สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com เคยรู้สึกเหมือนกันมั้ยว่าคนที่มีพ่อแม่ฉลาด ลูกออกมาก็จะฉลาด ไม่ต้องดูที่ไหนไกล ในห้องเรียนของเราต้องมีเพื่อนที่เรียนเก่งมากๆ พอสืบไปถึงต้นตระกูล โอ้โห พ่อแม่ปู่ย่าตายาย หัวดีกันหมด เรียกว่าฉลาดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ จนเริ่มสงสัยว่า คนเราจะเรียนเก่งได้ เพราะได้เชื้อฉลาดมาจากพ่อแม่หรือเปล่า?
 

 

        เรื่องนี้ขอบอกว่ามีส่วนจริงอยู่บ้าง แต่ก็ถูกแค่ครึ่งเดียว! พันธุกรรมด้านสติปัญญาถ่ายทอดจากพ่อแม่ไปสู่ลูกได้จริงๆ แต่... ไม่ใช่ว่าพ่อแม่ฉลาดลูกก็ต้องฉลาดทุกคน หรือ พ่อแม่ไม่ฉลาด ลูกออกมาจะเรียนไม่เก่งไปทั้งชีวิต เพราะลักษณะทางพันธุกรรมด้าน IQ ที่ถ่ายทอดจากแม่ไปสู่ลูกมีแค่ 50% เท่านั้น ที่เหลืออีก 50% มาจากสิ่งแวดล้อมและพัฒนาการตอนที่เรายังอยู่ในช่วงเจริญเติบโตนั่นเอง

        ลองย้อนกลับไปตอนเด็กๆ บ้านที่ใส่ใจกับพัฒนาการของลูก มีการฝึกทักษะให้สมวัย (ไม่ใช่สอนหนังสือแต่เด็กนะ) และได้รับการเลี้ยงดูที่ดี สมองและพัฒนาการของเด็กคนนี้ก็จะดีขึ้นอย่างรวดเร็ว ตรงกันข้ามกับครอบครัวที่ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับพัฒนาการ แม้ว่าพ่อแม่จะฉลาดมาก แต่เลี้ยงดูไม่ดี สมองของเด็กก็พัฒนาได้ช้า และฉลาดไม่เท่าพ่อแม่ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ถ้าพ่อแม่ IQ สูง + สิ่งแวดล้อมดี ลูกก็มีแนวโน้ม IQ ดีเว่อร์ตามไปด้วย ส่วนพ่อแม่ที่ IQ ดี แต่สิ่งแวดล้อมไม่ดี ลูกก็อาจไม่ฉลาดเท่าพ่อแม่ ซึ่งถ้ามองตามความเป็นจริงแล้ว สิ่งแวดล้อมและการเลี้ยงดูนั้นสำคัญกว่าพันธุกรรมที่มีมาแต่กำเนิด

        ในเรื่องนี้มีการศึกษากันหลายครั้ง ยกตัวอย่างเช่น การเปรียบเทียบเด็กกำพร้า 2 กลุ่ม โดยที่กลุ่มนึงเลี้ยงดูในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า แต่อีกกลุ่มได้รับการเลี้ยงดูจากพ่อแม่บุญธรรม ผลที่ออกมาคือ เด็กที่เลี้ยงอยู่ในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้ามีระดับ IQ ต่ำกว่าเด็กที่เลี้ยงโดยพ่อแม่บุญธรรม ยิ่งย้ำชัดว่าสภาพแวดล้อมและการเลี้ยงดูในช่วงพัฒนาการช่วยเพิ่มระดับ IQ ของเราได้นะ

        ดังนั้นไม่ต้องน้อยใจแล้ว ถ้าเกิดเราอยู่ในครอบครัวที่ไม่ได้เก่งกันทั้งตระกูล เราก็ยังสามารถเติมเต็มความรู้ได้จากการเรียนรู้เพิ่มเติม แค่นี้ IQ เราก็เพิ่มได้แล้วค่ะ หมอ วิศวกร พยาบาล หรือนักธุรกิจเก่งๆ หลายคนในประเทศนี้ก็เก่งได้เพราะการเรียนรู้และความพยายามของตัวเองนะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
สุทธิพงษ์ ปังคานนท์. (หน่วยพันธุศาสตร์ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี) http://dlibrary.childrenhospital.go.th/bitstream/handle/6623548333/607/qsnich-thai-pediatric-journal-18-2-2011-p76.pdf?sequence=4
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

6 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
PIPER_PN Member 20 ต.ค. 58 18:39 น. 3

จริงที่สุด เห็นด้วยเลย ถึงเราจะเรียนดีแต่ก็มีแย่ๆเหมือนกัน พ่อแม่ก็ไม่ได้จบสูงอะไร แต่ถูกเลี้ยงมาให้ที่ที่เราคิดว่าดีก็เลยโชคดีไปด้วย ตอนนี้ก็เหลือแค่พยายามเอาเองแล้ว 55555555 ปิ้งปิ้งว้ายสงสัยปิ้งปิ้งว้าย

0
กำลังโหลด
Beam Kuran Member 21 ต.ค. 58 10:25 น. 4

แน่นอนก็คนมันเก่งอ่ะ 

(หมั่นไส้ตัวเองงงงง 5555เอ่อ..)

จริงอย่างที่กล่าวมาทั้งหมด ขึ้นอยู่กับพันธุกรรมมันครึ่งเดียวเท่านั้นแหละ แล้วสภาพแวดล้อมเป็นยังไง ก็จะโตมาเป็นแบบนั้นด้วย ไอคิวก็เช่นกัน 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด