10 สิ่งใกล้ตัวเรียนรู้ English ง่ายๆ ไม่ต้องเปิดหนังสือเรียน!


          สวัสดีค่ะ ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่าภาษาอังกฤษถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในปัจจุบัน นอกจากจะเพิ่มโอกาสการเรียนรู้ ถ้าเราเรียนจบไป ยังสามารถเพิ่มโอกาสการทำงานที่มากกว่า แต่ก็อย่างที่รู้กันค่ะ ว่าภาษาอังกฤษถือเป็นยาขมสำหรับเด็กไทยมานาน สอบทีไรก็คะแนนตกอทุกที แต่ถ้าจะมัวอยู่เฉย ไม่เรียนรู้เพิ่มเติม ไม่พัฒนาฝึกหัดเลย ก็ไม่ถูกใช่ไหมคะ
          วันนี้พี่อีฟก็เลยขอถือโอกาสรวบรวม 10 สิ่งรอบตัวเรียนรู้คำศัพท์อังกฤษง่ายๆ ไม่ต้องเปิดหนังสือเรียน! มาให้น้องๆ ได้รู้กัน บอกเลยว่าของบางอย่างใกล้ตัวจนเรามองข้าม วิธีบางวิธีง่ายแสนง่ายจนเราลืมทำ เราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่ามีวิธีไหนบ้าง

 

          ► ภาษาในโทรศัพท์
          น้องๆ หลายคนที่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน อาจใช้ภาษาไทยจนคุ้นชิน เพราะเข้าใจง่าย และสะดวกรวดเร็ว แต่เชื่อไหมคะ ว่าถ้าน้องๆ ลองเปลี่ยนเมนูเป็นภาษาอังกฤษ อาจทำให้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้นเยอะเลย ไม่เชื่อก็ลองเปลี่ยนดูตอนนี้ได้เลย! นอกจากเปลี่ยนภาษาหลักในเครื่องแล้ว พวกเกมต่างๆ ก็อยากแนะนำให้เลือกเป็นภาษาอังกฤษค่ะ รับรองได้ศัพท์ใหม่ๆ เยอะจริงๆ
 
     
ภาษาในโทรศัพท์เปลี่ยนจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ
 

          ► เมนูอาหาร
          ใครที่ชอบรับประทานอาหารนอกบ้านบ่อยๆ เวลาได้เมนูอาหารมา อาจจะสังเกตเห็นได้ว่า นอกจากเมนูภาษาไทย ก็มักจะมีชื่ออาหารเป็นภาษาอังกฤษควบคู่มาด้วยเสมอ หรือบางร้านอาจจะมีแค่เมนูภาษาอังกฤษเท่านั้น บอกเลยว่านอกจากจะอิ่มท้องแล้ว ยังได้รู้ศัพท์เกี่ยวกับอาหารอีกเพียบค่ะ   

          ► ฉลากอาหาร-สินค้าต่างๆ
          ใครที่เวลาซื้ออาหารหรือผลิตภัณฑ์อะไรต้องดูฉลากก่อนบ้างคะ พี่อีฟขอยกมือคนแรกเลยค่ะ นอกจากวันหมดอายุที่เป็นสิ่งสำคัญ การที่เรารู้จากฉลากอาหารว่าผลิตภัณฑ์หรืออาหารเหล่านี้ทำมาจากอะไร ก็เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งเดี๋ยวนี้ฉลากอาหารก็เริ่มมาในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษแล้ว ยิ่งถ้าผลิตภัณฑ์นั้นมีส่วนผสมของสารเคมี นอกจากจะรู้จักคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ยังเหมือนได้เรียนวิชาเคมีไปในตัวอีกด้วยค่ะ 
           ส่วนฉลากอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นครีม เครื่องสำอาง หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ก็จะมีคู่มือการใช้เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ไปเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษจากในคู่มือก็เป็นวิธีที่ไม่เลวนะคะ


          ► เกม
          เกมเมอร์ทั้งหลายที่ได้ยินคงดีใจ พี่อีฟขอบอกเลยค่ะ ว่าไม่ใช่เกมจะมีแค่ด้านลบแบบที่หลายคนมอง แต่เกมหลายเกมยังสามารถนำไปต่อยอดและพัฒนาในเรื่องต่างๆ ไม่เว้นแม้กระทั่งการศึกษา (ติดตามเรื่องราวของ "ภูมิ"เจ้าของผลงานสุดเจ๋ง Minecraft นิราศภูเขาทอง ) และไม่เชื่อก็ต้องเชื่อนะคะว่าบ่อยครั้งเลยที่พี่อีฟถามน้องๆ ที่รู้จักคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ว่าได้เรียนรู้คำศัพท์เหล่านี้มาจากไหน น้องๆ ต่างก็พร้อมใจกันตอบเป็นเสียงเดียวกันเลยค่ะว่าเคยเห็นในเกมที่เล่นกัน

          ► เพลง
          นอกจากศิลปินนักร้องจะมีอิทธิพลต่อเรา บอกเลยว่าสิ่งที่เขาสื่อสารกับเรากลับมีอิทธิพลยิ่งกว่าค่ะ น้องๆ หลายคนชื่นชอบศิลปินนักร้อง โดยพยายามเรียนภาษาต่างๆ จากเพลง เพื่อให้สามารถร้องตามได้ และเข้าใจความหมาย เรียกได้ว่าถ้าเพื่อศิลปินที่รักแล้ว ศัพท์ยากแค่ไหน ก็จะขอร้องตามให้ได้ พลังในการเรียนรู้มาเต็มค่ะ! 
 

เพลงก็หัดร้อง เนื้อร้องก็หัดแปล รับรองภาษาอังกฤษรุ่งชัวร์ !

         ► Application
         ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีต่างๆ ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเราแล้ว นอกจากที่น้องๆ จะสามารถเรียนรู้ศัพท์อังกฤษง่ายๆ ผ่านทางโซเชียลต่างๆ ที่ผ่านตา หรืออาจะเป็นการเรียนรู้ผ่านแอพต่างๆ ที่พี่อีฟเคยแนะนำ (ติดตาม "เห็นทีต้องรีบโหลด! แนะนำ 8 app ที่ช่วยให้เรียนสนุกขึ้น!") แต่ต้องอย่าลืมว่าเล่นเพื่อเรียนรู้ได้ค่ะ แต่ถ้าเล่นเพื่อความบันเทิงแล้ว ก็อย่าลืมเล่นอย่างมีสติและเล่นให้พอดีค่ะ

          ► ภาพยนตร์
          พี่อีฟมั่นใจว่าต้องมีน้องๆ หลายคนใช้วิธีนี้อยู่แน่ๆ เลยค่ะ เพราะเวลาพี่อีฟสัมภาษณ์น้องที่เก่งภาษาอังกฤษคนไหน ก็มักจะมีการดูภาพยนตร์ติดโผเข้ามาตลอดเลย เพราะน้องๆ บอกว่า นอกจากจะได้เรื่องราวและความสนุกสนานแล้ว สิ่งที่ได้จากการดูภาพยนตร์ก็คือคำศัพท์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆ ไม่ได้เคร่งแกรมม่าหนักเหมือนในตำรา และที่สำคัญได้สำเนียงเสียงที่ไม่น่าเบื่อ จากเจ้าของภาษาอีกด้วยค่ะ
 

กัปตันมะเฟือง BAR 7 ของเราก็ใช้วิธีดูภาพยนตร์ !

          ► นิยาย/วรรณกรรม
          ถึงแม้จะเป็นหนังสือ แต่ก็ไม่ใช่หนังสือเรียนนะคะ เพราะมีน้องๆ หลายคนเลยที่บอกว่า ชอบภาษาอังกฤษเพราะอยากอ่านนิยายหรือวรรณกรรมที่ตนเองชื่นชอบในรูปแบบของต้นฉบับ หรืออาจจะเคยดูภาพยนตร์แล้วประทับใจ แต่ถ้าเป็นในรูปแบบหนังสือก็ไม่มีเวอร์ชั่นภาษาไทย แบบนี้เป็นต้นค่ะ เรียกได้ว่าถือเป็นอีกจุดเล็กๆ ที่ทำให้น้องๆ หลายคน สนใจเรียนรู้และชื่นชอบภาษาอังกฤษค่ะ

          ► ป้ายโฆษณาและป้ายบอกทาง
          เดี๋ยวนี้ป้ายโฆษณาหรือป้ายบอกทางแม้จะอยู่ในประเทศไทย ก็มักจะมีภาษาอังกฤษรวมอยู่ด้วยเสมอ ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆ ในการฝึกภาษาอังกฤษเบื้องต้นของเราเลย นอกจากจะรู้จักทาง รู้จักกฎจราจรแล้ว ยังสามารถรู้คำศัพท์ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

          ► บุคคล
          เก่งแค่ไหนถ้าไม่เคยใช้ ก็ไม่มีความหมายใช่ไหมคะ น้องๆ หลายคนคงนึกออกแล้วว่า บุคคลที่พี่อีฟหมายถึงก็คือ เจ้าของภาษาหรือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติค่ะ อย่าไปกลัวเลยเวลาที่จะต้องพูดภาษาอังกฤษกับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ต้องการความช่วยเหลือ เพราะไม่ว่าเราจะพูดถูกหรือผิด นักท่องเที่ยวเขาจะพยายามสื่อสารกับเราให้รู้เรื่องที่สุดอยู่แล้วค่ะ นอกจากจะฝึกความกล้าแสดงออก ฝึกภาษา ก็ถือว่ายังได้ช่วยเหลือชาวต่างชาติด้วยนะคะ
 

ป้ายต่างๆ สามารถทำให้เราเรียนรู้คำศัพท์ไปในตัว

          เป็นยังไงกันบ้างคะ กับ 10 สิ่งรอบตัวเรา ไม่ต้องเสียเงินไปซื้อหนังสือเล่มโตๆ หรือคร่ำเคร่งท่องกฎต่างๆ จนปวดหัว ก็ทำให้เราสามารถที่จะพัฒนาภาษาอังกฤษได้ง่ายๆ น้องๆ คนไหนมีเคล็ดลับดีๆ หรือมีวิธีน่าสนใจ ลองมาแชร์ให้พี่อีฟกับเพื่อนฟังได้นะ ไม่แน่ว่าวิธีน้องๆ อาจทำให้เราทุกคนเก่งภาษาอังกฤษไปพร้อมๆ กันก็ได้ค่ะ :D
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Tamonwan Member 25 ก.พ. 59 18:20 น. 6

ใช่เลยค่ะ การที่เราจะเรียนภาษาใดๆ ต้องนำภาษานั้นๆเข้ามาในชีวิตประจำวันให้มากที่สุด ถึงจะได้ผล

ขอฝากเทคนิคการเรียนภาษาแบบติดปีก by sprouts ไว้ด้วยนะคะ >>> http://www.dek-d.com/board/view/3608036/   มีเทคนิคการเรียนภาษาดีๆเพียบ อย่างเช่นการจำคำศัพท์ 

 สู้สู้

ยังมีเทคนิคการเรียนดีๆอีกเยอะเลยนะคะ ติดตามกันได้ที่

>>> https://www.facebook.com/sproutsschool/?fref=ts
และ >>> http://sproutschools.com/
>>> https://www.youtube.com/user/joinsprouts/feed

ในเร็วๆนี้ ทาง sprouts จะมีการเปิดคอร์สออนไลน์ฟรีด้วยน้า สามารถลงทะเบียนล่วงหน้ากันได้ที่นี่เลยค่ะ (ยืนยันว่าฟรี 100% แน่นอนจ้า)

>>>http://sproutschools.com/tagged/schools ถึงจะเรียนวิชาอื่นก็สามารถลงทะเบียนบอกวิชาที่น้องๆสนใจกันได้เลยนะคะ ไม่ได้จำกัดแค่วาดรูปน้า

0
กำลังโหลด
Bowwww 16 มี.ค. 59 21:28 น. 7
มีเพื่อนเราคนนึง เก่งอังกฤษมากๆ ถามว่าทำได้ไง มันบอกเล่นเกม ไม่ได้เรียน ไม่ชอบอ่านหนังสือ สมาธิสั้น แต่ได้เพราะเกมเลยจริง มันบอกว่าเล่นมากก็ได้มาก เอ๊ะ... 5555555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด