กุ๊ก กุ๊ก กู๋~~ ทักทายกันแบบผีๆ ต้อนรับวันฮาโลวีนกันหน่อย... ส่งท้ายเดือนตุลาคมแบบนี้ หากน้องๆ มีโอกาสไปเดินตามชั้นโรงภาพยนตร์จะเห็นว่าเป็นเดือนที่มีหนังผีถี่มาก บางปีผีมาทุกสัญชาติเลยค่ะ และก็น่าแปลกว่าคนเราต่อให้กลัวผีมากขนาดไหน หนังผีก็ยังขายดี มีคนดูตลอด(ยกเว้นคนที่กลัวผีจัดๆ หนังผีก็ไม่ยอมดู) นั่นก็เป็นเพราะว่าประสบการณ์เรื่องผีไม่ได้มีกันทุกคน ดังนั้นหนังผีที่มีพล็อตเรื่องสนุก จึงเป็นเรื่องท้าทายและน่าติดตาม
 

            พูดถึงหนังผีแล้ว จะไม่พูดถึงสารพัดเทคนิคในการสร้างหนังผีก็ไม่ได้ เพราะเทคนิคเหล่านี้เป็นตัวสำคัญทำให้คนดูเกิดความกลัวไปกับภาพที่เห็น แม้ว่าเรื่องผีวิทยาศาสตร์จะพิสูจน์ไม่ได้ แต่วิทยาศาสตร์สามารถสร้างหนังผีให้น่ากลัวขึ้นมาได้ ไปดูกันว่าในแวดวงภาพยนตร์ ใช้ประโยชน์อะไรจากวิทยาศาสตร์มากระตุกต่อมสยองกันบ้าง
 
  surprise  เอฟเฟกต์สุดหลอน
           สิ่งที่จะพลาดไม่ได้ในหนังสยองขวัญ ก็คือ "ผี"  เบื้องหลังกว่าจะสร้าง "ผี" ขึ้นมาได้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยทีเดียว เพราะต้องผ่านทั้งเทคนิคและความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ เพื่อให้สมจริง ที่สำคัญคือ ภาพน่ากลัวที่ไม่คุ้นเคยเหล่านี้ติดตาคนดูอย่างดีเลยค่ะ

           สำหรับตัวละครผีทั่วไปที่เห็นได้บ่อยเน้นเทคนิคการแต่งหน้า โดยจะใช้แป้งหรือเครื่องสำอางพิเศษเข้ามาช่วย แต่ถ้ามีเอฟเฟต์เพิ่มเติม อย่างแผลเป็น ปุ่ม ตุ่ม หนอง ทั้งหลายแหล่ ก็จะต้องตกแต่งเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มรายละเอียด เช่น ใช้สีผสมอาหารหรือสารสีแดงผสมกับน้ำเพื่อทำเลือด การใช้กาวกับกระดาษทิชชู่เพื่อทำแผลเป็น แผลฟกช้ำ  เป็นต้น

 

           นอกจากเรื่องเมคอัพแล้ว หนังผีหรือหนังสยองขวัญหลายๆ เรื่องได้ใช้เทคโนโลยีอื่นๆ เข้ามาช่วย เช่นการสร้างหุ่นจำลอง มีทั้งแบบหุ่นนิ่งและหุ่นเคลื่อนไหว ในส่วนนี้ก็ต้องอาศัยความรู้เรื่องกายวิภาคศาสตร์และฝีมือล้วนๆ เลยจ้า สำหรับบางเรื่องก็ต้องอาศัยกลไกทางวิศวกรรมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย พี่มิ้นท์มีตัวอย่างการสร้างหุ่นจำลองขึ้นมาใช้ในภาพยนตร์สยองขวัญ บอกได้เลยว่ายากและซับซ้อนกว่าที่คิดไว้เยอะทีเดียว ไม่รู้ว่าน้องๆ รู้จักตุ๊กตาสุดหลอนตัวนี้มั้ย เจ้า Chucky ไปดูขั้นตอนการออกแบบที่กว่าจะออกมาให้ได้ชมกัน สุดยอดมากๆ
 

Clip

The Making of Child's Play: Chucky


  
  surprise  เสียงบิ๊วอารมณ์หลอน
          ลำพังเห็นแค่ภาพก็อาจไม่น่ากลัวเท่าไหร่ แต่ถ้าเพิ่มซาวน์หลอนๆ เข้าไป จะช่วยเพิ่มความน่ากลัวอีกเท่าตัวนึง น้องๆ ลองสังเกตหนังสยองขวัญดูสิคะ แทบไม่มีเรื่องไหนไม่ใช้เสียงประกอบเลย ฉากหลักๆ ที่จะใช้เสียงประกอบมักจะเป็นฉากที่ตื่นเต้น บีบขั้วหัวใจ ลุ้นว่าจะเจอผีหรือเปล่า เช่น ฉากวิ่งหนี ฉากสงสัย ฉากที่ต้องเปิดตู้ เปิดประตู  หรือฉากที่ตัวละครต้องหันหน้า ฯลฯ ขอบอกว่าเจอฉากพวกนี้ผสมกับดนตรีทุ้มๆ รัวๆ ทีไร นิ้วทั้งสิบต้องยกขึ้นมาปิดตาทันที (ปิดตาดูหนังผี เปลืองตังค์สุดๆ)

          ดนตรีในภาพยนตร์ประเภทนี้มักจะเลือกใช้เสียงต่ำมากกว่าเสียงสูงค่ะ เพราะเสียงทุ้มๆ ต่ำๆ จะให้ความรู้สึกหดหู่ ตื่นเต้น หม่นหมอง คนดูจะลุ้นตามไปด้วย เรื่องจังหวะของเพลงก็มีผลเหมือนกัน จังหวะช้า-เร็ว ก็สร้างความน่ากลัวแตกต่างกันไป

          และที่สำคัญที่สุด ต้องยกให้เรื่องของระบบเสียง หากเราดูหนังผีที่บ้านจะไม่ค่อยน่ากลัวเท่าดูที่โรงภาพยนตร์ค่ะ เพราะทั้งภาพและเสียงของโรงภาพยนตร์จะกระหึ่ม ชัดแจ๋ว เรื่องไหนที่ทำเอฟเฟกต์มาดีๆ หลอนๆ ดูในโรงภาพยนตร์ทีได้เสียวสันหลังวาบแน่นอน

 
 surprise การใช้สถานที่หรือมุมกล้องแคบๆ
       การนำเสนอภาพแคบๆ จะเพิ่มความรู้สึกอึดอัดให้กับคนดู กลัวว่าหันซ้ายไปจะเจออะไรมั้ย หันขวาไปผีต้องออกมาแน่ๆ เป็นต้น ในส่วนนี้เล่นกับจิตวิทยาเล็กๆ น้อยๆ ด้วยมุมกล้องที่นำเสนอภาพแคบๆ อาจทำให้ตัวละครดูกำลังถูกคุกคามและรู้สึกไม่ปลอดภัยนั่นเอง ดังนั้นในฐานะคนดูก็ได้แต่ลุ้นว่าผีจะออกมาตอนไหน
 

 
  surprise แสง สี  เพิ่มขีดความกลัว
          หุ่นผีก็มีแล้ว เสียงก็มีแล้ว อีกองค์ประกอบที่ช่วยเพิ่มความหลอนไปอีกขั้นก็คือ แสงและโทนสีของเรื่อง ในภาพยนตร์สยองขวัญส่วนใหญ่นิยมใช้โทนสีดำ สีขาว หรือสีเข้มๆ เช่น น้ำเงิน น้ำตาล สีเหล่านี้เป็นสีเรียบๆ แต่มีพลังค่ะ โดยเฉพาะสีน้ำเงินจะให้ความรู้สึกเยือกเย็น สงบนิ่ง ส่วนสีดำก็เป็นสัญลักษณ์แห่งความตายและแสดงถึงเวลากลางคืน ที่สามารถเชื่อมโยงถึงเรื่องสยองขวัญได้เป็นอย่างดี

 
         อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงรู้สึกเหมือนกันว่าเทคนิคที่ใช้ในการสร้างหนังผีส่วนใหญ่จะเล่นกับอารมณ์ความรู้สึกของคนดูทั้งนั้นเลย คือ จะต้องทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัด ตื่นเต้น และต้องลุ้นว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป อย่างไรก็ตามโดยปกติแล้วแต่ละคนก็จะมีความกลัวต่อหนัง 1 เรื่องแตกต่างกันค่ะ เพราะมนุษย์แต่ละคนมีประสบการณ์(และจินตนาการ)แตกต่างกัน พูดง่ายๆ ว่าคนอ่อนไหวมาดูหนังผีก็อาจมีภาพติดตาและความหลอนได้มากกว่าคนที่ไม่กลัวนั่นเอง

          ถามน้องๆ บางดีกว่า เวลาดูหนังผี คิดว่าอะไรในเรื่องทำให้เรากลัวที่สุด

 
ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนและรูปภาพประกอบจาก
หนังสือวิทยาศาสตร์ฉลาดรู้ เรื่องไขปริศนาสยองขวัญ. บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง,
www.fanpop.com,www.coshage.com, http://atcloud.com/stories/101256
http://tooscarytowatch.blogspot.com/2012/08/best-unknown-horror-movies-of-2000s.html,
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Bungerhover Member 31 ต.ค. 56 09:03 น. 5

เป๊ะเลยครับ น่ากลัวเพราะพวกนี้เลย เยี่ยม เช่นเสียงเพลงลองเอาดนตรีสตาร์วอร์ไปแทนผมว่าคงกลายเป็นหนังตลก 555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

32 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Seesor Member 30 ต.ค. 56 21:33 น. 3

โห รู้อะไรขึ้นเยอะเลย คล้ายๆ แผไต๋ภาพยนตร์ 5555

ในเมื่อเรารู้ทันแล้ว และต้องคิดซะว่ามันเป็นแค่ภาพยนตร์ ไม่ใช่เรื่องจริง แล้วจะกลัวทำไม

ถึงจะึคิดอย่างนี้ แต่สุดท้ายก็กลัวจนต้องเอามือปิดตาอยู่ดี เสียดายเงิน 555555555555

แล้วบางฉากนี่ตกใจมาก เราจะสะดุ้งสุดตัว แต่เพื่อนที่นั่งข้างๆ อะ มันไปแล้ว มันกรี๊ดลั่นโรงเลย ฟีลกลัวนี่หายหมด ฮาแทน 555 -0-

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Bungerhover Member 31 ต.ค. 56 09:03 น. 5

เป๊ะเลยครับ น่ากลัวเพราะพวกนี้เลย เยี่ยม เช่นเสียงเพลงลองเอาดนตรีสตาร์วอร์ไปแทนผมว่าคงกลายเป็นหนังตลก 555

0
กำลังโหลด
PiZZaPeaCH Member 31 ต.ค. 56 09:42 น. 6

ชัคกี้  หวาา  เป็นเรื่องที่เคยดูแค่ตัวอย่างหนัง แล้วก็กลัวขึ้นสมองเลย เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้กลัวตุ๊กตาคนจนถึงทุกวันนี้

เสียงนี่สำคัญมากๆ จริงๆ ค่ะ เคยดูหนังเกือบผี (เหมือนเป็นผีมาทั้งเรื่อง แต่เฉลยตอนจบไม่ใช่) บางฉากมันหลอนมาก เลยกดปิดเสียงเลย อ่านซับอย่างเดียว ช่วยลดความกลัวลงไปเยอะค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
tearful Member 31 ต.ค. 56 16:42 น. 9

กลัวมากตอนที่ไม่รู้ว่าจะมีผีโผล่มาตอนไหนแต่ก็ยังชอบดู รู้แล้วว่าเบื้องหลังหนังผีมีอะไรบ้างแต่ก็ยังรู้สึกน่ากลัวอยู่ดีค่ะ หวาา

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
vooda Member 2 พ.ย. 56 21:50 น. 16

เราว่าเสียงน่ากลัวที่สุดละ

เวลาดูหนังผี ฉากผีโผล่เสียงมันจะ ตึง!! ตึง!! 

เคยลองปิดเสียงดูแต่ภาพ ดูได้สบายๆเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เทเรสซ่า เดเร(ginly liddell) Member 21 พ.ย. 56 20:57 น. 19

รูปมีเก้าอี้มันเหมือน outlast เลยอ่า ยอมรับว่าเรื่องนี้หลอนจริงๆ ถึงไม่มีผีแต่อาจจะตายได้ทุกเมื่อ แถมเลือดเต็มเลย กดดันมากๆ เสียงยังโครตหลอน มีอยู่ฉากนึงที่ศพมันเด้งขึ้นมา พระเอกร้อง ตกใจเสียงพระเอกน่ะแหละ  แถมตอนมีอะไรโผล่มาเสียงโครตหลอน

ปล.outlast มันเปนเกมส์สยองนะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด