สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com เป็นยังไงกันบ้างคะ กับโค้งสุดท้าย ที่ท้ายสุดๆ ของช่วงปิดเทอมแล้ว เห็นอย่างนี้ ต้องรีบใช้เวลานี้ให้คุ้ม!! เป็นพี่แนน จะเริ่มนอนตุนแล้วค่ะ เพราะเปิดเทอม คงจะได้นอนน้อยลง โดยไม่ต้องคาดเดา เพราะการบ้าน รายงาน และกิจกรรมจิปาถะ T_T  แล้วก็เป็นช่วงที่เริ่มปรับตัวได้  ใครนอนดึก หรือนอนเช้า ก็ต้องเริ่มปรับพฤติกรรมกันช่วงนี้หล่ะ

     ส่วนวัยรุ่นกับกวดวิชาวันนี้ พี่แนนก็อยากให้น้องๆ คุ้มค่าเหมือนกันค่ะ นั่นก็คือ เรียนกวดวิชากันให้คุ้มกับค่าเรียน!! โดยเริ่มกันตั้งแต่ก่อนเรียนเลยค่ะ จะลงเรียนวิชาไหน ลองตรวจสอบราคา และชั่วโมงเรียนให้ดีๆ ก่อนนะคะ สอนสด หรือวิดิโอ ลองดูของแต่ละสถาบันแล้วนำมาเทียบกันดู ดูทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายการเดินทาง ฯลฯ แต่เท่านี้ ก็พอจะรู้แล้วว่า ไม่ใช่น้อยๆ แล้ว เพราะฉะนั้น เรียนแต่ละครั้ง ก็ต้องเอาให้คุ้มค่ากับค่าใช้จ่ายที่เสียไป

     ค่าใช้จ่ายการเรียนกวดวิชาแต่ละครั้ง บางทีแพงกว่าค่าเทอมเราอีก (เรื่องจริงนะเนี่ย!!) เพราะฉะนั้นไม่ว่ายังไง ก็ต้องเอาให้คุ้มค่า วันนี้พี่แนนก็มี 3 หลักที่ควรรักษา เพื่อจะได้เรียนกวดวิชาอย่างคุ้มค่ามาฝากกันค่ะ...



     รักษาอุปกรณ์

    - เรียนแต่ละครั้ง น้องๆ มีอุปกรณ์จำเป็นอะไรกันบ้างคะ ที่ขาดไม่ได้เลย ก็ต้องสมุดจด ปากกา ดินสอ ยางลบ ยิ่งวิชาไหนที่ตำราหนาๆ แล้วต้องอ่าน ปากกาไฮไลท์สารพัดสี ขาดไม่ได้เลย เรียกว่าเปิดกระเป๋าน้องๆ ตอนไปเรียนกวดวิชา เห็นปากกาหลากสีเต็มไปหมด ซึ่งรวมแล้วทั้งหมด ก็เป็นเงินอีกแล้ว เพราะฉะนั้น ก็ต้องดูแลให้ดี อย่าให้หาย ใช้ให้หมดด้ามจริงๆ หรือถ้าใครกลัวหาย ก็แอบติดชื่อพร้อมเบอร์โทรศัพท์ไว้ก็ได้ค่ะ แบบว่า..เวลาใครเจอ จะได้ส่งคืนถูกคน ฮ่าๆๆ

     คำนวณค่าอุปกรณ์
    - สมุด 10-20 บาท
    - ปากกาจด 5-10 บาท/ด้าม
    - ปากกาไฮไลท์  10 - 30  บาท /ด้าม
    - ยางลบ 10-20 บาท/ก้อน

     รักษาเวลา

     - อย่างที่รู้ๆกันว่า แต่ละคอร์ส ราคาไม่ใช่ถูกๆ ลองมานั่งคำนวณราคา กับชั่วโมงเรียนแล้ว ก็ตกหลายร้อยบาท ได้เป็นค่าอาหารมื้อนึงเลยนะคะ เพราะฉะนั้น ต้องรักษาเวลาให้ดีค่ะ เข้าเรียนให้ตรงเวลา อย่าชิ่งก่อน อย่าโดด และอย่าหลับ!!! ยิ่งไปก่อนเวลาเรียนได้ ก็ยิ่งดี จะได้มีเวลาเตรียมตัว ทบทวนจากที่เรียนไปครั้งทีแล้ว หรือได้อ่านล่วงหน้าไปก่อน

     เรียนเสร็จก็อย่าเพิ่งกลับ อยู่ตากแอร์เย็นๆ ก่อน เอ่ย ไม่ใช่!! อยู่ทบทวนเนื้อหาที่เรียนวันนี้ก่อน ดูว่าเข้าใจหมดหรือยัง ถูกไหม ถ้าไม่เข้าใจ หรือไม่เคลียร์ ลองถามติวเตอร์หลังเลิกคลาสได้เลยค่ะ ติวเตอร์ดีใจซะอีกที่เห็นเราสนใจ ตรงนี้ที่เกินเวลาไป เราถือว่าเป็นกำไรค่ะ ได้ความรู้เพิ่มอีกต่างหาก

     คำนวนค่าคอร์ส/ชม.

     ตัวอย่าง คอร์สวิชาเลข ม.6 (อนุกรมอนันต์ - ลิมิต-แคลคูลัส) สอนสด ราคา 2,900 บาท เรียน 14 วันๆ ละ 2 ชั่วโมง ==> จะตกประมาณชั่วโมงละ  104  บาท!!! เป็นค่าอาหารได้ประมาณ 3 มื้อ!!

     รักษาสุขภาพ

     - สำคัญมาก!! สุขภาพของเรา อย่ามองข้ามไปนะคะ เกิดเจ็บป่วยขึ้นมา ต้องมาหยุด หรือโดดไป เสียดายอย่างแรง ต้องรักษาให้แข็งแรงอยู่เสมอ ก่อนมาเรียนก็พักผ่อนให้เพียงพอ นอนแต่หัวค่ำบ้าง อย่างน้อยให้ร่างกายพัผ่อน 6 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ เวลาไปเรียนจะได้สมองปลอดโปร่ง พร้อมรับสิ่งใหม่ๆ ได้เต็มที่

     คำนวณค่าสุขภาพ- คำนวณไม่ได้!!



     นอกจากนี้ พี่แนนยังแอบไปถามน้องๆ กันอีกว่า ถ้าน้องๆ จะเรียนกวดวิชาให้คุ้ม จะทำกันแบบไหน ก็ได้คำตอบฮาๆ น่าคิดมาเยอะแยะเลยค่ะ เช่น

- ไปถึงเร็วๆ ไปนั่งตากแอร์
- ประหยัดงบซื้อน้ำ ใช้บริการตู้น้ำจากกวดวิชาแทน
- ไปเรียนให้ครบทุกครั้ง เพราะบางทีจะมีแจกชีทเสริม ต้องเก็บให้หมด!!
- หาเพื่อนใหม่ให้ได้ ไปเรียนทั้งที ต้องได้เพื่อนด้วย
- ไหนๆ ก็ออกจากบ้านแล้ว ไม่อยากออกบ่อยๆ เลยชวนเพื่อนไปหลังเลิกเรียน - -''

     แต่ละคน พี่แนนแอบอยากไปดูว่าทำกันจริงๆ หรือเปล่า ฮ่าๆ บางวิธีก็แอบปิ้งไอเดียเหมือนกันนะคะ อย่างการประหยัดงบซื้อน้ำ เก็บตังค์ได้ แล้วก็หาเพื่อน อันนี้คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม อิอิ
    
   ชาว Dek-D.com หล่ะคะ มีวิธีอะไรบ้าง ให้เรียนกวดวิชาแต่ละครั้งคุ้มค่าที่สุด ใครคิดว่าวิธีตัวเองคุ้มสุดคุ้ม ลองมาโพสต์บอกเพื่อนๆ กันบ้างนะคะ หรือใครคิดว่า ยังคุ้มไม่พอ จะลองเอาวิธีของเพื่อนๆ ไปใช้บ้าง ก็ลองกันดูนะคะ ได้ผลยังไง อย่าลืมมาเล่าให้พี่แนนฟังนะคะ!!







พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

51 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
`Net★Idol Member 10 พ.ค. 54 18:31 น. 4
ขอบคุณมากค่ะ
ตอนนี้หนูสมัครเรียนพิเศษตอนเปิดเทอม
วันอาทิตย์ เรียนตั้งแต่7โมงจนถึง5โมงเย็น
กลัวตัวเองจะไม่ไหวเหมือนกัน T T

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
โมกิระ มิโดริโกะ Member 11 พ.ค. 54 13:43 น. 16
เราว่าต้องเก็บข้อมูลให้ครบและเข้าใจเนื้อหาที่เรียนก็โอเคแล้วค่ะ (คนขี้เกียจอย่างเราจะเจริญไหมเนี่ย ต้องปรับปรุงแล้วซี สู้ๆ!!!!)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด