เรียนไป ทำงานไป ได้เงินด้วยเนี่ย จริงหรือเปล่า???



      เห็นใครๆ ก็บอกว่าสายอาชีพเรียนไปทำงานไปได้ จริงหรือเปล่า? ก็ในเมื่อมันก็ต้องเอาเวลาไปเรียนเหมือนกัน แถมเรียนภาคปฏิบัติก็เยอะ จะเอาเวลาไหนไปทำงานอะ? ตกลงว่าได้ทำงานจริงๆ หรือเปล่าเนี้ย??


    พี่เกียรติขอตอบว่า จริงส่วนหนึ่งค่ะ เพราะมีหลักสูตรอาชีวศึกษากลุ่มหนึ่ง ที่เรียนไปทำงานไปพร้อมกันได้เลย แต่อีกส่วนหนึ่ง อาจทำงานหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับผู้เรียนค่ะ เพราะผู้เรียนก็เรียนที่โรงเรียนธรรมดา แต่ถ้ามีช่วงเวลาว่างก็อาจไปทำงานได้ เพราะกฎของโรงเรียนสายอาชีพ จะยืดหยุ่นให้สามารถทำงานพิเศษได้มากกว่าโรงเรียนสามัญ ดังนั้น นักเรียนจึงนิยมทำงานพาร์ทไทม์ไปด้วย เรียนไปด้วย เพราะฉะนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าคนเรียนสายอาชีพทุกคนจะทำงานไป เรียนไปด้วยนะ

     แล้วเจ้ากลุ่มที่ว่า เรียนไป ทำงานไป มีเงินเดือนนี่เป็นแบบไหนนะ (คุ้นๆ เหมือนโฆษณาทางโทรทัศน์ไหม?) พี่เกียรติจะพาไปรู้จักค่ะ


   กลุ่มที่ว่านี้  เรียกว่า  "การอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี" ความหมายที่พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551 ให้ไว้ว่า เป็นการจัดการศึกษาวิชาชีพที่เกิดจากข้อตกลงระหว่างสถานศึกษาอาชีวศึกษา หรือสถาบันกับสถานประกอบการรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐ ในเรื่องการจัดหลักสูตร การเรียนการสอน การวัดและการประเมินผล โดยผู้เรียนใช้เวลาส่วนหนึ่งในสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบัน และเรียนภาคปฏิบัติในสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐ 
     พูดให้ง่ายก็คือ "เป็นนักเรียนในโรงเรียน และเป็นพนักงานของสถานประกอบการไปด้วย" เป็นคนสองสถานภาพ เท่ใช่ย่อยนะเนี่ย อิ อิ (ต่อไปพี่เกียรติ จะเรียก สถานประกอบการ ว่า บริษัท นะ พี่จะได้พิมพ์ง่ายๆ ฮา)



      โดยคนที่เลือกเรียนระบบนี้ ต้องเรียนวิชาสามัญและวิชาชีพพื้นฐานในโรงเรียน สัปดาห์ละ 1 - 2 วัน แล้วไปเรียนรู้และทำงานจริงในบริษัท 3 - 4 วัน ทั้งนี้ภายใต้การตกลงกันระหว่างโรงเรียนกับบริษัท 
   เป้าหมายหลักของระบบทวิภาคีนี้ก็คือ   เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และทำงานได้ตรงตามความต้องการของบริษัทนั้นๆ นั่นเอง และผลประโยชน์ที่สำคัญแก่ผู้เรียนก็คือ ทักษะอาชีพจากการทำงานจริง ได้รับเบี้ยเลี้ยงจริง ได้ทั้งใบรับรองจบประกาศนียบัตรวิชาชีพ และใบรับรองการทำงานจากบริษัทเลย พอจบแล้วไปสมัครทำงานที่อื่นๆ จะยิ่งดูดีมีประสบการณ์ยิ่งขึ้นไปอีกนะ แต่ก็แน่นอนว่าอาจได้เข้าทำงานจริงๆ ที่บริษัทที่ฝึกอยู่ด้วย 
     ที่สำคัญการเรียนระบบนี้ จะช่วยฝึกคุณลักษณะนิสัยที่ดีให้เข้มข้นขึ้น คือ ความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา และอดทน เข้าใจการทำงานจริงมากขึ้น เพราะบริษัทจะเป็นผู้ตรวจสอบและประเมินการทำงานจริงๆ ด้วย ไม่เหมือนการไปฝึกงานทั่วๆ ไป การปฏิบัติต่อผู้เรียนก็จะเป็นแบบ  "คนทำงานมากกว่านักเรียน"  ดังนั้นจะเรียกว่า ฝึกความเป็นผู้ใหญ่ที่แท้จริง ก็ไม่แปลก


     


         ซึ่งคุณสมบัติของคนที่ต้องการเรียนในระบบทวิภาคีนี้ ต้องมีคุณสมบัติตรงตามทั้งที่โรงเรียนและบริษัทต้องการ จึงมักมีคัดเลือกและสัมภาษณ์เข้าเรียนจากบริษัทด้วย

     ถ้าน้องๆ สนใจการเรียนสายอาชีพระบบทวิภาคีนี้ น้องๆ ต้องติดตามการประกาศรับสมัครจากโรงเรียนสายอาชีพหรือบริษัทที่เข้าร่วมระบบนี้ค่ะ ตัวอย่างโรงเรียนที่เปิดสอนในระบบอาชีวศึกษาทวิภาคี เช่น โรงเรียนปัญญาภิวัฒน์ เทคโนธุรกิจ ซึ่งปกติแล้วระบบทวิภาคีจะมีเปิดรับสมัครตามโรงเรียนสายอาชีพทั่วไป วิทยาลัยอาชีวศึกษา และวิทยาลัยเทคนิคประจำจังหวัดอยู่แล้ว แต่ต้องติดตามการรับสมัครตามแต่ละปีนั้นๆ (เรียกว่า ปวช.ทวิภาคี/ปวส.ทวิภาคี)

      พี่เกียรติว่าน่าสนใจดีนะ เป็นทางเลือกหนึ่งของการเลือกเรียนต่อหลังจบ ม.3 ถ้าตอนนี้ยังไม่แน่ใจว่าจะเรียนต่ออะไร ขอให้รีบๆ มองหานะ เดี๋ยวแป๊บๆ ต้องส่งเอกสารเรียนต่อแล้ว เดี่ยวแป๊บๆ จะจบเทอมแล้ว เดี๋ยวอีกแป๊บๆ จะจบปีแล้ว อย่าชะล่าใจกับเรื่องการเลือกเรียนต่อเชียว พี่เกียรติไม่ได้เขียนกดดันนะ แต่ถ้าเราเข้าใจตนเองได้เร็ว หรืออย่างน้อยก็พอเข้าใจลักษณะความสนใจของตนเองแล้ว ก็สามารถเตรียมพร้อมสู่อนาคตได้ดีกว่าจ้า

ป.ล. อย่าลืมสะกิดเพื่อนสนิทให้มุ่งหาหนทางแห่งอนาคตอันสดใสไปพร้อมๆ กันนะ 



แหล่งอ้างอิง:
http://www2.cvc.ac.th/moodle/file.php/1/dual.pdf
http://www.chontech.ac.th/html/ent45.htm
ภาพประกอบ:
http://www.vec.go.th/e-book/pdf/VEC-2010.pdf
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
Galactus 15 ก.ค. 59 19:35 น. 50
ผมเรียนทวิภาคีอยู่ครับ ของวิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์ ที่นี่วิทยาลัยหางานให้ และค้ำประกันให้ด้วย เป็นวิทยาลัยยานยนต์ บริษัทที่ทำงานขึ้นเป็นงานเกี่ยวกับรถยนต์ทั้งหมด เรียนสัปดาห์ละ1ครั้ง คือวันที่บริษัทให้เป็นวันหยุด เป็น ทำงาน6วัน เรียน1วัน เท่ากับว่าไม่ได้พักเลย มันจะหนักมาก แต่ถ้าตั้งใจอะไรก็ผ่านไปได้ครับ ผมเชื่ออย่างนั้น ตอนนี้ผมเรียน ปวส.ปี1 และเป็นพนักงานฝ่ายบริการหลังการขาย (Sevice After-sales: SA) พ่วงกับตำแหน่ง พนักงานควบคุมคุณภาพ (Quality Control: QC) ของกลุ่มบริษัทอีซูซุพระนคร สาขารังสิต สู้สู้
5
กำลังโหลด

44 ความคิดเห็น

โน่ริทอิสเรียล'ดาวหก♥ Member 1 ก.ค. 54 08:23 น. 1
มันก็จริงนะ แต่มีอยู่โรงเรียนหนึ่ง (ขอไม่พูดถึงชื่อนะ)
ที่เรียนไปทำงานไปประมาณว่า

เรียน 3 เดือน ทำงาน 3 เดือน
ได้เงินเดือนเดือนแรกประมาณ 3000-4000

แล้วถ้าเราเกิดขาดเรียนหรือขาดงาน
(ตามขั้นที่เขากำหนด)

ไม่ใช่แค่จะไม่จบอย่างเดียวนะ

แถมมีหนี้ติดมาอีกด้วย
ประมาน 30000 บาท

เพราะเขาจะให้เราเสียเงินค่าที่เขาให้เรามาทั้งหมดอ่ะ
เงินเดือนแล้วค่าเรียนอะไรไม่รู้

ปล. ไม่ได้ประสงค์ร้ายอะไรหรอกจ้ะ แค่มาเตือน ก่อนจะเข้าโรงเรียนอะไรดูข้อมูลดีดี ๆ นะค่ะ : ))
0
กำลังโหลด
buarung Member 1 ก.ค. 54 09:36 น. 2
 จริงๆ สมัยนี้มีวิธีหาเงินได้เยอะแยะครับ
พวก ioffer หรือ ebay อาจจะดูยุ่งยากช่วงแรก แต่ต่อไปช่วยได้แน่นอนครับ 
0
กำลังโหลด
Sesshoumaru Member 1 ก.ค. 54 09:49 น. 3
:) ทำอยู่เหมือนกัน แต่เรียนปริญญาตรีมันก็ว่างเยอะเหมือนกัน เลยไปทำงานพิเศษกับอาจารย์บ้างกับรุ่นน้องบ้าง แต่ก็ไม่ทิ้งการเรียนนะ เป็นคนที่เรียนไม่เก่งอีกต่างหาก แต่ก็ดีกว่าเอาเวลาไปเดินห้างฯ ไปดูหนัง หรือ อยู่กับแฟนอ่ะ ไปทำงานก็สนุกดี งานเข้าเกือบทุกวัน (ตอนนี้ก็เกรดดีขึ้นด้วยตั้งแต่เริ่มทำงานมา)


ปล. ทำงานไปเรียนไปต้องแบ่งเวลาเป็นนะคะ ไม่ใช่อ้างเรื่องงานแล้วโดดเรียน อิอิ :P แบบนั้นเกรดร่วงนะคะ

0
กำลังโหลด
mooping 1 ก.ค. 54 12:07 น. 4
เคยเรียนทวิภาคี ตอนอยู่ ปวส. สนุกดีทำงานไปเรียนไป ได้ค่าแรงเป็นค่าแรงขั้นต่ำ ได้ทำงานกับเครื่องจักรจริงๆ แล้วก็ย้ายเครื่องย้ายแผนกไปเรื่อยๆๆๆ รวมๆก็ถือว่าสนุกดี
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ลิงน้อยอาโนเนะ Member 5 ก.ค. 54 12:13 น. 7

เราเรียนอาชีวะเหมือนกันแต่ไม่ได้เรียนระบบทวิภาค มีฝึกงาน ได้ประสบการณ์ดี สนุก ตอนนี้เรียนมหาลัยแล้ว ใช้ความรู้เก่าๆ ตั้งแต่เรียนปวช.หมดเลย อาจารย์พูดอะไรมา เข้าใจก่อนใครเพื่อนเลยอ่ะ

0
กำลังโหลด
ตัวกลม 8 ก.ค. 54 13:59 น. 9
ปัญญาภิวัฒน์คะ

ตอนนี้ ปวช .3 แล้ว เงินเดือน ประมาณ 7000

ถามว่าน้อยมั้ย ก็น้อยนะ

แต่ก็ดีนะที่เราได้ทำตัวเป็นประโยชน์
ไม่ลำบากพ่อแม่มาก
2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
somkiat 21 ก.ค. 54 10:29 น. 18
เรียนไปทำงานไปเป็นสิ่งที่ดีคับเอาเงินที่ได้มาจ่ายค่าเทอม และแบ่งเบาภาระพ่อแม่ไปอีกทาง และได้ประสบการณืเพิ่ม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด