วัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com... ใครกำลังนั่งทำรายงานอยู่ยกมือขึ้น ฮู้วววว! ยกกันเยอะเชียว^^ ที่รู้ไม่ใช่เพราะพี่มิ้นท์มีญาณทิพย์ มองเห็นน้องๆ ผ่านคอมพิวเตอร์หรอกนะคะ แต่รู้เพราะเข้าใจสไตล์การเรียนในโรงเรียน ที่มักจะมีรายงานมาให้น้องๆ ทำกันไม่หยุดไม่หย่อน เทอมนี้ใครมีรายงาน 1 เล่ม ก็รีบๆ ทำก่อนจะเป็นดินพอกหางหมู ส่วนใครมีหลายเล่มก็วางแผนให้ดี เล่มไหนส่งก่อน ส่งหลัง อย่าให้พลาด

          บทความเคล็ดลับการเรียนวันนี้ พี่มิ้นท์ก็เลยขนเคล็ดลับเกี่ยวกับการทำรายงานมาฝากน้องๆ ให้ได้อุ่นใจ หายเหนื่อย แถมพ่วงด้วยคะแนนพิสวาส เอ้ย! คะแนนรายงานจากความสามารถของน้องๆ ด้วย เพราะบางคนทำรายงานไปเรื่อยๆ ไม่มีเทคนิค ทำให้เหนื่อยกว่าคนอื่น แถมออกมาคะแนนก็ไม่ได้ดั่งใจอีกต่างหาก ไปดูกันว่า 7 เทคนิคที่จะทำให้รายงานของน้องๆ โดดเด่น เข้าตาอาจารย์ ต้องมีลักษณะยังไง ไปดูกันเลยจ้า

 


 
   1. รูปแบบเด่น เน้นเรียบ แต่หรู
        เคยเห็นหน้าปกรายงานลายการ์ตูนโดราเอมอน ลายคิตตี้มั้ยคะ น้องๆ คิดว่าสวยมั้ยเอ่ย? หลายคนเห็นว่าสวย น่ารัก เอามาใช้อาจารย์ต้องชอบแน่ๆ เลย คิดผิดแล้วค่ะ! กระดาษหน้าปกลายการ์ตูน ไม่ได้มีผลต่อคะแนนเลยค่ะ ดีไม่ดีกลายเป็นว่าทำให้รายงานดูแบ๊วเกินไป ไม่สวยงามในสายตาอาจารย์อีกด้วย
        รูปเล่มรายงานที่น่าสนใจไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อกระดาษแพงๆ ลายการ์ตูน กลิ่นหอมฟุ้งไปถึงข้างบ้านหรือประดับด้วยสติ๊กเกอร์หรืออะไรมากมายหรอกค่ะ การทำรายงานที่ถูกต้องควรเน้นความเรียบร้อย สะอาด และเป็นระเบียบ ดังนั้นใช้แค่กระดาษแข็งสีอ่อนก็ทำให้รายงานดูดีขึ้นได้มากแล้ว และเมื่อมีหน้าปกแล้วก็อย่าลืมเย็บเล่มให้ดูดี ใส่ปกใสเพื่อความเป็นมืออาชีพและทำให้รายงานเราสะอาดขึ้นด้วย สรุปก็คือ รูปแบบรายงานควรเน้นเรียบ สะอาดเรียบร้อย แต่ดูหรูหรา รายงานเราไม่จำเป็นต้องสวยที่สุดแต่ต้องโดดเด่นที่สุด ตรงคอนเซปท์ Less is more ค่ะ

 
   2. หัวข้อน่าสนใจ ใครเห็นใครก็อยากให้คะแนน
        พูดถึงรูปแบบเล่มไปแล้ว ขอวกกลับเข้ามาที่เนื้อหารายงานกันบ้าง เนื้อหารายงานเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของรายงาน เนื้อหาดีได้คะแนนแน่ๆ แล้วเกินครึ่ง อย่างอื่นเป็นองค์ประกอบเติมเต็มให้ได้เต็ม 10
        เนื้อหารายงานที่น่าสนใจ ควรเริ่มต้นมาจากการเลือกเรื่องให้น่าสนใจเสียก่อน แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าหัวข้อไหนน่าสนใจ? ขั้นแรกควรมองหาจากสิ่งรอบตัว สถานการณ์ต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนั้น แล้วลองหยิบเอาความรู้จากในบทเรียนไปประยุกต์ดูว่าพอจะนำมาทำเป็นหัวข้อได้ไหม  หรือลองปรึกษาคนรอบตัว เช่น อาจารย์ประจำวิชา  อาจารย์ที่ปรึกษา หรือแม้แต่อาจารย์ท่านอื่นๆ ก็ได้เหมือนกันค่ะ เมื่อได้หัวข้อมาแล้ว อย่าลืมดูด้วยว่าเราสามารถทำได้อย่างเต็มที่หรือไม่ ถ้าดูแล้วทำไหวแน่นอน ก็ลุยให้เต็มที่ รับรองว่าทำเรื่องที่น่าสนใจ ใครๆ ก็อยากอ่าน อยากให้คะแนนจ้า

 
   3. รู้ใจคนตรวจ
         อีกหนึ่งวิธีลัดสำหรับการเลือกหัวข้อมาทำรายงาน แต่ต้องมีเซ้นส์และชอบสังเกตเป็นพิเศษ นั่นก็คือ รู้ว่าอาจารย์ที่ตรวจรายงานชอบสอนแนวไหน เนื้อหาที่อาจารย์ถนัดหรือชอบเป็นพิเศษ หรือสไตล์การตรวจรายงานเป็นยังไง เช่น อาจารย์สอนประวัติศาสตร์ ชอบเล่าเรื่องประวัติศาสตร์สมัยอยุธยามากกว่าสมัยอื่นๆ ก็อาจเจาะเนื้อหาไปที่เนื้อหาเกี่ยวกับสมัยอยุธยา หรือ อาจารย์ชอบเนื้อหาที่มีภาพประกอบมากกว่าตัวหนังสือแน่นๆ ก็ใส่เนื้อหาเข้าไปในรายงานด้วย เป็นต้น
          การทำรายงานแบบรู้ใจคนตรวจ นอกจากจะช่วยให้ผู้ตรวจสนใจรายงานเรามากขึ้นซึ่งเป็นผลดีต่อรายงานเราโดยตรงแล้ว ยังเป็นการฝึกทักษะการทำรายงานทางอ้อมด้วย เพราะการทำรายงานตรงใจคนตรวจอาจไม่ใช่เรื่องที่เราชอบซะทีเดียว เราจึงต้องหาข้อมูล ทำการบ้านหนักกว่าเดิม แต่ก็ได้ความรู้แน่นมากกว่าเดิมด้วย

 
    4. เน้นเนื้อ(หา) ไม่เน้นน้ำ
           สำนวน "น้ำท่วมทุ่ง ผักบุ้งโหรงเหรง" ใช้ได้กับการทำรายงานด้วย น้องๆ บางคนเจอข้อกำหนดรายงาน 10 หน้า 20 หน้าขึ้นมาแล้วเครียด เพราะไม่รู้ใน 20 หน้าจะเขียนอะไร ก็เลยพยายามเขียนให้ถึงจำนวนหน้าที่กำหนด ทั้งๆ ที่ใจความเนื้อหาจบไปตั้งแต่ 3 หน้าแรกแล้ว ฮ่าๆ (คล้ายๆ กับการสอบเลย เขียนสด มีแต่น้ำ ไม่มีเนื้อ)
          อาการแบบนี้เกิดขึ้นได้บ่อยค่ะ ประเภททำรายงานครบหน้าตามที่กำหนด แต่ไม่มีสาระอะไรเลย หรืออาการที่ว่าตันไม่รู้จะเขียนอะไรเพิ่มดี ทำให้เนื้อหามีแต่น้ำ ความพยายามเป็นเรื่องที่ดีค่ะ แต่ถ้ารู้เทคนิค และไปพยายามให้ถูกจุด น้องๆ ก็จะได้สาระกลับคืนสู่รายงานได้แน่นอน เทคนิคนั้นก็คือ การวางโครงเรื่องรายงานนั่นเอง การวางโครงเรื่องก็เหมือนกับการเขียนสารบัญที่ทำให้เรารู้ว่า จะต้องเขียนเนื้อหาเรื่องอะไรบ้าง และหัวข้อต่อที่จะเขียนคืออะไร ทำให้การเขียนรายงานของน้องๆ ไม่มีทางตันแถมยังแน่นไปด้วยเนื้อหาเน้นๆ อีกด้วยล่ะ

 

 
    5. แหล่งอ้างอิงเชื่อถือได้ ไม่มโน
          ต่อเนื่องจากเทคนิคเนื้อหาควรเน้นเนื้อไม่เน้นน้ำ ก็คือ การหาแหล่งอ้างอิงที่เชื่อถือได้มาประกอบการเขียนรายงานนั่นเอง โดยปกติแล้วการทำรายงานในวัยของน้องๆ ยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องมานั่งทำงานวิจัยหรือทำงานทางวิชาการด้วยตัวเอง ดังนั้นในรายงานจึงเกิดจากการหาข้อมูลและมาเรียบเรียงให้ตรงกับหัวข้อของเราและนำไปส่ง ฉะนั้นจึงจำเป็นมากๆ ที่เราต้องอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่นำมาใช้ ไม่ใช่แค่เพื่อให้รายงานน่าเชื่อถือ แต่เป็นการให้เกียรติต้นฉบับด้วยค่ะ
         แต่ถ้าหากน้องๆ ไม่เขียนแหล่งอ้างอิงมา ก็เท่ากับว่าน้องเป็นคนคิดค้นเนื้อหาเหล่านั้นมาด้วยตนเองทั้งหมด การมโนในรายงานวิชาการเป็นเรื่องไม่ดี ไม่น่าเชื่อถือแล้วอาจจะทำให้รายงานมีแต่น้ำด้วย และถ้าหากรายงานถูกเผยแพร่ออกไปโดยไม่มีการตรวจสอบก่อน ก็อาจเกิดความเข้าใจผิดต่อๆ กันไปอีกเป็นลูกโซ่ได้
 
  
6. ภาษาดี มีชัยไปกว่าครึ่ง
          ภาษาที่ใช้ในรายงานของน้องๆ ควรเป็นภาษาในระดับทางการเหมือนกับหนังสือที่เราใช้เรียนเลยค่ะ จะมาใช้ภาษาเหมือนเขียนไดอารี่หรือจดเลคเชอร์ไม่ได้ เพราะจะทำให้รายงานไม่น่าเชื่อถือ และดูไม่น่าอ่านด้วย (ลองคิดสภาพหนังสือเรียน เขียนว่า "วันมาฆบูชา คือ วันที่พระพุทธเจ้าประทานหลักโอวาทปาฏิโมกข์ แก่พระสงฆ์ทั้ง 1,250 รูปจ๊ะ แล้วแบบพระสงฆ์ก็มาประชุมแบบไม่ได้นัดหมายกันมาด้วย" ก็ไม่รู้ว่าก่อนได้ความรู้จะอยากอ่านต่ออีกมั้ย)
          ความจริงแล้ว การเขียนไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ แค่รายงานของน้องๆ มีแต่เนื้อ ไม่เน้นน้ำ ก็มั่นใจได้ว่ารายงานของน้องใช้ภาษาดีในระดับนึงแล้ว เพราะน้ำที่มักปรากฏอยู่ในรายงานเกินครึ่ง คือ พวกใจความขยาย หรือ คำเชื่อมต่างๆ เช่น ดังนั้น ดังนี้ อย่างไรก็ตาม เพราะฉะนั้น ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็เพราะว่า และอีกคำสารพัดมาช่วยเพิ่มจำนวนบรรทัดในรายงาน หากตัดออกไปแล้วเรียบเรียงให้เข้าที่มากขึ้นก็จะได้รายงานภาษาสวยๆ ส่งคุณครูแล้ว
          อ้อ! อีกวิธีที่เป็นการเช็กว่าเราใช้ภาษาได้ดีหรือยัง คือ การอ่านบ่อยๆ ทั้งจากหนังสือวิชาการทั่วๆ ไป และอ่านรายงานของตัวเองหลายๆ รอบ แล้วดูว่ามันสมูทหรือยัง ติดขัดตรงไหนก็ปรับแก้ให้ถูกจุด เท่านี้เองจ้า

 
   7. ส่งตรงเวลา
         เรื่องการส่งตรงเวลาก็เป็นหัวใจสำคัญของการทำงานรายงานที่อยู่ในอันดับแรกๆ เลยก็ว่าได้ เพราะต่อให้ทำมาซะดิบดี หรูหราอลังการ 300 หน้า แต่ดั๊นเอามาส่งไม่ตรงเวลา อาจารย์ไม่รับก็แป๊กได้นะคะ ฉะนั้นอย่าให้ความตั้งใจต้องมากลายเป็นศูนย์คะแนนเลยค่ะ ควรใส่ใจกับเรื่องกำหนดวันส่งด้วย จะดีมากๆ อย่างน้อยส่งตรงเวลาก็ไม่ถูกหักคะแนนนะ
 
         แค่ 7 ข้อสบายๆ ก็ช่วยให้รายงานออกมาถูกใจครูได้มาตรฐานสากล (สากลไหนหว่า) แรกๆ อาจจะยากสักนิดเพราะมีหลายอย่างที่ยังไม่คุ้นเคย แต่ฝึกไปเรื่อยๆ จะชินและทำได้ไวขึ้นค่ะ ที่สำคัญรายงานของเราก็จะดูดีขึ้นเรื่อยๆ เช่นกันจ้า
 
        ปิดท้าย พี่มิ้นท์มี infograffic น่ารักๆ สรุปเคล็ดลับที่พูดกันในวันนี้ ใครอยากแชร์ แชร์ได้เลยน้า
 
   
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
http://blog.paperblanks.com/2012/04/better-to-write-with-journals-or-computers/,
www.huffingtonpost.co.uk/kirsty-lemare/school-reports_b_3635690.html
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
I want to cry Member 8 ก.ค. 57 23:34 น. 19

เจ๋งไปเลยค่ะ ครูสอนคณิตเราเคยเป็นครูศิลปะมาก่อน ครูชอบสีส้มด้วยรายงานคณิตเลยมีการตกแต่งซะยิ่งกว่าสวนส้มกิมหยวนอีก A+เลยเย้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

23 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
amp 5 ก.ค. 57 09:28 น. 10
เยี่ยมขออนุญาตแนะนำจ้า...สำหรับน้องๆๆที่อยากหารายได้ระหว่างเรียน แค่แนะนำสมัคร ต่อ โพสต์แนะนำจ้า... 9Topup คือ เคาน์เตอร์เซอร์วิสออนไลน์ส่วนตัวจ้า ที่ให้บริการหลากหลายในการรับชำระบิลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าโทรศัพท์มือถือทั้งแบบเติมเงิน และรายเดือน รวมไปถึงการรับชำค่าบริการสาธารณูปโภค เช่น ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าบัตรเครดิต ค่าบัตรทางด่วน ค่าน้ำมัน และอื่นๆ อีกมากมายที่จะมีขึ้นในอนาคต สมาชิกสามารถดำเนินการชำระบิลได้แบบออนไลน์ตลอด 24 ชม. ทำให้สะดวก รวดเร็ว ลดค่าใช้จ่าย และที่สำคัญยังมีผลตอบแทนกลับคืนสู่สมาชิกทุกครั้งที่ทำรายการ สนใจติดต่อธุรกิจ ได้ที่ คลิกเข้ามาเลยจ้า http://www.9topupc2m.com/14143655/ ขอบคุณจ้า...
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
คำพูดที่ดูแย่ 6 ก.ค. 57 06:40 น. 13
ที่ว่าตั้งใจทำแล้วเขาตรวจ ผ่านๆ ก็เพราะงานมันยังไม่ถึงขั้นนะสิ ก่อนจะตำหนิผู้อื่นจงดูตนก่อน
0
กำลังโหลด
diaquarjet 7 ก.ค. 57 16:49 น. 14
ต้องรู้ว่าอาจารย์ชอบแบบไหนด้วย ตั้งใจทำ ส่งตรงเวลามีชัยไปกว่าครึ่ง^^ NanoLego, great new products gift-collect -improve skills inexpensive ! start THB 75 Check out more picture, new items line id : jjjja_ ตัวต่อเลโก้จิ๋ว เด็กต่อได้ วัยรุ่นต่อดี ผู้ใหญ่ต่อสนุก มีหลากหลายรูปแบบ การ์ตูน คน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ ..น่ารัก พัฒนาสมอง เพิ่มไอคิว จะต่อให้ มอบเป็นของขวัญ จะต่อไว้ สะสมเองหรือตั้งโชว์ ก็เลิศทั้งนั้น ที่สำคัญ* เรามีบริการยินดีต่อให้ สนใจ ติดต่อ line id : jjjja_ instragram : diaquarjet facebook : diaquarjet https://www.facebook.com/diaquarjet ขอบคุณค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
I want to cry Member 8 ก.ค. 57 23:34 น. 19

เจ๋งไปเลยค่ะ ครูสอนคณิตเราเคยเป็นครูศิลปะมาก่อน ครูชอบสีส้มด้วยรายงานคณิตเลยมีการตกแต่งซะยิ่งกว่าสวนส้มกิมหยวนอีก A+เลยเย้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด