สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com ปิดเทอมใหญ่ยาวนานแบบนี้ ใครที่ยังไม่โปรแกรมทำอะไรคงจะเหงาๆเซ็งๆ กันใช่ไหมคะ คนที่ไปเที่ยวก็คงเฮฮาหลั่นล้าไปกัน แต่ใครที่ยังหัวว่างเปล่า ไม่รู้จะทำอะไร วันนี้พี่แนนก็มีกิจกรรมสนุกๆ ที่นอกจากจะได้เล่นป็นเกมส์มันส์ๆแล้ว ยังเป็นการฝึกวิทยายุทธที่ช่วยลับสมอง ให้กลายเป็นจอมยุทธ์ผู้หลักแหลม แยบยลกลยุทธ์ สุขุมลุ่มลึก..ไปกันใหญ่แล้วพี่แนน....

     วันนี้พี่แนนก็เลยมาชวนน้องๆ มาเล่น หมากล้อม หรือที่น้องๆเรียกกันสั้นๆว่า โกะ นั่นเองค่ะ ซึ่งการเล่นหมากล้อม น้องๆก็คงเคยได้ยินกันมานานแล้ว โดยเฉพาะการ์ตูนเรื่อง "ฮิคารุเซียนโกะ" ที่ทำให้การเล่นหมากล้อม กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น น้องๆหลายคนเริ่มชวนเพื่อนๆมาเล่นกัน บางทีก็จัดเป็นชมรมกันเลย ความนิยมที่เริ่มมหาศาลขึ้นทุกวันๆ แบบนี้ พี่แนนก็เลยติดใจ อยากรู้จักกับการเล่นหมากล้อมมากขึ้น ว่ามันมีดีอย่างไร อิอิ

     สบโอกาสดี พี่ได้ไปคุยกับพี่ๆชาวชมรมหมากล้อม มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งก็ได้ น้องวุฒิ - ณัฐวุฒิ  นุชประยูร  นักศึกษาชั้นปีที่ 3  คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มาช่วยบิ้วต์ให้พี่แนนอยากเล่นหมากล้อมมากขึ้นไปอีก อิอิ ว่าแต่ว่า มาเริ่มเล่นหมากล้อมได้ยังไง เล่นยากไหมคะเนี่ย?

       "เริ่มรู้จักหมากล้อมครั้งแรกเมื่อตอน ป.5 ครับ คุณพ่อซื้อกระดานโกะแม่เหล็กเล็กๆ จากเซเว่นมาให้ แต่ก็ไม่ได้เล่นต่ออะไร มาได้เล่นจริงๆ ตอนอยู่ ม.1 ได้เล่นเพราะมีเพื่อนชวน เล่นไปเล่นมาก็ชักสนุก ตอนไปแข่งก็เจอเพื่อนใหม่ๆเยอะแยะ เรียกว่าช่วงมัธยมนี่ถอนตัวจากหมากล้อมไม่ขึ้นเลยครับ 

     แต่ถ้าถามว่าหมากล้อมเล่นยากไหม  กติกาวิธีการเล่นง่ายนิดเดียวครับ สอน 10 นาทีก็เล่นได้แล้ว เด็กประถมเล่นเก่งๆ สู้ผู้ใหญ่ได้มีเยอะแยะ แต่ถ้าจะเล่นให้เก่ง อาจต้องใช้เวลา ดังคำกล่าวว่า “คุณสามารถเล่นหมากล้อมเป็นได้ภายใน 10 นาที แต่คุณต้องใช้เวลาทั้งชีวิตในการเข้าใจมัน

     หลักการวิธีเล่นคร่าวๆ คือ จะมีหมากดำและหมากขาวผลัดกันวาง โดยจะเน้นการวางกลยุทธ์เพื่อแย่งชิงพื้นที่บนกระดานให้มากที่สุด ไม่เน้นการจับกิน จึงมีคำขวัญหนึ่งที่จะได้ยินกันบ่อยๆ ในเมืองไทย คือ “ชนะได้เพราะไม่คิดเอาชนะ” เพราะคุณไม่จำเป็นต้องทำลายคู่ต่อสู้ คุณก็สามารถเป็นผู้ชนะได้ ในทางกลับกัน ผู้ที่เอาแต่คิดทำลายคู่ต่อสู้ต่างหากมักจะเป็นผู้วอดวายในตอนท้าย (ผมพิสูจน์แล้วครับ วอดวายหายวับจริงๆ)

     โอ้...เล่นมาตั้งแต่ ม.ต้นเลยทีเดียว ตอน ม.ต้น พี่แนนยังไม่เลิกเล่นหมากเก็บเลยมั้ง ฮ่าๆ แล้วมารวมตัวกันจนเป็นชมรมที่ ม.มหิดล ได้ยังไงคะ?

     "ชมรมหมากล้อม มหาวิทยาลัยมหิดล ยุคปัจจุบันเริ่มก่อตั้งมาได้ 3 ปีแล้วครับ(ตั้งแต่ปี 2551)  โดยมีพี่มด นักศึกษาคณะดุริยางคศิลป์สมัยนั้นเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งในช่วงแรกๆ ก็จะเน้นคนที่เคยเล่นเป็นมาก่อนตั้งแต่สมัยมัธยมมาสอนกันเองครับ (พวกผมนั่นแหละ) บรรยากาศการสอนก็จะเน้นเฮฮาเป็นกันเอง เพราะคิดว่าเวลาทำอะไรถ้าเราชอบหรือสนุก ก็จะทำได้ดี"


 

     "ตอนนั้นก็มีไปแข่งหมากล้อมระดับมหาวิทยาลัย (U-GO) ที่มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นน้องใหม่มากครับ  แต่ก็ทำผลงานไว้ได้ดีทีเดียว ติดอันดับ 1 ใน 10 จาก 40 กว่ามหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมครับ แล้วก็มีเพื่อนได้รับรางวัลดาวรุ่งด้วยครับ ตอนนั้นเป็นอะไรที่ตื่นเต้นและสนุกมาก

     พอเข้าปีที่ 2 ชมรมเริ่มตั้งตัวได้มากขึ้น ก็ได้มีการเชิญพี่โอ้(หัสดินทร์ เอกสิงหชัย) นักหมากล้อมไทยระดับฝีมือ 5 ดั้ง มาเป็นวิทยากรสอนให้แก่น้องๆในชมรมอาทิตย์ละครั้ง  เพื่อวางพื้นฐานหมากล้อมให้แก่น้องๆครับ"


พี่โอ้(หัสดินทร์ เอกสิงหชัย)กำลังบอกเคล็ดลับวิธีเล่น ทุกคนตั้งใจฟังกันสุดๆ

     พี่แนนแอบยกมือเลยค่ะว่า รู้จักหมากล้อมจากการ์ตูนฮิคารุ เซียนโกะ นี่แหละค่ะ แหะๆ

     “ฮิคารุ เซียนโกะ นี่แหละที่ทำให้คนไทยที่เล่นหมากล้อมหลายๆคน ได้เริ่มวางหมากเม็ดแรกกันมาได้ เพราะก่อนหน้านี้หมากล้อมเป็นอะไรที่คนรู้จักน้อยมากจริงๆ  ครับ พอฮิคารุเข้าปั๊บ หมากล้อมก็บูมปุ๊บ

     ส่วนเรื่องเนื้อหาในการ์ตูนกับของจริงจะต่างกันเล็กน้อยครับ ตรงที่การแข่งขันบางอย่างไม่มีจัดขึ้นจริงครับ  เป็นการเสริมเพื่อให้การ์ตูนมี event สนุกๆยิ่งขึ้นครับ"

     แล้วการเล่นหมากล้อมนี่ นอกจากจะได้สนุกแล้ว ยังได้อะไรอีกคะ?

     "การเล่นหมากล้อมจะทำให้ผู้ที่เล่นมีสมาธิครับ เพราะระหว่างเล่นเราต้องคิดกลยุทธ์ต่างๆให้เข้ากับสถานการณ์นั้นๆ เป็นเกมที่ช่วยฝึกสมองได้อย่างดียิ่งครับ ทั้งนี้หมากบนกระดานที่เราเล่นไปจะช่วยสอนผู้เล่นได้ว่าเราผิดพลาดตรงไหนไป ทุกกระดานที่เล่นจะมีข้อคิดให้เรานำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้เสมอครับ 



     สังเกตได้ว่านักหมากล้อมที่ดี หลังเล่นหมากล้อมทุกกระดานจะทำการย้อนหมากที่เพิ่งเล่นไปดูอีกรอบและนั่งพิจารณาว่าพลาดจุดไหนไปบ้าง เล่นคราวหน้าจะได้ไม่พลาดอีก เหมือนกับเวลาทำงานควรจะทบทวนพิจารณางานที่ทำ เพื่อคราวหน้าจะไม่พลาดซ้ำที่เดิมอีก"

     ว้าวๆ เหมาะกับพี่แนนคนสมาธิหลุดง่ายจริงๆค่ะ อิอิ ช่วงนี้ปิดเทอม น้องๆบางคนอาจจะยังไม่มีโปรแกรมอะไร อยากให้ลองชวนน้องๆมาลองเล่นหมากล้อมกันสักนิดค่ะ

     "พี่ขอแนะนำว่าหมากล้อมเป็นเกมที่สนุกจริงๆ ครับ ภายนอกอาจจะดูเล่นยาก แต่ถ้าได้สัมผัสแล้วจะพบว่าคุ้มค่ามากครับ จะเล่นสนุกๆไม่ต้องซีเรียสก็ดีครับ จะได้เป็นการฝึกสมองแบบสบายๆ และทำให้เรามีสมาธิพร้อมรับการเรียนและปัญหาที่เข้ามาในชีวิตแต่ละวันด้วยครับ

     ส่วนใครก็ตามที่สนใจอยากเข้ามาเล่นที่ชมรมเราก็ขอเชิญนะครับ แต่รบกวนติดต่อมาก่อนนิดนึงนะครับ ติดต่อหรือเข้ามาพูดคุยกันได้ครับที่ Facebook ของพวกเรา search ชื่อ “MUGO” ได้เลยครับ"




   
     ได้ฟังที่น้องวุฒิเล่าแล้ว พี่แนนอยากจะขอไปเล่นด้วยคนจังค่ะ นอกจากจะได้ผ่อนคลายแล้ว ยังได้ฝึกสมาธิ ฝึกการคิดอย่างเป็นแบบแผน พี่แนนว่า ทำให้เราเป็นคนมีระเบียบมากขึ้น แล้วยังมีสมาธิเพิ่มขึ้นด้วย แต่คงเป็นอย่างที่น้องวุฒิบอกว่า วิธีเล่นไม่ยาก แต่จะเล่นให้เก่ง ต้องใช้เวลาทั้งชีวิต สงสัยพี่แนน คงเล่นจนแก่แน่ๆเลยค่ะ อิอิ

     น้องๆ ชาว Dek-D.com คนไหน เล่นหมากล้อมกันบ้างคะ สมาธิดีขึ้นไหมเอ่ย? ส่วนใครที่สนใจอยากลองเล่น พี่แนนแนะนำให้ลองเล่นเลยค่ะ ชวนเพื่อนๆมาเล่นกัน จะได้ทั้งความสนุก และฝึกสมาธิได้อีกอย่างหนึ่ง ลองดูจ้า อิอิ



 ภาพประกอบ :www.haengma.net,www.infobarrel.com






พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

58 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
I'm happy Member 19 มี.ค. 54 08:39 น. 3
เล่นในมือถือค่ะ  แรกๆ ไม่ชนะเลย  โมโหมากๆ  แต่เล่นนานๆ เข้าก็ชนะ  ชนะครั้งแรกนี่แบบว่า  ยักคิ้วใส่โทรศัพท์เลยทีเดียว  ประมาณว่าเห็นมั้ยในที่สุดฉันก็ชนะแก  ๕๕๕++  จากนั้นก็เพิ่มระดับความยากขึ้น  เป็นเกมที่สนุกและได้สมาธิดีมากค่ะ
0
กำลังโหลด
ςouL. ΛcldicTioη+ Member 19 มี.ค. 54 09:23 น. 4
เล่น เพราะ ฮิคารุ เซียนโกะอ่างับ =w= // พวกบ้าการ์ตูน 55++
เล่นแรกๆก้มึนอยู่บ้าง แต่เล่นๆไปอีกหน่อยจะติดใจ อิอิ แนะนำๆค่ะ *--*
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
❉Fai❉ Member 19 มี.ค. 54 10:57 น. 7
เมื่อวานยังนั่งอ่านฮิคารุเซียนโกะอยู่เลย

เห็นแล้วอยากกลับไปเล่นโกะอีก แต่ไม่เจอเพื่อนนี่สิ T^T
0
กำลังโหลด
issie Member 19 มี.ค. 54 12:06 น. 8
เพิ่งเคยเล่นตอน ม.3 เพื่อนสอนอ่ะมันเก่งมากๆ
แต่สอนเท่าไหร่เราก็ไม่ค่อยเข้าใจ คงเป็นเพราะเรา...โง่เอง แฮะๆๆ
0
กำลังโหลด
PHO[e]NIX Member 19 มี.ค. 54 12:37 น. 9
 เฮ้ย!!!! พี่วุฒิ!!!!

จะว่าไปผมไม่ได้แตะหมากล้อมจริงๆจังๆตั้งแต่ขึ้นม.ปลายแหะ สนิทเกาะหมดล่ะ ไปแข่งไม่ชนะสักกะที = =

เ่อ่อ ทำไมผมกดส่งอันเดียวมันได้2ล่ะ = =


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 19 มีนาคม 2554 / 12:37
0
กำลังโหลด
PHO[e]NIX Member 19 มี.ค. 54 12:37 น. 10
 เฮ้ย!!!! พี่วุฒิ!!!!

จะว่าไปผมไม่ได้แตะหมากล้อมจริงๆจังๆตั้งแต่ขึ้นม.ปลายแหะ สนิทเกาะหมดล่ะ ไปแข่งไม่ชนะสักกะที = =
0
กำลังโหลด
_ส๓รีนิรuาม_ Member 19 มี.ค. 54 16:22 น. 11
เล่นตั้งแต่ป.5เหมือนกัน

แต่ไม่เก่งซะที -*- แถมเว็บที่เล่นประจำก็ดันต้องจ่ายตัง

เลยไม่เล่นแล้ว 555+ ปีนึงเล่นที

แต่มันเป็นอะไรที่สนุกมาก ได้ใช้สมอง (แต่รู้สึกสมองจะไม่ดีพอ มันเลยไม่ชนะซะที - -")
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
>>Zenz@[Panda]Kub<< Member 19 มี.ค. 54 18:15 น. 15
เราชอบ หมากล้อม มากๆเลย ชอบมาตั้งแต่ประถมเหมือนกัน

จำได้ว่าช่วงนั้นฮิคารุกำลังบูม ฮ่าๆๆ แล้วก็เล่นมาเรื่อยๆถึงม.ต้น

แต่พอขึ้นม.ปลาย ไม่มีเพื่อนคนไหนเล่นโกะเป็นสักคน TT^TT

ตอนนี้กระดานฝุ่นขึ้นแล้วค่ะ อุตสาห์ไปแบกซื้อกระดานไม้มาจากงานหนังสือ...

ตอนนี้จบม.ปลายแล้ว หวังว่าเพื่อนมหาลัยจะเล่นเป็น จะได้ปัดฝุ่นกระดานสักที อิอิ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Pulida Member 19 มี.ค. 54 19:39 น. 17
อันที่จริง โกะ เป็นอะไรที่เล่นเป็นได้ไม่ยากหรอก แต่จะให้เล่นเก่งนี้อีกเรื่อง คือเราอาศัยติดตามกลุ่มในอินเตอร์เน็ทอะอย่างในเฟสอย่างงี้ก็เห็นมีกลุ่ชมรมไปโพรสไว้ก็แอบตามๆเข้าไปดูอ่ะน่ะ เผื่อพี่ๆเขาสอนอะไรดีๆ อิอิ หาประสบการณ์ว่างัน[y-001][y-008]
0
กำลังโหลด
ดอกเมจิก Member 19 มี.ค. 54 21:48 น. 18
เราเล่นหมากล้อม ตั้งแต่ม.2 จน ม.4 ก็หยุดไป ช่วงม.5-ม.6ก็ยังมีเล่นบ้าง ตอนนี้ปี1ขึ้นปี2แล้วยังเล่นอยู่

ถ้าใครมีFacebookลองมาเล่นที่ Happy Goสิ ที่นี้ได้เจอคนจีน กับไต้หวันด้วยนะ
0
กำลังโหลด
BreMen Member 19 มี.ค. 54 22:04 น. 19
เล่นตั้งแต่สมัยนักศึกษาแล้วครับ จนได้คิวระดับสูงแล้ว แต่ฝีมือยังไม่ถึงเลยยังไม่สอบดั้ง เดี๋ยวเลิกราไปนานแล้ว ไม่รู้ว่าฝีมือจะตกรึเปล่าก็ไม่รู้
0
กำลังโหลด
daasoube Member 19 มี.ค. 54 23:07 น. 20
 รู้จักดีเพราะจากเรื่อง ฮิคารุเซียนโกะนี่แหล่ะ ฮ่าๆ
เคยเล่นด้วย เล่นในเวบอ่ะ แต่แพ้เขาตลอดเลยง่ะ TT.
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด