DIY สูตรเป๊ะ ศัพท์เป๊ะ เก่งไม่รู้ตัว

 

DIY เก่งไม่รู้ตัว “พวงกุญแจคำศัพท์”
      
       One Two Three Four Five I Love You. ภาษาอังกฤษหลายคนคงจะชอบ แต่ก็มีน้องอีกหลายคนที่ไม่ชอบ ไม่ถนัด แต่ต้องพยายามสู้กับมันเพื่อที่จะพิชิตคะแนนจากการสอบให้ได้มากที่สุด “อ่าน ท่อง หลับ  - อ่าน ท่อง หลับ” ใครๆ ก็เป็น วันนี้ พี่เอ็ม ขอเสนอไอเดียง่ายๆ แต่เชื่อว่าเป็นประโยชน์และถ้าทำได้นะ GAT part ภาษาอังกฤษคะแนนเพิ่มแน่นอน ^__^ นั่นก็คือ “พวงกุญแจคำศัพท์”  วิธีนี้ได้มาจากรุ่นพี่ที่เก่งภาษาอังกฤษมากๆ เขาบอกว่าทำเรื่อยๆ ชิลๆ  เก่งขึ้นไม่รู้ตัวเลยแหละครับ
      
       >>> อุปกรณ์ และขั้นตอนง่ายๆ
                1.ห่วงพวงกุญแจ 
                2.กระดาษเหลือใช้ เลือกที่อีกหน้าสามารถใช้งานได้ 10-20 แผ่น
                3.กระดาษแข็ง ตัดมาจากกกล่องหรือปกปฏิทินเก่าๆ ได้หมดเลย




       >>> ขั้นตอนแรก นำกระดาษขาวที่เหลือใช้ตัดให้ได้ขนาดพอเหมาะ  พี่เอ็มตัดขนาด 1.5x3 นิ้ว ใช้ 30-40 แผ่น (A4 ตัดย่อยได้ประมาณ 10 แผ่น) ทั้งนี้ขนาดกว้าง x ยาว ขึ้นอยู่กับน้องๆ ว่าชอบขนาดไหน “ใหญ่ๆ” เขียนได้เยอะแต่เทอะทะ , “เล็กๆ” พกง่ายสบายตา

      >>> ขั้นตอนที่สอง นำกระดาษแข็งที่เตรียมไว้มาตัดให้ได้ขนาดเดียวกับกระดาษขาว ใช้เป็นปกหน้า - หลัง ช่วยให้พวงกุญแจแข็งแรงขึ้น น้องๆ สามารถออกแบบตกแต่งได้ตามสไตล์เราเลย ติดรูปตัวเอง หรือจะเขียนคำคมกระตุ้นให้ขยันตลอดเวลาก็ดีนะ อ๊ะๆ...หรืออยากทำให้ใครเป็นพิเศษก็อาจจะฝากข้อความดีๆ ไปในพวงกุญแจเป็นกำลังใจให้เขาตั้งใจเรียนก็น่ารักดีนะ เป็นประโยชน์อีกด้วย

       >>> ขั้นตอนที่สาม นำกระดาษขาวพร้อมทั้งกระดาษแข็ง มาเจาะรูมุมซ้ายบน ระวังเจาะไม่ตรงนะครับ เล็งเป้าให้ดีล่ะ อิอิ

       >>> ขั้นตอนสุดท้าย นำกระดาษขาวและกระดาษแข็งที่ออกแบบ และเจาะรูเรียบร้อย มาร้อยเข้ากับห่วงพวงกุญแจ ขั้นตอนนี้ระวังกระดาษขาวด้วยนะครับเดี๋ยวจะขาดเสียก่อน แต่ถ้าใส่จนครบทั้งปกหน้า - หลังแล้ว แข็งแรงทนทานแน่นอน

      

       เอาล่ะคร้าบบบ...เรียบร้อยแล้ว “พวงกุญแจคำศัพท์” รูปร่างมันอาจจะเสร็จสิ้นแต่มันจะสมบูรณ์ไม่ได้เลย ถ้าน้องๆ ไม่ทำการลงมือเขียนคำศัพท์ และนำมันมาใช้งานให้เกิดประโยชน์ อ้อๆๆ...แล้วเจ้าพวงกุญแจนี้ไม่ใช่แค่เอาไว้บันทึกศัพท์นะ จะทำไว้เผื่อวิชาอื่นๆ สูตร คณิต ฟิสิกส์ เคมี ก็ช่วยได้ดีเลยล่ะ

       จี้จุดเล็กๆ น้อยๆ
           วิธีการเลือกคำศัพท์ น้องๆ คัดจากคำศัพท์แต่ละบทเรียนคำที่ไม่คุ้นหู และมักจะลืมคำแปลทุกครั้งแม้ว่าจะเจอคำนั้นบ่อยมาก หรือเวลาฝึกทำข้อสอบเจอคำไหนยากทำเครื่องหมายไว้ หลังจากนั้นจัดการเขียนลงบนพวงกุญแจของเราเลย
           ถ้าทำขึ้นเพื่อจดสูตร ไม่ต้องจดอะไรเยิ่นเย้อยาวยืด เขียนแต่สูตรเน้นๆ เพราะยิ่งจดยาวๆ เราเองนั่นแหละที่จะไม่อยากอ่าน มันก็ไม่เกิดประโยชน์ เพราะถ้าจะอ่านรายละเอียดเรารอกลับบ้านไปเปิดตำราเลยดีกว่า จริงมั้ยล่ะครับ อิอิ

       คราวนี้จะขึ้นรถ ลงเรือ รถติด รอรถเมล์ นอกจากจะเสียบหูฟังฟังเพลงแล้ว หยิบเจ้าพวงกุญแจนี้ขึ้นมาเปิดดูเล่นๆ เพลินๆ ไม่จำเป็นต้องท่องแค่หยิบมาเปิดอ่านชิลๆ ระหว่างเดินทางไปเรียนทุกวันๆ พี่เอ็มว่าจำศัพท์หรือสูตรต่างๆ ได้เพิ่มขึ้นมากแบบเข้าสมองชัวร์ๆ แบบที่เรียกว่าเก่งไม่รู้ตัวยังไงล่ะคร้าบบบบ





พี่เอ็ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

48 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปะการังน้ำใส Member 31 พ.ค. 55 17:56 น. 6
 สุดยอดเลย เข้าห้องน้ำก็อ่าน บนรถเมล์ก็อ่านได้ 

จิ๋วแต่แจ๋ว สูตรฟิสิกส์น่าจะใช้ได้ดีเลย 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
NightMare Member 31 พ.ค. 55 19:36 น. 10
เหมือนในการ์ตูน kimi to boku เลยอะ เคยเ็ห็นมีตัวละครคนหนึ่งใช้วิธีงี้เหมือนกัน ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ ไว้จะลองบ้าง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Tarnrop doM Member 31 พ.ค. 55 20:18 น. 17
แจ๋วไปเลยค่ะ เดี๋ยวลองทำบ้างงง

(ปกติมีสมุดโน๊ตเล่มเล็กๆอยู่แล้ว

แต่มันเป็นเล่มบางทีก็ไม่ค่อยอยากเปิด)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด