หลายประเทศในเอเชียมีฤดูใบไม้ร่วง นอกจากจะน่าอิจฉาเพราะอากาศเย็นสบายแล้ว ฤดูนี้ยังมีปรากฏการณ์ธรรมชาติที่สวยงามไร้ที่ติ ได้เห็นเป็นต้องหันขวับกลับไปมอง นั่นก็คือ ปรากฏการณ์ใบไม้เปลี่ยนสี  ใบไม้สีแดง เหลือง ส้ม เต็มสองข้างทางสร้างบรรยากาศให้เมืองสดใสแบบสุดๆ เห็นแล้วบอกได้คำเดียวว่าอยากจะให้ต้นไม้หน้าบ้านเปลี่ยนเป็นสีแดงบ้างอะ!
 

          น้องๆ เคยสงสัยกันบ้างมั้ยว่าใบไม้ที่แต่เดิมที่เป็นสีเขียวอยู่ดีๆ ทำไมถึงกลายเป็นสีแดงได้ เป็นเพราะดินหรือเปล่า หรือเป็นเพราะพันธุ์ของต้นไม้ หรือใครหยดสีลงในดินแล้วรากดูดซึมเข้ามา เอ๊ะ! หรือว่าจะไม่ใช่ทั้งหมดที่พูดมา.... เหตุผลจริงๆ เป็นเพราะอะไร พี่มิ้นท์หาคำตอบมาให้แล้วค่ะ

          ตามปกติต้นไม้ที่เราเห็นจะมีใบสีเขียว(ทั้งเขียวอ่อน-เขียวแก่) หรืออมเหลืองนิดๆ ซึ่งความจริงแล้วใบไม้ไม่ได้มีสีเขียวเพียงสีเดียวนะคะ เนื้อสีใบไม้ยังมีสีเหลืองและแดงอยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้วด้วย แต่ที่เรามองเห็นสีเขียวเด่นชัดก็เป็นเพราะว่าในใบไม้จะมีเม็ดสีที่เรียกว่า "คลอโรฟิลล์" อยู่ คอยสังเคราะห์แสงเพื่อนำพลังงานไปสร้างอาหารสำหรับเลี้ยงพืชให้เจริญเติบโตต่อไป ดังนั้นกระบวนการสร้างอาหารของพืชจึงอยู่ที่ใบนั่นเอง

          จากด้านบนก็พอจะเข้าใจแล้วว่าแสงและอุณหภูมิที่เหมาะสมมีผลต่อการสังเคราะห์แสงเพื่อสร้างอาหาร ต้นไม้จึงมีการสร้างคลอโรฟิลล์ตลอดเวลา เราจึงเห็นใบไม้เป็นสีเขียวบดบังสีอื่นๆ ไปจนหมด อย่างไรก็ตามใบไม้ก็มีโอกาสเปลี่ยนสีได้ โดยเฉพาะปัจจัยเรื่องฤดูกาล..
 
          ในฤดูร้อนและใบไม้ผลิ ใบไม้จะผลิตคลอโรฟิลล์ออกมาเยอะเพื่อสร้างอาหาร และหน้าร้อนก็เป็นช่วงที่แสงแดดยาวนาน ใบไม้จะเร่งผลิตอาหารเก็บไว้ในฤดูนี้ พอเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง แสงแดดเริ่มน้อยลงเพราะกลางวันสั้น น้ำก็น้อยลง อุณหภูมิลดลง เมื่ออุณหภูมิลดลง คลอโรฟิลล์ก็จะผลิตน้อยลง ในขณะที่ของเดิมที่มีอยู่ก็จะค่อยๆ สลายไปด้วย ดังนั้นในฤดูใบไม้ร่วงนี้ใบไม้จะเริ่มหยุดผลิตอาหารและจะดึงเอาอาหารที่สร้างเก็บไว้เมื่อตอนหน้าร้อนมาใช้แทน ส่วนตัวใบไม้เองจะเริ่มเปลี่ยนสีจากสีเขียวไปเป็นสีเหลืองหรือสีส้ม สีแดง จนกระทั่งค่อยๆ ร่วงจนเหลือแต่ลำต้นและกิ่ง  เป็นแบบนี้วนไปเรื่อยๆ ตามฤดูกาลค่ะ

          สรุปแล้วใบไม้เปลี่ยนสีก็เป็นเพียงกลไกทางธรรมชาติในการสังเคราะห์แสงและผลิตอาหารนั่นเอง ในแต่ละปีจะมีให้เห็นเพียงหนเดียว ดังนั้นไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถึงมีคนจำนวนมากตั้งตารอดูปรากฎการณ์ใบไม้เปลี่ยนสีกันแบบจริงจังมาก และในบางประเทศก็กลายเป็นฤดูท่องเที่ยวไปเลย ชาว Dek-D.com ใครอยากเห็นใบไม้เปลี่ยนสีบ้างยกมือขึ้น!! (พี่มิ้นท์ขอยกด้วยคนค่ะ ฮึบๆ 2 แขนเลย \0/)
 
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพประกอบจาก
http://biology.ipst.ac.th/index.php/aticle-2550/173-2009-12-23-06-17-48.html http://th.wikipedia.org, www.nstda.or.th,
http://pantip.com/topic/30621631

 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

14 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด