สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com น้องๆ คง ได้ยินข่าวคะแนน O-NET ในปีที่ผ่านมา ที่ต้องพูดคำว่า “เน่าสนิท ” กันเลย เป็น คะแนนที่เห็นแล้วก็ช้ำใจ เรียกว่าตกยกประเทศ ขนาดวิชาภาษาไทย ภาษาประจำ ชาติยังไม่รอด แล้วภาษาอังกฤษ จะเหลือหรือ!!

     ทั้งเรื่องของคะแนน O-NET ที่เน่าหนอน ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ที่เจอปัญหาว่าที่เรียนมา กับที่ไปสอบ ทำไมเหมือนหนังคนละม้วนกัน น้องๆ เลยไม่รู้ จะไปทางไหนต่อ แต่ว่าพี่แนนก็ไปเจอ แนวการสอนที่น่าสนใจจาก 2 ติวเตอร์ผู้ใจดี ที่จะทำให้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษของน้องๆ อัพเลเวลขึ้นแบบก้าวกระโดด ด้วยสไตล์การสอนแบบใกล้ชิดสนิทเหมือนญาติ!

     วันนี้พี่แนนเลยได้มาทัวร์ยังศูนย์การเรียนรู้เรวดี ศูนย์ติวเตอร์แห่งใหม่ ที่เน้น สิ่งแวดล้อมในการเรียนแบบสุดๆ ทั้ง บรรยากาศสถานที่ที่ร่มรื่น แวดล้อมด้วยธรรมชาติ สร้างสมาธิในการเรียนได้อย่างเต็มที่ พร้อมกับมีแหล่งคลายเครียดหลังติว แบบเจิดสุดๆ ทั้งสระว่ายน้ำ สนามบาสฯ สนามฟุตซอล และที่ขาดไม่ได้คือ 2 ติวเตอร์ผู้แสนอบอุ่นและเป็นกันเองสุดๆ คอยต้อนรับอยู่ค่ะ
 
     ว่าแล้ว ก็ไปคุยกับทั้ง 2 ท่านกันเลยค่ะ เรามาเริ่มกันที่วิชาสุดโปรดของน้องๆ หลายๆคน อย่างวิชาภาษาอังกฤษกันก่อนเลยค่ะ (อิอิ)

     พี่แนน - สวัสดีค่ะอาจารย์ อยากให้อาจารย์แนะนำตัวกับ น้องๆ ชาว Dek-D.com สักนิดค่ะ
     อ.เอื้องพร – สวัสดีค่ะ ครูชื่อ เอื้องพร เป้าพุคา นะคะ ตอนเด็กก็เรียนโรงเรียนฝรั่งมา ไปต่อมหาวิทยาลัยก็จบ ปริญญาตรีด้านภาษาอังกฤษของ มศว พอต่อโท ก็จบ ที่เมืองนอกมา แล้วก็มาเป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัย วิชาภาษาอังกฤษ เรียกว่า ได้เรื่องภาษามาเต็มๆค่ะ ^_^ คอร์สที่ครูรับผิดชอบอยู่ตอนนี้ ก็จะเป็นคอร์ส แอดมิชชั่น วิชาภาษาอังกฤษ ติวข้อสอบ GAT PAT ค่ะ


     พี่แนน – ภาษาอังกฤษกับน้องๆ นี่ เหมือนจะไม่ถูกกัน ตลอด (ฮ่าๆ) อาจารย์มองว่ายังไงคะ
     อ.เอื้องพร – จริงๆ แล้วเด็กไทยเค้าฉลาดนะคะ ถ้าเค้า สนใจอะไร เค้าจะทำได้ เพราะฉะนั้นการสอนภาษาอังกฤษของครู อย่างแรกอยากจะสร้างทัศนคติที่ดีกับการเรียนภาษาอังกฤษ และเราใช้ได้ทุกวัน เช่น วิธีการ เรียนจากการดูหนัง ฟังเพลง หรือพยายามพูดภาษา อังกฤษในห้องเรียน ไม่ต้องไปกลัวว่ามันยาก ให้คิดว่า ภาษาอังกฤษคือการสื่อสารมากกว่า เหมือนชีวิตประจำวันของเรา


     พี่แนน – เวลาอยากพูดภาษาอังกฤษ แต่ก็พูดไม่ออกค่ะอาจารย์ ทำยังไงดีคะ?
     อ.เอื้องพร – ครูก็จะช่วยพัฒนาทักษะของน้องๆ ทั้งเรื่องการอ่าน การเขียน การพูดผสมผสานกันไป และจะเน้นเรื่องของคำศัพท์ รูปแบบของประโยค เพราะเด็กมักจะพูดภาษาอังกฤษด้วยไวยากรณ์โครงสร้างประโยค เป็นภาษาไทย ครูก็จะพยายามให้ใช้ภาษาอังกฤษ แบบที่เป็นภาษาอังกฤษ และพยายามจะให้คำศัพท์ เยอะๆ อาจจะมีคำศัพท์เป็นระดับๆ อย่างระดับนี้ ต้องรู้จักศัพท์ช่วงนี้

     ขณะเดียวกันก็จะเน้นเรื่องการเรียนภาษาอังกฤษ ด้วยตัวเอง เช่น การใช้ดิกชันนารี่ อังกฤษ-อังกฤษ ในนั้น จะบอกความหมาย การใช้ ที่จะทำให้เราทราบว่าทำไม แปลแล้วไม่ได้ใจความ เพราะมันยังมีความหมายอื่นอีก หลายความหมาย  เพราะรูปแบบประโยคมันก็ธรรมดา มีไม่กี่แบบ แต่ถ้ารู้คำศัพท์ก็จะช่วยได้เยอะ เลยค่ะ ^_^
     พี่แนน – น้องๆ จะกลัวบรรยากาศตอนสอนมากเลยค่ะ กลัวจะโดนเรียกถาม แล้วตอบไม่ได้ แหะๆ
     อ.เอื้องพร – ไม่ต้องกลัวค่ะ การสอนของครูก็จะให้เด็ก คิดว่าครูเป็นพี่ป้าน้าอา ไม่ใช่ครู มองเด็กว่าเป็นลูกหลานเรา เพราะฉะนั้นการเรียนการสอนก็คือในห้อง ส่วนนอกห้องเรียน เราก็เหมือนพี่ป้าน้าอา ก็ให้ในสิ่งที่เค้าควรจะได้ โดยสอดแทรกวิชาการไปด้วย พยายามพูดภาษาอังกฤษกับเค้า พยายามพูดให้เค้าฟัง ให้เค้าดูว่าภาษาอังกฤษที่ถูกต้องเป็นยังไง

     พี่แนน – สอบแอดมิชชั่นครั้งที่ผ่านมา ตรงไหนเป็น จุดพลาดของน้องๆ สำหรับวิชานี้คะ
     อ.เอื้องพร – คำศัพท์ค่ะ ถ้าเราไม่รู้คำศัพท์เลย ก็ทำ ไม่ได้ ดังนั้น เราจำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษให้มากๆ ทำให้ภาษาอังกฤษเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เป็นการสื่อสาร โครงสร้างประโยคยาวๆ แต่ความหมายมีแค่นี้ หรือประโยคสั้นๆ แต่เราไม่รู้ความหมาย ก็เพราะว่าเราไม่รู้ศัพท์นั้น และคำศัพท์เดียวอาจแปลได้หลาย ความหมาย รวมทั้งรูปแบบประโยคมากมายที่เด็กไม่รู้จัก ต้องฝึกทุกวันค่ะ ให้เหมือนเราใช้ภาษาไทย จะได้รู้สึกว่า ภาษาอังกฤษไม่ยาก
     อยากจะดูหนังฝรั่งแบบไม่ต้องอ่านซับไตเติ้ลมา นานแล้ว ต้องไปลองฝึกแล้วหล่ะ 555 ว่าแล้วก็มาคุยกับกูรูด้านภาษาไทยกันบ้างดีกว่าค่ะ ท่านก็คือ อ.ศรีรัตน์ นุชนิยม ที่จะดูแลในเรื่องวิชาภาษาไทยคอร์สแอดมิชชั่น ให้กับน้องๆ โดยตรง ไปคุยกับอาจารย์กันดีกว่าค่ะ
 
     พี่แนน – ติวภาษาไทย แค่คิดบางคนก็แอบเบื่อๆ อาจารย์จะมีวิธีไหนดึดดูดน้องๆ บ้างคะ
     อ.ศรีรัตน์ - ผมจะสอนให้เด็กรักภาษาไทย และเน้นว่า ภาษาไทยถือว่าเป็นศักดิ์ศรีของภาษาโลก ซึ่งมีความสมบูรณ์ทั้งด้านการเขียนที่เป็นเอกลักษณ์ มีวรรณะของ ภาษา ให้เด็กได้ชื่นชมเป็นหลัก ในเมื่อเรามีความรัก ความชื่นชมในสิ่งที่เรารัก เราเรียน เค้าก็สนใจที่จะไขว่คว้าที่จะหาอะไรเพิ่มเติม

     แต่อย่างวรรณดคี ก็มีเป็น 10 กว่าเรื่อง ใครจะจำได้หมด เรา
ก็ต้องมีจับประเด็นที่น่าสนใจมาสอน อย่างผมเคยเรียนมา ก็รู้ว่าต้องเรียนยังไง ถึงจะน่าสนใจ ก็ใช้ตรงนั้นมาประยุกต์ใช้

     แต่การสอนก็ไม่ได้มาให้นั่งเลกเชอร์กันไป แต่จะใช้ประสบการณ์ของการทำงานในวงการบันเทิงมาปรับใช้ เช่น สอนเป็นละคร กำหนดให้คนเป็นตัวละคร สร้างบรรยากาศการเรียนให้เป็นแบบนั้น ทำให้เกิดความจำ โดยไม่ต้องจำจากบนกระดาน หรือถ้าสอนวรรณดคี อาจจะมีโขนมาให้ดูเลยครับ (อยากเรียนขึ้นมาเลย อยากดูโขนจัง)


     พี่แนน – เดี๋ยวนี้มีคำแปลกๆ ที่น้องๆ ใช้กันเยอะในภาษาไทย
จนบางคนกลัวเรื่องภาษาวิบัติ อาจารย์มองว่ายังไงคะ
     อ.ศรีรัตน์ - ในเรื่องของภาษาไทย มันจะมีเรื่องของ ภาษาเข้ามา ทั้งภาษาบาลี สันสกฤต เปอร์เซีย โปรตุเกส ภาษาอังกฤษ ซึ่งปัจจุบันนี้ ราชบัณฑิตเค้าพยายามจะขัดพวกภาษาแสลง แต่อย่าไปขัดเลยครับ เอามารวมกันซะ ให้เป็นคำรุ่นใหม่

     อย่างเมื่อเร็วๆ นี้ มีกรณีหนังเรื่อง หอแต๋วแตก แหวกชิมิ ซึ่งผมบอกว่า ไม่ต้องไปห้าม มันเป็นภาษาที่อยู่ในสมัยนี้ จะไปห้ามมันไม่มีประโยชน์ แต่ให้ตัดในสิ่งไม่ควร เราดูว่าอันไหนมันเหมาะไม่เหมาะ ไม่ได้ห้ามว่าไม่ให้ใช้เลย ผมก็รักภาษาไทย แต่ไม่ใช่ว่า ภาษาแสลงใช้ ไม่ได้ มันไม่มีความพัฒนาของภาษา มันจะกลายเป็น ภาษาตาย มันควรจะดิ้นไปตามจังหวะของมัน


     พี่แนน – แอบถามเรื่องแนวโน้มข้อสอบกับอาจารย์บ้างดีกว่าคะ่ เท่าที่อาจารย์ดูมาเป็นยังไงบ้างคะ
     อ.ศรีรัตน์ - หลังจากไปดูข้อสอบย้อนหลังมา 5 ปี ก็เห็นว่า จริงๆ แล้วข้อสอบก็วนๆ ไม่ต่างจากเดิมมากนัก อย่างถามว่า ประโยคนี้ผิด หรือถูก มีคำประสมไหม สระประสม คืออะไร ปัญหาคือ เราจะทำยังไงให้เด็กจำ สิ่งเหล่านี้ แล้วก็เข้าใจด้วย ไม่ใช่แค่ท่องจำ และสนุกกับการเรียน


     พี่แนน – เห็นคะแนน O-NET ที่ผ่านมา เรียกว่าภาษา ไทยเน่าสนิท อาจารย์คิดว่าอะไรเป็นจุดพลาดเวลาสอบ ของน้องๆ ตอนแอดมิชชั่นคะ
     อ.ศรีรัตน์ - เป็นความเข้าใจครับ ถ้ามีพื้นฐานความ เข้าใจ มันจะแน่นไปเอง ถ้าเด็กไม่รู้ก็เดาส่ง เราต้องให้พื้นฐานเค้า ให้รู้จริง ภาษาไทยไม่ยากครับ แต่เราต้อง ดึงดูด กระตุ้นให้เด็กมีความสนใจ ไม่ว่าจะด้าน การพูด การฟัง การเขียน ซึ่งถ้ามาเรียนที่นี่ สำหรับ O-NET ภาษาไทย คอร์ส 6 เดือน การันตีว่าได้ไม่น้อยกว่า 75 คะแนนครับ!!
     ว้า...หมดเวลาสำหรับวันนี้แล้วค่ะ ต้องลาอาจารย์ทั้ง 2 ท่านไปแล้ว แต่ก่อนจาก ทั้ง 2 ท่านก็มีอะไรมาฝากน้องๆ ชาว Dek-D.com ที่เตรียมตัวแอดมิชชั่นกันด้วยค่ะ
อ.ศรีรัตน์ - ภาษาไทยเริ่มกันวันนี้ ปรับปรุงตัวเอง เรียนกันให้เข้าใจมากขึ้น โลกของเราตอนนี้แข่งขันกันทั่วโลก เยาวชน ลูกๆ หลานๆ ควรจะช่วยกันปรับตรงนี้ เราไม่ควรจะด้อยกว่าใครในโลกนี้ เราต้อง แข่งขันกับเค้าได้
     สำหรับคนที่สนใจอยากเรียนภาษาไทย อยากมาให้ลองใช้ประสบการณ์จากคนที่อายุ 60 ไปแล้ว (ฮ่าๆ) มีประสบการณ์มากมาย และจะทำให้ ผู้เรียนมีความสุขกับการเรียน และสร้างความสนใจ ในการเรียนให้มากขึ้น ก็อยากให้ลูกๆ หลานๆ มีความรักในภาษาไทยมากขึ้น เข้าใจและชอบภาษาไทยมากขึ้น อย่าร้องยี้ให้ภาษาไทย อย่าคิดว่าภาษาไทยยากครับ
อ.เอื้องพร - อยากให้เด็กๆ เปลี่ยนทัศนคติ ให้คิดว่าภาษาอังกฤษก็เหมือนภาษาไทยที่เราใช้สื่อสาร พยายาม
ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารให้มากที่สุด จะทำให้การเรียนภาษาของเราง่ายขึ้น เราจะเรียนอยู่ในชั้นเรียนอย่างเดียวไม่ได้ ต้องฝึกเวลานอกห้องเรียนด้วย สำหรับใครที่อยากเรียนกับครู ไม่ลองไม่รู้ ต้องมาลองดูนะคะ ^_^
 
     คุยกับทั้ง 2 ท่านเสร็จแล้ว พี่แนนก็แอบไปซุ่มๆ เอ้ย แอบไปดูบรรยากาศสถานที่มาค่ะ ขอบอกว่า ดึงดูดใจมากๆ แถมได้ยินแว่วๆ มาว่า นอกจากที่นี่จะสอนวิชาการแล้ว ยังมีสอนการแสดงด้วย แถมวันดีคืนดี ก็มีดารามาเดินผ่านไปผ่านมาให้เห็นด้วย โอ้ยยย อยากจะไปนั่งเรียนทุกวันค่ะ ฮ่าๆ

     แล้วก็ไม่ต้องแปลกใจหากน้องๆ เข้าไปที่นี่ แล้วเจอกับ 2 หนุ่มคุ้นหน้า อย่างพี่ตั้ม - วิชญะ และ พี่เติ้ล - ตะวัน จารุจินดา คอยต้อนรับอยู่ เพราะพี่ทั้ง 2 คนนี้ เป็นผู้บริหาร และพี่ชายใจดีที่คอยดูแลน้องๆ ในศูนย์การเรียนรู้เรวดีนี่เองหล่ะค่ะ

     ถ้าเกิดน้องๆ คนไหนสนใจ ลองเข้าไปดูรายละเอียดกันได้ที่ www.rlc.in.th หรือกริ๊งกร๊างไปสอบถาม กันได้ที่เบอร์ 081-933-9519, 081-929-5519 อย่าช้า รับจำกัดห้องละไม่เกิน 30 คนค่ะ น้องๆ คนไหนสนใจ เข้ามาดูคอร์สเรียนกันเลย คลิก!!


     น้องๆ ชาว Dek-D.com ชอบบรรยากาศสถานที่ติวแบบไหนกันบ้าง ลองมาส่งเสียงบอกกันหน่อย นะคะ ส่วนพี่แนน ขอเอาแบบมีของอร่อยๆ อยู่ใกล้ๆ เป็นพอค่ะ อิอิ
พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

24 ความคิดเห็น

sungkran Member 1 มิ.ย. 54 15:54 น. 1
ใช่คับ เรียนอังกฤษไม่เข้าใจคำศัพท์ ก็ทำข้อสอบไม่ได้    แตการจำคำศัพท์ก็ยากเหมือนกันคับ
ยังไงก็ช่วยบอกหลักการจำด้วยนะคับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สมสกุล 2 มิ.ย. 54 18:25 น. 13
อ.เอื้อมพร ผมไม่รู้จัก แต่ อ.ภาษาไทยเนี่ย เป็นผู้บริหารมาหลายแห่ง ไม่รู้ว่าไปเชิญมาสอนได้ยังไง *0* ท่าจะไม่ธรรมดานะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ศรีรัตน์ นุชนิยม 7 มิ.ย. 54 21:22 น. 15
ภาษาไทย ไม่ยาก อย่างที่คิด สันสกฤตบาลีมีความหมาย
พยัญชนะ สระ เน้น คำเป็น-ตาย ความหลากหลายในภาษาน่าพิจารณ์
อีกทั้งควรภูมิใจให้มากขึ้น ประเทศอื่นมีแค่ไหนช่วยไขขาน ?
"ภาษาพูดภาษาเขียน"เรียนจดจาร เกิดมานานนับพันปีอย่างยืนยง
อยากจะขอเพียงให้ "เพิ่มใจรัก" ร่วมฟูมฟักภาษาไทยให้สูงส่ง
สร้างรู้สึก-สำนึกอย่างมั่นคง เพื่อดำรงภาษาไทยไปยาวนาน
“ภาษาไทยคือศักดิ์ศรีภาษาโลก” นับเป็นโชคสืบไปให้ลูกหลาน
เยาวชนควรศึกษาอย่ารำคาญ ขยันอ่าน – เรียนไว้ จะได้ดี

ด้วยปรารถนาดี

อ.ศรีรัตน์ นุชนิยม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด