6 อาการกลัว (Phobia) ประหลาดสุดๆ จนอยากจะถามว่า กลัวเพื่อ?

       
             สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com... "Phobia" หรือ อาการกลัว มีให้เราเห็นอยู่ตลอด ซึ่งความกลัวเข้าขั้นโฟเบียนี้จะเป็นอาการกลัวร้ายแรง ชนิดที่ว่าเห็นแล้วใจตุ้มๆ ต่อมๆ  กลัว เหงื่อแตก มือเย็น หรือทนเห็นหรืออยู่ในสถานการณ์ตรงนั้นไม่ได้ พูดง่ายๆ คือ กลัวจนเกินเหตุหรือดูเว่อร์ไปเลย นับเป็นโรคๆ หนึ่งเลยทีเดียวค่ะ
            ที่ผ่านมา น้องๆ คงเคยได้ยินอาการกลัวแบบแปลกๆ มาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกลัวลูกโป่ง กลัวสุนัขตัวเล็กๆ กลัวผีเสื้อ กลัวห้องแคบๆ กลัวอะไรที่ไม่น่าจะกลัว จนคนกลัวผีกลายเป็นเรื่องปกติไปเลย แต่จะบอกให้ว่าอาการกลัวที่พูดมานี้ แทบจะไม่ได้เสี้ยวของอาการกลัวประหลาดๆ ที่เอามาให้ดูในวันนี้เลยค่ะ ไปดูกันว่าจะประหลาดขนาดไหนกัน!

      1. โรคกลัวการข้ามถนน
 

           Agyrophobia คือ โรคกลัวการข้ามถนน อารมณ์แบบไม่กล้าข้ามถนนคนเดียว รวมไปถึงการกลัวถนน ถนนที่เป็นถนนจริงๆ จำพวกไฮเวย์ ถนนใหญ่กว้างๆ หลายๆ เลน ซึ่งคนที่เป็นโรคนี้จะอาศัยอยู่ในเมืองได้ยากลำบากสุดๆ เลย เพราะอยู่ในเมือง มองไปทางไหนก็มีแต่ถนน นอกจากนี้ Agyrophobia ยังรวมไปถึงการกลัวการข้ามทางม้าลายด้วยค่ะ
            ส่วนสาเหตุของโรคกลัวการข้ามถนนนี้ เป็นไปได้ว่าเกิดจากสภาพแวดล้อม ที่ต้องอยู่อาศัยในเมืองใหญ่ การจราจรติดขัด ถนนก็วุ่นวายแบบสุดๆ จนรู้สึกอึดอัดรำคาญใจ กลายเป็นความกลัวในที่สุด


 
    2. โรคกลัวการทำอาหาร

           โรคแบบนี้มันมีอยู่จริงๆ หรือนี่์? นี่คงเป็นคำถามที่อยู่ในใจน้องๆ แต่มีจริงๆ ค่ะ โรคกลัวการทำอาหาร หรือ mageirocophobia เป็นคำที่มาจากภาษากรีกคำว่า mageirokos แปลว่าคนที่มีความสามารถด้านการทำอาหาร โดยโรคกลัวนี้จะมีอาการกลัวการทำอาหารทุกชนิด ไม่กล้าลงมือทำ เพราะกลัวไม่อร่อย กลัวไม่สะอาด ขาดความมั่นใจในการทำอาหารขั้นรุนแรง
            mageirocophobia เป็นโรคกลัวที่ทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี ทำให้ร่างกายอ่อนแอและทรุดโทรมลง โดยเฉพาะเมื่อต้องอยู่คนเดียว เพราะอยู่คนเดียว เราไม่ทำแล้วใครจะทำ จะให้ออกไปกินนอกบ้านทุกมื้อคงไม่ไหว เพราะคนขายไม่ได้ห่วงสุขภาพคนกินมากกว่าเราทำกินเองอยู่แล้ว  

 
    3. โรคกลัวการพูดคุยบนโต๊ะอาหารมื้อค่ำ
 

 

           Deipnophobia หรือโรคกลัวการสนทนาบนโต๊ะอาหาร ก็เป็นอีกโรคที่ประหลาดอยู่ไม่น้อย แต่จะออกแนวกลัวการเข้าสังคมมากกว่า เพราะบนโต๊ะอาหารที่เป็นทางการ ต้องกินร่วมกับคนอื่นที่อาจจะไม่คุ้นเคย จะต้องมีการพูดคุย ทักทาย และต้องรักษามารยาทระหว่างกินไปพร้อมๆ กัน จะมานั่งขัดสมาธิดูดมันปูเหมือนอยู่บ้านก็ไม่ได้ ซึ่งโรคคนที่มีอาการกลัวนี้จะรู้สึกอึดอัดเมื่อต้องอยู่ท่ามกลางโต๊ะที่มีทั้งอาหารและคนอื่น รู้สึกถึงความไม่เป็นตัวเอง ไม่รู้จะพูดอะไร หรือต้องทำตัวยังไง ทำตัวโก๊ะ ช้อนหล่น ส้อมหล่น จะโดนด่ามั้ย กังวลไปหมด ทำให้กลายเป็นมื้อเย็นที่ไม่อร่อยเอาซะเลย
    
   4. โรคกลัวกระจก

 

 

          โรคกลัวกระจก มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า Eisoptrophobia กระจกที่ว่าก็คือกระจกเงาที่พวกเราใช้กันอยู่นี่แหละ แต่ไม่ได้หมายถึงกลัวหน้าตัวเองในกระจก   (ถ้าเห็นตัวเองแล้วกลัว น่าจะเป็นโรคกลัวตัวเองมากกว่า ฮ่าๆ) แต่เป็นความกลัวที่เชื่อมโยงกับความเชื่อต่างๆ เช่น เชื่อว่ากระจกจะเชื่อมต่อกับโลกวิญญาณ กลัวว่าส่องไปแล้วจะถูกดูดเข้าไปอีกโลกๆ หนึ่ง ฟังดูอาจจะนิยายเกินไป แต่มีคนกลัวจริงๆ  ค่ะ นอกจากนี้ก็ยังกลัวว่ากระจกจะแตก เพราะเชื่อว่ากระจกแตกจะเป็นลางไม่ดี ดังนั้นหลายคนก็เลยกลัวการส่องกระจกเวลาอยู่คนเดียว หรือ กลัวการส่องกระจกตอนช่วงเวลาเย็นๆ ถึงค่ำ เพราะกลัวว่าจะเห็นคนอื่น นอกจากตัวเอง...
 
    5. โรคกลัวแม่ยาย

          ฉากกลัวแม่ยาย ไม่ถูกกับแม่ยาย ไม่ได้มีแต่ในละครเท่านั้น ชีวิตจริงก็มีค่ะ โรคกลัวแม่ยาย มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า Pentheraphobia จะเกิดขึ้นกับคนที่มีครอบครัวแล้ว หลายคนอาจจะมองว่าแค่กลัวแม่ยายไม่น่าจะรุนแรงอะไร แต่ความจริงแล้วก็มีผลต่อการใช้ชีวิตมากเลยทีเดียว อาจจะเกิดอาการเหนื่อยหอบ เหงื่อแตก ใจสั่น จะพบได้มากในสังคมชาวตะวันตก ซึ่งสะท้อนออกมาในภาพยนตร์กันอยู่บ่อยๆ เรียกได้ว่าเป็นอาการเจ็บป่วยทางจิตใจที่รักษาได้ยาก และไม่น่าเชื่อว่า การหย่า เป็นทางออกที่ป๊อปปูล่าที่สุดด้วย
 
    6. โรคกลัวเนยถั่วติดเพดานปาก
 

          ไม่รู้จะขำหรือสงสารดี ถ้าน้องๆ เคยกินเนยถั่วที่ไว้ทาขนมปัง ก็คงนึกสภาพเนยถั่วออกว่าหน้าตา รสสัมผัสมันเป็นยังไง มันจะออกแนวเหนอะๆ หนืดๆ ติดคอ ติดฟัน ติดเพดานปากแบบรุงรังไปหมด
           ความลำบากในการกินเนยถั่วทำให้หลายคนเกิดโรค Arachibutyrophobia หรือโรคกลัวเนยถั่วติดเพดานปาก โดยมากมักจะเป็นในเด็กๆ ที่ถูกบังคับให้กินแซนวิชเนยถั่วบ่อยๆ ค่ะ พอนานวันเข้ากลายเป็นความกลัว แค่ได้เห็นเนยถั่วก็รู้สึกเหงื่อแตก รู้สึกคันเพดานปากเหมือนมีอะไรติดอยู่ และจะกลัวแบบนี้ไปตลอด (คาดว่าน่าจะเกิดจากความรำคาญเนยถั่วติดเพดานปากในช่วงที่กินแรกๆ รำคาญมากๆ เข้าก็ไม่กล้ากิน เพราะกลัวว่ากินไปแล้วจะติดอีก)

 

               บางอาการดูเป็นโรคกลัวที่ไม่น่าจะมีจริง แต่มันมีจริงๆ ค่ะ โดยเฉพาะในต่างประเทศ ประเทศที่เจริญๆ แล้ว จะมีเรื่องแปลกๆ พวกนี้ค่อนข้างเยอะ นอกจาก 6 อย่างนี้แล้ว ก็ยังมีโฟเบียอื่นๆ ที่แปลกไม่แพ้กัน เช่น กลัวหิมะ (คงจะหนาว) กลัวบันได กลัวการนอนหลับ และอื่นๆ อีกเพียบ เห็นแล้วก็สงสารนะคะ คนเราถ้าต้องกลัวอะไรใกล้ตัว คงใช้ชีวิตลำบากน่าดูเลย... แล้วชาว Dek-D.com ล่ะคะ มีกลัวอะไรแปลกๆ บ้างมั้ย เล่าให้ฟังหน่อยจ้า

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
http://listverse.com/2009/08/13/10-more-extremely-bizarre-phobias/,
www.denverpost.com/ci_22397137/raising-gas-taxes-would-stabilize-highway-funds,
www.buzzfeed.com/anteater/10-completely-understandable-phobias,
http://all-that-is-interesting.com/unusual-phobias/2,
www.sheknows.com/love-and-sex/articles/835201/how-to-handle-the-mother-in-law-from-hell,
https://appliedbehavioralstrategies.wordpress.com/2011/09/26/peanut-butter-bread-battle-it-out/,
http://eatdrinkbetter.com/2010/01/07/save-energy-by-cooking-with-yourthermos/
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
ForRo'Me Member 14 ม.ค. 58 19:08 น. 4

เราเป็นคนที่กลัวการข้ามถนนค่ะ TT ถ้าจะข้ามต้องมีพ่อ แม่ หรือเพื่อนอยู่ด้วย ตอนแรกก็ไม่กลัวค่ะ แต่น้องเราถูกรถชนเสียชีวิตเพราะตอนที่รอข้ามถนนอยู่ที่เกาะกลางอยุ่ดีๆรถก้พุ่งมาชนเลยค่ะ เราเลยกลัวมากๆ เพื่อนเราชอบว่าเราว่าไร้สาระ คนมันกลัวอ่ะให้ทำไงTT

5
กำลังโหลด
color-blue-bell[เด็กน้อยหมวกฟ้า] Member 15 ม.ค. 58 18:12 น. 11

เราเป็นโรคกลัวบันไดตอนดึกๆ อะค่ะ (เราเกิดวันพฤหัสนะ)

แล้วก็กลัวตัวตลกด้วย ไม่รู้สาเหตุเหมือนกัน

เศร้าจัง

6
กำลังโหลด
อิง นะค่ะ Member 15 ม.ค. 58 19:33 น. 43

เรากลัวกระจกมากแต่ถ้าไม่คิดถึงผีก็ส่องไปทั้งวันส่องไปส่องมาเอ๊ะๆเจือกไปนึกถึงผีหนูนี่่เลยออกจากบ้านไปรอแม่กลับมาก่อนค่อยเข้า5555มืดมน

อีกอย่างเรากลัวเงาะมากๆๆๆๆๆๆ กลัวตั้งแต่รู้เรื่อง ง่ายๆกลัวตั้งแต่ยุศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแว่ว ไม่รู้เป้นเพราะอะไรตอนป.5เพื่อนรู้เพื่อนเลยแกล้งเอาเงาะมา1โล หนูนี่ร้องไห้ไม่หยุดเยยง่า กลัวมากไม่รู้กลัวขนหรือกลัวไรง่าาาขึ้นสวรรค์

1
กำลังโหลด
Ryoma+ Member 15 ม.ค. 58 18:44 น. 30

ไม่กลัวการข้ามถนนนะ เเต่ข้ามถนนไม่เป็น เลยข้ามคนเดียวไม่ได้

ไม่กลัวทำอาหารนะ เเต่ทำไม่เป็น แบบไม่เป็นจริงจังงะ ลองฝึกเเล้วก็ทำไม่ได้ เลยทำอาหารไม่ได้

ส่วนตัวแล้วกลัวรู กลัวจุด หรือตุ่ม หรืออะไรกลมๆ เล็กๆ ที่อยู่ติดๆกันงะ หลายคนก็น่าจะเป็น เราคลื่นไส้เลยเถอะ ช็อค

2
กำลังโหลด

165 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ForRo'Me Member 14 ม.ค. 58 19:08 น. 4

เราเป็นคนที่กลัวการข้ามถนนค่ะ TT ถ้าจะข้ามต้องมีพ่อ แม่ หรือเพื่อนอยู่ด้วย ตอนแรกก็ไม่กลัวค่ะ แต่น้องเราถูกรถชนเสียชีวิตเพราะตอนที่รอข้ามถนนอยู่ที่เกาะกลางอยุ่ดีๆรถก้พุ่งมาชนเลยค่ะ เราเลยกลัวมากๆ เพื่อนเราชอบว่าเราว่าไร้สาระ คนมันกลัวอ่ะให้ทำไงTT

5
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อากีย่า Member 14 ม.ค. 58 20:47 น. 7

อื้อหือออ =[]=; ภาพประกอบโรคกลัวกระจกนี่ผวาเลย -*-

ตอนแรกก็ไม่กลัวนะคะ พอเจอภาพประกอบเท่านั้นแหละ ปาดเหงื่อเลย = =;

หวาาหวาาหวาา

1
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
ฺํGalaxy Little Star Member 15 ม.ค. 58 00:01 น. 9

ไม่เคยคิดมาก่อนว่าตัวเองเป็นโรคกลัว จนกระทั่งมาอ่านเห็นภาพตาม รู้เลยว่าเราเป็นโรคกลัวการข้ามถนนคนเดียวซะแล้ว

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
color-blue-bell[เด็กน้อยหมวกฟ้า] Member 15 ม.ค. 58 18:12 น. 11

เราเป็นโรคกลัวบันไดตอนดึกๆ อะค่ะ (เราเกิดวันพฤหัสนะ)

แล้วก็กลัวตัวตลกด้วย ไม่รู้สาเหตุเหมือนกัน

เศร้าจัง

6
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Leodainas 15 ม.ค. 58 18:22 น. 15
3. โรคกลัวการพูดคุยบนโต๊ะอาหารมื้อค่ำ ผมเป็นโรคนี้นะตอนอยู่บ้านกินข้าวกับพ่อแม่ก็เอาแต่คุยเรื่องเครียดๆทุกวันๆจนสุดท้ายผมกลัวจนถึงกับเลี่ยงมากินข้าวคนเดียว ที่อื่นก็เหมือนกันตอนเด็กมักโดนด่าโดนสอนให้กินดีๆ พอโตมาได้ไปกินข้าวที่บ้านเพื่อนก็เกรงกินแบบเงียบๆกินแบบเรียบร้อยมาก พ่อแม่เพื่อนก็ชมว่ามีมารยาทดีพ่อแม่สอนมาดี คุณอาจจะคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ดีแต่ไม่เลยเพราะผมเกรงจนพูดไม่ออกเลยในหัวมีแต่คำสอนคำด่าจดจำแต่เรื่องแย่ๆจนเผลอกินแบบเรียบร้อยไปทั้งที่อยากเป็นกันเองกว่านี้อย่างพูดมากกว่านี้ ท่าให้พูดง่ายๆคำว่าอึดอัดน่าจะเข้าใจง่ายสุด แล้วก็เลี่ยงไม่ไปอีกเลย
1
Athena 19 ม.ค. 58 00:33 น. 15-1
เป็นเหมือนกันเลยค่ะ แต่เพราะไม่ค่อยชอบพูด แบบไม่รู้จะพูดอะไรมากกว่า เลยชอบเลี่ยงมากินข้าวคนเดียว เพราะรู้สึกสบายใจ ไม่ชอบไปกินบุฟเฟ่หรืองานเลี้ยงที่คนเยอะๆเลยค่ะ กลัวโดนชวนคุย เป็นบ่อยมากๆ แต่ข้ออื่นก็ไม่ยักกลัวอะไร เป็นเรื่องนี้เรื่องเดียว ไม่คิดว่าจะโดนจัดว่าเป็นโรคด้วย55555+
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
AomAom 15 ม.ค. 58 18:28 น. 17
เราว่าไม่เห็นจะแปลกเลย ดูธรรมดา คนเรามันก้อกลัวได้ทุกอย่างนั่นแหละ อย่างเช่นกลัวการข้ามถนนงี้ เค้าอาจจะกลัวรถชนก็ได้ ทำอาหารงี้อาจกลัวมีดบาด หรือที่คุนก้อกล่าวมาแล้ว กลัวทำไม่อร่อยอ่ะ กลัวกระจะอีก ถ้าคนกลัว...มันก้อจะกลัวกระจกด้วยเพราะกลัวเจอพลังงานบางอย่าง กลัวการคุยนี่ก้อปกตินะ อาจจะไม่นับเปนกลัวด้วยซำ้ เค้าอาจแค่เข้ากับคนอื่นไม่เก่ง ที่เราคิดว่าแปลกมีแค่กลัวแม่ยาย กะเนยถั่วติดเพดานปากนี่แหละ ที่คิดงี้เพราะเราเป็นทุกอย่างยกเว้นสองอย่างสุดท้ายยย5555555555555555555
0
กำลังโหลด
แพนนน 15 ม.ค. 58 18:28 น. 18
กัวการข้ามถนนคนเดว แล้วก็กัวกระจก แต่ก็ทำหน้าตาหน้ากัวใส่กระจกให้ตัวเองกัวเสมอ 5555+ (หลอกตัวเอง)
0
กำลังโหลด
T_T 15 ม.ค. 58 18:30 น. 19
เรากลัวกระจกมากๆๆ แล้วที่กลัวที่สุดคือผลไม้ทุกชนิด คือ ไม่กล้าเข้าใกล้เลย เห็นก็ยังไม่ได้ TTเสียใจ
0
กำลังโหลด
ก็แค่เพนกวินที่เดินผ่านมา... Member 15 ม.ค. 58 18:31 น. 20

กลัวการจากลาครับ จากด้วยวิธีไหนก็แล้วแต่ เสียใจ ไม่พูดดีกว่าเดี๋ยวหนักกว่าเดิม

ปล.พยายามปลงอยู่เสียใจเสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด