สวัสดีค่าน้องๆ ชาว Dek-D.com อีกไม่นานก็ได้เวลาปิดเทอมแล้ว หลายคนวางแผนไปเที่ยวก่อนคิดเรื่องสอบซะอีก 5555 แต่ก็อีกจำนวนไม่น้อยที่ต้องวางแผนการเรียนของตัวเอง โดยเฉพาะพี่ ม.6 ต้องมุ่งมั่นกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยและน้องๆ ม.3 ที่ต้องวางแผนเลือกสายการเรียนหรือเลือกโรงเรียนสำหรับต่อ ม.4

            และเท่าที่เก็บสถิติจากบอร์ด
Dek-D เป็นประจำทุกปีจะมีอยู่โรงเรียนนึงที่มีน้องๆ มาถามถึงทุกปี ทั้งเรื่องการสอบเข้า ชีวิตการเรียน บรรยากาศในโรงเรียน ฯลฯ โรงเรียนนั้นก็คือ "โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา" นั่นเอง เรียกว่าเป็นโรงเรียนในฝันของใครต่อใคร ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าการสอบเข้าที่นี่เป็นเรื่องหินจริงๆ T^T


                                                                        
  (รูปภาพจาก www.triamudom.ac.th)
 
            แต่น้องๆ อย่าเพิ่งตกใจไปนะคะ หากเรามีความตั้งใจและเตรียมตัวมาดีพอก็สอบได้แน่นอน อย่างพี่ปัทม์จากรั้วเตรียมอุดมศึกษาที่พี่มิ้นท์ได้ไปสัมภาษณ์มาก็อาศัยความพยายามฝ่าฝันจนสอบเข้าเตรียมอุดมได้สำเร็จ ฝากน้องๆ ลองไปอ่านดู รับรองว่าได้รู้อะไรเกี่ยวกับเตรียมอุดมเพิ่มมากขึ้น และมีกำลังใจเตรียมตัวสอบมากขึ้นแน่นอน
 
     Dek-D.com : แนะนำตัวให้น้องๆ ชาว Dek-D รู้จักหน่อยจ้า
     ปัทม์ : สวัสดีค่ะน้องๆ พี่ชื่อ นางสาว ธัญมน สังข์ทอง หรือเรียกว่า พี่ปัทม์ก็ได้ ตอนนี้พี่เรียนอยู่ ชั้น ม.4 แผนการเรียน ภาษา-เยอรมัน (หรือศิลป์-เยอรมัน อย่างที่น้องๆ รู้จักกันจ้า)

     Dek-D.com : อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้น้องปัทม์มาสอบที่เตรียมอุดมศึกษาคะ
     ปัทม์ : สำหรับสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้พี่มาสอบที่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ก็เป็นเพราะว่า พี่ชอบภาษา พี่เลยตัดสินใจเลือกเรียนสายศิลป์ และพี่ก็เล็งเห็นแล้วว่า โรงเรียนเตรียมอุดมเป็นโรงเรียนที่มีการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ สังคมเพื่อนก็ดี อีกอย่างหนึ่งก็คือ เตรียมอุดม เป็นโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ถือว่าดีที่สุดในประเทศและพี่ก็อยากทำให้คุณพ่อกับคุณแม่ภูมิใจในตัวพี่
 

      Dek-D.com : เพิ่งเข้ามารั้วเตรียมอุดมสดๆ ร้อนๆ เลย เตรียมตัวหนักขนาดไหนกว่าจะสอบได้คะ
      ปัทม์ : ถ้าถามถึงเรื่องการเตรียมตัวว่าหนักขนาดไหน พี่ก็เตรียมตัวเรื่อยๆ นะ ตั้งแต่ที่มีความฝันว่าอยากเข้าเตรียมอุมดม ก็พยายามบังคับตัวเองให้อ่านหนังสือทุกวัน (ถึงแม้ว่ามันจะยากมากก็ตาม 5555) อ่านไปเรื่อยๆ ได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น แต่บางครั้งพี่ก็รู้สึกท้อแท้เหมือนกันนะ เพราะว่าพี่เป็นคนไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง พี่เลยคิดตลอดว่าเราจะทำได้เหรอ เพื่อนเขาเก่งๆ ทั้งนั้น แต่คุณพ่อพี่พูดเสมอว่า อย่าตามเพื่อน ให้เราเป็นตัวของตัวเอง (ไม่ใช่เฉพาะเรื่องอ่านหนังสือนะ แต่ทุกเรื่องเลย) ถ้ารู้สึกไม่ไหวก็พัก แค่พยายามสู้กับมันอย่างเต็มที่ก็พอแล้ว พี่เลยไม่รู้สึกว่าเตรียมตัวสอบหนัก เพราะนอกจากพี่จะสู้กับมันเต็มกำลังความสามารถแล้วอีกอย่างที่สำคัญก็คือ "ใจ" ถ้าใจน้องมา น้องจะมีความสุขและไม่เหนื่อยที่จะทำมันไม่ว่าสิ่งๆ นั้นมันจะหนักหรือยากแค่ไหนก็ตาม

    Dek-D.com : พอได้มาเรียนจริงๆ แล้ว ชีวิตเปลี่ยนไปจากเดิมบ้างไหม
    ปัทม์ : ชีวิตพี่ถือว่าเปลี่ยนค่อนข้างเยอะเลย ตั้งแต่ก้าวเข้ามาเป็นเด็กเตรียมฯ พี่ต้องใช้ความพยายามมากขึ้นในทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าจะ การเรียน เพื่อน หรือ กิจกรรม เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง เราก็ต้องปรับตัว สังคมใหม่ๆ และการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ทำให้เราเรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตและโลกมากขึ้นด้วย

     Dek-D.com : เขาว่ากันว่าข้อสอบเข้าโรงเรียนนี้โหดมาก พอจะจำแนวหรือรูปแบบข้อสอบได้บ้างมั้ยว่าเป็นยังไง เล่ามาได้เต็มที่เลย
    ปัทม์ : ข้อสอบเข้าโรงเรียนนี้ โหดจริงๆ ค่ะ จำได้เลยว่า พอสอบเสร็จนี่ถึงกับแทบทรุดกันเลยทีเดียว 55555 สำหรับแนวข้อสอบ (พี่ต้องขออนุญาตบอกแค่วิชาที่พี่สอบนะ) วิชาภาษาอังกฤษ น้องๆ น่าจะได้ยินกันมาบ้างแล้วว่า Reading ค่อนข้างยากและยาว แต่ถ้าฝึกทำโจทย์เยอะๆ อ่านบทความหรือข่าวภาษาอังกฤษเยอะๆ ก็ไม่เกินความสามารถแน่นอนจ้า แล้วก็เรื่องคำศัพท์ด้วย ศัพท์ของข้อสอบโรงเรียนนี้ค่อนข้างยากและ Advance มาก พี่อยากให้น้องๆ ท่องศัพท์ทุกวันด้วยนะ ช่วยได้จริงๆ

             สำหรับวิชา ภาษาไทย ก็ออกตั้งแต่หลักภาษา โคลง กลอน รวมถึงการวิเคราะห์ วิชานี้น้องอาจจะจำเยอะนิดนึง ส่วนวิชาสังคม เป็นวิชาที่กว้างและไม่สามารถคาดเดาแนวข้อสอบได้มากที่สุด เพราะอาจาร์เขาจะออกตั้งแต่เนื้อหาไปจนถึงข่าวทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศเลย พี่แนะนำให้น้องดูข่าวทุกวัน จะช่วยน้องๆ ได้มากเลย

     Dek-D.com : แนะนำสายการเรียนของเตรียมอุดมคร่าวๆ ให้น้องๆ ฟังหน่อยจ้า
     ปัทม์ : สำหรับสานการเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมก็เหมือนโรงเรียนทั่วไป มี สายการเรียน 3 สาย ซึ่งก็คือ สายวิทย์ สายศิลป์-คำนวณ แล้วก็ สายศิลป์-ภาษา

               โดยสายวิทย์ จะแยกออกไปอีก 8 แผนก คือ วิทย์-คอมพิวเตอร์ (วิทย์-คอม), วิทย์-คุณภาพชีวิต (วิทย์-คุณ), วิทย์-ประยุกต์, วิทย์-บริหาร, วิทย์-ฝรั่งเศส, วิทย์-ญี่ปุ่น, วิทย์-เยอรมัน สุดท้ายก็ วิทย์-จีน

                ส่วน สายศิลป์-ภาษา ก็จะแตกออกไป 5 ภาษา คือ ศิลป์-ฝรั่งเศส, ศิลป์-เสปน, ศิลป์-เยอรมัน (สายพี่เอง เย่! ), ศิลป์ -ญี่ปุ่น สุดท้ายก็ ศิลป์-จีน (น้องใหม่ของโรงเรียน เพิ่งมีปีแรก สดๆ ร้อนๆ)

 

     Dek-D.com : แล้วสังคมในโรงเรียนเป็นยังไงบ้างคะ
    ปัทม์ : สังคมในโรงเรียนถือว่าดีมากๆ เลยค่ะ รุ่นพี่เกื้อหนุนรุ่นน้อง รุ่นน้องจะมีพี่เยอะมากค่ะ ไม่ว่าจะเป็น พี่ลำดับ พี่สาย พี่รหัส พี่ชมรม ฯลฯ เพื่อนๆ ก็ช่วยกันเรียนค่ะ อีกอย่างตัวกระตุ้นในการเรียนในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาก็คือเพื่อนเลยค่ะ แต่เด็กเตรียมไม่ได้เนิร์ดตลอดเวลานะคะ บางคนนอกจากจะเรียนเก่งแล้วยังทำกิจกรรมเก่งด้วย

              ส่วนกิจกรรมที่นี่ มีเยอะมากจริงๆ ค่ะ ตั้งแต่เริ่มเข้าม.4 มาเลย มีวันฑัฒนาศักยภาพการดำรงตนค่ะ (หรือว่าวันพัฒนาศักย์ฯ ตามที่นักเรียนเตรียมอุดมเรียกกันค่ะ) วันสืบสานวัฒนธรรมกีฬาประเพณี เตรียมอุดม-เตรียมทหาร (กีฬา ต.อ.-ต.ท.)  นอกจากนี้ก็จะมีกิจกรรมอื่นๆ ทั้งกิจกรรมโรงเรียนและกิจกรรมสายด้วยค่ะ อย่างเช่นของ เยอรมัน ก็จะมี วัน Deutscher Tag เป็นวันจัดนิทรรศการของโรงเรียนที่มีการเรียนการสอนวิชา ภาษาเยอรมัน ค่ะ

 

      Dek-D.com : ที่เตรียมอุดมฯ ตัดเกรดกันยังไง
      ปัทม์ : ที่เตรียมอุดมตัดเกรดเหมือนโรงเรียนอื่นทั่วๆ ไป แต่การให้คะแนนของที่นี่จะแตกต่างจากโรงเรียนอื่นตรงที่ว่า คะแนนเก็บไม่ว่าจะเป็นสอบเก็บคะแนนหรือการบ้านอื่นๆ เราจะเรียกว่า Formative (For) ซึ่งอาจารย์ก็จะบอกงานทุกอย่่างที่เป็น Formative ให้กับนักเรียนทั้งหมดค่ะ เพื่อให้นักเรียนวางแผนในการทำงานส่ง หรือเตรียมตัวอ่านหนังสือสอบเก็บคะแนนค่ะ ซึ่ง Formative จะแบ่งเป็น 2 ครั้ง คือ ก่อนสอบกลางภาค (Summative) กับหลังกลางภาคค่ะ
 
     
Dek-D.com : ถ้าให้พูดถึงโรงเรียนตัวเอง คิดว่ามีจุดเด่นอะไรบ้างที่อยากให้น้องๆ ภายนอกรู้จัก
      ปัทม์ : จุดเด่นของเตรียมอุดม ก็คงหนีไม่พ้น คุณภาพการเรียนการสอน บุคลากร และนักเรียนของโรงเรียนนี้ค่ะ แต่ที่นี่ไม่ได้มีดีแค่เรียนนะคะ แต่ยังสอนให้เด็กรู้จักคว้าโอกาสและความรู้ ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนโดยมีกิจกรรมต่างๆ ให้เข้าร่วมค่ะ

               นอกจากคุณภาพการเรียนการสอนและกิจกรรมแล้ว คุณภาพข้อสอบก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่หนีไม่พ้นเลยค่ะ น้องๆ อาจจะเห็นว่าข้อสอบเข้าของโรงเรียนเตรียมอุดมยาก แต่พี่บอกเลยค่ะ ว่าเมื่อน้องเข้ามาเรียนที่นี่แล้ว น้องจะเจอข้อสอบที่โหดกว่านั้นอีก เรียกได้ว่าแทบกระอักเลือดกันเลยทีเดียว แต่เมื่อเราเจอข้อสอบโหดๆ ข้อสอบยากๆ ก็ถือว่าเป็นโอกาสดีที่เราจะพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้มีคุณภาพมากขึ้นค่ะ

 

      Dek-D.com : โรงเรียนเตรียมอุดมเปิดรับสมัครช่วงไหนคะ
      ปัทม์ : ข่วงรับสมัครของโรงเรียนเตรียมอุดมก็จะอยู่ช่วงประมาณ กลางมีนาค่ะ ลองดูรายละเอียดที่เว็บไซต์ของโรงเรียนได้เลย

      Dek-D.com : ฝากอะไรถึงน้องๆ ที่อยากสอบเข้าเตรียมฯ ปีนี้หน่อยจ้า
       ปัทม์ : พี่เชื่อว่าตอนนี้น้องๆ หลายคนกำลังฟิตอ่านหนังสือ หลายคนกังวลว่าจะทำได้ไหม สำหรับน้องๆ ที่กำลังพยายามมุ่งมั่นเพื่อความฝันของตัวเองอยู่ก็ขอให้พยายามต่อไป ส่วนน้องคนไหนที่รู้สึกท้อหรือกังวลเรื่องผล พี่อยากให้น้องตัดความคิดนั้นทิ้งไปซะ แล้วหันมาบอกกับตัวเองว่า ฉันต้องทำได้ นึกถึงแรงบันดาลใจของตัวเองให้เยอะๆ นึกถึงวันที่พี่ๆ บูมให้ นึกถึงช่วงเวลาที่รู้ว่าเราติดเตรียมฯ เยอะๆ แล้วทำโจทย์ ทุกวัน แต่อย่าเครียดนะ พักผ่อนให้เพียงพอ แข่งกับตัวเองไม่ต้องแข่งกับคนอื่น เพราะข้อสอบไม่ได้วัดว่าใครฉลาดหรือโง่ แต่ข้อสอบวัดว่าใครพร้อมต่างหาก เมื่อเรามีความฝัน เราต้องเลือกสองทาง ระหว่าง ทำทุกอย่างอย่างเต็มที่เพื่อให้ความฝันเป็นจริง หรือ ปล่อยให้มันเป็นแค่ฝัน แล้วลอยหายไปทั้งๆ ที่น้องยังพยายามไม่เต็มที่เลย

                สุดท้ายขอให้ทำให้เต็มที่ เต็มความสามารถตั้งแต่ตอนนี้จนวินาทีสุดท้าย แม้ว่าผลอาจจะไม่ออกมาตามที่ต้องการ แต่เชื่อพี่เถอะว่าถ้าน้องทำเต็มความสามารถแล้ว จะไม่มีทางผิดหวังกับตัวเองแน่นอน

              ถ้าอยากรู้รายละเอียดมากกว่านี้ เช่น รายละเอียดสายการเรียนหรือแนวข้อสอบละเอียดกว่านี้ เข้า writer พี่ได้เลยจ้า สู้ๆนะ น้องๆ http://writer.dek-d.com/ptanyamon/writer/view.php?id=973281

 

            เป็นบทสัมภาษณ์ที่อาจจะยาวแต่พี่มิ้นท์ก็ยกมาแบบไม่ตัดเลยเพื่อให้น้องๆ ได้อะไรกลับไปแบบไม่ถูกกั๊ก แต่ถ้าใครยังไม่หนำใจ ค้างคาใจตรงไหน ทิ้งคอมเม้นไว้ด้านล่างได้เลยจ้า มั่นใจว่าต้องมีพี่ๆ ที่น่ารักจากรั้ว ต.อ.มาตอบคำถามให้แน่นอน ^^

          ปิดท้ายใครอยากรู้รายละเอียดสายการเรียนของเตรียมอุดมแบบเจาะลึกละเอียดยิบ ตามไปดูคลิปได้เลยค่า
 

Clip

Dek-D.com แนะนำสายเตรียมอุดมฯ สายศิลป์

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ladyngoonngong Member 12 ก.พ. 57 22:56 น. 14

ถ้าเข้ามาได้จะรู้ ว่าข้อสอบเข้าน่ะ ง่ายที่สุดแล้ว #โบกมือลาไฟนอล เสียใจ

แต่ถ้าน้องๆ เข้ามาได้ก็จะได้ทุกอย่างจริงๆ นะ ชีวิตม.ปลายของน้องพี่ว่าเข้าขั้นดีและน่าจดจำมากเลยล่ะ 

มาเยอะๆ น้า~~~~~รักเลย

0
กำลังโหลด
ปลื้มศรี อนาคตเด็กเตรียม 77 11 ก.พ. 57 10:09 น. 1
ปีก่อนหนูก็ไปสอบเหมือนกัน "แต่ไม่ติด"เสียใจ ซึ้งปีนี้ก็จะไปแก้มืออีกรอบ อิ อิ อยากจะฝากน้องที่ไปสอบปีนี้ปีแรกคือ ตั้งใจอ่านหนังสือนนะน้อง พยามให้เต็มที่ พุ่งให้สุด จนถึงเป้าหมาย พี่ไม่อยากให้น้องรู้สึกตอนที่ไปดูผล"เหมือนพี่"ไม่แย่มากขนาดไหน สู้ๆละ เยี่ยม
2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Nat Me Member 12 ก.พ. 57 20:14 น. 8

บอกเลยโคตรเหนื่อย .. แต่ผลกลับมาคุ้มครับ ต.อ เตรียมอุดม โรงเรียนของเรา ตั้งใจสอบ ตั้งใจอ่าน

0
กำลังโหลด
เด็กศิลป์คำนวณ ตอ. 12 ก.พ. 57 20:25 น. 10
ศิลป์-คำนวณไม่หายนะ บอกไว้ในสามสายหลักแล้ว ที่ไม่มีศิลป์คำนวณตรงนั้นเพราะเค้าอธิบายถึงภาษาในศิลป์ภาษาอยู่ค่ะ
1
กำลังโหลด

43 ความคิดเห็น

ปลื้มศรี อนาคตเด็กเตรียม 77 11 ก.พ. 57 10:09 น. 1
ปีก่อนหนูก็ไปสอบเหมือนกัน "แต่ไม่ติด"เสียใจ ซึ้งปีนี้ก็จะไปแก้มืออีกรอบ อิ อิ อยากจะฝากน้องที่ไปสอบปีนี้ปีแรกคือ ตั้งใจอ่านหนังสือนนะน้อง พยามให้เต็มที่ พุ่งให้สุด จนถึงเป้าหมาย พี่ไม่อยากให้น้องรู้สึกตอนที่ไปดูผล"เหมือนพี่"ไม่แย่มากขนาดไหน สู้ๆละ เยี่ยม
2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Nat Me Member 12 ก.พ. 57 20:14 น. 8

บอกเลยโคตรเหนื่อย .. แต่ผลกลับมาคุ้มครับ ต.อ เตรียมอุดม โรงเรียนของเรา ตั้งใจสอบ ตั้งใจอ่าน

0
กำลังโหลด
ก๊องแก๊ง(ซ่อนcat) 12 ก.พ. 57 20:20 น. 9
พี่ปัทม์ หนูเป็น FC พี่มานานแล้วค่ะ เพื่อนในกลุ่มของพี่ต้องนิสัยดีแน่ๆเลยยยยยยยยยยยย
0
กำลังโหลด
เด็กศิลป์คำนวณ ตอ. 12 ก.พ. 57 20:25 น. 10
ศิลป์-คำนวณไม่หายนะ บอกไว้ในสามสายหลักแล้ว ที่ไม่มีศิลป์คำนวณตรงนั้นเพราะเค้าอธิบายถึงภาษาในศิลป์ภาษาอยู่ค่ะ
1
กำลังโหลด
Sachiko Member 12 ก.พ. 57 20:39 น. 11

วิทย์-ญี่ปุ่นเป็นยังไงเหรอคะ หนูอยากรู้ราบละเอียดเพิ่มเติมอีกนิดหน่อยอ่ะค่ะ (หนูสนใจจะเข้าศิลป์ญี่ปุ่น แต่เจอ วิทย์ญี่ปุ่นเลยงงๆ อ่ะค่ะ ไม่เคยเจออ่ะ^^ )

ยิ้มซึ้งรักเลยงง

2
Arts-Jap#TU76 12 ก.พ. 57 21:27 น. 11-1
วิทย์ญี่ปุ่นก็คือสายวิทย์คณิตแหละจ้า แต่โรงเรียนนี้สายวิทย์ก็จะมีวิชาเสริมแยกเล็กๆน้อยๆอยู่เหมือนกัน สายวิทย์ญี่ปุ่นก็จะเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นเสริม ถ้าจำไม่ผิดจะเรียน2คาบต่อสัปดาห์ค่ะ ส่วนศิลป์ญี่ปุ่นจะเรียน6คาบต่อสัปดาห์ แล้ววิทย์ญี่ปุ่นก็จะเรียนเนื้อหาวิชาภาษาญี่ปุ่นน้อยกว่าศิลป์ญี่ปุ่นค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Ziztarx King Member 12 ก.พ. 57 22:33 น. 13-1
วิทย์คอม จีน ญี่ปุ่นและอืื่นๆ ก็คือ วิทย์คณิตนั้นแหระครับ แต่เรียนวิชาเสริมด้วย ไม่เหมือนที่อื่น
0
กำลังโหลด
ladyngoonngong Member 12 ก.พ. 57 22:56 น. 14

ถ้าเข้ามาได้จะรู้ ว่าข้อสอบเข้าน่ะ ง่ายที่สุดแล้ว #โบกมือลาไฟนอล เสียใจ

แต่ถ้าน้องๆ เข้ามาได้ก็จะได้ทุกอย่างจริงๆ นะ ชีวิตม.ปลายของน้องพี่ว่าเข้าขั้นดีและน่าจดจำมากเลยล่ะ 

มาเยอะๆ น้า~~~~~รักเลย

0
กำลังโหลด
กษมา 13 ก.พ. 57 13:23 น. 15
ถ้าเกิดว่าเราไม่เคยเรียนภาษามาก่อนเลย จะทำไงดีคะ กลัวไปไม่ทันเพื่อนเขา เพราะเราไม่เคยปูพื้นฐานของภาษาฝรั่งเศสมาเลย
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
bewbew' Member 19 ก.พ. 57 21:18 น. 19-1
ไม่มีสอบภาษาฝรั่งเศสค่ะ สอบภาษาไทย อังกฤษ สังคม แต่แค่ตอนสอบเข้าได้ต้องไปเรียนตามสายการเรียนที่เลือกค่ะ เยี่ยม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด