วัสดีค่ะ^^ หลังจากที่มีหนังเรื่องความจำสั้นแต่รักฉันยาว รู้สึกว่าหลายๆ คนอยากจะมีความจำสั้นกันใหญ่เลยนะคะ แต่หารู้ไม่ว่าอาการปลาทองแบบนี้ไม่ต้อง “อยาก” พี่มิ้นท์ว่าน้องๆ ก็ “เป็น” กันเยอะแล้ว

 


         ความจำระยะสั้น คือ ความจำที่ไม่ยาวนั่นเอง - -!! เป็นความจำที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว เมื่อเวลาผ่านไปเราก็จะลืมสนิท เช่น ถ้าเราเบอร์ใครคนนึงมา เลข 10 หลักเราอาจจะจำได้นานถึง 5 นาที แต่พอได้จดลงกระดาษ หรือมือถือแล้วเราก็จะลืมทันที จริงมั้ย? เพราะว่าเทคโนโลยีนี่แหละที่ทำให้คนเราใช้ความจำน้อยลง ว่าแล้วก็สงสารน้องเบอร์มือถือ เห็นคุณค่าก็ต่อเมื่อยังไม่ได้ พอได้ไปแล้วก็ไม่ใส่ใจ!! (ไม่ได้เอาประสบการณ์ตัวเองมาพูดเลยซักนี๊ดดด)

 

         ส่วนความจำระยะยาว คือ ความจำที่อยู่กับเราถาวร เปรียบเสมือนคลังข้อมูลใหญ่ๆ ที่บรรจุข้อมูลไว้ได้ไม่อั้น ซึ่งความจำระยะยาวของแต่ละคนก็จะมีศักยภาพที่แตกต่างกัน บางคนอาจจำตารางธาตุได้ชั่วชีวิต แต่บางคนจำแค่สูตรคูณก็เหนื่อยใจแทบขาด

 

 

         แล้วทีนี้จะทำอย่างไรล่ะ เพื่อจะเปลี่ยนความจำระยะสั้นของเราให้กลายเป็นความจำระยะยาว มาดู 6 วิธีที่ พี่มิ้นท์ เอามาบอกดีกว่า

 

 

            1. ทำความเข้าใจแทนการท่อง ก่อนสอบเป็นช่วงที่ทุกคนมัวแต่ท่องๆๆๆ เอาไปตอบข้อสอบ แต่ความจริงแล้วการสร้างความจำระยะยาวที่ดี ควรทำความเข้าใจในเนื้อหาว่าผลตรงนี้เกิดขึ้นได้จากอะไร เกิดได้อย่างไร คิดให้เป็นลำดับ ข้อมูลก็จะอยู่ในสมองนานกว่าการท่อง บางทีท่องแทบตายเดินชนเสาไฟฟ้าทีเดียว ก็วิ๊งๆ ลืมหมดแล้ว

 

        2.อ่านพร้อมเสียงหรือติวให้เพื่อน น้องๆ อาจจะอยากเถียงว่าอ่านออกเสียงจะดีกว่าอ่านเงียบๆ ยังไง แต่ พี่มิ้นท์ ขอยืนยัน นอนยันเลยว่าดีกว่าจริงๆ เพราะการอ่านออกเสียงได้ประโยชน์หลายเด้ง ตาก็ได้เห็นเนื้อหา แถมหูยังได้ยินเสียงที่ตัวเองอ่านอีก ซึ่งก็จะกระตุ้นความจำสมองได้ดี แต่ก็อย่าอ่านดังมากล่ะ เดี๋ยวคนอื่นจะแยกไม่ออกว่าอ่านหนังสือหรือบ้า ฮ่าๆ หรือการติวให้เพื่อนก็ทำให้เราแม่นเนื้อหามากยิ่งขึ้นเพราะคนเราจะสอนคนอื่นได้ก็ต้องเข้าใจก่อนและยังต้องหาวิธีเรียบเรียงสอนให้คนอื่นรู้เรื่องตามเราอีก นั่นแหละเราก็ได้ทบทวนไปในตัว ทีนี้ล่ะปึ้กๆ จำไปตลอดชีวิตชัวร์!

 

            3.สร้างสูตรเป็นของตนเอง การสร้างสูตรคือการทำเนื้อหาขนาดยาวที่มันจำยากมากๆ หรือสับสนมาสร้างเป็นสูตร ส่วนใหญ่ก็จะเอาพยางค์หรือคำแรกมาสร้างเป็นประโยค สูตรยอดนิยม เช่น สูตร “ไก่จิกเด็กตายบนปากโอ่ง” เชื่อว่าคุ้นเคยกันมาตั้งแต่เด็ก จนแก่เอ้ย! จนป่านนี้แล้วก็ยังไม่ลืมกันเลย จริงมั้ย?

 

 

          4.กินอาหารที่มี DHA เพราะ DHA เป็นกรดที่สำคัญต่อสมอง และความจำมากทีเดียวเลยนะน้องๆ ส่วนใหญ่จะมีในอาหารประเภทปลา น้ำมันตับปลา หรือพวกวอลนัทนั่นเอง ถ้าไม่รีบกินระวังจะเป็นอัลไซเมอร์ตั้งแต่ยังไม่แก่นะจ๊ะ

 

             5.ออกกำลังสมอง ถ้าน้องๆ อยากให้ร่างกายแข็งแรงก็ต้องออกกำลังกาย อันนี้ก็เช่นเดียวกัน ถ้าอยากให้สมองแข็งแรงมีความจำดีๆ ก็ต้องออกกำลังสมองบ้าง แต่ไม่ต้องถึงขนาดเอาหัวมาเดาะบอล เอาฮูลาฮุปมาหมุนรอบหัวนะ แค่หาเกมฝึกสมองมาเล่นบ้าง เช่น เกมซูโดกุ อักษรไขว้ เป็นต้น

 

 

         6.พักสมองบ้าง สุดท้ายถ้าสมองล้าเกิน ก็พักบ้างอะไรบ้าง จะนอนหลับ ฟังเพลงเบาๆ ก็ได้ ก่อนที่สมองมันจะระเบิด สั้นก็ไม่จำ ยาวก็ไม่จำ แล้วจะเศร้านะจะบอกให้

 

 

 

 

 

ภาพประกอบ http://bangkok.olxthailand.com/

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

82 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
GamSomjunta[FCTS6] Member 13 เม.ย. 54 11:06 น. 2
เฮ้ยยยย เพิ่งรู้ฟังเพลง "เบาเบา" ช่วยให้สมองผ่อนคลายยย
กรี๊ดดดด พี่ซินพี่นัท <<<<ไม่ใช่และ =='
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
mild rose Member 13 เม.ย. 54 14:30 น. 5
ขอบคุณค่ะ สุขสันต์วันสงกรานต์นะคะ แต่ที่บอกว่าอ่านออกเสียงดีกว่าอ่านในใจเนี่ยดีจริงๆค่ะ 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Esperanza Member 13 เม.ย. 54 20:18 น. 8
วิธีที่2 ได้ผลชัวร์ ฟันธง คอนเฟิร์ม เลยค่ะ ลองมากแล้ว วันนั้นติวprefect tense -perfect progressive tense- adj.cl. adj.phrase-using noun as modifierละก็ participial adj. ให้เพื่อนบนรถ ตอนกลับบ้าน(ประมาณทุ่มนึงมั้ง มืดๆ) ติวทางมือถืออ่ะ ไม่มีชีทไม่มีหนังสือไรเลย แต่อธิบายให้เพื่อนที่อ่อนอังกฤษเข้าใจได้ แล้วพอวันต่อไป ไปสอบ ก็ทำได้หมดด้วยนะ ไม่ต้องท่องจำเลย(ยกเว้นvocab) พอเข้าใจมันก็จะได้หมดเองค่ะ ส่วนอ่านออกเสียงก็ดี เคยลองอ่ะ อ่านออกเสียงแล้วอัดเสียงไว้ด้วย พอนั่งรถก็เอาที่อัดไว้มาฟัง ก็ได้ทวนหลายต่อเลย ดีมาก แต่เรื่องพักผ่อนสมองนี่ ไม่เคยนอนเร็วได้เลย(นอนไม่ค่อยหลับอ่ะ) เกมฝึกสมองนี่ชอบเล่นโกะกับหมากรุกค่ะ ซุโดกุมันเล่นแล้วไม่ค่อยสำเร็จเลย ไม่ชอบเกมที่เล่นคนเดียว ชอบมีคู่ต่อสู้ มันส์ดี 55+ ส่วนวิธี1ก็ดี เราเป็นพวกไม่เก่งชีวะอ่ะ เพราะจำอะไรไม่ค่อยได้เลย แต่มีอยู่ครั้งนึงเรื่องระบบต่างๆในร่างกาย เราจนปัญญา เยอะมาก จำไม่หมด ก็เลยลองทำความเข้าใจดู ทุกวันนี้ยังจำได้อยู่เลย โดยเฉพาะระบบหมุนเวียนโลหิต ส่วนวิธี3ก็ลองแล้ว วันนั้นสอบตารางธาตุ(แค่ธาตุหมู่A ไม่รวมแทรนซิชันนะ) ก็นั่งคิดเป็นนิทานเลย ก็จำได้อ่ะ ใครอยากลองๆนิทานเรื่องนี้ดูก็เข้ามาขอได้นะคะ นิทานอาจจะติงต๊องไป แต่ติงต๊องนี่แหละช่วยชีวิต
0
กำลังโหลด
PinkPenTer :D Member 13 เม.ย. 54 20:26 น. 9
ติวให้เพื่อนได้ผลมากๆค่ะ
เวลาใกล้สอบเราอาสาติวเลย อิอิ ^[ ]^
เพราะรู้เคล็ดลับมาจากหลายๆที่ว่าติวให้เพื่อนจะจำได้ดี 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
P.PiaRolD Member 13 เม.ย. 54 21:59 น. 11
ขอบคุณครับจะนำไปทำให้มากๆ ^^

แต่ผมไม่ชอบเล่นอะไรหนักๆเครียดๆอย่างสุโดกุอะไรแบบนี้เลย
เอาไปแต่งนิยายดีกว่า ฮี่ๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
kapil Member 14 เม.ย. 54 09:42 น. 14
แสดงว่า ผมบริหารสมองเป็นประจำใช่ไหมครับ คือ ชอบเล่นเกมที่ใช้สมองอยู่แล้ว เพราะเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Ar'WINE★ Member 14 เม.ย. 54 14:24 น. 16
เวลาติวให้เพื่อนอ่ะดีนะ
เพราะมันทำให้เราต้องพูดออกเสียงในเนื้อหาที่สำคัญ
เหมือนเป็นการจำไปในตัวของเราเองเลยด้วย
เคยทำอยู่เวลาเพื่อนให้ติวให้
แล้วยิ่งถ้าเราอ่านมันบ่อยๆ นะ 
มันก็จะทำให้เราเจอวิธีจำในแบบของเราเองเลยแหละ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด