How To วิธีคิดเกรด ม.ต้น ม.ปลาย แบบง่ายๆ (ไม่ต้องง้อฝ่ายวิชาการ)

        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com พี่มิ้นท์ขอถามทำร้ายจิตใจกันหน่อยนะคะ ว่า "เกรด" เทอมที่แล้วเป็นยังไงกันบ้าง ได้อย่างที่หวังมั้ย? มีน้องบางคนมาให้พี่มิ้นท์ช่วยคิดเกรดให้ เพราะสงสัยในเกรดตัวเองที่คิดเท่าไหร่ก็ไม่ตรงกับใบเกรดที่โรงเรียนออกให้
        ความจริงแล้ว ระบบคำนวณเกรดที่คำนวณตัวเลขออกมาให้น้องๆ ไม่ผิดหรอกค่ะ (หรือผิดได้ แต่อาจจะน้อยมาก) แต่ทั้งนี้พี่มิ้นท์ก็จะมาสอนวิธีคิดเกรดที่ถูกต้องให้ ซึ่งก็มีน้องๆ ที่คิดเกรดเองไม่เป็นเลย แต่บางคนก็คิดเป็นนะ แต่ผิด! ผิดยังไง มาดูกันค่ะ
 

 

       วิธีคิดเกรดแบบผิดๆ
            ปกติ น้องๆ จะมีวิธีการหาค่าเฉลี่ย 2 เทอม ด้วยการนำเกรด 2 เทอมมาบวกกันแล้วหาร 2 ตามหลักการหาค่ากลางตามที่เคยเรียน เช่น เทอม 1 ได้ 3.00 เทอม 2 ได้ 3.50  ก็จะได้เป็น 3.00 + 3.50 = 6.50/2 = 3.25
           ถามว่าวิธีนี้ได้ผลมั้ย ก็ต้องบอกว่าได้ผลใกล้เคียงกับการคิดเกรดแบบถูกวิธี แต่ก็ไม่ได้ถูก 100% นะ ยิ่งถ้าต้องคำนวณเกรดเฉลี่ยสะสมหลายเทอม ผลที่ได้มีเปอร์เซ็นต์เพี้ยนสูง ดังนั้น มาตั้งใจดูวิธีคิดเกรดที่ถูกต้องดีกว่า น้องๆ จะได้คำนวณเกรดของตัวเองเป็นด้วย ซึ่งจะเป็นประโยชน์เวลาวางแผนทำเกรดในแต่ละเทอม และที่ใหญ่ไปกว่านั้นคือต้องคำนวณเกรดเพื่อเข้ามหาวิทยาลัยค่ะ ซึ่งบางทีต้องตามเรื่องกับฝ่ายวิชาการแล้วค่อนข้างช้าไม่ทันใจวัยรุ่น คิดเองซะเลย พี่มิ้นท์ขอแบ่งการคิดเกรดออกเป็น 2 อย่างคือ คิดเกรดแต่ละเทอม และ การคิดเกรดเฉลี่ยรวม (มากกว่า 1 เทอม)

     ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการคิดเกรด
        - เกรดแต่ละวิชา
        - หน่วยกิตของวิชานั้นๆ

   การคิดเกรดเฉลี่ยแต่ละภาคเรียน (GPA)
        1. นำเกรดแต่ละวิชา x หน่วยกิตของวิชานั้นๆ ทำแบบนี้ทุกวิชา
        2. รวมจำนวนหน่วยกิตที่เรียนที่ทั้งหมด
        3. นำผลรวมข้อ 1 (เกรดxหน่วยกิตทุกวิชา)มาหารด้วยจำนวนหน่วยกิตทั้งหมด ก็จะได้เป็นเกรดค่ะ

    มาดูตัวอย่างกัน
 

 
         จากตัวอย่างนี้ ให้น้องๆ ทำช่องผลรวมของเกรด ด้วยการนำเอาเกรดและหน่วยกิตมาคูณกัน ก็จะได้เท่ากับ 24.5
         ขั้นตอนต่อไป คือ ให้นำผลรวมของเกรด 24.5 หารด้วยหน่วยกิตทั้งเทอม คือ 8
         ดังนั้น GPA ของเทอมนี้จะได้เท่ากับ 24.5/8 = 3.06 (ใช้ทศนิยม 2 ตำแหน่งนะคะ)
     
          ต่อมา เมื่อเริ่มมีเกรดหลายๆ เทอม และอยากหาเกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) น้องๆ ก็มักจะใช้วิธีนำเกรดแต่ละเทอมมารวมกันแล้วหารด้วยจำนวนเกรด ซึ่งวิธีคิดเกรดเฉลี่ยสะสมที่ถูกต้องจริงๆ จะต้องนำผลรวมเกรดของแต่ละเทอมมารวมกัน และหารด้วยจำนวนหน่วยกิตทั้งหมดค่ะ

 
      วิธีการคิดเกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX)
 

 

     ตัวอย่าง จากตัวอย่าง
          ขั้นตอนที่ 1 นำเกรดของทุกวิชาxหน่วยกิต แล้วบวกกันทั้งหมด
          ขั้นตอนที่ 2 นำหน่วยกิตทุกวิชามาบวกกัน
          ขั้นตอนที่ 3 นำผลรวมเกรดในข้อ 1 หารด้วยหน่วยกิตรวมในข้อ 2
   
         จะได้ GPAX = (24.5+23.5) / (8+8)
                          = 48 / 16
                          = 3
    
           ดังนั้นเกรดเฉลี่ยรวม 2 เทอม จะได้เท่ากับ 3.00 นั่นเอง หากน้องๆ คิดแบบวิธีที่เคยคิดกันมาคือบวกกันหาร 2 จะได้เท่ากับ 2.93 + 3.06 = 2.99 แม้จะต่างกันแค่ 0.01 แต่รู้มั้ยว่ามันมีผลมากค่ะ ในกรณีที่น้องจะต้องใช้เกรดในการไปทำอะไรสักอย่าง เช่น ขอทุนการศึกษา ที่ใช้เกรด 3.00 ขึ้นไปหรือสมัครเรียนต่อ ที่กำหนดเกรดขั้นต่ำ หากคิดแบบผิดวิธีอาจทำให้เราเสียโอกาสตรงนี้ไปได้นะ
         ย้ำอีกครั้ง! สำหรับการคิดเกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) ต้องหาผลรวมของเกรด โดยการนำ "เกรดวิชาxหน่วยกิตวิชา" จากนั้นรวมกันทั้งหมด และหารด้วยจำนวนหน่วยกิตทั้งหมดตามจำนวนเทอมที่ต้องการคิดนะคะ
    
         ทีนี้น้องๆ ก็ทราบวิธีคิดเกรดเฉลี่ยด้วยตัวเองแล้ว ไม่ได้ยากเกินไปเลยใช่มั้ยล่ะ ถ้าต้องใช้เกรดแบบกะทันหันก็สามารถคิดเกรดได้ทันที โดยไม่ต้องง้อฝ่ายวิชาการเลย รู้วิธีคิดแล้วไปอธิบายให้เพื่อนๆ รู้ด้วยก็ดีนะ^^

   
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Nurse_0111 Member 3 พ.ค. 66 15:48 น. 10

คือಥ_ಥพี่คะพอดีว่าเราเกรดมาตกตอนม.2เทอม1ค่ะเพราะเป็นช่วงปรับตัวเรียนสายวิทคณิต ถ้าเอาทั้ง1-2มารวมกันทั้งสองเทอมทำไงหรอคะพอดีอยากรู้ว่ารวมเกรดทั้งหมดจะต้องทำอีกกี่คะเเนนถึงจะพอดีกับเกรดที่ รร ตั้งอะค่ะ เพราะเหลือเเค่ม.3 ม.1เทอม1 =3.50ม.1เทอม2 =3.60 ม.2เทอม1= 2.69 ม.2เทอม2= 3.40

(╥﹏╥) วอนใครรู้ช่วยตอบทีนะคะกังวลมากเลย ไม่งั้นทักcontactส่วนตัวเรามาได้มั้ยคะกังวลมากจริงๆอยากมีคนรู้เรื่องพวกนี้ช่วยเเนะนำค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด