สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com วันนี้ พี่แนน มาชวนน้องๆ คุยกันเรื่องการอ่านกันค่ะ ทุกครั้งเวลาคุยกันเรื่องการอ่าน น้องๆ ก็จะมาแชร์ปัญหาที่พบกันอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นอ่านแล้วจำไม่ได้ อ่านแล้วไม่เข้าใจ อ่านแล้วง่วง หรือกระทั่งอ่านแล้วสลบไปก็ยังมี ฮ่าๆๆ



     ปัญหาจากการอ่าน น้องๆ หลายคนก็ต่างพยายามหาทางแก้กันไป บางคนก็เอามาแบ่งเพื่อนๆ กันด้วย ซึ่งวันนี้มีอีกหนึ่งปัญหาที่น้องๆ ประสบกันมา แล้วก็อยากหาทางแก้ไขกัน นั่นก็คือ เรื่องความผิดพลาดในการอ่านค่ะ ซึ่งผลจากความผิดพลาดนั้น ก็ทำให้เราเพลียกันไปข้าง เช่น ทำข้อสอบไม่ได้ เข้าใจเรื่องผิด

     ความผิดพลาดในการอ่าน สาเหตุเกิดจากตัวเราเป็นหลักค่ะ ซึ่งจะทำให้การอ่านของเราไม่ได้ประโยชน์อย่างที่ควร ขาดประสิทธิภาพ แถมยังต้องเสียเวลามานั่งอ่านซ้ำอีกรอบเพื่อทำความเข้าใจใหม่ หากไม่หาทางแก้ไข ก็จะทำให้เกิดข้อผิดพลาดอยู่เสมอ ทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จใจการอ่าน ชีวิตเราจะเฉา และไม่เอนจอยกับการอ่านอีกเลย

        มีข้อมูลดีๆ จากหนังสือคนเก่งเรียน สำนักพิมพ์บิสคิต มาบอกค่ะ ว่ามีสาเหตุอะไรบ้าง รวมทั้งวิธีแก้ไขดีๆ ลองไปดูกันเลยค่ะ 



     1.เรื่องของความเข้าใจ

     ปัญหานี้ มักเกิดกับน้องๆ ที่อ่านกันแบบเร่งสปีด จะเร็วไปไหน ต้องระวังว่าอ่านเร็วมาก จะทำให้เราขาดความเข้าใจที่ถูกต้อง คือเข้าใจเสี้ยวเดียวหรือนิดหน่อย แล้วสรุปว่าคือเนื้อหาทั้งหมด แต่พอให้อธิบายจริงๆ ก็ทำไม่ได้

     วิธีแก้

     - ลองเขียนที่เราเข้าใจทั้งหมดมาเลยค่ะ จะลองวาดเป็นภาพก็ได้
     - ลองไปเล่าหรืออธิบายให้คนอื่นฟังตามที่เราเข้าใจ เอาคนที่ไม่รู้เรื่องยิ่งดี เพราะในหนังสือบอกวา การสอนผู้อื่นเป็นวิธีเรียนรู้ที่ดีที่สุด จะช่วยทำให้เราเข้าใจเรื่องที่สอนมากขึ้น

     2.การตีความ

     มาจากสาเหตุการด่วนสรุปไปก่อนทั้งสิ้นค่ะ ประมาณว่าเข้า่ใจครึ่งเดียว แต่ตีึวามเป็นบทสรุปของทั้งเรื่อง  ออกแนวเหมือนดูหนังไม่ตลอด ตัดต่อตรงนั้นตรงนี้ แล้วเข้าใจว่าเรื่องนี้เป็นอย่างนี้ ทั้งๆ ที่จริงๆ อาจจะไม่ใช่แบบนั้น ยิ่งถ้าเวลาเรียน เราต้องนำเนื้อหาที่อ่านมาเขียนเป็นรายงานด้วย จะพลาดกันยาวเลยนะคะ เพราะต้องเน้นแหล่งที่มา และความน่าเชื่อถือด้วย

     วิธีแก้

     - ดูให้ครบถ้วน ทั้งภาพรวมเลยค่ะ ทุกส่วน ทุกย่อหน้า ยังไงก็ต้องเก็บให้ครบถ้วน

     3.การยึดติด

     อันนี้สำหรับคนที่ค่อนข้างยึดติดกับความคิดตัวเองบางทีเราก็ยึดติดกับความคิดของเรา ไม่เปิดใจเท่าไหร่ เหมือนสมัยก่อน ที่เค้าว่าโลกแบบ เราก็เชื่อฝังหัวว่ามันแบน จนเค้าพิสูจน์กันออกมาว่า จริงๆ แล้วโลกกลม ตั้งนานกว่าจะลบความเชื่อนั้นหมดไปได้ เช่น หรือเรื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เรารู้ว่าเป็นเรื่องอันตราย แต่เราก็ไม่พยายามเข้าใจว่า จริงๆ แล้วถ้ามีการสร้าง การจัดการที่ดี ก็มีประโยชน์มากมาย เป็นต้น

     วิธีแก้
    
     - เปิดใจให้เต็มที่ รับฟังทุกความคิด ถ้าข้อมูลนั้นทีเหตุผล มีสิ่งสนับสนุนที่น่าเชื่ีอถือ


     4.อ่านไม่รู้เรื่อง

    ปัญหายอดฮิต มาแรงแซงโค้งตกถนนกันไปเลย เพราะส่วนใหญ่เราจะอ่านกันอย่างไม่มีจุดหมาย ครูสั่งให้อ่าน เราก็อ่าน ไม่ได้ทำความเข้าใจกับข้อมูลที่อ่านไปตามความเข้าใจของเรา ทำให้ไม่เกิดการเรียนรู้ และไม่เข้าใจ ผลสุดท้าย ก็จำอะไรไม่ได้

     วิธีแก้

     - ต้องเริ่มดูกันตั้งแต่ต้น เรื่องที่อ่าน อย่าเพิ่งอ่านตามคำสั่ง ดูก่อนว่าเรื่องที่่อ่านเกี่ยวกับอะไร อ่านไปทำไม และอย่าลืม !! อย่าเสร็จก็จดโน๊ตย่อไว้ จะได้ไว้อ่านทีหลังได้ เป็นการทบทวนค่ะ



     4 สาเหตุที่ว่ามานี้ น้องๆ ชาว Dek-D.com ลองสำรวจตัวเองกันดูนะคะว่า เราเข้าข่ายข้อไหนบ้างหรือเปล่า ถ้ามี ก็ให้ลองปรับแก้ดูนะคะ เวลาอ่านต่อไป จะได้ไม่เกิดปัญหาตามมา เพราะเกิดเข้าใจพลาด หรือผิดไป แล้วเอาไปคุยกับคนอื่น เกิดหน้าแตกขึ้นมา จะแย่เอานะคะ ที่สำคัญถ้าเป็นตอนสอบ คะแนนจะหายไปกับสายลมเลยทีเดียว ....

     ว่าแล้ว ใครมีปัญหากับการอ่านแบบไหนบ้าง แล้วมีวิธีแก้ไขยังไง ลองมาแชร์กันได้เลยนะคะ ^_^







ข้อมูลอ้างอิง : คนเก่งเรียน สนพ.บิสคิต



 

พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

77 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด