หลังปีใหม่ผ่านพ้นไป อีกวันสำคัญที่ตามมาติดๆ ก็คือ วันเด็กแห่งชาติ ซึ่งในปีนี้ก็ตรงกับวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา ชาว Dek-D.com หลายคนยังเนียนไปกับวันเด็กได้ ไหนๆ แวะมาบอกกันหน่อยว่าได้ไปเที่ยวฟรี กินฟรีที่ไหนมาบ้าง มาอวดให้พี่ๆ ทีมงาน Dek-D ช้ำใจหน่อย (ก็เลยวัยกันแล้วทั้งนั้น 555)

             และเพื่อให้เข้ากับวันเด็กที่เพิ่งผ่านพ้นไป พี่มิ้นท์มีบทความโหยหาอดีตมาฝากกันอีกแล้ว เชื่อว่าหลายคนมีความทรงจำดีๆ สมัยเรียนอนุบาลหลายอย่าง จึงได้รวบรวมมาทั้งหมด 8 ข้อนี้ อยากรู้แล้วล่ะค่ะว่าจะเป็น 8 ข้อที่ตรงใจน้องๆ มั้ย ตามไปดูกันเลยจ้า

 

 
   1. อนุบาลได้นอนกลางวัน
           ทุกๆ วันหลังกินข้าวเที่ยงและแปรงฟันแล้ว (คาดว่า)ทุกโรงเรียนจะมีนโยบายให้เด็กนอนกลางวันด้วย เพื่อให้เด็กปรับตัวและคุ้นชินกับการเรียนในโรงเรียน และไม่ให้เด็กเครียดเกินไป แต่พอโตมาอยู่ ป.1 เท่านั้นแหละ เริ่มเรียนเต็มวัน ไม่มีให้นอนกลางวันอีกต่อไป ยิ่งเรียนสูงขึ้นยิ่งเรียนหนักขึ้น จนทุกวันนี้เลยแอบหลับในห้องเรียนโดยที่คุณครูไม่ต้องเรียกให้นอนเลย >
 

 
    2. ขนมห่อละบาท
           แม้ว่าของจะแพงขึ้นมากขนาดไหน แต่มั่นใจว่าของกินเล่นในโรงเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนระดับอนุบาล-ประถม จะมีขนมที่แบ่งขายราคาถูกๆ ราคาจะประมาณ 1-2 บาท ประเภทช็อกโกแลต ขนมกรุบกรอบห่อเล็กๆ ซึ่งขนาดก็จะพอดีตัวเราสมัยนั้น กินอิ่มแบบเพลินๆ ในช่วงบ่าย แต่พอเราโตขึ้นมาเรื่อยๆ จะให้ไปกินขนมห่อละบาทอาจจะหากินไม่ได้ บางทีอาจเจอแม่ค้ามองหน้า แต่ประเด็นสำคัญคือ มันไม่อิ่มอ่ะ อาจจะต้องหากินซัก 10 ห่อเป็นอย่างต่ำ
 
    3. เรียนง่ายจัง
          แม้จะรู้สึกว่าเด็กอนุบาลสมัยนี้เรียนยากกว่าสมัยก่อน แต่ก็ยังง่ายถ้าเทียบกับระดับชั้นปัจจุบัน เพราะการบ้านของหนูน้อยมีแค่ท่อง ก-ฮ นับเลข 1-100 ยากสุดก็บวกเลขหลักหน่วย เช่น 1+1 กลับบ้านมีการบ้าน 2 ข้อ เป็นต้น แต่ดูเดี๋ยวนี้สิทุกวันต้องเจอทั้งคณิตศาสตร์ชวนปวดหัว วิทยาศาสตร์ที่ไม่รู้จะเอามาประยุกต์ในชีวิตประจำวันยังไง ส่วนการบ้านน่ะหรอ แจกให้ทำยังกับมีเวลาให้ทำ 5 ปี ดังนั้นอีกเหตุผลที่อยากกลับไปเป็นเด็กอนุบาลก็คือ เรียนง่ายมากๆ นี่แหละค่า
 
     4. ชุดนักเรียนแบ๊วๆ
          โตมาถ้าไม่ได้เรียนนานาชาติหรือเอกชนแพงๆ ก็แทบไม่ได้สัมผัสกับชุดนักเรียนน่ารักๆ เลย แต่สำหรับเด็กอนุบาลแล้ว เท่าที่เห็นแบ๊วเกือบทุกโรงเรียนเลยนะคะ เบาหน่อยก็กระโปรงสีแดง กระโปรงลายสก็อต ถ้าเวอร์ชั่นน่ารักสุดๆ ก็จะมีเอี๊ยมบ้าง เนกไทด์หรือโบว์บ้าง ฯลฯ แถมจะติดโบว์ ติดกิ๊บสีสันฉูดฉาด ลายพร้อยทั้งหัวก็ไม่ถูกตัดคะแนนความประพฤติอีกด้วย เรียกได้ว่าจะแต่งให้สดใสสมวัยขนาดไหนก็ได้ น่าอิจฉาจริงๆ
 

 
          5. เรียนน้อยเหมือนไม่ได้เรียน
          นอกจากจะมีนอนกลางวันและสื่อการเรียนการสอนน่ารักแล้ว เด็กอนุบาลยังเรียนน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับทุกระดับ กว่าจะเริ่มเรียนช่วงเช้าได้ก็ต้องกินนมโรงเรียนก่อน นั่งฟังครูท่อง ก-ฮ สัก 2-3 รอบก็ได้กินข้าวเที่ยง แล้วก็นอนกลางวัน ตื่นมาเล่น เรียนอีกชั่วโมงนึงก็ได้กลับบ้านแล้ว น่าอิจฉาจริงๆ เลย    
 
         6. สื่อการเรียนการสอนน่ารักน่าเรียนสุดๆ
          ในขณะที่ทุกวันนี้สื่อการเรียนการสอนของน้องๆ มีแต่หนังสือสีอึมครึม ข้างในก็ตัวหนังสือตัวเล็กๆ เรียงเต็มหน้ากระดาษ หนังสือหนาเป็นปึก ก็ชวนให้นึกถึงตำราเรียนของเด็กอนุบาล ที่จะมีเพียงเล่มบางๆ 4 สี รูปภาพการ์ตูนเต็มหน้ากระดาษ นอกจากหนังสือเรียนจะน่ารักน่าใช้แล้ว ยังมีสื่อการสอนอื่นๆ ที่ทำให้การเรียนในวัยเด็กน่าสนุกขึ้นอีกเยอะเลย เช่น โปสเตอร์ตัวการ์ตูน  การ์ดคำต่างๆ ของเล่นตัวอักษร ฯลฯ จะว่าไปแล้วถ้าหนังสือเรียนของพวกเราเป็นแบบนี้บ้างก็คงเรียนสนุกขึ้นเยอะ ไม่ต้องวาดเล่นในหนังสือกันเอง 5555
 

 
     7. มีสนามเด็กเล่น
            น้องๆ หลายคนอยากไปโรงเรียน(เมื่อตอนอนุบาล) ด้วยเหตุผล "จะไปเล่น" มากกว่าไปเรียน ก็ที่บ้านไม่มีสนามเด็กเล่นนี่นา แต่ที่โรงเรียนมีสนามเด็กเล่นพร้อมเครื่องเล่นเต็มไปหมด ไม่ว่าจะสไลเดอร์ ราวเหล็กให้ปีนไต่ๆ ม้าหมุน บ้านลูกบอล และอีกสารพัดเครื่องเล่นที่โรงเรียนจะสรรหามาให้เล่น
            ประเด็นเรื่องของเล่นนี้พี่มิ้นท์มีเรื่องช้ำใจมาเล่าค่ะ ตอนอยู่อนุบาลก็มีเครื่องเล่นในสนามอยู่ 3-4 อย่าง แต่พอขึ้น ป.1 ปุ๊บ ทางโรงเรียนสร้างบ้านลูกบอลขึ้นมาใหม่ แล้วให้เฉพาะน้องอนุบาลเล่น ตอนนั้นได้แต่เกาะกรงลูกบอลร้องไห้ ได้แต่คิดในใจว่าทำไมไม่เกิดช้าอีกซัก 1-2 ปี

 
      8.  คุณครูใจดี
            อย่างว่าแหละค่ะ ตอนเราเป็นเด็ก อยู่ในวัยกำลังน่ารัก ใครเห็นใครก็หลงรักอยากเข้ามาเล่นด้วย  อีกทั้งวัยเด็กยังเป็นวัยที่ภูมิต้านทานต่อสังคมยังน้อยอยู่ คุณครูที่จะมาเป็นครูอนุบาลได้จึงต้องรู้จิตวิทยาเด็กเป็นอย่างดี ดังนั้นเราจะรู้สึกว่าครูอนุบาลที่ใจดีเนอะ เด็กร้องไห้ก็โอ๋ เด็กทำตัวน่ารัก เรียนเก่งก็แจกรางวัล แถมยังชื่นชมอยู่บ่อยๆ แต่พอโตมาเท่านั้นแหละ ลืมส่งการบ้านนิดเดียว ครูแทบจะโทรฟ้องแม่ให้อายเพื่อนบ้านเป็นเดือน บางทีก็อยากจะบอกเหมือนกันว่าถึงจะโตแล้ว พวกเราก็อยากได้ครูใจดีอยู่นะ จริงมั้ย ^_^
 
           ยิ่งเขียน พี่มิ้นท์ยิ่งรู้สึกอยากกลับไปเรียนอนุบาลจริงๆ แต่ว่าถ้ากลับไปอนุบาลได้ ปีต่อมาขอโตเป็นผู้ใหญ่เลยนะ เพราะระหว่างทางกว่าจะเรียนจบนี่มันช่างเหนื่อยยิ่งกว่าหาทางไปดวงจันทร์อีก ฮ่าๆ แล้วน้องๆ ล่ะค่ะ เคยรู้สึกอยากกลับไปเป็นเด็กอนุบาลมั้ย แล้วมีเหตุผลอะไรบ้างที่อยากกลับไปอยู่วัยนั้น มาเปิดประเด็นกันได้น้า จะลองดูว่าอดีตวัยเด็กใครน่าอิจฉาที่สุด อิอิ
ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก
www.bloggang.com/viewdiary.php?id=haipensuk&group=9&month=06-2012&date=14,
www.banmuang.co.th/2011/12/เจาะลึก-เด็กปฐมวัยเรีย/

 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Chanyanuch Member 14 ม.ค. 57 15:46 น. 5

คิดถึงสมัยเรียนอนุบาลกับประถม

พอตอนเย็นกลับบ้านก็ได้เปิดดูรายการดีๆมีสาระ  รายการเด็ก  สารคดี  การ์ตูน  

หนังจีนกำลังภายใน  ละครจักรๆวงศ์ๆเก่าๆที่เอามารีรันตอนเย็น  และละครไทยเก่าๆ  

ตอนนี้ดูได้แค่สารคดี  การ์ตูน  และละครไทยแนวที่ชอบเท่านั้น

สมัยที่เราเรียนอนุบาล  3  ทางโรงเรียนจะให้เด็กอนุบาลแต่งชุดไปรเวทมาเรียนทุกวันศุกร์

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
snape_shot Member 15 ม.ค. 57 02:16 น. 11

พี่คุณครูฝึกสอนใจดี  เหมือนพี่เหมือนน้องกันทุกคน

แต่ครูประจำชั้น เก๋าๆหน่อย  ก็เอ่อ... หาใจดียากหน่อยนะ

มีแต่โหดๆกะเด็ก  สายระเบียบ ทำโทษเด็กดื้อไรงี้อ้ะ

แน่นอน

0
กำลังโหลด

51 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Chanyanuch Member 14 ม.ค. 57 15:46 น. 5

คิดถึงสมัยเรียนอนุบาลกับประถม

พอตอนเย็นกลับบ้านก็ได้เปิดดูรายการดีๆมีสาระ  รายการเด็ก  สารคดี  การ์ตูน  

หนังจีนกำลังภายใน  ละครจักรๆวงศ์ๆเก่าๆที่เอามารีรันตอนเย็น  และละครไทยเก่าๆ  

ตอนนี้ดูได้แค่สารคดี  การ์ตูน  และละครไทยแนวที่ชอบเท่านั้น

สมัยที่เราเรียนอนุบาล  3  ทางโรงเรียนจะให้เด็กอนุบาลแต่งชุดไปรเวทมาเรียนทุกวันศุกร์

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
snape_shot Member 15 ม.ค. 57 02:16 น. 11

พี่คุณครูฝึกสอนใจดี  เหมือนพี่เหมือนน้องกันทุกคน

แต่ครูประจำชั้น เก๋าๆหน่อย  ก็เอ่อ... หาใจดียากหน่อยนะ

มีแต่โหดๆกะเด็ก  สายระเบียบ ทำโทษเด็กดื้อไรงี้อ้ะ

แน่นอน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ไอซ์ดราก้อน Member 15 ม.ค. 57 11:03 น. 15

สำหรับเรา ทุกข้อที่กล่าวมาเหมือนมหาลัยมาก

1. ได้นอนกลางวัน...บางวันถ้ามีเรียนเช้า บ่ายๆอาจจะไม่มีเรียน ก็นอนได้ตามสบาย

2.ขนมห่อละบาท...ยอมรับว่าสมัยนี้ของไม่ถูกเหมือนเมื่อก่อน แต่ม.เราอยู่เชียงราย ค่าครองชีพต่ำกว่ากทม.เยอะเลย บอกตรงๆ ปิดเทอมกลับกทม.ทีนี่เราไม่กล้าซื้อข้าวจานละ45กินเลยนะ เพราะรู้สึกมันแพงมากๆๆๆ

3.เรียนง่ายจัง...อันนี้แล้วแต่คน แต่เราเลือกสายที่ชอบ มีแต่วิชาที่ถนัด เลยรู้สึกว่ามันง่ายกว่ามัธยมเยอะเลยอะ

4. ชุดนักเรียนน่ารัก...อืมมม เราว่ามันเท่มากกว่านะ ใส่แล้วดูสง่าดี ถ้าใส่ถูกระเบียบเป๊ะนะ ชอบกระโปรงทรงเอมาก

5. เรียนน้อยเหมือนไม่ได้เรียน...ที่อื่นไม่รู้เป็นไง แต่ที่ม.เรา สาขาเราเรียนสัปดาห์ละ21ชม.เอง แถมปกติอ.ก็ปล่อยเร็วกว่านั้นด้วย เรียนจริงๆประมาณ 16.3ชม. เทียบกับม.ปลาย เรียนวันละ7คาบ คาบละ50นาที 7*50*5 = 1,750 นาที = 29  ชม.

6. สื่อการเรียนการสอนน่ารัก...คือเวลาเรียน เราจะจดเล็กเชอร์ พอกลับหอก็เอาเรื่องที่จดมาจดใหม่ในสมุดอีกเล่มที่สวยๆ จดอย่างดี ใช้ปากกาหลายสี วาดรูปประกอบด้วย เวลาสอบแล้วเอามาอ่านรู้สึกมันน่าอ่านดีอะ

7. มีสนามเด็กเล่น...ที่นี่มีสวนสุขภาพ มีเครื่องออกกำลังกาย มีสระว่ายน้ำ สนามบอล เทนนิส  ฯลฯ ถือว่าเป็นสถานที่เล่นสำหรับวัยรุ่นแล้วกันเนอะ

8.ครูใจดี...ยอมรับว่าครูมหาลัยมีใจดีบ้าง ใจร้ายบ้าง พวกไม่มีเหตุผลก็เยอะ(ไม่ได้ด่าสถาบันตัวเองนะ แบบนี้มีทุกที่แหละ) แต่อย่างน้อยครูก็ไม่ตี ขณะที่ครูอนุบาลเราตีเอาๆ ตีเกือบทุกวันเลย บอกตรงๆเราไม่ชอบให้ใครตีอะ ถ้าเราไม่ส่งงานตามเวลาก็ให้0ไปเลย ให้เกรดน้อย เป็นบทเรียนดีกว่าต้องตี แต่เราก็เข้าใจครูอนุบาลเพราะสมัยเด็กๆเรายังไม่รู้เลยว่าคะแนนสำคัญยังไง

0
กำลังโหลด
carmomild Member 15 ม.ค. 57 12:20 น. 16

ผู้หญิงผู้ชายเล่นด้วยกันได้ไม่มีใครมาล้อ

เรียนง่าย ได้นอน (ยุคนั้นพากันโดดนอนกลางวันกันเป็นว่าเล่น ปัจจุบันชิงหลับทุกคาบ)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Superboo Member 15 ม.ค. 57 13:41 น. 18

อีกอย่างนึงคือ สมัยอนุบาลครูจะให้เด็กนอน แต่เอาเข้าจริงๆ เวลาเจอเพื่อนมันอยากเล่น ไม่ได้อยากนอน 55555 เราคนนึงล่ะ ครูให้นอนไม่นอน ลุกขึ้นมานั่งเล่น เพื่อนนอนหมด ไม่เป็นไร เล่นคนเดียวก็ได้ฟ่ะ เด็กเอนเนอร์จีสูง แต่พอโตมาอยากนอน กลับไม่ได้นอนซะงั้น เอ่อ..

0
กำลังโหลด
บัววี่ ' มุนเฮียเมียฮุน Member 15 ม.ค. 57 14:28 น. 19

เถียงงงง!

รร.เรา อ.2 ก็ไม่ให้นอนกลางวันแล้ว แถมอนุบาลยัน ม.ปลาย ราคาขนมของสมุดเท่ากันหมด น้ำราคา 10 ขนาดน้ำราคาขนาดนี้ แล้วอย่างอื่นละจะขนาดไหน ;( ถูกก็ขนมปัง 5 บาท หมายถึงราคานะ ที่ถูกสุด แต่ขนมปัง 5 บาทนี่ไม่โอ เสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด