สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com น้องๆ มีวิธีการจดโน้ตกันยังไงคะ เวลาเรียนหนังสือ พี่แนนเคยจดแบบอลังการงานสร้าง โดยเฉพาะวิชาชีววิทยา ที่ต้องจดทั้งเนื้อหา วาดรูปประกอบ ใส่สีระบายสี จนจะกลายเป็นวิชาศิลปะอยู่แล้ว

     แต่ว่าเวลาเอามานั่งอ่านทวน มันช่วยให้เราเข้าใจได้ง่ายขึ้นะคะ จำได้ดีขึ้น อันนี้ก็เป็นสไตล์ของแต่ละคน อย่างพี่แนน ต้องเน้นสีสันค่ะ อิอิ

     การจดโน้ตย่อที่ดีเวลาเรียน จะช่วยให้ความจำเราแม่นขึ้นนะคะ และยังมีผลต่อการสอบด้วย (เกรดสวยแน่ๆ) แต่ว่าสไตล์การจดของแต่ละคนก็ต่างกันออกไป บางคนก็จดทุกอย่าง เท่าที่จำได้ บางคนก็วาดเป็นภาพอธิบายเรื่องราวกันเลย

     วันนี้พี่แนนก็มีอีก 4 ขั้นตอนการจดโน้ตในห้องเรียนให้ได้ผล ซึ่งพี่แนนได้ดูมาจากคลิปที่ชื่อว่า How To Take Good Notes in Class ค่ะ ซึ่งเค้าแนะนำกันเป็นคลิปกันเลยทีเดียว



     ขั้นแรก : เห็นเป็นจด!!

     เวลาเรียนในห้อง แน่นอนว่าอาจารย์ก็ต้องมีเขียนบนกระดาน ให้น้องๆ จดในสิ่งที่อาจารย์เขียนบนกระดานนั่นแหละค่ะ แต่ถ้าเกิดอาจารย์ปิ้งแผ่นใส ฉายสไลด์ ฉายโปรเจ็คเตอร์ ก็จดตามไปอย่าได้ขาด ในคลิปเค้าบอกว่า โดยเฉพาะตรงที่อาจารย์เน้นๆ อาจจะขีดเส้นใต้ วงรอบประโยค กาดอกจัน แบบนี้แอบมีนัยยะ ห้ามพลาด ต้องจดอย่างแรงค่ะ เพราะไม่แน่ว่าตรงนี้อาจจะออกสอบก็ได้
 

     ขั้นที่สอง : ฟังการส่ง "ซิก"

     ระหว่างที่เรียนไป แล้วจดตามนั้น อย่าลืมฟัง "ซิก"จากอาจารย์ด้วยนะคะ จากข้อแรก อาจารย์ท่านอาจจะส่งซิกเป็นแบบภาพ ให้เราเห็น หรือบางทีท่านก็สังเป็นสัญญาณเสียงมา เป็นการบอกทางอ้อม

     ในคลิปเค้าให้น้องๆ ลองสังเกตุดูนะคะ เช่น อาจารย์พูดว่า "จำไว้ว่า..." ,"สิ่งสำคัญคือ","ที่สุด" ถ้าน้องๆ ได้ยินคำเหล่านี้แล้วละก็ อย่าลืมจดนะคะ ตรงที่อาจารย์เน้นเสียง หรือทำเสียงเข้มๆ ..อิอิ เตรียมเจอกันในข้อสอบได้เลย

     ขั้นที่ 3 : จดแบบชวเลข

     น้องๆ บางคนอาจจะงงว่า ชวเลข คืออะไร แล้วจะจดแบบไหนล่ะ การจดแบบชวเลข เป็นการจดข้อความอย่างย่อด้วยสัญลักษณ์ค่ะ ทำให้รวดเร็ว และค่อนข้างแม่นยำ แต่ว่าก็ต้องไปเรียนกันว่าเขียนชวเลข เค้าเขียนกันยังไง

     ในที่นี้ การจะจดโน้ตในห้องเรียนก็ไม่ต้องถึงไปเรียนชวเลขก่อนก็ได้ค่ะ แต่ให้ใช้หลักการเดียวกัน คือ การจดเป็นตัวย่อ หรือเป็นสัญลักษณ์ เช่น กำลังเรียนเรื่อง แอลกอฮอล์ น้องๆ อาจจะย่อเป็น อฮ. เวลาจดก็ได้

     แต่สิ่งสำคัญคือ ห้ามลืมว่าตัวย่อที่เราใช้นั้นหมายถึงอะไร

     ขั้นที่ 4 : อ่านทบทวน

     อย่าลืมว่า หลังจบชั่วโมงเรียน ต้องเอาโน้ตมาอ่านทบทวนอีกครั้งนะคะ เพราะอย่างข้อที่แล้ว จดเป็นตัวย่อ เป็นสัญลักษณ์ ก็ต้องมาทวนซ้ำว่าที่จดไปหมายถึงอะไร ตอนที่จดอาจจะเน้นที่รวดเร็ว พอหมดชั่วโมง ก็อาจจะมาแก้ เขียนใหม่ ให้เข้าใจมากขึ้นกว่าเดิม การที่เรามาทบทวนโน้ตอีกครั้งเนี่ย ในคลิปเค้าบอกเลยว่า ทำให้เราจดจำได้มากขึ้นถึง 80% เลยนะคะ




     สิ่งสำคัญที่พี่แนนอยากย้ำน้องๆ ก็คือ การทวบทวนค่ะ เพราะต่อให้เราจดโน้ตอย่างสวยงาม เก็บหมดทุกเม็ดแล้ว ถ้าไม่เอามาทบทวนซ้ำ ก็ไม่มีประโยชน์ ยิ่งนานไป ที่จดไว้ก็ยิ่งลืม ว่าเราเขียนถึงอะไร ตัวย่อ สัญลักษณ์ต่างๆ ที่ใช้ มันหมายถึงอะไร คราวนี้สมุดโน้ตทรงค่า จะกลายเป็นสมุดโน้ตกระชากวิญญาณเอาจริงๆ นะคะ อิอิ

     แล้วชาว Dek-D.com มีสไตล์การจดโน้ตยังไงบ้างคะ ลองมาแชร์วิธีการจดโน้ตแบ่งกันบ้างนะคะ อยากรู้จังว่าสไตล์ใครจะเด็ดสุด เผื่อเพื่อนๆ ที่เข้ามาอ่าน จะได้ลองนำไปใช้บ้าง แบ่งเคล็ดลับเรียนดี ผลบุญหนุนให้แอดมิชชั่นติดกันทุกคนค่ะ ^_^






 
ข้อมูลอ้างอิงจาก : How To Take Good Notes in Class :
www.howcast.com/videos/168967-How-To-Take-Good-Notes-in-Class?p=6276
 

พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

111 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Viewy , Mathilda Member 28 พ.ค. 54 14:25 น. 11
เรามีนะ ปากกาสีๆ อ่ะ แล้วก็ได้ผลดีด้วย

แบบเวลาทำข้อสอบอ่ะ เราจะนึกออกนะ
ว่าตรงข้อความเนี้ยๆๆ เราเขียนสีอะไร วาดรูปอะไรลงไปด้วย 555

แม่นจริง เจ้ฟันเฟิร์ม! -.,-b
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด