วัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com และต้องขอสวัสดีปีใหม่อย่างเป็นทางการด้วย ในปี 2014 นี้ก็ขอให้เป็นปีที่ดีสำหรับน้องๆ ทุกคนเลยนะคะ และถ้าใครเข้าเว็บเด็กดีก็จะได้รับสิ่งดีๆ กลับไปเต็มๆ ตลอดทั้งปีเช่นกันค่ะ >///<

           เริ่มต้นปีใหม่ คอลัมน์วิทย์สุดจี๊ดก็ยังมีเรื่องเด็ดๆ มาฝากกันแบบไม่มีพักผ่อน สำหรับวันนี้อาจจะฟังดูเหม็นหน่อย แต่น่าสนใจเลยเก็บมาฝาก เพราะเราจะมาคุยกันเรื่อง "ตด" ค่ะ โดยหัวข้อไม่ได้มาใน topic ว่าตดใครเหม็นที่สุด!  แต่จะถามว่า ตดใครอันตรายที่สุด! ถ้าอยากรู้แล้วตามมาอ่านกันได้เลย

 

           การผายลมหรือที่เราเรียกกันชินปากว่าตด เกิดจากการรวมตัวกันของแก๊สหลายชนิด ส่วนกลิ่นที่เกิดขึ้นเกิดจากการหมักหมมของอาหารที่กินเข้าไปในลำไส้ใหญ่ โดยเฉพาะการกินอาหารประเภทเนื้อสัตว์มากๆ แล้วกินผักน้อย ซึ่งไม่ว่าจะคนหรือสัตว์ต่างก็มีกลิ่นทั้งนั้นค่ะ แต่บนโลกใบนี้มีสัตว์อยู่ชนิดนึงที่สามารถตดเพื่อเป็นอาวุธป้องกันตัวได้ เพราะนอกจากเหม็นแล้วยังเป็นสารพิษที่ทำให้เกิดอันตรายต่อศัตรูได้ด้วย และสัตว์ชนิดนั้นก็คือ "สกั๊งค์" สัตว์ที่ขึ้นชื่อว่าตัวเหม็นที่สุดในโลกนั่นเอง (เรื่องความเหม็นของสกั๊งค์ เขาว่ากันว่าได้กลิ่นมาแต่ไกลเลยค่ะ ยิ่งถ้าโชคร้ายสกั๊งค์โดยรถทับตายคาถนน กลิ่นจะรุนแรงขึ้นหลายเท่า ส่วนรถที่ทับสกั๊งค์แทบจะต้องเปลี่ยนยางเปลี่ยนล้อใหม่กันเลยทีเดียว)
 

           ปกติแล้วสกั๊งเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างขึ้นชื่อเรื่องการป้องกันตัวมากๆ นับว่าเป็นความพิเศษที่ติดตัวมา ไม่อย่างนั้นอาจจะสูญพันธ์ไปแล้วก็ได้
           เวลามันเจอศัตรู ขั้นแรกมันจะยกหางขึ้นเพื่อเป็นการหยั่งเชิงเท่านั้น เพราะสกั๊งค์จะไม่ตดพร่ำเพรื่อค่ะ(หากสกั๊งค์ตดสารพิษออกมาแล้ว ต้องใช้เวลาอีก 10 วันเลยทีเดียวกว่าจะสร้างสารนี้ให้เต็มอีกครั้ง) แต่ถ้ายกหางโชว์ก้นขึ้นแล้วศัตรูยังไม่ไปหรือเข้ามารุกรานมากกว่าเดิม มันก็จะปล่อยตด ซึ่งจะมีของเหลวที่เป็นพิษอยู่ นาทีนั้นถ้าศัตรูโดนสารพิษนี้เข้าไป จะทรมานมากๆ มันทั้งแสบ ทั้งร้อนเป็นเวลานาน หากโดนตาอาจทำให้ตาบอดไปชั่วขณะได้  โดยสกั๊งค์จะใช้จังหวะนี้หนีไปค่ะ

 

           ในตดของสกั๊งค์จะมีสารบิวทิล เมอร์แคปเทน เป็นส่วนประกอบ ซึ่งมีกลิ่นเหม็นแล้วยังเป็นสารอันตรายอีกด้วย ในมุมมองที่เป็นประโยชน์ก็ต้องบอกว่าเป็นประโยชน์กับตังสกั๊งค์มากๆ เพราะใช้ป้องกันตัวศัตรูที่มารบกวน และยังแพร่กลิ่นไปได้ไกลเป็นกิโล  แต่ที่น่าทึ่งกว่านั้นคือ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ทหารฝ่ายพันธมิตรได้ใช้ตดของสกั๊งค์ในสงครามจนได้เปรียบทหารเยอรมัน ไม่รู้ว่าใครเป็นคนคิดนะคะ น่าทึ่งสุดๆ เลย แต่งานนี้ถ้าเกิดพลาดใส่ฝั่งตัวเองเข้าก็อันตรายไม่แพ้กัน
          เอาล่ะมั่นใจว่าหลายคนคงอยากรู้พิษสงของตดสกั๊งค์แล้วว่าจะรุนแรงอย่างที่พูดจริงหรือเปล่า พี่มิ้นท์ก็ขอปิดท้ายด้วยคลิปหมาซ่าที่พยายามเข้าไปเล่นกับสกั๊งค์ แต่โดนปล่อยลมพิษเข้าหน้าเต็มๆ งานนี้สงสารน้องหมาจับใจเลยค่ะ



Clip

เมื่อสกั๊งค์ตดใส่สุนัข




   
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพประกอบจาก
www.youtube.com/watch?v=kTLaGAqvzfA, http://defenderoftexel.wikia.com/wiki/File:Fart.jpg,
www.exploringnature.org/db/detail.php?dbID=5&detID=19,
http://rm1st.blogspot.com/2011/12/skunk.html, 
http://blogs.mcgill.ca/oss/2013/06/12/a-solution-to-skunk-pollution/

 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Love Actually Member 3 ม.ค. 57 23:29 น. 9

หน้าตาก็น่ารักดี แต่อานุภาพของกลิ่นตดทำให้ความน่ารักดรอปไปซะงั้น

หมาน้อยเอ๊ย จะเป็นยังไงบ้างเนี่ย

เอ่อ..

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

16 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Sokaida Member 2 ม.ค. 57 13:30 น. 5

เห็นคอมเม้นท์แล้วไม่กล้าดูคลิปเลยค่ะ (=w=")

ทำให้นึกถึงหนังเรื่อง 'snow dog' เลย พระเอกโดนตดสกั๊งค์เหมือนกัน

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Love Actually Member 3 ม.ค. 57 23:29 น. 9

หน้าตาก็น่ารักดี แต่อานุภาพของกลิ่นตดทำให้ความน่ารักดรอปไปซะงั้น

หมาน้อยเอ๊ย จะเป็นยังไงบ้างเนี่ย

เอ่อ..

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด