คำถามชวนสงสัย...วิทยาศาสตร์รอบตัวเรา

" Traffy คืออะไร

และแก้ปัญหารถติดให้คนเมืองได้อย่างไร" 

 

          วัสดีค่ะน้องๆ^^ นี่ก็ใกล้เปิดเทอมแล้ว น้องๆ คงยังไม่อยากเปิดเทอมกันใช่มั้ยคะ อาจจะด้วยเหตุผลขี้เกียจบ้าง ยังไม่อยากเปิดเทอมบ้างก็ว่ากันไป แต่สำหรับผู้ใหญ่เนี่ย ก็ไม่อยากให้น้องเปิดเทอมเหมือนกันค่ะ เพราะปัญหาสำคัญที่ตามมาจากการเปิดเทอมก็คือ รถติด ไม่ใช่ติดธรรมดาด้วยนะ ติดหนึบเลยทีเดียว!! น้องๆ เองก็คงเบื่อปัญหารถติดเหมือนกันใช่มั้ยล่ะ แบบว่าโรงเรียนก็ไม่ได้ไกลจากบ้านซักเท่าไหร่แต่ใช้เวลาเดินทางเกือบปี โอ๊ะ! เว่อร์ไปค่ะ^^

 

         แม้ปัญหารถติดจะเป็นปัญหาระดับชาติที่อาจจะต้องใช้เวลานานในการแก้ปัญหา แต่ก็ไม่ถึงกับเจอทางตันซะทีเดียว เพราะเมื่อแก้ไม่ได้ เราก็ต้องหาทางป้องกันปัญหาแทน และวันนี้ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ(เนคเทค) ได้ทำการพัฒนาระบบประเมินและราย งานสภาพการจราจรตามเวลาจริง (Real Time) หรือที่เรียกว่า Traffy ซึ่งระบบนี้สามารถตรวจสอบสภาพจราจรได้ทั้งคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะช่วยให้สามารถหลีกเลี่ยงเส้นทางที่รถติดได้

           ระบบ Traffy ได้ข้อมูลสภาพจราจรจากแหล่งข้อมูลหลายแห่ง เช่น ป้ายจราจรอัจฉริยะของกทม., ข้อมูลจากกล้องวงจรปิด (CCTV), ตำรวจทางหลวง, ตำรวจจราจรและอาสาสมัครบนท้องถนนที่ต้องแบ่งบันข้อมูล ทำให้การประมวลผลและรายงานเป็นไปอย่างถูกต้องและแม่นยำ นอกจากนี้ ระบบ Traffy ยังได้เพิ่มความสามารถที่ช่วยวางแผนการเดินทางแก่ผู้ใช้งาน อาทิเช่น ระบบทำนายสภาพจราจรล่วงหน้าโดยสามารถทำนายสภาพจราจรล่วงหน้าได้ 10 และ 30 นาที, ระบบช่วยค้นหาสถานที่, และระบบแนะนำเส้นทางการเดินทางเพื่อเป็นตัวช่วยให้ผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับเส้นทางไม่ต้องหลงทางอีกต่อไป รวมถึงการแสดงวีดีโอคลิปจากกล้อง CCTV ในสถานที่ต่างๆ เพื่อให้ผู้สัญจรได้เห็นถึงสภาพการจราจรจริงเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกใช้เส้นทาง

         ล่าสุดเนคเทคได้พัฒนาระบบเครือข่ายตาจราจร (Traffy Social Eyes) เป็นการพัฒนาต่อยอดให้ข้อมูลภาพจากกล้องวงจรปิดและภาพการจราจรจริงบนท้องถนนตามเวลาจริงที่บันทึกผ่านกล้อง CCTV มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นและมีคุณภาพทั้งในรูปแบบวีดีโอและภาพนิ่งที่สูงขึ้น โดยเนคเทคได้เปิดโอกาสให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในโครงการนี้ด้วย ด้วยการแจก กล้อง CCTV ให้เอกชนที่สนใจ เพื่อร่วมเผยแพร่ภาพจราจรในบริเวณนั้น โดยจะต้องเตรียมสถานที่ ไฟและระบบเครือข่ายสำหรับส่งข้อมูลเรียลไทม์ ส่วน Traffy โดยเนคเทคจะเป็นผู้รวบรวมภาพที่ได้บันทึกจากกล้องเหล่านั้นมาให้พวกเราได้ดูกันสดๆ ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือนั่นเอง

ภาพตัวอย่างของการบันทึกภาพการจราจรในระบบ Traffy Social Eyes      

      

             เครื่อข่ายตาจราจร หรือ Traffy Social Eyes เป็นโครงการรายงานสภาพจราจรโดยใช้ภาพจากกล้อง CCTV หรือ Web-Cam ในการให้ข้อมูล จุดประสงค์หลักของโครงการนี้ก็เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนสามารถหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการจราจรติดขัดได้ เพราะผู้ใช้ถนนสามารถมองเห็นภาพจราจรสดทั่วทุกมุมของประเทศ

             

ดร.วีระชัย วีระเมธากุล (รมว.กระทรวงวิทย์ฯ) พร้อมด้วย  พล ตอ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี (ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ) ร่วมชมนวัตกรรมใหม่ ระบบเครือข่ายตาจราจร Traffy Social Eyes

        

          จุดเด่นหลักของ Traffy Social Eyes คือการเข้าถึงข้อมูลภาพจราจรด้วยวิธีที่ง่ายและสะดวกซึ่งประชาชนได้เห็นภาพจราจรสดจากกล้องที่กระจายอยู่ทั่วประเทศเพื่อช่วยในการเดินทางและข้อมูลภาพจากกล้องต่างๆนี้ก็ได้มาจากบุคคลทั่วไป หรือองค์กรใดๆที่ตกลงเข้าร่วมโครงการแต่ละฝ่ายช่วยกันสนับสนุนให้โครงการ ตามทรัพยากรที่ตนมี ไม่ต้องพึ่งงบประมาณจากภาครัฐ ผู้สนใจดูภาพการจราจร สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://traffy.in.th/ และในระยะเวลาอันใกล้นี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีเป้าหมายที่จะดำเนินการติดตั้งกล้องในระบบเครือข่ายตาจราจรให้ได้ถึง 1000 กล้องอีกด้วย

 

 
   ให้ข้อมูลโดย : ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ(เนคเทค)
 

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ(NECTEC)

Call center 0-2524-9200

โทรศัพท์ 0-2564-6900 ต่อ 2338-2340

E-Mail  info@nectec.or.th

 

รูปภาพเพิ่มเติมจาก

http://wowboom.blogspot.com/

http://apollo.traffy.in.th/cammanage/

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

16 ความคิดเห็น

bigbang_gb2z^[]^ Member 13 พ.ค. 54 09:58 น. 1

โห แจ๋วขอบคุณค่ะพี่
จะไปบอกพ่อเดี๋ยวแหละค่ะ พ่อเป็นคนส่ง

พ่อไม่ชอบให้เดินไปคนเดียว

มันเหม็นค่ะ ยิ่งรถติดนานๆ ยิ่งเหม็นอีก

แต่พอมี traffy social Eyes สะด๊วก สะดวกค่ะ

0
กำลังโหลด
bright-27 Member 13 พ.ค. 54 10:51 น. 2
เดี๋ยวไปบอกคนขับรับส่งรร.ให้นะคะ กว่าจะไปถึงรร.เนินนานมากๆ
นั่งก็เบียดๆกันเหม็นจะตายพอไปถึงรร.ก็เเทบจะบ้าตาย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Yoshida Akira Member 13 พ.ค. 54 11:58 น. 4
แยกสุรศักดิ์นี่ติดจนชินแล้วค่ะ เรียนแถวนั้นมาสิบสองปีแล้วยังติดน่าเบื่อเหมือนเดิมเลย = =+
เหมือนต้องแข่งกันตื่นเช้าทำเวลาให้เร็วขึ้น
ทรมานมากมาย
0
กำลังโหลด
Silent Life Member 13 พ.ค. 54 14:18 น. 5
นั่งฮ.ดีกว่า555

ล้อเล่ง

ป.ล.หาดใหญ่รถติดมาก แต่ไม่มีเทคโนโลยีอะไรช่วยแก้เล้ย แทกซี่ก็ไม่มี รถเมล์ก็ไม่มี มีแต่รถสองแถว ขับอย่างกะเต่าคลาน ถ้าจะชับรถที่หาดใหญ่ต้องขับไม่เกิน40 เกินกว่านั้นชนแน่ๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
pimpetite Member 17 พ.ค. 54 13:54 น. 12
น่าจะมีที่ภูเก็บ้างอ่า ขนาดบ้านอยู่นอกเมืองรถยังติดเลย ทั้งที่บ้านกับโรงเรียนห่างกันไม่ถึง 10 กิโล แต่ใช้เวลาเดินทางเกือบๆ 1 ชม.[b-008][b-008]
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด