วัสดีค่าน้องๆ.... อ่านชื่อเรื่องแล้วก็แอบจั๊กจี้ขึ้นมาทันที เหมือนมีคนกำลังเอานิ้วชี้จี้เอวอยู่ บรึ๋ย!! ไม่รู้ว่าชาว Dek-D จะเป็นเหมือนกันรึป่าว ส่วนพี่มิ้นท์เองไม่ต้องถึงขั้นมาจี้ที่เอวหรอกค่ะ แค่แตะเบาๆ ก็สะดุ้งแล้ว (เซ้นซิทีฟเกิ๊นน)

             ใครที่มีอาการแบบนี้ก็มักจะเป็นเป้าหมายของเพื่อนๆ ในห้อง พูดง่ายๆ คือ ชอบโดนแกล้งนั่นเอง จี้เช้า กลางวัน เย็น เห็นเราหัวเราะหรือลงไปนั่งดิ้น เค้ายิ่งมีความสุข >< แต่ในทางกลับกันคนที่โดนจี้เนี่ย อาจหัวเราะจนหายใจไม่ทันได้นะคะ ฮ่าๆ อาการทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้ น้องๆ เคยสงสัยมั้ยว่าเกิดจากอะไร แล้วทำไมบางคนก็ไม่บ้าจี้ และที่สำคัญจั๊กจี้ตัวเอง เรากลับไม่รู้สึกอะไรเลย

             ร่างกายของมนุษย์มีความพิเศษอยู่อย่างนึง คือ เมื่อพบว่ามีอันตรายหรือภัยมาถึงตัว ร่างกายจะมีการตอบสนอง เช่น เราเดินเหยิบอะไรลื่นๆ เราก็จะยกขาขึ้นแล้วก้มดูว่าเหยียบอะไรน้อ? หรือ เวลาเราหยิบจับถูกของมีคม ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเราก็จะสะดุ้งและดึงมือออก รวมไปถึงเวลาที่ฝุ่นเข้าตาเรา เราก็จะรีบกระพริบตา และน้ำตาก็หลั่งออกมาเพื่อล้างสิ่งแปลกปลอมที่พัดปลิวเข้ามา ทั้งหมดนี้เราเรียกว่า รีเฟลกซ์(reflex) หรือ ปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกาย ที่ถูกสั่งให้ทำโดยอัตโนมัติเพื่อไม่ให้ร่างกายเราเกิดอันตรายนั่นเอง

             ซึ่งปฏิกิริยาตอบสนองที่ว่าเกิดจากการทำงานของระบบประสาทที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันทันที เมื่อมีตัวกระตุ้นมากระตุ้นที่ร่างกายของเรา โดยวงจรการทำงานของรีเฟลกซ์จะเกิดขึ้นเมื่ออวัยวะรับความรู้สึกถูกกระตุ้นก็จะส่งข่าวไปยังประสาทรับสัมผัส จากนั้นเซลล์ประสาทก็จะสั่งการออกมาให้อวัยวะนั้นแสดงผล แต่การตอบสนองก็ไม่ได้เกิดขึ้นทุกส่วนของร่างกายนะคะ อาจจะขึ้นอยู่กับว่าอวัยวะนั้นไม่ไวต่อตัวกระตุ้นก็ได้ เช่น จี้เอว กับ จี้ที่ฝ่ามือ เราก็จะรู้สึกจั๊กจี้ไม่เท่ากัน เป็นต้น


              คราวนี้มาถึงสิ่งที่สงสัยมานานว่า แล้วทำไมพอเรามาจั๊กจี้ตัวเองถึงไม่สะดุ้งแตกตื่นเหมือนคนอื่นจั๊กจี้เราล่ะ?

              นั่นก็เป็นเพราะว่าปฏิกิริยาตอบสนองจะทำงานทันทีต่อเมื่อมีอะไรมากระตุ้นตอนไม่ทันระวังตัว ส่วนการจั๊กจี้ตัวเอง เราได้เตรียมตัวเตรียมใจมาอยู่แล้วว่าเดี๋ยวจะจั๊กจี้แล้วนะ แล้วก็รู้ล่วงหน้าว่าจะสัมผัสตรงไหน ตอนไหน วิธีไหน ดังนั้นจึงไม่เกิดปฏิกิริยาตอบสนองเพราะมีการเตรียมตัวมาก่อนนั่นเอง

              หายสงสัยกันแล้วใช่มั้ยล่ะว่าทำไมเราถึงไม่บ้าจี้ ต่อให้พยายามแค่ไหนก็เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น วันนี้ก็ได้รับความรู้ไปอีกหนึ่งเรื่องเกี่ยวกับกลไกของร่างกาย น้องๆ ที่ตั้งใจจะเรียนสายวิทย์จะต้องเจอเรื่องนี้แน่นอน^^

              
เอาล่ะ...พี่มิ้นท์ ขอชวนชาว Dek-D ลับสมองกันหน่อยว่า พอจะรู้อีกมั้ยว่าร่างกายของเรามีปฏิกิริยาตอบสนองอะไรอีกบ้าง ใครรู้ลองแชร์ไอเดียกันเลย

เด็กดีดอทคอม :: ว้าว!! เครื่องตรวจจับรอยยิ้ม...แบบนี้ก็มีด้วย


ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก
http://babybanter.sheknows.com, www.myfirstbrain.com,
http://webanatomy.net


พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

49 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
sarawither Member 27 ก.ย. 55 11:47 น. 6
เป็นไปได้ยากค่ะ ต่อให้เราบอกเค้าว่าจะจี้เอวตอนนี้ตรงนี้บอกให้เค้าเตรียมตัวเตรียมใจรอ

เค้ายังบ้าจี้เหมือนเดิมไม่น่าจะเกี่ยวกับการเตรียมใจนะค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
�‘.paradise.):Ž‘ Member 27 ก.ย. 55 14:02 น. 9
อ๋อ.........มันเป็นแบบนี้นี่เอง
ขอบคุณมากๆเลยนะคะ
ความรู้ใหม่ๆ
โดนเพื่องแกล้งจี้ตลอดเลย T^T
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
CC48 27 ก.ย. 55 19:55 น. 14
ทำไมเราเอานิ้วจิ้มเอวตัวเองแรงๆ แล้วบ้าจี้อะ =O=
ไม่ถึงกับสะดุ้ง และดิ้นพล่านเท่าเวลาคนอื่นจิ้ม
แต่ก็จั๊กจี๋อยู่ดี >_<
0
กำลังโหลด
bo4m Member 28 ก.ย. 55 00:45 น. 15
>>> 7 วัน ลดลง กิโล<<<
ขอคำปรึกษาฟรี!!! ลดน้ำหนัก เผาพลาญไขมัน และ ฟื้นฟูสุขภาพผิวของคุณ ให้สวยใสอย่างธรรมชาติปลอดภัย เพราะเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากธรรมชาติขับล้างสารพิษภายในร่างกาย ลดคอเลสเตอรอลเห็นผลชัดเจนในการเผาพลาญไขมัน ทำให้ควบคุมน้ำหนักได้อย่างง่ายๆตลอดไปไม่โยโย่-เอฟเฟ็ค ไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ทำให้ผิวพรรณสดใส สุขภาพแข็งแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดผลิตภัณฑ์ มี อ.ย. 
รับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เลขที่ อย.12-1-08152-1-0007  ไม่ยากเพียง รับประทานเพียงวันครั้งเท่านั้น !! ไม่ใช่ยา การันตีผลลัพธ์ ในเวลาเพียง 4สัปดาห์ โทร  ** สนใจคลิกที่นี่ได้..
http://hbp-center.com/id.php?id=297  - ลูกค้าใจร้อนโทร…0839282961 คุณ บูม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด