เคล็ดไม่ลับ!! รู้ศัพท์เป็นร้อย ด้วยเวลาแค่ไม่กี่นาที

           ใครว่าเด็กไทยไม่ตื่นตัวกับอาเซียน พี่มิ้นท์ขอเถียงสุดใจขาดดิ้นเลยค่ะ!! เพราะที่ผ่านมามีน้องๆ ถามถึงวิธีรับมืออาเซียนเข้ามากระหน่ำมาก ไม่ว่าจะเป็นเรียนต่อสาขาไหนดี หรือเปิดอาเซียนแล้วทำอาชีพอะไรดี ไปจนถึงขั้นพื้นฐานอย่างการเตรียมตัวให้อยู่รอดในอนาคต ซึ่งแน่นอนว่า ณ วินาทีนี้ก็คงแนะนำให้น้องๆ ฝึกภาษาอังกฤษให้ชำนาญจะดีที่สุด

           ก่อนที่จะไปถึงขั้นสปีคอิงลิชไฟแล่บ พี่มิ้นท์ขอประเดิมด้วยขั้นเบบี๋ที่สุด คือเรื่องคำศัพท์นั่นเอง เพราะยิ่งเรารู้คำศัพท์มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งช่วยให้สื่อสารง่ายขึ้นเท่านั้น มีอาจารย์หลายท่านบอกไว้ว่าไม่รู้ไวยากรณ์เรายังสื่อสารได้ แต่ถ้าไม่รู้คำศัพท์เลยเราคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่องแน่ๆ คงได้แต่ทำท่าใบ้แบ๊ะๆ ใส่กัน
           ซึ่งเคล็ดลับวันนี้ก็เหมาะสำหรับน้องๆ ที่อยากรู้คำศัพท์เพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องเสียเวลาเข้าคอร์สเรียนพิเศษ ขอแค่รู้จักใช้เวลาให้คุ้มค่าก็พอ ซึ่งพี่มิ้นท์ได้สรุปมา 5 สถานที่/เวลา ที่เหมาะจะเอาเวลามาท่องศัพท์ที่สุด ไปดูกันว่าจะใช้ได้ผลจริงมั้ย


     1. เวลาเข้าส้วม
             หลายคนติดนิสัยเข้าส้วมแล้วพกการ์ตูนเข้าไปอ่านฆ่าเวลาหรือแก้เบื่อ ก็ลองเปลี่ยนเป็นพกสมุดคำศัพท์เข้าไปท่องแทนบ้าง ซึ่งเวลา 5-10 นาทีในห้องน้ำ น้องๆ สามารถท่องคำศัพท์ได้เป็นหน้าๆ โดยแทบจะไม่ไปรบกวนเวลาในชีวิตประจำวันเลย คิดดูว่าเราต้องเข้าห้องน้ำทุกวัน ท่องได้วันละ 20 คำ ปีนึงจะเรารู้คำศัพท์เพิ่มกี่คำ??
             เหตุผลที่เลือกห้องส้วมไว้เป็นอันดับแรก ไม่ใช่แค่ว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายอย่างเดียวนะ แต่ช่วงเวลาที่เราอยู่ในห้องน้ำเป็นช่วงเวลาที่เรามีสมาธิทีเดียวค่ะ เพราะอยู่คนเดียว ที่เงียบๆ เหมาะสำหรับใช้ความคิด ถ้าไม่เชื่อลองย้อนถามตัวเองดูว่าเคยคิดอะไรออกในห้องน้ำบ้างมั้ย พี่มิ้นท์เป็นบ่อยเลยค่ะ คิดหัวข้อทำรายงานทั้งวันคิดไม่ยักออก เข้าห้องน้ำสองนาที คิดออกซะแล้ว
    
    
2. บนรถเมล์
             วันๆ นึงเราใช้เวลาเดินทางอยู่บนท้องถนนไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง ยิ่งในกรุงเทพฯ ใครไม่เคยนั่งรถนานติดกัน 3 ชั่วโมงถือว่าเชยมากๆ ดังนั้นเวลาที่ใช้ไปในการเดินทาง น้องๆ สามารถใช้ให้เกิดประโยชน์ได้โดยหยิบศัพท์ขึ้นมาท่องค่ะ (พี่มิ้นท์ไม่แนะนำให้อ่านหนังสือนะคะ เพราะรถเคลื่อนที่ สั่นตลอดเวลา ทำให้สายตาสั้นได้) ซึ่งศัพท์ที่หยิบมาท่องนั้นควรเป็นคำศัพท์สั้นๆ ไม่ยากมาก เพราะสมาธิในรถโดยสารมีน้อยกว่าที่อื่นๆ ค่ะ และจะได้ไม่ต้องเพ่งมากด้วย
            แต่ถ้าใครรู้สึกว่าท่องศัพท์บนรถโดยสารไม่ค่อยสะดวกเพราะต้องยืนตลอด ขอแนะนำอีกวิธีนึง ก่อนออกจากบ้านให้น้องๆ อ่านและสะกดคำศัพท์ที่เราสนใจและอัดเสียงไว้ เอาขึ้นมาฟังระหว่างอยู่บนรถโดยสารก็ได้ หรือถ้ากลัวเสียงตัวเองให้หาเพลงสากลเพราะๆ มาฟังแทนก็ได้

   
3. ระหว่างรออาจารย์เข้าสอน (กวดวิชา)
            สำหรับน้องๆ ที่ต้องไปเรียนพิเศษทุกวันแทบจะไม่มีเวลาว่างอยู่บ้านเลย ก็ไม่ต้องน้อยใจไป เพราะยังมีบางช่วงเวลาที่น้องสามารถท่องคำศัพท์ได้ เช่น ระหว่างรออาจารย์เข้ามาสอน แทนที่จะนั่งเม้าท์กับเพื่อนหรือกินขนมให้ลงพุงเฉยๆ ลองหยิบคำศัพท์ขึ้นมาท่อง 5-10 คำก็ยังดีค่ะ ดีกว่าไม่ทำอะไรเลยนะ


    4. ระหว่างพักเบรคละคร
            อีกช่วงเวลาที่น้องๆ อาจคาดไม่ถึง นั่นก็คือ ช่วงพักเบรคละครหรือรายการต่างๆ แต่ละเบรคมีเวลาประมาณ 5 นาที น้องๆ สามารถใช้ช่วงนี้เป็นนาทีทองท่องคำศัพท์ โดยเบาเสียงทีวีก่อนพักนึง เมื่อละครมาก็เปิดเสียงและดูต่อ แค่นี้เราก็ดูละครได้จบเรื่องแถมได้คำศัพท์เพิ่มขึ้นด้วย ใช้เวลาคุ้มค่าสุดๆ

   
5. ติดคำศัพท์หน้ากระจก
            ไม่ว่าจะน้องผู้หญิงหรือผู้ชาย ก็ต้องส่องกระจกสร้างความมั่นใจก่อนออกจากบ้าน ส่วนก่อนนอนก็ต้องส่องเช็คสภาพหน้าตัวเองนิดนึง ดังนั้นในแต่ละวันลองหาคำศัพท์สักวันละ 3 คำ ติดไว้ที่หน้ากระจกให้เห็นคำศัพท์นั้นง่ายๆ คำไหนที่ยังจำไม่ได้ก็ห้ามเอาออกเด็ดขาด!! คิดสภาพว่าถ้าติดวันละ 3 แล้วท่องจำไม่ได้เลยจะมีที่ให้ส่องกระจกมั้ย กดดันตัวเองไปในตัว อิอิ
            การติดไว้ที่กระจก นอกจากจะช่วยให้เห็นได้ง่ายแล้ว ยังมีประโยชน์ในแง่ที่ว่าการเห็นสิ่งเดิมหลายๆ รอบจะทำให้ชินกับสิ่งที่เห็น ช่วยให้จดจำได้ง่ายขึ้นด้วยค่ะ

           
  ทั้ง 5 ข้อนี้ทำได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยคะ เห็นไหมว่า 24 ชั่วโมงในแต่ละวัน มีหลายช่วงที่เราปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ ถ้าเอามารวมกันก็ได้เวลาว่างหลายชั่วโมงเลยนะ ซึ่งเวลาที่ว่างนี้หากนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเช่น "ท่องศัพท์" จะช่วยสร้างรากฐานให้เราเก่งอังกฤษในอนาคตได้ ซึ่งถ้าน้องๆ สังเกตจะเห็นว่าแทบจะไม่ได้รบกวนเวลาปกติของน้องๆ เลยด้วยซ้ำ :) แล้วน้องๆ ล่ะคะ เคยใช้เวลาว่างๆ ช่วงไหน "ท่องศัพท์" กันบ้างหรือเปล่า มาแชร์กันได้นะคะ

            สำหรับชาว
Dek-D.com ที่ปิดเทอมนี้ว่างจริงๆ ลองหากิจกรรมอย่างอื่นทำ หรือไปเรียนภาษาอาเซียนดูก็เป็นไอเดียที่ดีนะคะ พี่มิ้นท์เคยเห็นบางที่เปิดอบรมฟรีด้วย ไว้มีโอกาสพี่มิ้นท์จะลองหามาฝากจ้า

เด็กดีดอทคอม :: ว้าว!! เครื่องตรวจจับรอยยิ้ม...แบบนี้ก็มีด้วย

  บทความอื่นๆ ในหมวดเคล็ดลับการเรียน


พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

B3stFriend 'Smile :) Member 13 มี.ค. 56 11:24 น. 6
เราอ่านหนังสือในห้องน้ำแล้วไม่เคยรู้เรื่องเลย ฮ่าๆ
เราใช้วิธีให้ศัพท์ผ่านตาบ่อยๆอ่ะค่ะ อ่านหนังสือเป็นภาษาอังกฤษ ดูหนังซาวแทรก
วิธีที่ดีที่สุดของเราคือดูการ์ตูน 5555 จริงๆนะ
อีกอย่างพวกการ์ตูนหรือนิยายจะมีสำนวนกับวลีที่เราไม่คุ้นเยอะมากๆ
อาจจะไม่ได้ผลนะแต่สำหรับเรามันดีมากเลย

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 14 มีนาคม 2556 / 10:31
0
กำลังโหลด

35 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กรักพระเกี้ยว Member 12 มี.ค. 56 17:25 น. 3
จำศัพท์เป็นนกแก้วไม่ได้ผลหรอกต้องเอามาผ่านหูอ่า แบบฟังเพลงแล้วเพลงนี้มันพูดแบบนี้แปลว่างี้ไรงี้เข้าใจป่ะ55 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
no treat detect Member 12 มี.ค. 56 20:53 น. 5
เป็นหลายๆวิธีที่น่าสนใจ
 แต่บางทีมันก็ทำไม่ได้สักเท่าไหร่ อย่างเวลาเข้าห้องน้ำเงี้ย บางทีกลิ่นมันก็รบกวนได้อ่ะ
0
กำลังโหลด
B3stFriend 'Smile :) Member 13 มี.ค. 56 11:24 น. 6
เราอ่านหนังสือในห้องน้ำแล้วไม่เคยรู้เรื่องเลย ฮ่าๆ
เราใช้วิธีให้ศัพท์ผ่านตาบ่อยๆอ่ะค่ะ อ่านหนังสือเป็นภาษาอังกฤษ ดูหนังซาวแทรก
วิธีที่ดีที่สุดของเราคือดูการ์ตูน 5555 จริงๆนะ
อีกอย่างพวกการ์ตูนหรือนิยายจะมีสำนวนกับวลีที่เราไม่คุ้นเยอะมากๆ
อาจจะไม่ได้ผลนะแต่สำหรับเรามันดีมากเลย

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 14 มีนาคม 2556 / 10:31
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
nnz 13 มี.ค. 56 22:15 น. 10
มีวิธีดีๆๆ ทั้งนั้นเลย เราเคยอ่านบนรถเมล์ แต่นานๆก็ไม่ไหว เวียนหัว

ใครมีวิธีที่ทำให้ได้คะแนนสอบดีๆ ไปโพสในแฟเพจ ปากกา g'soft สิ

ตอนนี้เค้าแจกปากกาหนะ เราพึ่งไปโพสมาแค่ไปโพสก็ได้เลย

แต่ว่าถ้ามีคนกดไลท์โพสเราเยอะ เราก็จะได้ปากกาเยอะด้วย ช่วยกดหน่อยนะ

http://www.facebook.com/gsoftproduct/posts/496814893708092

แต่ถ้า ใครสนใจไปเล่นลิ้งค์นี้เลยจ๊ะ http://www.facebook.com/gsoftproduct
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Natsume Takachi Member 17 มี.ค. 56 20:49 น. 13
ขอบคุณจ้า เป็นวิธีที่น่าสนใจมากเลยทีเดียวแล้วก็เคยทำมาแล้วด้วย อย่างตอนเข้าห้องน้ำกับตอนรอครูเข้าสอน แบบว่าได้ไม่กี่คำก็ยังดีกว่าไม่ได้เลย  
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด