สวัสดีน้องๆ ชาว Dek-D.com จ้า นับถอยหลังเข้าสู่เปิดเทอม เหลือเวลาอีกแค่ประมาณอาทิตย์เดียวเท่านั้น น้องๆ ที่อยากปรับเปลี่ยนอะไรในเทอมใหม่ แล้วยังไม่เริ่ม ต้องเร่งมือแล้วนะคะ เปิดเทอมใหม่จะได้สดใสไฉไลจ้า
      วันนี้มาเติมไฟคิดถึงโรงเรียนกันหน่อยที่โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก (ล.ร.ภ.) จ.บุรีรัมย์ ค่ะ ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน มารำลึกความหลังพร้อมๆ กันได้เลย

 

โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก

   หมวดที่ 1 : นี่แหละโรงเรียนเรา
      (1) ประเภทโรงเรียน >> ประเภทโรงเรียนสหศึกษา
      (2) สีประจำโรงเรียน >> สีน้ำเงิน - เหลือง
      (3) อักษรย่อโรงเรียน >> ล.ร.ภ./L.R.P.
      (4) ที่ตั้งโรงเรียน >> 264 หมู่ 8 ตำบลละหานทราย อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ 31170
      (5) เว็บไซต์โรงเรียน >> www.lrp.ac.th

      (6) ชุดนักเรียน/ชุดพละ >> นักเรียนชาย ม.ต้น และ ม.ปลาย เสื้อเชิ้ตนักเรียนสีขาว กางเกงสีกากี เข็มขัดสีน้ำตาล รองเท้าสีน้ำตาล ถุงเท้าสีน้ำตาล
           นักเรียนหญิง ม.ต้น เสื้อเชิ้ตนักเรียนสีขาวคอซอง กระโปรงสีน้ำกรมท่า หูกระต่าย รองเท้านักเรียนสีดำ ถุงเท้าสีขาว นักเรียนหญิง ม.ปลาย เสื้อเชิ้ตนักเรียนสีขาว กระโปรงสีกรมท่า เข็มขัดนักเรียนหญิงทั่วไป  รองเท้านักเรียน ถุงเท้าสีขาว                                                 
            นักเรียนระดับ ปวช. นักเรียนหญิงใส่เสื้อเชิ้ตนักเรียนสีขาว กระโปรงพลีท รองเท้าคัตชู ติดป้ายชื่อนักเรียนที่ด้านขวา นักเรียนชาย เสื้อเชิ้ตนักเรียนสีขาว กางเกงขายาวสีกรมท่า รองเท้าผ้าใบสีดำ ถุงเท้าสีขาว ติดป้ายชื่อนักเรียนที่ด้านขวา
           การปักเสื้อนักเรียน นักเรียน ม.ต้น ชายและหญิง ปักอักษรย่อโรงเรียนที่ด้านขวา  ด้านซ้ายบรรทัดแรกปักจุดบอกระดับชั้นบรรทัดที่สองปักชื่อและนามสกุลนักเรียน (ปักด้วยด้ายสีน้ำเงิน)    
           นักเรียน ม.ปลาย ชายและหญิง ด้านขวา บรรทัดแรกปักอักษรย่อโรงเรียน บรรทัดที่สองปักชื่อและนามสกุลนักเรียน ปักจุดบอกระดับชั้นที่ปกเสื้อมุมขวา (ปักด้ายสีน้ำเงิน) 
           ชุดพละ ม.ต้น เสื้อพละสีเหลือง ม.ปลาย และนักเรียนระดับ ปวช. เสื้อพละสีน้ำเงินและสวมกางเกงวอร์มสีดำหรือสีน้ำเงิน นักเรียนชายรองเท้าผ้าใบสีน้ำตาลและถุงเท้าสีน้ำตาล  นักเรียนหญิงรองเท้านักเรียนสีขาวและถุงเท้าสีขาว นักเรียนชายระดับ ปวช. รองเท้าสีดำและถุงเท้าสีขาว การปักเสื้อพละ ปักชื่อนักเรียนที่ด้านขวาของเสื้อ ปักจุดที่มุมขวาของปกเสื้อด้านซ้าย ม.ต้นปักด้วยด้ายสีน้ำเงิน ม.ปลาย และ ปวช. ปักด้วยด้ายสีขาว

     (7) สิ่งที่เคารพนับถือ >>


 
      พระพุทธรูป “พระพุทธรัชดามหามงคล” เป็นสิ่งที่นักเรียน คณะครู บุคลากรทางการศึกษา ในโรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษกให้ความนับถือและเคารพสักการะ ก่อนจะเข้าโรงเรียนก็ต้องยกมือไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล  และเป็นสถานที่ ที่นักเรียนมาขอพรและบนบานเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องการสอบ เป็นต้น            
                                                    
     (8) แบ่งชั้นเรียนยังไง >> จัดการเรียนการสอน 3 รูปแบบ ดังนี้ 
       - ระดับ ม.ต้น (ม.1–3) ชั้นละ 10 ห้อง (ห้อง queen คือ /9 ของแต่ละระดับ), (ห้อง King คือ /10 ของแต่ละระดับ)
       - ระดับมัธยมศึกษาปลาย (ม.4–6) ระดับชั้นละ 10 ห้อง โดยแบ่งแผนการเรียนดังนี้  /1 - /5 แผนการเรียนวิทย์-คณิต (/1 ห้องking) (/2ห้องqueen), /6  แผนการเรียนศิลป์ภาษา, /7 - /9 แผนการเรียนศิลป์ทั่วไป                                                                            
       - ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) (ปีที่ 1–3) ปีละหนึ่งห้อง

     (9) วิธีเรียน (เดินเรียน/ห้องประจำ) >>ใช้วิธีเดินเรียน การเดินเรียนของชาวละหานทรายรัชดาภิเษก คือต้อง Strong! Strong! และ Strong! เท่านั้น เนื่องจากวิชาเรียนส่วนใหญ่อยู่คนละอาคารเยอะมาก 555                                                  
    (10) สภาพห้องเรียน >>  เป็นห้องเรียนพัดลมทุกห้อง บางห้องก็โต๊ะไม้ธรรมดา บางห้องก็เป็นโต๊ะเล็คเชอร์ ถ้าเป็นห้องแลป ก็จะเป็นโต๊ะเรียนแบบกลุ่ม  มีห้องที่ติดแอร์ก็จะเป็นห้องคอมพิวเตอร์และห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ ส่วนสภาพห้องเรียนก็สะอาดบ้าง สกปรกบ้าง แต่ก็ไม่พ้นสายตาคุณครู เพราะถ้าห้องไหนสกปรก ก่อนเรียนก็ต้องจัดสภาพห้องเรียนแลทำความสะอาดให้บรรยากาศหน้าเรียนซะก่อน

   (11) จุดเด่นของโรงเรียน >> ด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากโรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษกมีสภาพร่มรื่น อากาศดี สวยงาม  น่าอยู่ เพราะมีต้นไม้เยอะแยะมากมายและหลังโรงเรียนยังเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของโรงเรียนอีกด้วย  อีกทั้งยังได้รับรางวัลเกี่ยวกับประกาศนียบัตร ขั้นที่2 เกี่ยวกับสวนพฤกษศาสตร์อีกด้วย   ลองมาชมพื้นที่ต่างๆในโรงเรียนเรากันดีกว่า เริ่มจาก……


บริเวณทางเข้าประตูหน้าโรงเรียน




เข้ามาแล้วก็จะเจอ “พระพุทธรัชดามหามงคล”



ป้ายคำขวัญของโรงเรียน
 “ รักษ์ศักดิ์ศรี มีคุณธรรม นำวิชาการ สืบสานงานพระราชดำริ ”

ต่อไปเป็น สนามฟุตบอลของโรงเรียน (ยามฤดูร้อนจะดูแห้งแล้งและดูไม่ค่อยมีหญ้าเลย 555)






 

และนี้ก็สนามบาสเกตบอลของโรงเรียน (ตอนเช้ายังเป็นที่ทำกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติอีกด้วย)
 






 
ถนนทางไปหน้าโรงเรียน (จากหน้าโรงเรียนมายังในตัวโรงเรียนไกลมาก 555)


 
ต่อไปเป็นอาคาร2 ภาพในห้องเรียนและตัวอาคาร (อาคาร2 เป็นอาคารสองชั้น ชั้นแรก เป็นห้องแลป เช่น แลปฟิสิกส์,แลปเคมี,แลปชีวะ ชั้นสองเป็นห้องเรียนต่างๆในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์)




 
ซุ้มการาเวก ซุ้มที่นั่งของชาว ล.ร.ภ. ไม่ว่าจะเป็นคาบว่าง พักกลางวันและหลังเลิกเรียนที่แห่งนี้ก็จะเป็นที่นั่งเขียนงาน คุยกันและนั่งเล่นกับเพื่อน  เล่นนั่งเล่นwifi (wifiแรง 5555)




 
ใจกลางของโรงเรียน


 

 อาคาร 3 (อาคาร 3 มีทั้งหมด 3 ชั้น ชั้นแรกเป็นห้องบริหารงานต่างๆ เช่น ห้องบริหารงานวิชาการ, ห้องงบประมาณโรงเรียน, ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ, ห้องปกครอง, ห้องผู้บริหารของโรงเรียน  ชั้นที่สองเป็นห้องเรียนคอมพิวเตอร์ทั้งชั้นเลย ชั้นสามเป็นห้องเรียนต่างๆของกลุ่มสาระคณิตศาสตร์)


 
นี้ก็ >> รูปปั้นสุนทรภู่ในสวนกาญจนาภิเษก


ที่นั่งข้างอาคาร 3 (ที่นั่งแบบเอาท์ดอร์มาก วันไหน แสงจ้าแดดจัด ไม่ควรค่าแก่การนั่งเลย 555)


 

อาคารคหกรรมและอุตสาหกรรม (ใช้เรียนวิชางานบ้าน,การงานอาชีพ และ วิชางานช่าง)


 
อาคาร4  อาคารที่สูงที่สุดของโรงเรียนมี  4 ชั้น   ชั้นแรกเป็นห้องสมุด ชั้นสองเป็นห้องเรียนและห้องปฏิบัติการทางภาษาของกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ชั้นสามและชั้นสี่เป็นห้องเรียนต่างๆของกลุ่มสาระสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม มีมุมสวยๆหลายมุมเลยนะ ไปดูกันเล้ยยย
 

 
บริเวณหน้าอาคาร4




 

  หมวดที่ 2 : สิ่งมีชีวิตในโรงเรียน
     (1) จำนวนนักเรียน >> จำนวนนักเรียนประมาณ 2,800
     (2) คนนี้แหละ น่ารักเว่อร์ >>



(นี่แหละ ห้อง 6/1 ปี 58 ผู้น่ารัก น่าตาดี 555 )



(นี้ก็กรุ๊ปช็อตของห้อง6/2  ปี 58 สวยๆ หล่อๆ กันทั้งน้านน)
จริงๆ เด็กนักเรียนชาว ล.ร.ภ. มีความน่ารัก สวยหล่อกันทุกคนอยู่แล้ว (รวมทั้งเราด้วย555)

      (3) สัตว์น่ารักๆ ในโรงเรียน >> ขอยกให้เหล่าสุนัขทั้งหลายเลยจ๊า มีทั้งน่ารักและไม่น่ารัก โรงเรียนนี้มีเหล่ามะหมาสี่ขาเยอะมาก บ่อยครั้งที่จะเห็นพวกเหล่าสี่ขาทั้งหลายเดินเผ่นพ่านเป็นฝูงใหญ่ๆตามถนนหน้าอาคารเรียน

 
  หมวด 3 : ชีวิตในโรงเรียน
      (1) เวลาเข้าเรียน - เลิกเรียน >> เริ่มเรียนคาบเช้าตั้งแต่  8.15 น.–12.00น. (คาบเช้า 4 คาบ), เรียนคาบบ่าย 13.00 – 16.00 น. (คาบบ่าย 3 คาบ) เลิกเรียน 16.00 น.
      (2) กิจกรรมสุดฮิตหลังเลิกเรียน >> ผู้ชายก็เล่นฟุตบอล เล่นบาสเกตบอล เล่นตะกร้อ ผู้หญิงก็จับกลุ่มเม้าท์มอย เขียนงาน ทำการบ้าน ติวหนังสือ หรือไม่ก็หาที่สิ่งสถิตที่อื่นนอกโรงเรียน ไม่ก็กลับบ้าน
      (3) ที่เที่ยว ที่สถิต หลังเลิกเรียน >> ในโรงเรียนก็มีเช่น นั่งเล่นซุ้มการาเวก นั่งเล่นจับกลุ่มเมาท์มอยตรงโต๊ะยาว  นอกโรงเรียนก็อย่างเช่น สระหนองปรือ ร้านส้มตำอย่างร้าน ร้านส้มตำยายอุ๋ย  ร้านเบอร์เกอร์รี่&กาแฟ เช่น ร้านละหานทรายคอฟฟี่, ร้านคอฟฟี่เค้ก เป็นต้น
      (4) กีฬาเด็ดๆ ของคาบพละ >> ตะกร้อ,ฟุตบอล,แบดมินตัน,เปตอง,ลีลาส เป็นต้น
      (5) กฎเคร่งๆ ของฝ่ายปกครอง >> กฎระเบียบเข้มมาก เริ่มจากการจับสายเวลามาโรงเรียนไม่ทันเข้าแถวเคารพธงชาติ แต่วันลงโทษไม่เหมือนกัน เช่น วิ่งรอบสนามฟุตบอล วิ่งรอบถนนในโรงเรียนบ้าง เก็บขยะในโรงเรียน กวาดใบไม้ หรือตลอดจนให้ทำกิจกรรมหน้าเสาธงสำหรับคนมาสาย เป็นต้น อีกทั้งการเข้าแถวเคารพธงชาติมีการเช็คชื่อด้วย  ถ้าตลอดทั้งเทอมมาเช็คชื่อเข้าแถวไม่ถึงร้อยละ 80 ของเวลาทั้งหมด  ท้ายเทอมก็เตรียมตัวเข้าค่ายคุณลักษณะอันพึงประสงค์ได้เลยจ้า (เรานี่มาสายประจำ เจอทำโทษมาทุกรูปแบบ 555)  อีกอย่างหนึ่งที่เคร่งคัดไม่แพ้กันคือห้ามใส่ถุงเท้าสั้น ห้ามใส่กางเกงผ้าร่ม แล้วยังมีกฎเกี่ยวกับการตรวจเครื่องแต่งกายและทรงผมอีกด้วย

        (6) รุ่นพี่ไอดอล(ที่จบไปแล้ว) >> พี่ไข่มุก ฐิตาภา พิรุณสาร (จบ ม.6 ป.ก.ศ. 2556) ปัจจุบันเป็น น.ศ.ปี 2 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น                                             
            พี่สุกฤษฎิ์ รสเติม (จบ ม.6 ป.ก.ศ.2557) ปัจจุบันเป็นนิสิตชั้นปี 1 คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
            พี่ทั้งสองถือว่าเป็นรุ่นพี่ไอดอลด้านการเรียนการศึกษาและสร้างชื่อเสียงให้แก่โรงเรียนของเราอีกด้วย

        (7) เมนูนี้เด็ดสุดในโรงอาหาร >> ข้าวราดแกง ก๋วยเตี๋ยว ข้าวมันไก่ ของหวาน ไอศกรีม โตเกียว และมีอาหารสุดฮิตและแสนอร่อยจากสหกรณ์โรงเรียนคือ ลูกชิ้นนึ่งและพายใส่ลูกเกด ยังมีร้านรัชดามินิคอมพานี (ใครๆ ก็เรียกร้านยายแป๊ะ) ที่ขายขนมพวกบิสกิต ขนมปัง ขนมคบเคี้ยวต่างๆมากมาย ในราคาห่อละ 5 บาท
         (8) ข้าวในโรงอาหาร จานละเท่าไหร่ >> จานละ 20 บาท ราคาเดียว
         (9) มีของกินหน้าโรงเรียนมั้ย >>ก็มีลูกชิ้น น้ำแข็งใส  ร้านน้ำปั่น ร้านน้ำผลไม้ ขนมจีบซาลาเปา
        (10) อะไร คือ ความเว่อร์ที่สุดของกีฬาสีปีที่ผ่านๆ มา >> ขบวนพาเหรด, กองเชียร์ของแต่ละคณะสี การประกวดการแสดงโชว์ของแต่ละคณะสี ซึ่งแต่ละสีมีการคิด การครีเอทโชว์ต่างๆเพื่อให้ออกมายิ่งใหญ่และอลังการ   และสร้างความประทับใจเป็นอย่างมาก



 
       (11) ความประทับใจในโรงเรียน >> ตลอดระยะเวลาสามปีที่เราเข้ามาเรียนในโรงเรียนนี้ เรามีความประทับใจหลายๆ อย่างมากมายในโรงเรียนนี้  แต่ก็ขอพูดถึงกิจกรรมที่สร้างความประทับใจให้เราเป็นอย่างมาก คือกิจกรรมวันรับมอบดอกไม้แก่นักเรียนชั้น ม.6และวันปัจฉิมนิเทศ ซึ่งจะเป็นวันที่เรารู้สึกมีความสุข และก็ทุกๆกิจกรรมและทุกๆอย่างที่เกิดขึ้นในวันนั้นมันสร้างความประทับใจให้เราเป็นอย่างมากก




 

    หมวด 4 : บอกรักโรงเรียน
        ก่อนอื่นขอบอกก่อนเลยว่า เราเข้ามาเรียนในโรงเรียนแห่งนี้ ในช่วงตลอดมัธยมปลาย รวมๆ แล้วก็ 3 ปี โรงเรียนแห่งนี้ทำให้ตลอด 3 ปีของการใช้ชีวิต ม.ปลาย ในโรงเรียนแห่งนี้มีแต่เรื่องราวดีและมีความสุขมาก ทำให้เราได้พบเพื่อนมากมายและมิตรภาพที่ดี เจอครูบาอาจารย์ที่ดีคอยให้การสั่งสอนวิชาความรู้และกฎระเบียบต่างๆ และให้สิ่งดีๆ มาโดยตลอด ครูที่ปรึกษาที่คอยให้คำแนะนำสิ่งดีๆให้นักเรียน รวมทั้งสถานที่และบรรยากาศแวดล้อมที่สวยงาม สิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำให้เราได้ใช้ชีวิตในโรงเรียนอย่างมีความสุขและประทับใจช่วงเวลาทุกๆช่วงที่ได้อยู่ในโรงเรียนเป็นอย่างมาก เรารักโรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษกแห่งนี้เป็นอย่างมาก ขอกล่าวอีกครั้งว่า “ I love Lahansairatchadapisek ”

เปิดประตูโรงเรียนโดย : ล.ร.ภ. ๑๕๒๐๒ (ม.๖/๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘)

ขอขอบคุณ
รูปภาพวิวโรงเรียนสวยๆจาก FB : Patimaporn Oil
รูปคนน่ารักๆ จาก FB : Group room 6/1 58
รูปกีฬาสีจาก www.lrp.ac.th
---------------------------------------------------------------------------------------
น้องๆ ที่สนใจลงคอลัมน์โรงเรียนน่าอยู่ ที่เว็บเด็กดี
ดาวน์โหลดไฟล์คำถามได้ที่นี่ โรงเรียนน่าอยู่ (193) : โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯ ลพบุรี (สว.ลบ.)

เมื่อพิมพ์คำตอบพร้อมรูปภาพเสร็จเรียบร้อย ส่งมาได้ที่ kamonkarn@dek-d.com
ส่งก่อนได้ขึ้นเว็บก่อนนะคะ


 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Byyyy 30 มี.ค. 64 14:10 น. 4

ตอนนี้น่าอยู่มากกว่าในรูปแล้วนะคะ ใครอยากมาเรียนที่นี่ ก็สามารถไปสมัครหน้าเพจของโรงเรียนได้เลยค่าา

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด