สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com วิชาภาษาอังกฤษ เป็นวิชาปวดตับของน้องๆ หลายคน บางคนแพ้ทาง ถึงขั้นกลัวกันเลยทีเดียว เพราะว่าต้องเรียนด้วยตัวอักษร คำศัพท์ ที่ไม่คุ้นเคย โดยเฉพาะการท่องศัพท์ มีเยอะจนน่าปวดหัวจริงๆ
    วันนี้ พี่แนนเลยได้โอกาสดีไปถามติวเตอร์ใจดี
แห่ง iBright School นั่นก็คือ ครูเบล ที่สอนวิชาภาษาอังกฤษ ให้น้องๆ แบบหายปวดตับ และกลับมาฟิตสปีคอิงลิชแบบเจ้าของภาษาได้เลย แถมครูเบลยังมีเคล็ดลับดีๆ สำหรับคนที่อยากจะเก่งอังกฤษแบบง่ายๆ อีกด้วย ไปลองฟังคำแนะนำจากครูเบลกันเลยค่ะ ^_^
พี่แนน : สวัสดีค่ะครูเบล อยากให้ครูเบลแนะนำตัวสักนิดค่ะ
ครูเบล : สวัสดีค่ะ ครูเบลค่ะ จบปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แล้วก็มาเรียนจบปริญญาโทสาขาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เช่นกันค่ะ ตอนนี้สอนภาษาอังกฤษน้องๆ ที่ iBright School ค่ะ

พี่แนน : iBright School มีที่มายังไงคะ เปิดมานานหรือยัง แล้วครูเบลสอนคอร์ส อะไรบ้าง?
ครูเบล :
iBright School เปิดมาประมาณ 4 เดือนค่ะ เดิมชื่อ Sprout ตั้งอยู่ที่อาคารสยามกิตติ์ชั้น 3 ครูจะดูแลในส่วนของ วิชาภาษาอังกฤษค่ะ ก็จะมีคอร์สภาษาอังกฤษสำหรับประถมปลาย, มัธยมต้น, มัธยมปลาย และเน้นคอร์สสอบเข้าเตรียมอุดม (ครูเป็นศิษย์เก่า และอดีตอาจารย์เตรียมฯ ค่ะ) รวมถึงเน้นสอบ Admission ทั้ง GAT และ O-NET ค่ะ ซึ่งปกติก็จะเป็นวิทยากรตามโรงเรียนต่างๆ และปีนี้ครูได้รับเกียรติได้ไปสอนที่ BRAND’s Summer Camp 2012 ด้วยค่ะ
พี่แนน : ตอนนี้ที่ iBright School มีคอร์สอะไร บ้างคะ?
ครูเบล :
ที่ iBright School มีครบทุกวิชาหลักค่ะ เรามีคณาจารย์ที่ทรงคุณวุฒิและประสบการณ์ โดยวิชาคณิตศาสตร์ก็จะเป็น อ.ไมตรี ศรีทองแท้ เป็นผู้ดูแลค่ะ ซึ่งเป็นอาจารย์จาก รร. อับดับต้นๆ ของประเทศ ผู้ซึ่งมีผลงานทางคณิตศาสตร์มากมาย ท่านจะสอนในส่วนของคณิตศาสตร์ระดับ Advanced เท่านั้นค่ะ ใครเก่งไม่พออาจจะเรียนไม่ไหว

    แล้วก็ยังมี อ.ชยธร ลีฬหรัตนรักษ์ หรือครูแม็กซ์ คนนี้ฝีมือไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ อ.ไมตรีรับประกันคุณภาพ ส่วนวิชาสังคมและ GAT เชื่อมโยง จะมี อ.วันชนะ หมั่นงาน หรือครูเมฆ เป็นผู้ดูแล ซึ่งอาจารย์เป็นวิทยากร ชื่อดังจาก Brand’s Summer Camp, Peptein Genius Generation, Mama, MRT ฯลฯ เรียกได้ว่าทุกโครงการที่ดังๆ เลยค่ะ และอย่างภาษาไทยเราก็ได้ครูรุ่นใหม่แต่มาก ฝีมือและลีลาการสอนอย่าง อ.นิรรัตน์ อจลพล หรือครูเฟอบี้ ที่นอกจากจะได้เกียรตินิยม เหรียญทองจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ครูเฟอบี้ยังมีลีลาการสอนที่ใครไม่ชอบ ภาษาไทยจะต้องเปลี่ยนใจค่ะ นอกจากนี้ที่ รร.ยังมีอาจารย์เก่งๆ อีกหลายท่านค่ะ ลองเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.iBrightschool.com หรือ www.facebook.com/iBright.siam ค่ะ
พี่แนน : สไตล์การสอนของครูเบลเป็นยังไง
บ้างคะ (ดุหรือเปล่า ? )

ครูเบล : สไตล์การสอนของครูเองจะปลูกฝังให้เด็กชอบภาษาอังกฤษค่ะ โดยการที่จะทำให้เค้าชอบนั้น ก็แล้วแต่บุคคล แต่ส่วนใหญ่จะเน้นให้เค้าเห็นว่า ภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่ "เข้าใจ" ได้และง่ายค่ะ หลักๆ จะเน้นความเข้าใจ มากกว่าการท่องจำ เวลาสอนก็จะมีหลายอารมณ์ค่ะ สนุกบ้างเครียดบ้าง ดุก็บ่อย บางทีเจอเด็ก ไม่ตั้งใจเรียน ไม่ขยัน ก็บอกเลยค่ะ ว่าคอร์สหน้าไม่ต้องสมัครแล้วนะคะ เสียดายเงินคุณพ่อคุณแม่ ส่วนน้องๆ หลับไม่ค่อยมีนะคะ ถ้ามีก็คงถามค่ะว่า เมื่อคืนเล่น facebook ถึงกี่โมง ^^

พี่แนน :
เห็นว่าครูเบลสอนภาษาอังกฤษ แปลว่าเป็นคนชอบภาษาอังกฤษแน่เลย ?
ครูเบล :
จริงๆ เป็นคนชอบภาษาอังกฤษตั้งแต่เด็กๆ
นะคะ ได้เป็นตัวแทน รร.แข่ง Speech contest เป็นตัวแทนทำกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ แต่พอโตมาเข้าเรียน ม.ปลาย สายวิทย์ที่เตรียมอุดมฯ ก็ทำให้เราลืมไปว่าเราชอบภาษาอังกฤษ กว่าจะกลับมาโฟกัสได้ก็ปี 4 ค่ะ โดยส่วนตัวแล้ว เป็นคนที่ถ้าไม่มีเป้าหมายแน่ชัด ก็จะไม่บังคับตัวเองทำในสิ่งที่ไม่ใช่ แต่บางทีก็มีบ้าง เพราะความจำเป็น อย่างเรื่องการเรียนค่ะ เป็นสิ่ง
ที่ชอบหรือจะไม่ชอบก็ต้องทำให้เต็มที่ แต่สมัยเรียนก็เรียนชิลๆ นะคะ เกรดก็อยู่ในระดับที่ตัวเองพอใจค่ะ

พี่แนน : ครูเบลว่า ทำไมเด็กไทยถึงเกลียดวิชาภาษาอังกฤษคะ?
ครูเบล :
เด็กไทยสมัยนี้ความอดทนน้อยค่ะ เพราะเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกให้เค้าทุกอย่าง เค้าเลยเข้าใจว่าทุกอย่างจะต้องรวดเร็วและง่าย เมื่อมาเรียนภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นวิชาที่เป็นทักษะ ต้องอาศัยเวลา การฝึกฝน และความอดทน เด็กส่วนใหญ่ก็เลยไม่ชอบ  บอกว่ายาก ทั้งที่จริงๆ แล้วการเรียนภาษา เป็นการเรียนที่ง่ายที่สุด ไม่ต้องคิดคำนวณ แทนสูตร หาสมการอะไรเลย เป็นแค่การเรียนรู้ และเลียนแบบเท่านั้นเองค่ะ และเด็กสมัยนี้เกลียดการท่องจำมาก ไม่เหมือนกับสมัยก่อน ครูก็เลยต้องปลูกฝัง ให้เค้าเห็นว่า มันเข้าใจได้ ไม่ต้องอาศัยท่องจำอย่างเดียวค่ะ
พี่แนน : ถ้ามีเด็กที่เกลียดวิชาภาษาอังกฤษมากๆๆ มาปรึกษาครูเบล บอกว่าอยากเก่ง ครูเบลมีวิธีแนะนำน้องคนนั้นยังไงบ้างคะ ?
ครูเบล :
ต้องบอกให้น้องเค้าเปิดใจก่อนค่ะ อย่าไปเกลียด ออกจะน่ารัก ^_^ และก็เป็นประโยชน์มาก มีคำกล่าวว่า You learn language, you gain another soul. จริงๆ แล้วการเรียนภาษาเป็นเหมือนแค่จุดเริ่มต้น ถ้าน้องๆ เก่งภาษาอังกฤษ ก็สามารถนำไปต่อยอดกับการเรียนรู้อย่างอื่นได้มากมาย คงจินตนาการกันออกนะคะ ว่าถ้าเราเก่งภาษา สิ่งดีๆ มากมายก็จะตามมาค่ะ ครูบรรยายไม่หมด เพราะฉะนั้นครูอยากให้เปิดใจ และก็ให้เวลากับเค้าหน่อยค่ะ

พี่แนน :
เทคนิคเก่งวิชาภาษาอังกฤษสไตล์ครูเบล คืออะไรคะ ?
ครูเบล : ครูจะเน้นให้รับ input เยอะๆ ค่ะ เพราะก่อนที่เราสร้าง output ออกมาได้ ต้องมี input ก่อนค่ะ ครูจะเน้นให้เด็กอ่านเยอะๆ โดยจะสอนและย้ำเทคนิคในการอ่านให้นักเรียนตลอดค่ะ จะไม่เน้นให้ท่องศัพท์เท่าไหร่ เพราะศัพท์คำนึงมักจะมีมากกว่าหนึ่งความหมาย ต้องดูบริบท หรือสิ่งแวดล้อมประกอบ ยกตัวอย่างนะคะ เด็กไทยยึดติด ความหมายศัพท์ที่ตัวเองท่อง พอไปอ่านบทความ ก็มักจะอ่านไปแปลไป ปรากฎว่า ก็จะอ่านไม่รู้เรื่องค่ะ พอทีนี้ก็จะยิ่งทำให้เกลียดภาษาอังกฤษเข้าไปใหญ่ ส่วนการฟังเพลงหรือดูหนัง ดูซีรีส์ก็ช่วยนะคะ อะไรที่เป็น input ที่ดี รับได้หมดเลยค่ะ
พี่แนน : สำหรับน้องที่กำลังจะขึ้น ม.6 จะเริ่มเตรียมตัวในการแอดมิชชั่นยังไงดีคะ?
ครูเบล :
สำหรับคนที่กลัวภาษาอังกฤษ ขอเลยว่าห้ามทิ้ง เพราะวิชาภาษาอังกฤษจะเป็นวิชาที่ฉุดเราขึ้น ส่วนใหญ่วิชาอื่นค่าเฉลี่ยมันจะไม่ต่างกันมาก แต่ภาษาอังกฤษ จะเป็นตัวช่วยเราเลย เพราะฉะนั้นถ้าเราได้ภาษาอังกฤษ ก็จะได้เปรียบ ก็ขอให้สู้ๆ เริ่มทำ เริ่มเรียน แล้วมันจะดีขึ้นเอง

พี่แนน :
เก็บแต้ม GAT ให้ได้เต็ม ต้องจัดเต็มตรงไหนคะ?
ครูเบล :
ข้อสอบ GAT ส่วนใหญ่ จะเป็นการวิเคราะห์ อย่างส่วนที่เป็นคำศัพท์ เค้าจะมีพาร์ทที่เป็นแบบหาคำศัพท์ที่เหมือนกัน เค้าก็จะให้ประโยคมา ก็มีตัวเลือกมาให้ ถ้าน้องไปท่องศัพท์ มันจะเยอะมาก แล้วคำนึงแปลได้ตั้งเยอะ น้องไม่สามารถจะไปท่องทั้งหมดได้

     เพราะฉะนั้นเทคนิคที่ดีที่สุด ก็คือเทคนิคการอ่าน การเดาคำศัพท์จากบริบท เน้นให้เค้าวิเคราะห์ คิดเป็น ใช้ความเข้าใจจริงๆ เพราะฉะนั้นถ้าอยากได้ GAT พาร์ทนี้เยอะๆ ก็จะเน้นการอ่าน และปลูกฝังเรื่องเทคนิคการอ่าน การเดาคำศัพท์จากบริบทค่ะ

พี่แนน : สุดท้ายนี้ อยากฝากอะไรถึงน้องๆ ชาว Dek-D ที่เข้ามาอ่านค่ะ ?
ครูเบล :
สิ่งที่อยากจะฝากไว้ ก็เป็นคำกล่าวที่ว่า “อัตตาหิ อัตตโนนาโถ” ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนค่ะ เป็นคำกล่าวที่คลาสสิคมาก เรียกว่าเป็นอะกาลิโก เป็นจริงเสมอค่ะ คือทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องร้าย เรื่องดี ความสุข ความทุกข์ ก็เกิดจากตัวเองทั้งนั้นค่ะ ไม่มีใครสร้างให้เราได้นอกจากตัวเราเอง

    เพราะฉะนั้น น้องจะสอบได้หรือสอบไม่ได้คณะที่ตัวเองหวัง ก็จะเป็นเพราะใครไม่ได้เลย นอกจากตัวเอง ครูก็อยากจะฝากให้น้องๆ จำให้ขึ้นใจนะคะ และขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน สู้ๆ ค่ะ และสุดท้ายนี้ก็ให้น้องๆ ทุกคนมีความสุขกับการเรียน มีความสุขกับทุกๆ วัน แล้ว อย่าลืมมาทักทายครู หรือปรึกษาได้ที่ www.facebook.com/krubelle ค่ะ
  อย่างที่ครูเบลบอกมาค่ะว่า การเปิดใจ เป็นสิ่งแรกเลย สำหรับการเรียนรู้ น้องๆ ชาว Dek-D.com ที่กลัววิชาภาษาอังกฤษ ลองมาเริ่มเปิดใจ และมองว่าจริงๆ แล้ว ภาษาอังกฤษ ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด หากเรามีความพยายาม และตั้งใจจริง ก็สามารถจะเรียนได้อย่างสนุกสนาน และประสบความสำเร็จได้ค่ะ
   iBright School 317 ชั้น 3 อาคารสยามกิตติ์ สยามสแควร์ ถ.พระราม 1 กทม. 10330
   โทรศัพท์ 02-664-4530, 083-294-1441, 081-454-3131
พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

27 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ppopil 4 เม.ย. 55 22:40 น. 10
เป็นครูสอน Eng. ที่สวยมาก
หน้าครูเบลแอบคล้าย ไอซ์ ปรีชญา ด้วยอ่ะ ^^ [ไอซ์ ATM]

อยากเรียนกับครูเบลจัง ส่วนตัวเป็นคนชอบ Eng. มากเลยค่ะ
แต่พูดยังไม่ได้เลย รู้แค่งูๆปลาๆ 555
0
กำลังโหลด
Ninkza!!! Member 4 เม.ย. 55 22:49 น. 11
 รู้จักอยู่คนเดียว

"อ.ไมตรี ศรีทองแท้"

สามคำให้ท่าน - โหด มาก มาก !!!!!!!!!!!!

สอนได้โหดจริงอะไรจริง เนื้่อหาคณิตศาสตร์อย่างยากอะ ท่านสอนเร็วด้วย แต่สอนสนุกนะๆ
พูดอะไรฮาดีๆ มีมุกมาแทรกตลอด แต่เวลาเรียนอย่าให้เซด..

"พูด__อะไรอยู่คะอาจารย์ หนูไม่เข้าใจ อาจารย์ให้โจทย์ยาก__เลย"
0
กำลังโหลด
★ STAЯ Member 7 เม.ย. 55 13:28 น. 12
''ให้เค้าวิเคราะห์ คิดเป็น ใช้ความเข้าใจ''
มันติดอยู่ที่ตรงนี้หละค้ะ ที่พยามทีไร เหนื่อยใจทุกที
=___________________=


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 7 เมษายน 2555 / 13:29
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
minniesp Member 12 เม.ย. 55 16:33 น. 18
 อยากเก่งEng.บ้างค่ะ
ตอนนี้เรียนอ่อนมากเลย
โง่สุดๆวิชานี้
จะพยายามทำตามที่ครูเบลแนะนำค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
kiekanwara Member 18 เม.ย. 55 23:08 น. 20
 รักเลยค่ะ อะไรก็ตามที่เป็นภาษาอังกฤษ หนูจะพยายามอ่านให้ได้ 
อ่านถูกหรือป่าวก็ ไม่เครียดมากมาย อย่างน้อย ก็กล้าที่จะสะกดและออกเสียงออกมา
หนูเชื่อว่า ถ้าเราพยายามมากเท่าไหร่ แค่ ไม่ท้อก็ไม่ต้องกลัวเเล้วค่ะ 

หนูจะตั้งใจเรียนวิชาภาษาค่ะ (รวมถึงวิชาอื่นด้วย อิอิ)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด