วัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com พ.ศ.นี้ ถือได้ว่าธุรกิจกวดวิชาเฟื่องฟูจริงๆ หันซ้ายหันขวาก็เจอแต่น้องๆ แบกกระเป๋าไปเรียนพิเศษตั้งแต่วันจันทร์จนถึงวันอาทิตย์!! ล่าสุดน้อง ป.6 ก็ถึงกับเข้าโรงเรียนกวดวิชาเพื่อเข้าม.1 กันแล้ว น้องๆ หลายคนก็ได้มาระบายให้ฟังอยู่เสมอว่าไม่ได้เรียนพิเศษเหมือนคนอื่นเขา แล้วจะสู้คนอื่นได้มั้ย

              จริงๆ แล้ว รุ่นพี่ที่เรียนได้เกรดดีและเรียนประสบความสำเร็จหลายคนก็ไม่ได้เข้าคอร์สกวดวิชามาก่อน แต่มาจากความพยายามของตัวเอง นี่ก็เป็นเหตุผลที่ พี่มิ้นท์ จะมาย้ำกับน้องๆ ว่า แม้ไม่เรียนพิเศษ เกรดของเราก็วิเศษได้ด้วยตัวเอง ว่าแล้วลองมาดูวิธีการต่างๆ กันดีกว่า

    
 
เคล็ดลับที่ 1 : รู้ก่อนเพื่อน
               รู้ก่อนเพื่อน คือ ทุกครั้งก่อนเข้าเรียน น้องๆ ควรอ่านเรื่องที่จะเรียนมาล่วงหน้าก่อน เพื่อให้รู้เนื้อหาหรือขอบเขตคร่าวๆ ของสิ่งที่เราจะเรียนกันในวันนั้น เพื่อเป็นการปูความรู้พื้นฐานให้มีอยู่ในหัว พอได้เข้ามานั่งเรียนจริง เรื่องง่ายก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายมากก ส่วนเรื่องยากก็อาจจะกลายเป็นเรื่องง่ายของเรา อาการนั่งเอ๋อ เกาหัวหมดไปแน่นอน
              สรุปแล้วในทุกๆ คืน ขอให้น้องๆ
หยิบแผนการสอน หรือ course syllabus ขึ้นมาดูว่าพรุ่งนี้เราเรียนเรื่องอะไร แล้วหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านในบทนั้น ตรงไหนไม่เข้าใจก็ให้ทำเครื่องหมายไว้ แล้วตั้งใจฟังในห้องเรียน หรือ เก็บไว้ถามคุณครูก็ได้ค่ะ

 เคล็ดลับที่ 2 : ใส่ใจเพิ่ม 100% ในวิชาที่คิดว่าตัวเองยังไม่ปึ้ก
              วิชาเรียนในแต่ละเทอมมีเกือบสิบวิชา ก็ต้องมีทั้งวิชาที่เราถนัดและไม่ถนัด ซึ่งวิชาที่ไม่ถนัดเป็นตัวฉุดให้เราได้คะแนนที่ไม่ดี หากเป็นคนทั่วๆ ไป ก็คงจะเกลียดเข้าไส้กันไปข้าง แต่ถ้าอยากพัฒนาตัวเองจริงๆ ต้องวิ่งสวนทางเหมือนพี่นิชคุณ อร๊าย! ไม่เกี่ยว!! คือ เราต้องวิ่งเข้าหาไม่ใช่วิ่งหนี เมื่อรู้ว่าไม่ถนัด ก็ควรใส่ใจเพิ่มมากขึ้น เช่น ตั้งใจฟังมากขึ้น พยายามทำการบ้านให้ได้มากขึ้น เข้าหาครูมากขึ้น การเข้าใจในวิชาที่ไม่ถนัด ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก ต้องทำให้ได้นะ^^
              ส่วนวิชาที่ชอบและปึ้กแล้ว ก็ขอให้รักษามาตรฐานของตัวเองต่อไป

 
เคล็ดลับที่ 3 : หาเทคนิคการจำแบบฉบับของตัวเอง
             ข้อสอบมัธยมส่วนใหญ่จะมาเป็นข้อสอบช้อยส์และเน้นความจำ ถ้าท่องแบบธรรมดา เตรียมตัวมาไม่ดี แค่วิ่งสะดุดบันไดก็อาจทำให้ลืมที่ท่องมาทั้งหมดได้ ดังนั้นควรสร้างเทคนิคส่วนตัว เพื่อให้ข้อมูลอยู่ในระบบความจำของเรานานขึ้น อย่างเช่น ใครจำตารางธาตุไม่ได้ เดี๋ยวนี้ก็มีหลายคนพยายามทำออกมาเป็นเพลงช่วยจำหลายเวอร์ชั่น ซึ่งน้องๆ หาดูได้ตามเว็บ youtube หรือการท่องจำวิชาอื่นๆ ก็ใช้หลักเดียวกันได้ คือ จำเป็นเพลง จำเป็นจังหวะ สมองเราจะจดจำได้นานขึ้นค่ะ ซึ่งวิธีนี้ห้องเรียนกวดวิชาก็ใช้เป็นเทคนิคอันดับต้นๆ เลย
              วิธีไหนที่ใช้ได้ผล ก็อย่าลืมจำไว้เป็นเทคนิคส่วนตัวและนำไปใช้กับวิชาอื่นๆ ต่อไปด้วยนะ


  เคล็ดลับที่ 4 : ขอหนังสือจากรุ่นพี่มาอ่าน
              หากมีรุ่นพี่ที่รู้จักและสนิทพอสมควร ก็ลองเอ่ยปากถามขอชีทหรือหนังสือไว้อ่านเตรียมสอบก็ได้นะคะ เพราะพี่มิ้นท์ก็เคยใช้วิธีนี้ตอนเรียน โดยเฉพาะตอนขึ้น ม.6 ก็ขอหนังสือจากรุ่นพี่ที่จบไปแล้ว ส่วนใหญ่ใจดีให้แน่นอนค่ะ อาจจะได้เยอะกว่าที่คิดไว้ก็ได้
             
จุดโฟกัสไม่ใช่แค่ได้หนังสือฟรี แต่น้องจะได้ความรู้และเทคนิคที่พี่เค้าจดมาให้ด้วย ดีไม่ดีหนังสือที่ได้ก็เป็นหนังสือกวดวิชาของพี่ๆ เค้านั่นแหละค่ะ แค่กลับมาตั้งใจทบทวน ก็ไม่ต้องเสียเงินไปเรียนกวดวิชาแล้ว

 
เคล็ดลับที่ 5 : เข้าห้องสมุด หาหนังสือเพิ่ม
              หนังสือที่ใช้เรียนอยู่ตอนนี้ อาจตอบโจทย์ความรู้ที่อยากได้ไม่ดีพอ แทนที่จะหันไปเรียนพิเศษ ลองเอาเวลาเหล่านั้นเข้าห้องสมุด หาหนังสืออ่านเพิ่มเองก็ได้ประโยชน์มากพอๆ กัน หากไม่เดือดร้อนก็ซื้อหนังสือมาอ่านเพิ่มซักสองสามเล่ม แต่ถ้าคิดว่าไม่จำเป็น ห้องสมุดของน้องๆ จะกลายเป็นพระเอกก็งานนี้ ในห้องสมุดของโรงเรียนมีหนังสือเป็นพันๆ เล่ม รอน้องๆ ยืมไปอ่านอยู่นี่แหละจ้า
           
  แต่ความยากของเคล็ดลับนี้ คือ ไม่มีใครมาจ้ำจี้จ้ำไชหรืออธิบายทุกเรื่อง จึงเป็นหน้าที่ของน้องๆ ที่จะต้องจริงจังและทุ่มเทไปกับการอ่าน และการหาความรู้มากกว่าคนอื่นๆ แต่ถ้าทำได้ล่ะก็ 4.00 ก็ไม่ไกลเกินเอื้อม

             สิ่งสำคัญที่สุดในทุกเคล็ดลับ คือ อยากให้น้องๆ มีความตั้งใจที่สูงกว่าคนอื่น ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ มีความมั่นใจในตัวเอง รวมถึงมีกำลังใจดีๆ ในทุกๆ วัน แค่นี้ก็เชื่อว่าประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก แต่ถ้าใครยังไม่มีกำลังใจล่ะก็ มารับจากพี่มิ้นท์ไปเลยจ้า :D

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Niew 7 ส.ค. 55 20:27 น. 7
หนูมีอีกวิธีค่ะ ซึ่งหนูลองทำมาแล้วเผลอๆก็จำได้ขึ้นมา คือว่า เราต้องอ่านหนังสือก่อนนอนทุกๆวันอ่านไปเรื่อยๆ จนเราเผลอหลับไป ตื่นเช้ามาก็จะจำได้แต่ถ้าคนอื่น นำไปใช่ดูแล้วจำไม่ได้ต้องขออภัยด้วยนะค้ะ แต่หนูจำได้ หนูะตั้งใจหนูอายุแค่ 12 เอง จะตั้งใจสอบเข้าโรงเรียนอื่นๆให้ได้ เลยลองหาวิธีเทคนิคการจำ แต่พี่ค่ะตอนเรียนทำไมถึงรู้สึกง่วงจังเลยอ้ะๆ จะหลับตลอดตอนวิชาที่ 5 เหอะๆ...
จาก น้องนิว.
0
กำลังโหลด

46 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Quantum Member 7 ส.ค. 55 14:09 น. 2
ฝึกไว้ตั้งแต่ตอนนี้ก็ดีครับ เพราะเมื่อน้องๆ เข้าไปเรียนอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยก็ต้องทำแบบนี้เหมือนกัน แถมมันไม่มีมาเรียนพิเศษเหมือนตอนม.ปลายแล้วนะครับ อยู่ที่ความตั้งใจและใส่ใจของเราล้วนๆ
0
กำลังโหลด
เอ้ก 7 ส.ค. 55 14:12 น. 3
เพิ่งได้หนังสือจากญาติมาเป็นตั้งเลย
อ่านแล้วก็งงบ้าง ก็เข้าใจบ้าง
ก็พยายามทำความเข้าใจอยู่
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
MOOM 7 ส.ค. 55 18:22 น. 6
ต้องได้ผลแน่ค่ะ
เราก็ไม่ได้เรียนพิเศษ ก็ได้เกรด 3.76
แค่เราตั้งใจก็ไม่ไกลความพยายามของเราค่ะ
0
กำลังโหลด
Niew 7 ส.ค. 55 20:27 น. 7
หนูมีอีกวิธีค่ะ ซึ่งหนูลองทำมาแล้วเผลอๆก็จำได้ขึ้นมา คือว่า เราต้องอ่านหนังสือก่อนนอนทุกๆวันอ่านไปเรื่อยๆ จนเราเผลอหลับไป ตื่นเช้ามาก็จะจำได้แต่ถ้าคนอื่น นำไปใช่ดูแล้วจำไม่ได้ต้องขออภัยด้วยนะค้ะ แต่หนูจำได้ หนูะตั้งใจหนูอายุแค่ 12 เอง จะตั้งใจสอบเข้าโรงเรียนอื่นๆให้ได้ เลยลองหาวิธีเทคนิคการจำ แต่พี่ค่ะตอนเรียนทำไมถึงรู้สึกง่วงจังเลยอ้ะๆ จะหลับตลอดตอนวิชาที่ 5 เหอะๆ...
จาก น้องนิว.
0
กำลังโหลด
แป๋งแป้ง Member 7 ส.ค. 55 20:52 น. 8
วิธีนี้ใช้มาตั้งแต่สอบเข้าม.1แล้วค่ะ ยิ่งรู้ล่วงหน้านี่สำคัญอยู่นะคะ เพราะจะได้ย่นเวลาในการอ่านเนื้อหาอื่นๆด้วย ยิ่งช่วงสอบเข้าอะไรประมาณนี้ควรให้เวลากับการดูข้อสอบเก่าๆบ้าง เพราะว่าบางทีข้อสอบมันก็ออกในแบบที่เราคาดไม่ถึงเลย 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปะการังน้ำใส Member 7 ส.ค. 55 21:43 น. 10
แต่ถ้าเอามาแล้วไม่อ่าน 

ก็จะรกบ้านมากๆเลย ฉะนั้น ทำตามสไตล์เราเองนะคะ 555

เราเปิดหาในเน็ต ดู youtube เอา 
0
กำลังโหลด
มองฟ้า ปาฎิหาริย์ Member 7 ส.ค. 55 21:57 น. 11
เป้นประโยชน์มากเลยค่ะ เราใช้วิธีโหลด ไฟล์มาจากเน็ตอ่ะ เเล้วก็ทบทวนเรื่องที่ไม่ได้บ่ิอยๆ สงสัยก็ถามเพื่อน (ไม่กล้าถามครู )    ส่วนวิชาที่เราไม่ถนัด การที่เราจะตั้งใจมัน ท้าทายมากเลยค่ะ    
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Smile Malody Member 10 ส.ค. 55 15:24 น. 18
วิธีเราคือ พยายามตื่นสักตี4-5 มาอ่านหนังสือที่จะเรียนในวันนั้น
พอกลับมาบ้านก็ทำการบ้านให้เสร็จแล้วอ่านหนังสือ 
วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ก็ลองไปนั่งอ่านหนังสือที่ห้องสมุด
ปีที่แล้วได้เกรด 3.81 แน่ะ...ลองนำไปใช้ดูนะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด