สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com เริ่มต้นศักราชใหม่ ปีใหม่กันแล้วจ้า วัยรุ่นกับกวดวิชาวันนี้ ก็มีเรื่องดีๆ มาคุยกับน้องๆ กันอีกเช่นเคย โดยเฉพาะน้องๆ หลายคนที่กำลังอยากจัดการตัวเองใหม่ จากปีเก่า อะไรไม่ดีก็ทิ้งไป ปีใหม่นี้เริ่มต้นกันใหม่ ไม่มีอะไรสายไปแน่นอนค่ะ

     ส่วนเรื่องเรียนพิเศษ กวดวิชา พี่แนนก็มีคำแนะนำดีๆ จากน้อง nE'ak ที่เขียนเรื่อง "To be DENTIST หมอฟันที่ฉันใฝ่ฝัน"  ในเว็บ Dek-D.com นี่แหละค่ะ ซึ่งน้อง nE'ak  ก็มีเคล็ดลับดีๆ ที่ทำให้เรียนกวดวิชาได้ผล และคุ้มค่าที่สุด จะมึคำแนะนำอะไรบ้างนั้น ลองไปดูกันเลยค่ะ

4 ข้อปฏิบัติ เรียนพิเศษให้ได้ผล!!!




1. สำรวจตัวเอง

     น้องๆ บางคน อาจจะคิดว่า เรียนให้ครบทุกวิชา หรือเยอะๆ ไว้ก่อน แต่จริงๆ แล้วพี่แนนว่า ก่อนที่เราคิดจะเสียเงินเรียนพิเศษวิชาไหน เราลองหยุดคิดสักพัก แล้วดูว่า วิชาไหน ที่เราอยากจะเรียนเพิ่มจริงๆ ดีกว่า เพราะบางวิชาที่เราเรียนที่โรงเรียน อาจจะเพียงพอ หรือเข้าใจอยู่ในระดับที่ดี แค่หาอ่านหนังสือเพิ่มเติมเอง ก็น่าจะเข้าใจและแม่นมากขึ้น

     ดังนั้น วิชาที่เหลือที่เราคิดว่า ติดลบแน่ๆ ค่อยลองหาคอร์ส หรือดูเนื้อหาเรียนเพิ่มจากการเรียนกวดวิชา ก็น่าจะพอแล้วค่ะ ถ้าจะให้ดี ไม่น่าจะเกิน 2-3 วิชานะคะ ไม่งั้น ตีกันปวดหัวแน่ๆ


2. จัดการตัวเอง

     อย่าลืมข้อนี้!! เมื่อได้รู้ว่า ตัวเองต้องเรียนวิชาไหนแล้ว ต้องดูว่า เรียนในเนื้อหานั้นแล้ว เป็นยังไงบ้าง มีความเข้าใจเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน แล้วมีคอร์สอะไรต่อยอดให้เราไปต่อไปไหม เช่น น้อง nE'ak บอกว่า ลงวิชาเคมี ก็เรียนคอร์สพื้นฐานก่อน แล้วค่อยไปเจาะลึกทีละเรื่อง จนไปถึงคอร์สสำหรับการสอบหรือตะลุยโจทย์ หรือในบางวิชา เรียนแล้วไม่เข้าใจ อาจจะต้องเปลี่ยนคอร์สไปเลย ฯลฯ ซึ่งพี่แนนว่า คอร์สพื้นฐานสำคัญมากเลยนะคะ ถ้าเราพื้นฐานไม่แน่น เวลาจะเรียนในบทที่สูงขึ้นอาจจะเหนื่อยได้อีกนะคะ


3. ใส่ใจกับวันที่เรียนและเวลาเรียน

     สำคัญและจำเป็นมากค่ะ สำหรับน้องๆ ที่เรียนหลายคอร์ส หลายสาขา ซึ่งน้อง nE'ak แนะนำว่าอาจจะต้องมีการจดหรือบันทึกเอาไว้กันลืม ทำเป็นตารางหรือไดอารี่พกติดตัวไว้ แล้วเอามาดูบ่อยๆ  หากมีธุระติดขัดไปเรียนไม่ได้จริงๆ ต้องตามรอบเรียนชดเชยเรียนเพิ่มด้วยนะคะ 

4. กลับมาทวน

     สำคัญมาก เรียกว่าเป็นหัวใจของการเรียนพิเศษ น้อง nE'ak บอกว่า ต้องกลับมาดูทบทวนและทำแบบฝึกหัดซ้ำๆ เพราะอาจารย์บางท่านก็มักจะให้การบ้านกลับมาทำ ซึ่งตรงนี้เป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้เราได้ความรู้เพิ่มขึ้น ถึงแม้ทำไปแล้ว อาจารย์จะไม่ได้ตรวจ แต่ว่าคนที่ได้ไม่ใช่ใคร ก็คือเรานี่เองค่ะ ที่ได้เต็มๆ




     4 ข้อปฏิบัติกวดวิชาให้ได้ผล พี่แนนเชื่อว่าน้องๆ ทำได้ชัวร์!! อย่างข้อแรก สำรวจตัวเอง ที่พี่แนนว่า น้องๆ หลายคนทำได้แน่นอนค่ะ เพียงแต่ว่า อาจจะใจร้อนหรือรีบไปหน่อยแค่นั้นเอง ลองหยุดคิดสักนิด จะได้ลงเรียนในวิชาที่เราจำเป็นจริงๆ ไม่ต้องเสียเงินเยอะจนเกินไปนะคะ

     ชาว Dek-D.com คนไหน มีวิธีเรียนกวดวิชาให้ได้ผลยังไง ลองมาแชร์กันดูนะคะ แอบถามว่า มีใครเรียนกวดวิชาเกิน 3 วิชากันบ้าง เรียนวิชาอะไร ของที่ไหนกันบ้าง ลองมาเล่าให้ฟังกันเลยค่ะ มาดูกันว่า ใครจะเป็นผู้ที่อึด เรียนเยอะที่สุด จนต้องกด Like ให้!!!





 
ข้อมูลอ้างอิง : น้อง nE'ak จากเรื่อง "To be DENTIST หมอฟันที่ฉันใฝ่ฝัน"

พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

59 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Kkratay PhunPhun Member 1 ม.ค. 55 10:14 น. 3
 เราเรียนพิเศษในโรงเรียนเลยค่ะ(โดนบังคับ - -")
ส่วนมากแต่ละวิชาที่เรียนเค้าจะสอนพวกแนวข้อสอบให้เลย


0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Kety Member 1 ม.ค. 55 13:01 น. 7

ปกติเรียนทุกวิชา แต่ตราบใดที่ยังเรียนไหวก็เรียนต่อไป
แต่ที่สำคัญคือ กลับมาทบทวนทุกครั้ง ทำการบ้านที่อาจารย์สั่งทุกครั้งก็โอเคแล้วค่ะ

0
กำลังโหลด
EE Member 1 ม.ค. 55 21:02 น. 8
 ไม่เคยเรียนพิเศษเลยอ่ะค่ะ แต่เกรดก็โอเคยุนะ คือเวลาคิดจะเรียนอะไร ส่วนใหญ่มันก็สอนแบบในห้องเรียน เลยไม่เคยคิดจะลงเรียนอะไรเลย แม่ก็อยากให้ไปเรียนบ้างอะไรบ้าง 

เลยบอกแม่ไปว่า
ถ้าจะให้เรียนพิเศษอยากได้เป็นครูสอนตัวต่อตัวเลย (เพราะจะได้จับจุดกันไปเลย ตรงไหนไม่แม่นยังไง)
แม่บอก
งั้นไม่ต้องเรียน
555


0
กำลังโหลด
จ๊อบๆ 1 ม.ค. 55 22:20 น. 9
ปิดเทอมกะ เรียน เลข อรรณนพ
เคมี อุ๊ ชีวะ เจ้ บีม จ้าาา ส่วนฟิสิกส์ ชอบอ่านเองและทำโจทย์เอง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
MOJIKISS Member 5 ม.ค. 55 18:00 น. 13
 เมื่อก่อนไม่เคยทบทวนเสียดายมาก
แต่ตอนนี้  ทบทวนมันทุกวันทำการบ้านทุกครั้ง
รู้สึกว่าคุ้มค่ามากๆเลย ถ้าไม่ทบทวนก็ขาดทุนมากๆอ่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พลอยรุ้ง 6 ม.ค. 55 21:40 น. 15
คณิต นู๋ ไม่ ไหว เร ย ย ย ย ย ง๊าส์ ทาม งัย ดี
มี วิ ธี ไหน บ้าง ที่ ทาม หั๊ย เก่ง คณิต คร๊ T^Thttp://www.dek-d.com/DDRTE/editor/plugins/dekdee/images/y-014.gifhttp://www.dek-d.com/DDRTE/editor/plugins/dekdee/images/b-009.gif
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด