ เราก็เคยตกเคมี ได้คะแนนน่าเกลียดมากแต่บ่ได้ลอกใครนะ พอสอบตกก็มานั่งอ่าน นั่งทวน แล้วเราก็เริ่มทำได้ แต่กลับกัน เพื่อนที่ลอก เขาก็ลอกต่อไป ๆ ๆ ๆ บ่นว่าสอบตก แต่วันๆเห็นเล่นแต่ MSN facebook นอนตี 1 ตี 2 - -* มันจะสอบได้ไหมนั่น?
0
กำลังโหลด

120 ความคิดเห็น

ด้วยความหวังดี 4 มี.ค. 54 08:12 น. 1
เมื่อก่อนก็เข้าใจว่าเรียนสายอะไรมาก็ต่อมหาวิทยาลัยตามสายนั้นๆ
แต่ความจริงมันไม่ใช่


สายวิทย์สมัครคณะของสายศิลป์ได้ แต่
สายศิลป์สมัครคณะของสายวิทย์ไม่ได้
จึงเป็นเหตุว่าคนส่วนใหญ่อยากให้ลูกได้เรียน วิทย์-คณิต เพราะทางเลือกมีมากกว่า


ดังนั้นถึงจะชอบมาทางนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ ก็ขอแนะนำให้อดทนเรียนวิทย์คณิตไปก่อน 3 ปี
เวลาเรียนอาจลำบากหน่อย แต่ถ้าเราขยัน อดทน มีความตั้งใจ มีการคบเพื่อนที่ดี เราเรียนจบถึงม.6ได้แน่นอน


ส่วนถ้ายังอยากมาทางสายศิลป์จริงๆ ก็ไม่ได้คิดขัดแย้งอะไร แต่อยากบอกสักนิดว่ามันหาคณะไปต่อได้ยาก เพราะสายวิทย์เขาก็สามารถสมัครได้ในทุกๆคณะที่เรามีสิทธิ์สมัคร เรียนสายนี้จึงต้องขยันและอดทนให้มากกว่าสายวิทย์เสียอีก


จากรุ่นพี่ที่อวดรู้คนหนึ่งและอยากจะแนะนำน้องๆ


0
กำลังโหลด
คนรักเรียน 4 มี.ค. 54 08:13 น. 2
เรียนสายวิทย์แต่จะเข้าศิลปศาสตร์อะค่ะ

ชอบมีรุ่นน้องมาถามว่าเรียนสายไหนดี


น้องเอ๊ย ถ้าพี่เลือกถูกต้องฟันโช๊ะพี่ไม่นั่งเรียนสายวิทย์มาสามปีหรอกกก
0
กำลังโหลด
black-teddy Member 4 มี.ค. 54 08:24 น. 3
 เลือกสายวิทย์-คณิต ไปแล้ว ชอบวิทยาศาสตร์ แต่ไม่่ชอบคณิต สิ่งที่ต้องทำคือ อดทน ตั้งใจ และสนุกกับมัน  เลิกอคติ ฮิฮิ...
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
jade Member 4 มี.ค. 54 09:25 น. 6
ตามความเห็นของพี่ ม. 5 ที่เรียนอยู่ในกรุงเทพฯ นะ (ขอพล่ามยาวเลย)

โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่เรียนยากเหมือนกัน เท่าที่ดู สายวิทย์เนี่ย หลายคนที่เรียนอยู่ก็ใช่ว่าจะเรียนสบายนะคะ ตกเลขยาก ตกฟิสิกส์กันเป็นว่าเล่นเลย ^^
อ่านหนังสือหนัก งานเยอะ ใครจะเรียนก็ต้องสู้มากๆ นะคะ โดยเฉพาะเด็กโควต้า เรียนกันลำบากพอสมควรเลย

ส่วนสายศิลป์...เราเรียนศิลป์ญี่ปุ่น หลั่นล้า เวลาสอบเลขนี่ เพื่อนมันเขียนชื่อที่หัวข้อสอบ ดิ่งแล้วออกจากห้องเลย ประมาณว่า...ศูนย์ก็โอ

แต่สายศิลป์ถึงจะเรียนง่าย แต่เราต้องสู้ เพื่อให้ตัวเองมีจุดเด่น เก่งให้โดดเด่นถึงจะรุ่งค่ะ ^^ เพราะคนเรียนเยอะ

และเห็นด้วยกับความเห็นแรก มันจนตรอกมากค่ะ ทุนก็แทบไม่มี คณะก็แทบไม่มี จบไปจะไปทำอะไร คนจบสายศิลป์บานตะไท ฯลฯ รู้สึกสิ้นหวังบ่อยเหมือนกันค่ะ

ดังนั้นเราจึงต้องเก่งมากๆ ค่ะ และพยายามเปิดหูเปิดตาหาข้อมูลทุนโน่นนี่ หาทางเอาทุนไปต่อตรีนอกจะดีที่สุดค่ะ หรือรอเอนท์ไปก่อน ช่วงปริญญาตรี ทุนเฉพาะของแต่ละคณะก็จะมีมาเรื่อยๆ เองแบบเยอะแยะเลยค่ะ ^^

ตัวเองตอนเลือกเนี่ยเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเป็นสิบรอบ ทะเลาะกับที่บ้าน เครียดแทบตาย เพราะหัวไปทางเลขไม่ไหว แต่วิทยาศาสตร์เนี่ยชอบเรียน สุดท้ายเลยเลือกสายภาษา เพราะเรียนญี่ปุ่นมาแล้ว และภาษาอังกฤษก็ค่อนข้างดี ประกอบกับนิสัยส่วนตัวมันขี้เกียจ + ห่วงว่าเกรดเฉลี่ยจะไม่ดี ทำให้สอบชิงทุนไม่ได้ เลยมาสายนี้ดีกว่า

สายศิลป์อีกอย่างที่สำคัญคือบุคลิกค่ะ เพื่อนๆ ส่วนใหญ่ถึงจะเรียนแบบปานกลาง ค่อนไปทางไม่เก่ง แต่พวกเขาจะมีหัวครีเอท เป็นผู้นำ กล้าพูดกล้าทำ ทำกิจกรรมเยอะ เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป คอนเนคชั่นเยอะ และมีเสน่ห์ในตัว ซึ่งพวกนี้พอโตไปช่วยได้เยอะค่ะ และสำคัญกว่าการเรียนเก่งอีก (อิจฉาแฮะ ToT)

สายวิทย์คิดว่าไปไม่ไหวจะมาเอนท์สายศิลป์ ยากพอควรนะคะ เพราะตอนนี้มันมี PAT 7 ภาษาที่สาม ที่พวกทางสายศิลป์เรียนมา แต่ถ้าใครไปเรียนพิเศษมาก็โอค่ะ แต่ถ้าไม่ แนะนำว่าไปทางศิลป์คำนวณน่าจะดีกว่านะคะ

คิดให้ดีค่ะ เพราะแนะนำยากเหมือนกัน ถ้าไปสายวิทย์ ขอให้มั่นใจว่าสู้ไหว และต้องพยายามรักษาเกรด ไม่งั้นเกรดเสียไปแก้ไม่ได้ จะพลาดทุนไปหลายอย่างเลยนะคะ

ถ้าไปทางสายศิลป์ ก็ให้แน่ใจเรื่องบุคลิก และว่าเราจะสามารถทำตัวเองให้เด่นกว่าคนอื่นได้ค่ะ โดยเฉพาะเรื่องภาษา ต้องฟิตมากๆ ให้เกินจากในห้องเรียนนะคะ เพราะเรียนในห้องมันช้ามาก ตามหลักสูตร จบไปก็พูดไม่ได้อยู่อย่างนั้น (วันๆ อาจารย์ให้นั่งคัดอักษรจีนอยู่อย่างนั้นอ่ะ)
0
กำลังโหลด
สกิ๊ฟจัง Member 4 มี.ค. 54 09:44 น. 7
อยากเรียนวิทย์ แต่เกลียดคณิตขั้นเทพ


ก็เลยมาเลือกศิลป์ญี่ปุ่นแทน
เพราะเราชอบประเทศญี่ปุ่น
0
กำลังโหลด
licorne Member 4 มี.ค. 54 12:04 น. 8
ผมคิดว่าการที่เราจะต่อสายไหนมันขึ้นอยู่กับตัวเราเองอ่ะแหละ ต้องดูองค์ประกอบหลายๆอย่าง ที แรกเราก็จะเข้าสายวิทย์เหมือนกหันอ่ะ เราชอบวาดรูปพวกสิ่งก่อสร้างแล้วก็ชอบคณิตศาสตร์แต่ว่าเรียนคณิตไม่เก่ง ต่างกับภาษาอังกฤษ ที่เรียนแล้วได้ 4 ตลอดต่างกับคณิต 3.5 ตลอด เลยมาเรียนสายศิลป์-ฝรั่งเศส ขอบอกว่ารู้สึกเป็นตัวเองมาก ได้โลดเล่นในภาษษตะวันก็เลยคิดว่า คงเจอตัวเองแล้ว และก็เรียนได้ดีอีกด้วย เราต้องถามตัวเองก่อนว่าชอบอะไร ถึงจะมีความสุขกับสิ่งที่เรียน แต่ถ้ามีรุ่นน้องบางคนถามว่า "พีเรียนฝรั่งเศสแล้วมันได้ อะไรหรอ มันจะใช้ได้จริงไหม มันแคบไปรึเปล่าเรียนจีน หรือ ญี่ปุ่นดีกว่ามั้ย" ผมมองว่ามันเป็นกลางนะ ถ้าเราชอบอะไรก็ควรจะเรีนอย่างนั้น แต่ผมบอกได้เลยว่ามันไม่แคบบะครับ มันใช้ได้เยอะเลย อาจจะแคบในเมืองไทยกับในฝั่งเอเชีย แต่ถ้าในแถบอื่นๆมันคือภาษาที่ 2 รองจากภาษาอังกิดเลยล่ะ ดังนั้นถ้าเราจะเรียนสายศิลป์หรือสายวิทย์ มันไม่สามารถตัดสินได้หรอกว่าใครเก่งไม่เก่ง มันอยู่ที่ตัวคนมากกว่า อย่างเหมารวมกันว่าเด็กศิลป์เรียนไม่เก่ง และเด็กวิทย์ก็เห็นแก่ตัว มันไม่ใช่ !!
0
กำลังโหลด
KiNi_WiNi~* Member 4 มี.ค. 54 13:10 น. 9
เลือกแผนวิทย์-คณิตอ่าค่ะ
ตอนนี้คณิตพลิกฟื้นมาดีขึ้นแล้ว
แต่ยังกังวลวิทย์อยู่เลยTT
กำลังหาที่เรียนอยุ่ ไม่รู้จะเรียนฟิสิกส์ที่ไหนดีToT
แต่ไม่ท้อนะคะ คิคิ อิอิ
0
กำลังโหลด
jade Member 4 มี.ค. 54 14:22 น. 10

ประเทศไทยค่อนข้างแปลกๆ นะ

อย่างสารพัดหมอ เภสัช จะใช้คณิตศาสตร์ทำไมไม่รู้เนอะ...

อาชีพที่ไปทางชีววิทยาและเคมีมีมากมาย แต่พวกเราที่ไม่เก่งเลข ไม่เก่งฟิสิกส์ ถึงจะชอบเรียนวิทยาศาสตร์กายภาพก็พลอยหมดสิทธิ์เพราะเลข อ๊ากกกกกกกกกกกกกกกกก

0
กำลังโหลด
คนรักเรียน 4 มี.ค. 54 14:34 น. 11
ฟิสิกส์จริงๆไม่จำเป็นต้องหาที่เรียนหรอกค่ะ

ทำโจทย์เยอะๆ ทำโจทย์เรื่อยๆ ช่างสังเกต ลองเอาสิ่งต่างๆรอบตัวมาคำนวณ ใช้หลักฟิสิกส์ดูมันจะทำให้เข้าใจ เก่งทั้งโจทย์ข้อสอบ เก่งทั้งปฏิบัติค่ะ

เพื่อนเราแปดสิบเปอร์เซ็นต์เรียนพิเศษวิชาวิทย์ๆทั้งหลาย ... แต่ตก ตกแบบทุเรศอะ

เพื่อนเราอีกประมาณไม่ถึงยี่สิบเปอร์เซ็นต์ไม่เรียนพิเศษ เพราะต้องอยู่บ้านช่วยพ่อแม่ทำงาน ... ผ่าน ได้เกรดสี่ แถมยังเป็นคนสอนพวกที่เรียนพิเศษอีก

เราว่าการเรียนพิเศษมันมีข้อเสียเยอะอะ มันทำให้เราไม่ฟังอาจารย์ มันทำให้เราไม่เคารพอาจารย์
(เห็นเป็นกันแทบทุกคนเลย หาว่าอาจารย์สอนผิด น่าเบื่อ จะสอนให้ยืดยาวทำไม บลาๆ)

อ้าวว นอกเรื่อง

คือเรื่องสายอะ อย่างเราตอนอยู่ม.ต้นเขาก็มีให้เลือกสายตั้งแต่ม.๑ เราก็เรียนวิทย์มาตั้งแต่ตอนนั้น
พอมาม.๔ไม่รู้จะเรียนอะไรเลยเรียนวิทย์ต่ออีกสามปี = =
แต่ก็ไม่ไหวอะ สายวิทย์ฉลาดอย่างเดียวไม่ได้ ขยันอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีพร้อมทั้งสองอย่างรวมไปถึงความช่างสังเกตด้วยถึงจะรุ่ง

สายศิลป์ก็อย่างที่คนอื่นๆบอกไป คือมันต้องสร้างความโดดเด่นให้ตัวเองไม่งั้นมันจะสู้ใครไม่ได้
อย่างเราไปเรียนภาษาจีนเพิ่มเอง ขณะที่เรียนวิทย์ไปด้วยถึงจะตกๆบ้างผ่านๆบ้างแต่ก็ไม่แย่เท่าไร
เราสอบแพทยังได้เยอะกว่าศิลป์จีนอีกอ่ะ เพราะงั้น สายศิลป์ มันก็บอกอยู่แล้วว่าศิลป์
มันต้องมีอะไรที่แปลก และเป็นของตัวเองถึงจะถีบตัวออกมาจากการถูกดูถูกของพวกครูอาจารย์ได้

แต่ส่วนตัว(เริ่มยาว 555 ไม่ได้กะให้อ่านกันหรอก อยากแสดงความคิดเห็นเผื่อมีผู้ใหญ่ได้อ่านบ้างอะไรบ้าง)
คิดว่าสายศิลป์ควรได้เรียนกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และควรจะมีความรู้ทางด้านวิทย์พื้นฐานให้แน่น
เพราะวิทยาศาสตร์ คือสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา ใช้หลักเหตุผล ทำให้เราคิดได้อย่างมีกระบวนการมากขึ้นอะ

จบ พอ ส่วนตัว ถ้าวิทย์เลขไม่โง่และไม่รู้จะเรียนอะไร ก็เลือกวิทย์ไว้ก่อนแล้วกัน
เพราะยังไงยื่นคะแนนพวกสายภาษาก็มีให้ยื่นเลขอยู่ดี
0
กำลังโหลด
GiF(Mike)Minๆๆ Member 4 มี.ค. 54 15:55 น. 12
 เราอยากต่อวิทย์คณิตนะ แต่วิชาวิทย์มันต้องท่องศัพท์ฟิสิก คิดดูดิ่ สูตรอีก
ไม่รอดแน่  แต่คณิตเราพอไหวนะ ' 55
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
NamiT@ Member 4 มี.ค. 54 17:33 น. 14
<<สายวิทย์คณิต >> ไม่ได้โหดร้ายนะค่ะ เรียนไปเรียนมา ก็เริ่มชินแล้วล่ะค่ะ ^^ แต่ขอแนะนำนะ ถ้าเกลียดคำนวณอ่ะ ให้ ลองทำใจชอบมันสักนิด เดี๋ยวมาเรียนแล้วจะทรมาน อีกอย่างที่อย่าทำนะค่ะ ::การลอก:: เพื่อนเราอ่ะ เข้ามาเรียนได้ แต่อาศัยการลอกตอนสอบเข้าช่วย ซึ่งในความเป็นจริง ตอนสอบเข้ามหาลัยอ่ะ เพื่อนมันอยู่ให้ลอกไหม? ก็ไม่ การสอบมีไว้ให้เรารู้ว่าเราเรียนไป เราสมารถทำได้เท่าไหน ถ้าใครจะต่อสายนี้ขอแนะนำให้ขยันๆ ไว้นะค่ะ เวลาสอบอย่าลอกนะ เดี๋ยวมันจะชิน แล้วเราก็ไม่ได้อะไรจากการลอก หรอกยกเว้นคะแนน แต่ความรู้นี่สิ ไม่ได้มาเท่าไร บางคราวอาจไม่มีเลย ลองคิดใหม่ สอบตกแต่พยายามเอง น่าภูมิใจกว่าลอกนะ เราก็เคยตกเคมี ได้คะแนนน่าเกลียดมากแต่บ่ได้ลอกใครนะ พอสอบตกก็มานั่งอ่าน นั่งทวน แล้วเราก็เริ่มทำได้ แต่กลับกัน เพื่อนที่ลอก เขาก็ลอกต่อไป ๆ ๆ ๆ บ่นว่าสอบตก แต่วันๆเห็นเล่นแต่ MSN facebook นอนตี 1 ตี 2 - -* มันจะสอบได้ไหมนั่น?
0
กำลังโหลด
natasha 4 มี.ค. 54 18:08 น. 15
เราอยากต่อศิลป์-คำนวณ แต่ว่าเราติดศิลปกรรมที่โรงเรียน
เราเกรด 3 กว่า แต่รร.คัดเกรดสูงเว่อมากกกกกกกกกก TT'
สงสารตัวเองสงสารเรามั้ย? อย่างน้อยศิลป์-ภาษาก็ได้อะ นี่ศิลปกรรมเชียว
วาดภาพก็วาดไม่เป็น และไม่ชอบด้วยไม่มีหัวคิดด้านออกแบบตกแต่งอะไรเลย
มหาลัยอยากเรียนนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ :)
0
กำลังโหลด
'm bonustsu Member 4 มี.ค. 54 18:23 น. 16
เคยยยยยยยอยากต่อสายวิทย์=w=
แต่เราสุดจะเกลียดคณิตมาก= =
ในทางกลับกันเราเรียนอังกฤษได้เข้าใจมาก(กว่า)
เลยเข้าศิลป์ภาษาเดียวของร.ร.คือ ฝรั่งเศส
ตอนนี้เป็นปลื้มมากกกกกกกกกกก♥
แต่ยังไม่รู้เลยจะไปต่อมหาลัย ณ แห่งหน ตำบล คณะ ไหนT T
0
กำลังโหลด
My'Zz Member 4 มี.ค. 54 18:40 น. 17
ตอนแรกมีใจเดียว จะต่อศิลป์ - ภาษา เรียนแต่อังกฤษๆๆๆๆ

สุดท้าย แม่ถีบเปรี้ยงมาศิลป์ - คำนวณ บอกว่าถ้าไม่เรียนวิทย์ก็ขอคำนวณเห๊อลูก ภาษาเดี๋ยวแม่ให้เรียนเพิ่ม

แล้วเราจะทำอะไรกับค่านิยมที่ฝังรากลึกมานานได้นอกจาก "ทำใจ" เฮ้อออ

วันนี้ก็ไปยืนยันสิทธิ์มาแล้ว อยากจะร้องไห้ บ๊ายบายภาษาที่รัก

/me แม่คะ ได้ข่าวว่าเลขเสริมหนูจะถึงสามรึเปล่ายังไม่รู้นะคะ
0
กำลังโหลด
PPPlus_KunG++ Member 4 มี.ค. 54 19:06 น. 18
อยากเข้าศิลป์ ภาษาแต่โง่ภาษาอังกฤษ
ไม่อยากเข้าสาย วิทย์คณิต เพราะ ไม่ใช่เรา แน่ ๆ

เลยเลือกศิลป์ภาษาดีที่สุด - -;;
0
กำลังโหลด
Kritcha Member 4 มี.ค. 54 19:44 น. 19
ตอนม.3... ลังเลแบบสุดๆเลยว่าจะเรียนวิทย์คณิตหรือศิลป์ภาษาดี เพราะโดยส่วนตัวไม่ชอบวิชาคณิตศาสตร์แบบมากๆ แล้วพอดีตอนม.ต้นก็เรียนแบบเอนเอียงมาทางด้านวิทย์คณิตไปแล้วครึ่งตัว แต่วิชาที่ชอบจะเป็นภาษาอังกฤษกับสังคม(จำพวกหมวดประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์)เสียมากกว่า ใจนึงก็แบบว่าอยากเรียนไปทางศิลป์ภาษา เพราะมันดูเป็นตัวเรามากกว่า แม่ก็ตามใจ อยากเรียนอะไรก็เรียน

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราคิดมาตั้งแต่อยู่ม.2 จะเรียนสายไหนดี อยากไปทางภาษา แต่เราก็ไม่ใช่คนที่เก่งภาษามาก กลัวอีกว่าจะเรียนไม่ไหว ก็ยังลังเลๆ ใจนึงก็อยากลองเข้าหมอ แต่ถ้าไม่เข้าหมอก็จะเบนมาทางสายภาษา ก็เลยคิดว่ามันคุ้มไหม เรียนสายวิทย์เพื่อเข้าหมอ แต่ถ้าไม่ติด 3 ปีก็เปล่าประโยชน์ สู้ไปทางภาษาตั้งแต่ต้นเลยไม่ดีกว่าเหรอ แต่คิดไปคิดมาก็.. เอาน่า ลองดูสักตั้ง ขนาดพี่ชายมันยังทำได้เลย แล้วทำไมเราจะทำไม่ได่้!(เพราะมันชอบดูถูกเรา - - เลยแค้นมันบ่อยๆ มันทำได้ เราก็ต้องทำได้!!)

รู้ตัวอยู่ว่าเป็นคนไม่ชอบวิชาจำพวกวิทย์คณิต เกลียดคณิตมากๆ เพราะทฤษฎีมันเยอะ แล้วเราก็ประเภทวิเคราะห์โจทย์ไม่เป็น มันก็เลยลามไปถึงวิชาฟิสิกส์ด้วยเพราะเวลาทำโจทย์มันก็ต้องวิเคราะห์โจทย์ออกมาก่อน ส่วนทางด้านเคมีก็ไม่เก่ง สิ่งเดียวที่ทำให้เราเลือกแผนวิทย์คือวิชาชีววิทยา(ที่ไม่ใช่ชีวเคมี)

ทีนี้พอมาลองนั่งคิดๆดูอีกทีแล้ว แน่ใจเหรอว่าเกลียดวิชานี้จริง? พอลองมองดูตัวเองแล้วก็รู้ทันทีเลยว่าเกลียดวิชาไปตามอาจารย์ผู้สอน คือถ้าครั้งสองครั้งแรกเรียนกับอาจารย์คนไหนไม่รู้เรื่อง จะพาลเกลียดวิชานั้นไปทันที พอรู้อย่างนี้แล้วมันก็เลยสายวิทย์ก็สายวิทย์!

ใครที่เข้าม.4สายวิทย์คณิตมาใหม่ๆอย่าท้อนะคะ แล้วก็อย่ากดดันตัวเอง แรกๆเราอาจจะรู้สึกว่ามันเหนื่อย แล้วก็หนัก เรียนอะไรก็ไม่รู้ ไม่รู้เรื่องเลย ถ้าไม่รู้เรื่องนี่ถามครูหรือถามเพื่อนที่รู้เรื่องก็ได้ ให้ช่วยอธิบายให้หน่อย ช่วยได้เยอะนะคะ เพราะเราไม่เรียนพิเศษเลย - - อาศัยถามเพื่อนเอา เรื่องงานหนักการบ้านเยอะสักพักก็จะค่อยๆชินไปเองค่ะ(เพราะมนุษย์มีสิ่งที่เรียกกว่าการปรับตัว : อาจารย์ชีวะเขาว่ามางี้)

ปล.ว่าจะแสดงความเห็นสักสองสามบรรทัด ไปๆมาๆยาวเชียว = =
0
กำลังโหลด
fernseelee Member 4 มี.ค. 54 20:00 น. 20
เลือกอะไรที่ใจเรารัก เวลาไปโรงเรียนจะได้คิดว่า
ที่เราเลือกมานั้น เราไม่ต้องไปเสียใจอะไรกับมัน
เพราะตอนที่เราตัดสินใจ เราทำไปตามใจตัวเอง
ไม่ได้ตามใคร : )
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด