สวัสดีค่ะ ช่วงปิดเทอมแบบนี้ใครๆ ก็อยากนอนพักผ่อนแบบยาวๆ เล่มเกม ดูซีรี่ส์ ไปเที่ยวดูหนัง ร้องคาราโอเกะ หรือเก็บชั่วโมงให้คุ้ม โดยเฉพาะอากาศช่วงนี้ที่ครึ้มฟ้าครึ้มฝน มีฝนตกลงมาเกือบทุกวันก่อน ต้อนรับการเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างสมบูรณ์ ที่เขาว่ากันว่า จะร้อนถึง 40 องศากันเลยทีเดียว

           กลับมาที่เรื่องของการปิดเทอม นอกจากจะได้พักผ่อนแล้ว น้องๆ บางส่วนก็ใช้เวลาช่วงนี้ไปกับการเรียนพิเศษ แต่น้องๆ ปวช. บางส่วนก็ขอใช้เวลานี้ในการทำกิจกรรมอื่นๆ นอกเหนือจากการเรียน วันนี้พี่แป้งรวบรวมมาฝากกันกับ
5 กิจกรรมที่ เด็กพาณิชยฯ-อาชีวะ ทำในช่วงปิดเทอม
 

ออกค่ายอาสา

            ใครว่าเด็กอาชีวะเอาแต่ทะเลาะกัน บอกเลยว่าเรื่องค่ายอาสาของเด็ก ปวช. ก็ไม่เป็นรองใคร ว่างเมื่อไหร่ก็รวมตัวกันออกค่ายอาสาตามจังหวัดต่างๆ มีทั้งแบบค่ายอาสาของวิทยาลัย และองค์กรเอกชน ไปสร้างฝายชะลอน้ำ สร้างห้องน้ำ ห้องสมุด ซ่อมแซมโรงเรียนตามถิ่นทุรกันดาร หรือเป็นค่ายอาสาที่ใช้ความรู้ที่ตนเองเรียนมา เช่น ช่วยให้ความรู้แก่เกษตรกรเรื่องการทำเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง สอนงานฝีมือแกชาวบ้านตามหมู่บ้านต่างๆ สร้างงาน สร้างอาชีพ ช่วยเสริมประสบการณ์อีกด้วย

ทำงานพิเศษ

           ช่วงปิดเทอมแบบนี้ น้อง ปวช. หลายคนจะเทไปกับการทำงานพิเศษ ได้ประโยชน์แบบ 2 เด้งเลย เด้งแรกคือได้เงิน เด้งที่ 2 คือได้ความรู้ ใช้ความรู้จากการเรียนในสายอาชีพมาใช้กับงานจริง อย่างเช่น ปวช.สาขาธุรกิจค้าปลีก ก็ไปทำงานพิเศษตามร้านสะดวกซื้อหรือห้างสรรพสินค้า ปวช.สาขาการท่องเที่ยวฯ ไปทำงานตามบริษัททัวร์ หรือล้ำกว่านั้นคือไปเป็นไกด์อาสากันเลย ได้ค่าตอบแทนเป็นทิปจากนักท่องเที่ยว ได้ทั้งประสบการณ์ ได้ภาษา แล้วก็ได้เงินด้วย คุ้มยิ่งกว่าคุ้มอีกค่ะ 
 

เปิดบริการซ่อมของต่างๆ

            เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่โดดเด่นของเด็กสายอาชีพเลยค่ะ ไม่ใช่แค่เฉพาะช่วงปิดเทอมเท่านั้น ตามช่วงเทศกาลต่างๆ ก็จะเห็นกิจกรรมเหล่านี้ เช่น บริการเช็กสภาพรถช่วงเทศกาลปีใหม่หรือสงกรานต์ บริการเช็กเครื่องใช้ไฟฟ้าของโรงเรียนในช่วงเปิดเทอม เป็นต้น นอกจากนี้ก็มีกิจกรรมช่วงปิดเทอม เป็นการเข้าถึงชุมชน ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เช่น ทีวี ตู้เย็น ล้างแอร์ บอกเลยว่าบริการฟรี!! ได้งานดีมีคุณภาพ น้องๆ ปวช.ก็ได้ใช้ความรู้ให้เป็นประโยชน์ด้วย

ประกวดผลงาน

            เรื่องงานฝีมือต้องยกให้กับน้องสายอาชีพเลยล่ะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นงานสร้าง ซ่อม ประดิษฐ์ หรืออะไรก็แล้วแต่ การันตีด้วยรางวัลการประกวดมากมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในช่วงปิดเทอมแบบนี้น้องๆ ปวช.บางส่วนก็ขอใช้เวลาในการฝึกฝนฝีมือ เข้าประกวดผลงานในสายต่างๆ ได้ประสบการณ์การประกวด บางคนก็ได้เงินรางวัลกลับมาด้วย สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองและสถาบัน เริ่มจากการประกวดเวลาทีเล็กๆ อย่างในสถาบัน ในพื้นที่การศึกษา ในจังหวัด ก่อนที่จะขยับไปในระดับประเทศและนานาชาติ มีผลงานให้ชื่นชมทุกปีเลยค่ะ

เข้าค่ายคณะต่างๆ

           อีกส่วนนึงของเด็กสาอาชีพ จะใช้เวลาในช่วงปิดเทอมไปตามหาความฝันสำหรับน้องๆ ที่เลือกตัดสินใจจะเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ก็ขอใช้เวลาช่วงนี้แหละในการศึกษาหาข้อมูลคณะที่ตนเองใฝ่ฝัน โดยการเข้าค่ายที่แต่คณะ/มหาวิทยาลัยเปิดรับ ค่ายจะมาเยอะมากในช่วงปิดเทอมเพราะส่วนใหญ่จะเป็นค่ายไปนอนค้าง 3 วันบ้าง 4 วันบ้าง บางค่ายก็เกือบเดือนอย่างเช่นค่าย 2BKMUTT ของ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่ให้น้องได้ลองเรียนจริง สร้างผลงานจริง ถ้าเป็นที่เข้าตากรรมการก็อาจจะได้โควตาในการเรียนต่อเลย 

           กิจกรรมยามปิดเทอมไม่ได้หายากเลยนะคะ เพียงแต่เราลองหาข้อมูลดู จะรู้เลยว่ามีกิจกรรมเยอะมาก บางสถาบันก็มีการบอกต่อกันภายใน ทำให้น้องๆ ใช้ช่วงเวลาปิดเทอมอย่างคุ้มค่า ได้ประโยชน์กับตนเองและผู้อื่นด้วย สามารถเก็บประสบการณ์เหล่านี้มาช่วยในการสมัครเข้าทำงานหลังเรียนจบได้ด้วยนะคะ สมัยนี้เรียนอย่างเดียวไม่ได้ ต้องเป็นกิจกรรมด้วย ได้ทั้งความรู้และเป็นนักปฏิบัติตัวจริง

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด