วันเที่ยวไป บำรุงใจ บำรุงสมอง



           เพื่อนพี่เกียรติคนหนึ่งมีอัลบัมรูปน่ารักใน Facebook ชื่อว่า ด้วงเดินทาง เป็นอัลบัมรวมภาพถ่ายการเดินทางเที่ยวรอบเมืองไทย เห็นแล้วชีวิตช่างสุนทรีย์ อยากหนีเที่ยว เอ้ย ไปท่องเที่ยวบ้าง พี่เกียรติก็นึกขึ้นได้ว่าชาวคอลัมน์พัฒนาสมองแห่ง Dek-D.com ของเราก็ต้องการการพักผ่อนและท่องเที่ยวบ้างแน่ๆ เลยจะแนะนำที่เที่ยวกัน แต่จะเที่ยวเฉยๆ เห็นจะไม่สมชื่อคอลัมน์ มันต้องเที่ยวไปหาความรู้ไปด้วยสิ




 


    เริ่มต้นกันที่ พิพิธภัณฑ์พระปกเกล้า ตรงถนนหลานหลวง ชมเพลินกับหน้าประวัติศาสตร์สมัยเปลี่ยนแปลงการปกครอง ประวัติศาสตร์บางช่วงบางมุมที่เราไม่ค่อยได้เรียนรู้จากตำรา มีศาลาเฉลิมกรุงจำลอง ดูภาพยนตร์ได้จริงนะ  และเรื่องราวส่วนพระองค์ของในหลวงรัชกาลที่ 7 และสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี  ที่เราต้องขออนุญาตใช้คำสามัญว่า น่ารักอะ แต่ถ้าไม่สนใจประวัติศาสตร์มากนัก พี่เกียรติว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่คนน้อย น่าไปเดินชิวๆ เอาบรรยากาศสร้างอารมณ์ศิลปิน คิดพล็อตนิยายก็ได้นะ 




  
       ใกล้ๆ กัน เพียงเดินข้ามถนนขึ้นมาทางโลหะปราสาท วัดราชนัดดารามวรวิหาร จะแวะไหว้พระก่อนก็ได้ แต่ถ้าสนใจจะไหว้ไกลๆ ก็ไม่ว่ากัน (ฮา) ที่ใกล้กันนั้นมีตึกโดดเด่น ชื่อว่า  นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ซึ่งมีเสียงเล่าลือเล่าอ้างว่า เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ทันสมัยและทรงคุณค่าน่าเข้าไปเยือนนัก ใช้เทคโนโลยีสื่อประสมนำเสนอนิทรรศการได้อย่างอลังกาล ว้าววว เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ต้องบอกว่ายังใหม่ ควรต้องรีบเป็นคนสมัยไปเยือนกันนะจ๊ะ ราคานักเรียน นักศึกษาในเครื่องแบบฟรี แต่ชุดอื่นนี่แพงกว่าค่าเข้าพิพิธภัณฑ์อื่นสักหน่อย แต่ขอบอกว่าคุ้มมากๆ จ้า ของดีของไทยใยไม่สนับสนุนล่ะเนอะ คนที่ไปการันตีมาแล้วคุ้มค่าสมคำโปรยของที่แห่งนี้ที่ว่า "คุณค่าแห่งยุคสมัยสัมผัสได้ในหนึ่งวัน"





 
       หรือหากแวะพิพิธภัณฑ์ แล้วหิว จะไปชิวๆ หาของกินเล่นรับประทานกันก่อนโดยเดินข้ามถนนไปแถวๆ หน้าศึกษาภัณฑ์ก่อนก็ได้นะ ไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้น้องๆ รู้จัก และได้ลองมาหาซื้อพวกเครื่องเขียนราคาถูกที่ร้านศึกษาภัณฑ์ไหมนะ สมัยมัธยมปลาย วันที่เรียนครึ่งวัน พี่เกียรติและพ้องเพื่อน ต้องพากันมาซื้อของที่ศึกษาภัณฑ์นี่แหละ ของเขาถูกและดีจริง ก็แหม นักเรียนอย่างเราจะซื้ออะไรมาก ก็มาซื้อพวกเครื่องเขียน อุปกรณ์ทำงานศิลปะ สี พู่กัน หนังสือเรียน อุปกรณ์ทดลองวิทยาศาสตร์ ฯลฯ เพิ่มเติมที่นี่ ใครจะจัดบอร์ดสวยๆ ใช้ศิลปะประดิษฐ์ขั้นเทพระดับไหน สามารถมามองหาไอเดียและวัสดุ อุปกรณ์ได้ในราคาถูก หลากหลายชิ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ใครที่เบื่อห้างสรรพสินค้า ลองมาสัมผัสความแปลกใหม่ที่มีกลิ่นอายขลังได้ที่นี่ ศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ ราชดำเนิน จ้า



 
 
    อีกสถานที่ที่พี่อยากแนะนำ คือ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ที่นี่เล่าเรื่องราวของชนไทยจากมุมมองแต่อดีตกาล แม้จะดูทันสมัยน้อยกว่าสองพิพิธภัณฑ์แรกไปสักหน่อย แต่เรื่องราวจากพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ นั้นแน่นปึกด้วยข้อมูลคุณภาพ เพราะไม่ได้มีแต่แผ่นกระดาษเล่าเรื่อง แต่ส่วนของศิลปวัตถุชิ้นเล็ก ชิ้นใหญ่ก็มีมาก ให้ได้เยียมชมศึกษาและดูอดีตของความรุ่งเรืองในวันเวลาของชาติที่ผ่านมาได้ ก็สมชื่อพิพิธภัณฑ์แห่งชาตินี่แหละจ้า อยากให้มาเข้าชมมากๆ นะคะ อย่างน้อยในฐานะเจ้าของบ้านก็ควรรู้จักบ้านของตนเองให้มากขึ้นเนอะ   พี่เกียรติเห็นมีแต่ฝรั่งมาเดินดู คนไทยถ้าไม่ได้มากับโรงเรียน ก็น้อยเหลือเกิน แอบเศร้าใจเล็กๆ 





      ท่าช้างจ้า ท่าช้างมีเรือข้ามฟาก ใครจะแวบไปนั่งเรือข้ามฟากไปวังหลัง ชอปของแนวๆ หลังโรงพยาบาลศิริราชก็ได้นะ   แต่ถ้ายังไม่เหนื่อย ห้ามพลาดจริงๆ    พิพิธภัณฑ์ที่ใครๆ   ก็รู้จัก   มิวเซียมสยาม  สถานที่สวย ถ่ายรูปดี และพี่ก็เชื่อว่า ร้อยละ 71.435 ของคนที่ไปชมมิวเซียมสยามต้องการไปถ่ายรูปสวยๆ จ้า (พี่เกียรติทำการสำรวจยกเมฆเอาเลยนะ อิอิ)     
 
    แม้ตอนนี้จะมีก่อสร้างรถไฟ้าใต้ดินหน้าพิพิธภัณฑ์เลย ก็ไม่ใช่ปัญหานะ ภายในยังน่าสนใจเช่นเดิม ตอนนี้มีทุ่งข้าวเขียวขจีหน้าพิพิธภัณฑ์ด้วย ส่วนภายในนั้นบอกเล่าความเป็นมาของ สุวรรณภูมิ พื้นแผ่นดินใหญ่ก่อนที่สยามจะรวมตัวกันเป็นปึกแผ่นจนเป็นประเทศเราในปัจจุบันจ้า ที่สำคัญมีนิทรรศการวาระพิเศษๆ แปลงเปลี่ยนและดึงดูดผู้สนใจอยู่เสมอจ้า พี่เกียรติยังเคยไปแต่งชุดย้อนยุคกับเขาเลย



       หากน้องๆ จะไป อย่าลืมวางแผนการเดินทาง จะไปสัปดาห์หรือเดือนละที่ก็ได้ จะได้ไม่ต้องรีบชมมาก ไม่อย่างนั้น ยังไม่ทันศึกษาให้หมด ชมพิพิธภัณฑ์ยังไม่ทั่ว ถ่ายรูปยังทันไม่ทันจุใจ ก็หมดวันเสียแล้วนะ ใครยังไม่เคยลองไป ขอให้ได้ไปชมเถอะ แล้วจะชอบใจ จริงๆ นะ 

        จริงๆ ในอาณาบริเวณยังมีพิพิธภัณฑ์ วัด หอศิลป์ ที่น่าสนใจอีกหลายแห่งเลย และราคาค่าเข้าก็สบายกระเป๋าเด็กนักเรียน บางที่ถ้าแต่งเครื่องแบบก็เข้าฟรีอีกด้วย อาหารการกินโดยรอบก็อร่อย ราคาไม่แพงนัก จะไปเดินเที่ยวชิวๆ พักผ่อนก็ได้ แต่ก็อย่าลืมพกกล้อง กระดาษ ปากกา เผื่อใครเจอความรู้ดีๆ หรือไอเดียอะไรปิ๊งๆ จะได้บันทึกข้อมูลเพื่อการทำงานก็ได้นะ มีสาระครบครัน ใครเบื่องานอดิเรกเดิมๆ จะมาร่วมขบวนการ เกียรติเดินทาง ด้วงเดินทาง หนูเดินทาง (ชื่อ)เดินทาง ก็ได้นะ จะเที่ยวก็ยังได้ความรู้ ช่างเหมาะสมกับคอลัมน์พัฒนาสมองจริงๆ สุดยอด!! 


ใครไปไหนมาแล้วบ้าง ยกมือขึ้น
หรือถ้ายังไม่ได้ไป อยากไปไหนกันคะ


      ปล. ถ้าน้องๆ อยู่ไกล ก็ไม่ต้องน้อยอกน้อยใจนะ เมื่อไหร่มีโอกาสก็ช่วนคุณพ่อคุณแม่ และเพื่อนๆ เข้ามาชมกันก็ได้ หรือทางโรงเรียนก็อาจจัดมาทัศนศึกษาก็ได้นะ เพราะฉะนั้น ไม่ต้องกลัวว่าจะพลาดโอกาส หนหน้าฟ้าใหม่ ไม่สิ้นชีวาต้องได้ดี เอ้ย ได้ไป!!


 
                               
แหล่งที่มา, ภาพประกอบ:
     พิพิธภัณฑ์พระปกเกล้า http://www.kingprajadhipokmuseum.org/floor1.html
     พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร http://www.thailandmuseum.com/bangkok/puttisawan.htm
     พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ มิวเซียมสยาม http://www.museumsiam.com/
     ศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ http://www.suksapan.or.th/
http://www.thaiteawthai.com/imgdata/2010/0331/105310/thumb/list-pr_226-h00513786y90dm.jpg

พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

18 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Parker Blue Member 7 ก.ย. 54 21:35 น. 3
น่าไปทุกที่เลยอะ แต่เคยไปที่เดียวเองมั้ง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร พอดีตอนนั้นไปกับโรงเรียน ส่วน มิวเซียมสยามนี่กะจะไปหลายครั้งละ แต่ก็ยังไม่เคยไปซะที
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Ðêk-Zã...HibaRi Member 9 ก.ย. 54 10:15 น. 9
เคยไปที่นิทรรศรัตนโกสินทร์มาแล้วค่ะ สวยมากกก แต่ละโซนน่าตื่นเต้นแล้วก็สนุกมากค่ะ
ติดใจมากก อยากไปอีก ><
0
กำลังโหลด
ling 11 ก.ย. 54 08:40 น. 11
มิวเซียมสยามสนุกมากก หรือวันนั้นเราบ้าไปแล้ว 55555
ไปเที่ยวำพิพิธภัณฑ์สนุกดีนะ ต้องหาเวลาไป
สนับสนุนมากก!
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Kritcha Member 17 ก.ย. 54 00:54 น. 15
เคยไปพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครมาแล้ว แต่ตอนนั้นก็ไปเพราะครูสั่ง ถ้ามีเวลาก็อยากไปอีกรอบ ของน่าสนใจเยอะค่ะ

จำได้ว่าห้องอาณาจักรโบราณเงียบเหงาและวังเวงมาก... นั่งจดงานแบบขนลุก 555 คนน้อยๆเราชอบบ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
BloodyMaiden Member 23 ก.ย. 54 21:51 น. 20

น่าไปง่ะ

แนะนำหอศิลป์อีกที่ ใกล้ๆสยาม
ช็อปสยามจุใจอย่าลืมไปเดินผ่อนคลายอารมณ์
แล้วเพื่อนๆ จะได้ไอเดียสร้างสรรค์กลับไป created งานด้วยนะ ^^

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด