เชื่อหรือไม่...เข้า Dek-D พัฒนาสมอง...เสริมทักษะภาษาได้!!


น้องๆ ชาว Dek-D.com เชื่อหรือไม่ว่าการเข้าเว็บ Dek-D.com ของเราก็ช่วยพัฒนาสมองได้
เชื่อหรือไม่ว่า การฟัง พูด อ่าน เขียนแสดงถึงความฉลาดด้วย??

คนที่พูดเก่ง มักจะมีไหวพริบปฏิภาณ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี 
และก็มีความเป็นผู้นำในตัวอยู่พอสมควรทีเดียว!!




       แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพูดไม่เก่ง จะไม่ฉลาด หรือเรียนไม่เก่งนะ เพราะจริงๆ แล้วทักษะทางภาษานี้ หมายรวมถึง ทักษะในการอ่าน การฟัง และการตีความเข้าใจความหมายคำศัพท์ต่างๆ ด้วย และที่สำคัญทักษะทางภาษานี้ เป็นพื้นฐานของการเรียนรู้เรื่องต่างๆ ในชีวิตของเราเลย ไม่ต้องคิดไปไหนไกลก็เหมือนที่เราฟังคนต่างชาติไม่เข้าใจ เพราะเราไม่รู้ภาษาของเขาแต่แรก เช่นเดียวกับเด็กทารกเหมือนกัน นอกจากปฏิกิริยาอัตโนมัติของมนุษย์ อย่างการหายใจ การร้องไห้เมื่อรู้สึกไม่สบายแล้ว สิ่งที่เด็กทารต้องเรียนรู้ก่อนเลย คือ ภาษา ค่อยๆ เริ่มพูดพ่อ แม่ และฟัง จดจำ ทำความเข้าใจความหมายของคำศัพท์ต่างๆ มากขึ้น จนกระทั่งถึงระดับ "ฟัง พูดรู้เรื่อง"   
        แต่ถ้าเราไม่มีทักษะทางภาษา คือ ฟังก็ไม่รู้เรื่อง อ่านก็ไม่ได้ความ ฟังก็ไม่เข้าใจ เราจะเรียนในระดับสูงขึ้นไปได้อย่างไร?

     จึงไม่แปลกเลย ถ้าจะบอกว่า หากทักษะทางภาษาของเราดี การรับรู้ของเราก็จะดีมากขึ้น หากเราได้ฝึกฝนทักษะทางภาษาของเราอย่างสม่ำเสมอ แต่ในความเป็นจริงพอถึงช่วงหนึ่งที่เรารู้สึกว่า เราฟัง พูดรู้เรื่องแล้ว เราก็มักจะหยุดพัฒนาทักษะทางภาษาของเราไปโดยปริยาย ถึงแม้ว่าน้องๆ จะยังเรียนทั้งวิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ หรือภาษาต่างประเทศอื่นๆ ก็ตาม 

     เชื่อเถอะว่า...น้องๆ อาจไม่รู้ตัวว่ากำลังขาดทักษะทางภาษาอยู่ด้วยซ้ำ!! เพราะ ไม่ได้ใส่ใจต่อการเรียนรู้ทักษะทางภาษาเหล่านั้น นอกจากทำมันตามหน้าที่นั่นเอง                                                                               

                                                                                                                              
       ดังนั้น การพัฒนาทักษะทางภาษาอย่างสม่ำเสมอ แม้เราจะคิดว่ารู้เพียงพออยู่แล้วก็ตาม จะทำให้เราได้สะสมคลัง "คำ" ใหม่ๆ ซึ่งเจ้าคำเหล่านี้จะเป็นสะพานเชื่อมความคิดในสมองของเราให้ทำงานอย่างเป็นระบบ  คิดอะไรได้ฉับไวขึ้น เพราะเรารับรู้ และเข้าใจความหมายของสิ่งที่ได้ฟัง ได้อ่านดีขึ้น และสามารถสรรคำต่างๆ ที่เราจดจำไว้สมองมาใช้ในการสื่อสารออกได้มากขึ้นด้วย (ดังนั้น คนสมองดีส่วนใหญ่ ก็มักพูดเก่งด้วยไง!! ลองสังเกตคนเก่งในห้องเรียนน้องๆ ดูสิ)

       น้องๆ น่าจะเคยเป็นนะ ตอนจะพูดอะไรสักอย่างก็นึกไม่ออก ทั้งๆ ที่ไม่ได้ตื่นเต้นตกใจอะไร หรือบางทีจะเขียนเรียงความส่งอาจารย์ทั้งที่กลับเขียนอะไรไม่ออกสักอย่าง แล้วไม่ใช่นึกไม่ออกว่าจะเขียนอะไรนะ แต่เขียนมันออกมาเป็นตัวอักษรไม่ได้ สื่อมันให้ออกเป็นภาษาที่คนอ่านเข้าใจไม่ได้ แต่ไม่เป็นไรจ้า มาลองทำวิธีเหล่านี้ก็ได้นะ ค่อยๆ สั่งสมทักษะทางภาษาไปเรื่อยๆด้วยวิธีง่ายๆ แถมพิเศษสุดๆ  เพราะยามใดที่เข้าเว็บ  Dek-D.com ก็พัฒนาทักษะนี้ไปได้ด้วย!!! 




      1. อ่านให้มากขึ้น จะนวนิยาย วรรณกรรมต่างประเทศ การ์ตูน บทกวีในหนังสือเรียน (มีใครอ่านกลอนในบทเรียนจบบ้าง ถ้าคุณครูไม่บังคับถอดความอะ อิ อิ) แต่ถ้าไม่ชอบอ่านหนังสือจริงๆ ก็เปลี่ยนไปใช้การสังเกตและอ่านตามป้ายประกาศรอบๆ ตัวก็ได้ ถุงกล้วยทอด ป้ายโฆษณาใหญ่ยักษ์บนทางด่วน ฯลฯ อย่าให้การมองนั้นๆ เป็นเพียงการมองผ่าน อ่านมันไปด้วยซะ!! การอ่านทำให้เราได้เก็บเกี่ยวคำศัพท์ต่างๆ มากที่สุดเลยนะ และเป็นช่องทางให้เราเรียนรู้คำศัพท์ยากๆ ที่เราไม่ได้ใช้ในการพูดในชีวิตประจำวันด้วย และที่สำคัญที่สุดคือ การอ่านทำให้เราฝึกทักษะการเรียบเรียงประโยคที่เราใช้สื่อสารกับคนอื่นได้ดีที่สุดนี่เอง 
     จริงๆ แล้วทุกเว็บไซต์ก็มีเนื้อหาให้อ่านอยู่แล้ว แต่เว็บ Dek-D.com เรามีทั้งส่วนเว็บบอร์ด ตั้ง-ตอบกระทู้ ส่วนบทความเจ๋งๆ จากพี่ทีมงานให้น้องๆ อ่าน มีพื้นที่ My.iD ให้เขียนบันทึก แชร์รรูป สามารถสร้าง Group ให้รวมตัวและพูดคุยกับเพื่อนที่ชอบเรื่องเเดียวกันได้ แล้วก็ยังมีส่วน Writer ให้เข้าไปแต่งและอ่านนิยายของเพื่อนๆ ได้อย่างไม่จำกัดเวลา ง่ายที่จะพัฒนาทักษะการอ่านใช้ไหมล่ะ? ลูกเล่นเพียบ อิ อิ


 
 
      2. เล่นเกมเกี่ยวกับภาษา เกมง่ายๆ ที่เราเล่นกับเพื่อนนี่แหละ เช่น ต่อเพลง ต่อศัพท์ ต่อนิทานตามกระทู้ในเว็บบอร์ด Dek-D.com เรานี่แหละ เจ้าเกมเหล่านี้ ทำให้เราได้ทบทวนคำเก่าในสมองเรา และเลือกนำมาใช้ในเกมอย่างเหมาะสม ทำให้เราได้รู้เลยว่าใครมีศัพท์ในสมองมากกว่ากัน ใครแพ้เกมแบบนี้บ่อยๆ หรือแอบเนียนทำเป็นไม่ชอบเล่นบ่อยๆ เนี้ย ต้องรีบฝึกฝนแล้วนะ บางทีคลังคำศัพท์ในสมองของเราอาจน้อยเกินไปก็ได้ หรืออาจมีมากแต่นำมาใช้ไม่ได้ นั่นก็เพราะมีปัญหาในการนำคำมาเชื่อมโยงและเรียบเรียงอีก อืม...ปัญหาทักษะทางภาษาเนี่ยยิบย่อยแฮะ 

   แต่น้องๆ อย่าได้ท้อถอยนะ อย่างไรเราก็ฟัง ก็พูดอยู่ทุกวันอยู่แล้ว เพียงแต่เพิ่มเติมการคิดก่อนพูดหรือเขียนอะไรให้มากขึ้นเท่านั้นเอง  ภาษาวิชาการเขาว่า ให้เราตระหนักในทักษะทางภาษาของตนเอง ค่ะ   นอกจากนี้ พี่เกียรติเคยแนะนำ 5 เกมคัดสรร กัน(สมอง)เสื่อม ไปแล้ว และก็มีเกมเกี่ยวกับภาษาด้วยนะ แวะไปอ่านเพิ่มเติมกันได้ค่ะ



     3. เขียนไดอารี เขียนบล็อก   การเล่นเกม เป็นการใช้ทักษะทางภาษาในการพูดออกมา แต่ทักษะทางภาษาไม่ได้มีแค่การพูด เราก็ต้องฝึกฝนการเขียนด้วย เริ่มต้นด้วยการเขียนไดอารีส่วนตัวลงสมุดก็ได้ หรือใครชอบพิมพ์ก็ใช้บริการเว็บบล็อกก็ได้นะจ๊ะ น้องๆ ที่เป็นสมาชิก Dek-D.com ก็จะมีพื้นที่ส่วน Blog กันอยู่แล้ว ถ้าอยากบอกเล่าประสบการณ์ชีวิตที่ไม่ส่วนตัวนัก ก็มาแบ่งปันเพื่อนๆ อ่านกันได้ เราก็จะได้เห็นภาษาของเพื่อน แล้วนำเอามาเป็นเทคนิคการเขียนของเราด้วย การเขียนจะฝึกฝนให้เราใช้เชื่อมโยงคลังคำในสมอง กับเรื่องราวที่เราอยากเล่าออกมาเป็นประโยค  

    บางคนรู้สึกว่าการเขียนให้ดีนั้นยาก ทั้งๆ ที่เรามีเรื่องเล่า หรือรู้เรื่องที่อยากจะเขียนมากมายอยู่แล้ว ยิ่งใครต้องตอบข้อสอบอัตนัยในจำนวนบรรทัดที่จำกัด แล้วยังเขียนไม่เก่ง จะลำบากในการเขียนตอบมาก เพราะไม่รู้จะเขียนอย่างไรให้กระชับและตรงประเด็น หลายคนเลยมัวไปอธิบายอะไรมากมายที่ไม่ตรงกับคำถามเพียงเพื่อให้มันโยงเข้าเรื่องเสียที และกลายเป็นการตอบที่มีแต่น้ำท่วมทุ่งกันไป นอกจากนี้แล้วเมื่อเราเขียนเก่งแล้ว จะขยับขยายมาแต่งฟิคให้เข้ากับความชอบ แต่งนิยายลงเว็บ ใครจะรู้นักเขียนคนต่อไปอาจเป็นคุณ (เว็บเรามีที่ให้ลงนิยายด้วยนะเอ้อ...อ้าว บอกไปแล้วเหรอ ฮา)







น้องๆ ลองสังเกตตัวเองนะคะ ว่าลืมที่จะพัฒนาทักษะทางภาษาหรือเปล่า??

เซลล์สมองของเราต้องการการคิดที่กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ใหม่ การอ่านหนังสือใหม่ การเขียนบันทึกใหม่ๆ เป็นประจำจะทำให้สมองของเราฉับไวขึ้น ทีนี้ไม่ใช่แค่คิดไวเท่านั้น เราจะเป็นคนที่เข้าใจอะไรยากๆ ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่รู้ตัวเชียวนะ 

ทีนี้ได้เขียนเก่ง พูดเก่ง สมองใสกันยกเว็บ Dek-D.com แน่ๆ 



ป.ล. เชื่อหรือยังล่ะ เข้าเว็บ Dek-D.com ก็พัฒนาสมองได้นะ อิ อิ





 
แหล่งอ้างอิง :
สุนันทา โกศลศิริลักษณ์,แปล. ฉลาดคิด คิดอย่างคนฉลาด!. กรุงเทพฯ : บิสคิต, 2554.

พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

25 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Ðêk-Zã...HibaRi Member 28 ก.ค. 54 19:21 น. 19
 ใช่เลยค่ะ! เว็บ dek-d ทำให้เรามีความรู้รอบตัวแบบว่าเยอะมากก
ทั้งของพี่เป้,พี่เหมี่ยว,พี่ปัด,พี่ลาเต้ และก็พี่ๆทุกคนที่นำบทความดีๆมาให้อ่านกัน
ขอบคุณพี่ทุกๆคนน้ะคะ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด