สายอาชีพก็ต่อเมืองนอกได้! ตัวอย่าง 6 เด็กไทยได้ทุนเรียนต่อ ปวส. ที่จีน



             สวัสดีค่ะ หลายคนมักจะเข้าใจผิดว่าการเรียนในสายอาชีพจะต้องจบและตัดอยู่แค่นั้น ไม่ได้มีโอกาสเรียนต่อไปไกลๆ เหมือนสายสามัญ ซึ่งเรื่องการเรียนต่อหรือแม้กระทั่งความก้าวหน้าในการทำงานนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถและการไขว่คว้าล้วนๆ เลยค่ะ อย่างข่าวที่พี่แป้งจะมาบอกวันนี้ก็เป็นอีกกลุ่มเด็กไทยที่เรียนสายอาชีพ แล้วมีโอกาสไปเรียนต่อต่างประเทศด้วย

            เมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน อาจจะมีบางคนได้เห็นข่าวกันบ้างแล้วที่ 6 นักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคยโสธรและวิทยาลัยเทคนิคอุตสาหกรรมยานยนต์ ได้ทุนไปศึกษาต่อระดับ ปวส. สาขาเมคคาทรอนิกส์ ที่ Tianjin Sino-German Vocational Technical College สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งได้รับทุนการศึกษาเต็มตลอด 3 ปีเลยค่ะ


 


รายชื่อน้องๆ ที่ได้รับทุน

        1. นายสุริยันต์ ชิตบุตร                       วิทยาลัยเทคนิคยโสธร
        2. นายจิรวัฒน์ โสมาบุตร                    วิทยาลัยเทคนิคยโสธร
        3. นายรัฐพล สิงห์ขันธ์                        วิทยาลัยเทคนิคยโสธร
        4. นายกิตติศักดิ์ ศรีวิเศษ                    วิทยาลัยเทคนิคยโสธร
        5. นายวีระพล แสนสิน                         วิทยาลัยเทคนิคยโสธร
        6. นายเดชบดินทร์ กิจยศชัยปกรณ์     วิทยาลัยเทคนิคอุตสาหกรรมยานยนต์


           โดยการเรียนที่ Tianjin Sino-German Vocational Technical College ประเทศจีนนั้นจะเป็นบทเรียนโปรแกรมภาษาอังกฤษ และภาษาจีนควบคู่กัน ถ้าน้องๆ สอบวัดระดับภาษาจีนได้ในระดับ 2 – 3 จะได้รับทุนเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีได้เลย ไม่ธรรมดานะเนี่ย

            ในเรื่องของทุนที่ไปเรียน 3 ปี ส่วนของค่าเทอมได้ทุนเต็มทั้ง 3 ปี แต่ค่าใช้จ่ายอื่นๆ นักศึกษาจะเป็นผู้รับผิดชอบเองค่ะ แต่ทุนส่วนนี้ก็ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อการศึกษาต่างประเทศวิทยาลัยเทคนิคยโสธร เป็นระยะเวลา 6 เดือน แล้ววิทยาลัยก็จะหางานให้น้องๆ ที่ไปเรียนต่อได้ทำระหว่างเรียนด้วย นอกจากจะได้ไปเรียนแล้ว ก็ยังได้ไปทำงานเก็บประสบการณ์ แล้วก็ได้เงินมาดูแลตัวเองด้วย ซึ่งยังมีภาคเอกชนก็สนับสนุนทุนบางส่วนด้วย รับรองว่าได้ฝีมือช่างกลับมาเต็มๆ


            เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา น้องๆ ทั้ง 6 คนก็ได้รับโอวาทและกำลังใจแก่นักศึกษา จาก ดร.อกนิษฐ์ คลังแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อเป็นกำลังใจในการเดินทางไปศึกษาต่อ พี่แป้งเชื่อว่าข่าวนี้จะเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันให้น้องๆ อยากเรียนสายอาชีพมากขึ้น เพื่อกลับมาเป็นแรงงานฝีมือดี ขับเคลื่อนประเทศไทยเราต่อไป

            เห็นไหมคะว่า ไม่ว่าจะเรียนสายไหนก็มีโอกาสทางการศึกษาต่อด้วยกันทั้งนั้น ยิ่งใครที่ฝึกความสามารถตัวเองจนเป็นที่สะดุดตาแล้วล่ะก็ มีแต่บริษัทอยากได้ตัวทั้งนั้น การเรียนสายอาชีพเป็นเส้นทางของการทำงานจริงมากกว่าการเรียนทฤษฎี ถ้าอาชีพที่น้องๆ อยากทำมีเปิดสอนในสายอาชีพ พี่แป้งว่าการเรียนสายอาชีพจะช่วยสอนสายงานนั้นๆ ได้เร็วกว่าการเรียนสายสามัญ แล้วแต่เส้นทางของแต่ละคนเนาะ

           สุดท้ายนี้พี่แป้งก็ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้น้องๆ ที่ได้ไปเรียนต่อด้วย และน้องๆ ที่กำลังตัดสินใจจะเรียนสายอาชีพด้วย ลองเปิดใจศึกษาหลักสูตรดูสักนิด เพื่อเลือกเส้นทางที่เหมาะกับตัวเราที่สุด การเรียนสาขาที่ใช่ก็เหมือนอยู่กับคนที่ใช่ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็มีความสุข :)


 

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
http://www.vec.go.th/ข่าว/รายละเอียดข่าว/tabid/103/ArticleId/2823/.aspx
 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

BB582 31 ต.ค. 58 17:47 น. 1
แอบเสียดายที่ไม่มีของแผนกการบัญชีเรียนต่อบ้าง ถ้ามีจะรีบสมัครเลย (เราเรียนที่วิทยาลัยเทคนิคยโสธร) ยินดีกับพี่ที่ได้ไปด้วย ^^
0
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

BB582 31 ต.ค. 58 17:47 น. 1
แอบเสียดายที่ไม่มีของแผนกการบัญชีเรียนต่อบ้าง ถ้ามีจะรีบสมัครเลย (เราเรียนที่วิทยาลัยเทคนิคยโสธร) ยินดีกับพี่ที่ได้ไปด้วย ^^
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด