โรงเรียนน่าอยู่ (7) : โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ (บ.ว.ส.)

 

               วัสดีค่า ชาว Dek-D.com วันอาทิตย์แบบนี้ก็ได้เวลามาพบกับคอลัมน์แนะนำโรงเรียนกันอีกแล้ว ย้อนความหลังไปเมื่อตอนที่ 4 พี่มิ้นท์พาลงใต้ไปรู้จักกับโรงเรียนเบตง "วีระราษฎร์ประสาน" แล้ว ส่วนสัปดาห์นี้ขอตีตั๋วไปออนทัวร์ที่ภาคอีสานกันบ้าง
              

                โรงเรียนแรกในภาคอีสานที่จะพาไปรู้จัก ก็คือ โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ ส่วนจะม่วนขนาดไหน น้องตี้ น้องเล็กที่อยู่แค่ ม.1 จะพาเราไปชมค่า

                   โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ (บ.ว.ส.) จ.นครราชสีมา

หมวดที่ 1 : นี่แหละโรงเรียนเรา
         (1) ประเภทโรงเรียน >> สหศึกษา
         (2) สีประจำโรงเรียน >> แสด-น้ำเงิน
         (3) ที่ตั้งโรงเรียน  >> ต.โคกสูง อ.เมือง ห่างจากตัวเมืองโคราชประมาณ เกือบ 10 กว่ากิโลฯ
         (4) สีเสื้อพละ >> ม.ต้น สีแสด ม.ปลาย สีน้ำเงิน
         (5) สิ่งที่เคารพนับถือ  >> มี 3 อย่างค่ะ อย่างแรก สำคัญมากๆ คือ " อนุสรณ์สถาน นางสาว บุญเหลือ " บอกได้คำเดียว ศักดิ์สิทธิ์มาก หากมีรุ่นพี่ มาบนเรื่องมหา'ลัย ส่วนใหญ่จะสมหวังค่ะ และจะแก้บนด้วย วิ่ง หรือ นำของมาถวาย   
อย่างที่สอง คือ " พ่อปู่ยอดแก้ว" ท่านก็ศักดิ์สิทธิ์ค่ะ สุดท้ายคือ "พระพุทธมงฑล " ค่ะ ไหว้ทุกวันเลย ;)


         (6) แบ่งชั้นเรียนยังไง >> ม.1-2 มี 10 ห้อง ม.3 เยอะหน่อย ก็ 11 ห้องค่ะ ม.4-5 มี 8 ห้อง ส่วน ม.6 มี 7 ห้อง ค่ะ
         (7) วิธีเรียน (เดินเรียน/ นั่งห้องเรียน) >> เดินเรียนค่ะ ตอนแรกๆ ก็เหนื่อยสุดๆ ไปเลยค่ะ แต่ตอนนี้ชินแล้วค่า
         (8) สภาพห้องเรียน >> เป็น พัดลมทุกห้องเลย ถ้าเป็นแอร์ ก็ พวก ห้องสมุด ห้องโสดสตศึกษา ห้อง คอม ห้อง ที่สำคัญๆค่ะ
         (9) จุดเด่นของโรงเรียน >>  อนุสรณ์สถานนางสาวบุญเหลือค่ะ ;)
         (10) มุมเด็ดของ โรงเรียน >>  มีหลายที่ค่ะ แต่สิงสถิต เยอะสุดคือ หน้าอาคารอุตสาหกรรม ค่ะ บรรยากาศ ร่มรื่นมากๆ


หมวดที่ 2 : สิ่งมีชีวิตในโรงเรียน
         (1) จำนวนนักเรียน >> ประมาณ 2,061 คนค่ะ ถ้าจะจำไม่ผิดนะคะ
         (2) คนนี้แหละ น่ารักเว่อร์ >> หลายคนค่ะ (ห้องตี้เอง) โดนัท เป็นดรัมเมเยอร์ ของ โรงเรียน สูง สวย หุ่นดี, พี่พลอย ม.3/6 มีความผู้นำสูงมากกก, พี่พลอย พี่พิม ม.4/1 คนนี้ เป๊ะเว่อร์ และ ม.5 พี่กุ้งนาง ม.5/2  สวยและขาวมากมาย, พี่มอส พี่อ้น ม.5/5 พี่แกเป๊ะไรจริง ไอดอลสุดๆ เลย อ้อ!! ลืม พี่ตลาดนัด ม.6 ประธานสีแดง มีความกล้า+สวย จนผู้หญิงอายเลยค่ะ ^^ (สรุปว่าไม่ใช่ ญ เรอะ - -")
         (3) สัตว์น่ารักๆ พร้อมวีรกรรมเด็ดในโรงเรียน >>   แมว ค่ะ กับ สุนัข แต่แมวเยอะมาก แมวขวัญใจเด็กวงโย คือ เจ้าแอล ค่ะ ที่จริงตั้งมันว่า "ศรีนวล" แต่เพื่อนบอกว่า ชื่อเด๋อ+มันเป็นตัวผู้ค่ะ ;D วีรกรรมของมันคือ ตอนเข้าค่าย มันชอบมาขออาหาร และขนมันก็ร่วงค่ะ ร่วงเยอะมากๆ แต่ก็ชอบให้อาหารมันนะ


         (4) มีตัวอะไรแอบแฝงในห้องเรียนมั้ย >> ไม่มีเลย :D
         (5) ให้พูดถึง กรรมการนักเรียน ในโรงเรียน >>  กรรมการเรา เด็ด สุดคือ พี่การ์ตูนค่ะ มีความเป็นผู้นำ เรียนเก่ง รวย นิสัยดี ไม่หยิ่ง อีกคนก็พี่กุ๊กกิ๊กค่ะ นิสัยดีค่ะ ทักก็ตอบแต่กรรมการทุกคน ก็ไม่มีใครเจ๋งสุด เท่า พี่นนท์ ค่ะ มีความเป็นผู้นำสู๊ง...สูง แต่ชอบแซว พี่แกว่า "จอบๆ" ค่ะ 5555


หมวด 3 : ชีวิตในโรงเรียน
         (1) เวลาเข้าเรียน - เลิกเรียน >> เริ่มเรียน เวลา 8.30 น. ค่ะ แต่ก่อนเรียน จะต้องพบอาจารย์ก่อนค่ะ เลิกเรียน เวลา 16.05 น. แต่ตี้อยู่วงโย จะกลับ ประมาณห้าโมงครึ่งค่ะ ^^
         (2) กิจกรรมสุดฮิตหลังเลิกเรียน >> บางคนก็ซิ่งกลับบ้าน บางคนก็ เล่นกีฬา ต่างพวก ฟุตบอล บาสเกตบอล ปิงปอง นั่งเมาท์ บ้าง หาอะไรกิน เอ้ย ! นั่งหวีผมในห้องน้ำค่ะ(หวีผมกันเป็นกิจกรรมสุดฮิตเลยหรอโรงเรียนนี้) และ ก็ หาของกินค่ะ แต่เห็นพี่ ม.ปลาย ทำบ่อยคือ "เล่นเน็ต" พี่เค้าขยันเอาโน้ตบุ๊คกันมา เพราะมี WI-Fi ฟรี (น่าเสียดาย เราไม่มี โทรศัพท์ที่เล่นเน็ตได้ T^T )
         (3) ที่เที่ยว ที่สถิต หลังเลิกเรียน >> เดอะมอลล์โคราช คลังใหม่ ไม่ก็ไปกวดวิชาค่ะ


         (4) กีฬาเด็ดๆ ของคาบพละ >> มี 3 อย่างค่ะ ปิงปอง บาสเกตบอลและฟุตบอล
         (5) ถ้าเป็นไปได้ อยากได้เสื้อพละสีอะไร >> ไม่อยากเปลี่ยนค่ะ
         (6) รุ่นพี่ไอดอล (ที่จบไปแล้ว) >>  ประดับใจที่สุดคือ "ครูที" ค่ะ เคยได้รางวัล คฑากร ดีเด่น แห่งชาติปี 2546 เกือบ 10 ปีแล้วค่ะ และก็หลายๆคนค่ะ เช่น  พี่เอก อาจารย์ใหม่ พี่เอ็ม พี่ตอง พี่ใหม่ พี่มวยค่ะ
         (7) เมนูนี้เด็ดสุดในโรงอาหาร >>  สุกี้ กับ ก๋วยเตี๋ยวค่ะ อร่อยมากค่ะ 2 อย่างนี้กินบ่อยสุดแล้วค่ะ ^^
         (8) ข้าวในโรงอาหาร จานละเท่าไหร่ >>  ข้าวราดแกง ประมาณ 20-25 บาท ขนมจีน ประมาณ 20-30 บาท (ไม่แน่ใจเพราะไม่เคยกิน) สุกี้ กับก๋วยเตี๋ยว ธรรมด๊า ธรรมดา 20 บาท พิเศษ25 บาทค่ะ ;)
         (9) มีของกินหน้าโรงเรียนมั้ย มีอะไรบ้าง >>  มีโตเกียว ลูกชิ้นเกี้ยว หมูทอด ชานมไข่มุก กาแฟสด น้ำสารพัด บางทีก็มี แซนวิส มาขายนะคะ
         (10) อะไร คือ ความเว่อร์ของกีฬาสีปีที่ผ่านๆ มา >> บอกได้คำเดียวว่า "เริ่ด !" ต่างคนต่างไม่ยอมกัน ขบวนพาเรด นี่ บางสี ลงทุนถึงขั้น แบก ! น่าสงสารนะคะ T^T แต่ถ้าเชียร์ลีดเดอร์ ต้องสีแดง กับ เขียวค่ะ เป็นสีที่ดุเดือดที่สุดแล้ว ;) มันส์ค่ะ โดนเฉพาะ ท่าสีแดงของเพลงนกกระยาง คำว่า " ป๊าบ ป๊าบ ป๊าบ " นี่ นึกแล้วฮาค่ะ 5555
         (11) วิธีทำโทษเวลามาสาย >> หลากหลายค่ะ เห็นเค้าบอกว่า วิ่งบ้าง เก็บขยะบ้าง ลุกนั่งบ้างค่ะ (พอดี ไม่เคยมาสาย คนดีศรีสังคมก็อย่างนี่แหละ ค่ะ 55555555 )
         (12) สายรถเมล์นี้ รร.เราเหมา >> เนื่องจาก โคราชใช้ สองแถวค่ะ พอดีบ้านหนูห่างจาก โรงเรียนประมาณ 8 โลก็ถ้าซิ่งก็ สายนอกไม่ก็ สาย 4 ค่ะ
         (13) มุมเด็ดของ โรงเรียน >>



หมวด 4 :   บอกรักโรงเรียน


             ตั้งแต่มาเรียนที่บุญเหลือวิทยานุสรณ์ ตี้รู้สึกอบอุ่นและภูมิใจ ที่ได้เป็นศิษย์ บ.ว.ส. ถึงแม้ ร.ร.จะไม่ดังมาก แต่ก็รู้สึกภูมิใจเสมอที่ได้ทำชื่อเสียงในด้านดี ทั้ง ดนตรี กีฬา และวิชาการ ตลอดเกือบ 1 ปี ตี้อยู่รั้ว แสด-น้ำเงิน ตี้รักอาจารย์ทุกท่าน รวมทั้ง อ.สมยศ อ.พ่อสมปราถนา ถึงแม้ท่านจะไม่อยู่ ร.ร. เราแล้ว ท่านยังอยู่ในใจเราตลอดไป ท่านทุกคนสอนให้หนูเป็นคนดี ขอบคุณอาจารย์ทุกท่านที่ให้ความรู้และประสบการณ์ดีๆ ตอนนี้หนูเป็นน้องเล็กสุด แต่ปีหน้า หนูจะได้เป็นพี่ สอนให้น้องรักโรงเรียน และถ้ามีน้องมาอยู่วงโยธวาทิตหนูจะสอนน้องให้รู้จักตัวโน้ตและทำชื่อเสียงให้กับโรงเรียนต่อไป ครอบครัวบุญเหลือเป็นครอบครัวที่ใหญ่ และอบอุ่นที่สุดสำหรับหนูแล้วค่ะ ^^

                      เปิดประตูโรงเรียนโดย :  ด.ญ. ชนิกา เพียรขุนทด ชั้น ม.1/9

               พี่มิ้นท์ทำโรงเรียนนี้น่าอยู่ บ.ว.ส. แล้วก็นั่งทำไป ขำไป พี่ว่าสมัยนี้ชื่อเล่นแปลกๆ มีเยอะแล้วนะ แต่เพิ่งได้ยินคนชื่อตลาดนัดนี่แหละค่ะ เป็นชื่อที่เก๋มาก :) ต้องสวยมากแน่ๆ เลย^^

               สำหรับวันนี้พี่มิ้นท์ก็ต้องขอบคุณน้องตี้ สาวน้อย ม.1 ที่มาเปิดรั้วให้เพื่อนๆ เห็นบรรยากาศสวยๆ ในโรงเรียนแห่งนี้... และถ้าน้องๆ ชาวมัธยมคนไหนอยากให้คนอื่นรู้จักโรงเรียนเราบ้างก็สามารถ copy คำถามและเปลี่ยนคำตอบเป็นโรงเรียนตัวเอง พร้อมส่งรูปประกอบ 4-5 ภาพ(ดูตัวอย่างได้จากบทความเก่าๆ) มาให้พี่มิ้นท์ได้ที่
kamonkarn@dek-d.com ค่า

โรงเรียนนี้น่าอยู่ตอนที่ 6 : โรงเรียนเซนต์ปีเตอร์ ธนบุรี

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

31 ความคิดเห็น

พิชยุชย์ ธีรปรีชาวิศว์ 26 ก.พ. 55 09:25 น. 1
โรงเรียนน่าอยู่ อากาศบริสุทธิ์ ยุติธรรม เดินทางสะดวก ขอแก้ไขที่อยู่นิดหนึ่ง
0
กำลังโหลด
พิชยุชย์ ธีรปรีชาวิศว์ 26 ก.พ. 55 09:27 น. 2
โรงเรียนอากาศบริสุทธิ์ ยุติธรรม เดินทางสะดวก ถนนสุรนารายณ์-ชัยภูมิ ห่างจากเมืองโคราช
12 กม. ขอแก้ไข อ.โคกสูง เป็น ตำบลโคกสูง อำเภอเมือง นครราชสีมา
1
กำลังโหลด
เบญจวรรณ 26 ก.พ. 55 10:37 น. 3
ศิษย์เก่าค่ะ อยากจะบอกว่ารักโรงเรียนที่สุด อย่างที่น้องบอก เราเป็นครอบครัวใหญ่ จะมีอาจารย์ที่ปรึกษา ซึ่งเราจะเรียกอาจารย์พ่อ อาจารย์แม่กัน ดังนั้น ทุกคนในโรงเรียนจึงเป็นพี่น้องกัน ผูกพันกัน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เรายังติดต่อถึงกันตลอด รุ่นพี่เป็นห่วงรุ่นน้อง แม้จะจบกันไปแล้วก็ยังถามไถ่ พวกเรามีวันสำคัญคือวันที่ 4 มีนาคมของทุกปีค่ะ ศิษย์เก่าส่วนใหญ่จะนัดรวมพลกันวันนี้ เป็นวันวางพวงมาลาสักการะแม่บุญเหลือที่เคารพของพวกเรา เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ค่ะ นักเรียนทุกคนจะร่วมแสดงในงานนี้ด้วย คิดถึงโรงเรียนจัง รักโรงเรียนที่สุด รักๆๆๆๆๆๆ ภูมิใจที่ได้เป็นลูกแม่บุญเหลือค่ะ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
*เดอะอินดี้. รักดาว ๖๗ Member 4 มี.ค. 55 02:25 น. 8
เคยผ่านรร.นี้สองครั้งตอนไปบ้านเพื่อน ขอบอกว่าชอบเสาธงรร.นี้มาก ใหญ่จริงๆ 555555
เสียดายอยู่นอกตัวเมืองไกลเกินไปหน่อย (และไกลบ้านเรามาก)

0
กำลังโหลด
อดีตสู่ปัจจุบัน 13 มี.ค. 55 16:53 น. 11
ด้วยการปรับปรุงและพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ จึงถือได้ว่า เป็นโรงเรียนสหศึกษาแห่งหนึ่งที่มีศักยภาพ ไม่น้อยไปกว่าโรงเรียนดังในจังหวัดนครราชสีมาเลย จากอดีตสู่ปัจจุบัน ด้วยการจบการศึกษา การศึกษาต่อ และการเข้าทำงาน ยอมรับเลยครับว่า โรงเรียนนี้มีศักยภาพในทุกๆด้านไม่แพ้โรงเรียนอื่นๆแน่นอนครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Mintsalathai 2 เม.ย. 55 23:20 น. 14
โรงเรียนนี้ถ้าไม่ได้เข้ามาอยู่และเข้ามาเรีนก็จะไม่รุ้ว่าโรงเรียนนี้
น่าอยู่น่าเรียนขนาดไหน ประชาชนส่วนมากจะชอบพูดกันว่า
โรงเรียนบุญเหลือนี่''เหลือขอ'' ที่จริงเเล้วก็ไม่น้อยน่าไปกว่าโรงเรียนไหน
เพราะโรงเรียนนี้คุณครูก็สอนดี โรงเรียนก็น่าอยู่ นั่งเรียนเก่งๆเยอะเเยะ
มีแต่นักเรียนกล้าเเสดงออกกันทั้งนั้น
0
กำลังโหลด
queenpop Member 3 เม.ย. 55 12:46 น. 15
ร.ร. เราเอง >< ขอบอกว่าน่าอยู่มากๆ อยู่กันแบบครอบครัวใหญ่จริง อยู่กันแบบ พ่อ-แม่ พี่-น้อง อบอุ่นมากๆ อาจารย์ทุกคนก็ใจดีสอนดีด้วย ^^ งานนี้ขอบคุณตี้มากเลย ถึงจะคนล่ะห้องแต่ก็รุ่นเดียวกัน ><
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด