มาดู! สาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้แม่น้ำมีลักษณะโค้ง คาดไม่ถึงแน่นอน


          สวัสดีค่ะ ช่วงนี้อากาศแปรปรวนเหลือเกิน ตั้งแต่อากาศร้อนแบบพระอาทิตย์ตั้งกลางหัว อยู่ๆ ก็พายุเข้าฝนตกกระหน่ำจนอากาศชื้น แล้วก็กลับมาร้อนอีกครั้ง ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนขนาดนี้ ฝนก็ตกลงมาน้อยเหลือเกิน ทำให้ทั้งแม่น้ำและเขื่อนแทบไม่มีนำไว้ใช้ในการเกษตร มีแค่อุปโภคบริโภคอย่างเดียว ช่วงนี้ต้องช่วยกันประหยัดน้ำมากจริงๆ ค่ะ

          พูดถึงเรื่องน้ำในแม่น้ำก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ทำไม๊ ทำไม แม่น้ำที่เราเห็นถึงมีลักษณะที่โค้งไปโค้งมา ทำไม่ไม่เป็นแบบเส้นตรงๆ ให้มันจบๆ ไป วิ่งตรงจากต้นน้ำไปทะเลเลย ง่ายดี แต่ธรรมชาติไม่ง่ายแบบนั้นน่ะสิ วันนี้พี่แป้งชวนน้องๆ มาหาคำตอบกันว่าทำไมแม่น้ำถึงเป็นเส้นโค้งที่
รายการ Dek-D's 4.00 บอกเลยว่านึกไม่ถึงแน่นอนว่าเกิดจากสาเหตุนี้

 

Clip

ทำไมแม่น้ำมีลักษณะโค้ง



           เอาจริงๆ แม่น้ำก็เป็นสายตรงนี้แหละ แต่มีบางอย่างที่มากกว่าการกัดกร่อนของธรรมชาติทำให้แม่น้ำเปลี่ยนไป กว่าจะได้มาขนาดนี้ก็ใช้เวลาเป็นล้านล้านปีเลยค่ะ ซึ่งผลจากการที่แม่น้ำมีลักษณะคดเคี้ยวก็ทำให้เกิดอย่างอื่นตามมา อย่างเช่นแอ่งพระจันทร์ หรือบึง แต่ที่น่าหาคำตอบอีกอย่างก็คือ โอเอซิส ไปอยู่กลางทะเลทรายได้ยังไงกัน!!

          ยังมีเรื่องวิทยาศาสตร์รอบตัวมาก น้องๆ สามารถดูได้ที่รายการ
Dek-D's 4.00 ทาง Youtube channel : Dek-D 4.00 แล้วก็อย่าลืมกด Subscribe ด้วยนะคะ จะได้ไม่พลาดตอนต่อไป ครั้งหน้า พี่แป้งกับพี่มิ้นท์ จะมีคลิปวิทยาศาสตร์เรื่องไหนมาฝาก ก็อย่าลืมติดตามกันน้า สวัสดีค่ะ :)

หมายเหตุ Dek-D's 4.00 ได้รับลิขสิทธิ์จากรายการ MinuteEarth และ MinutePhysics ในการเผยแพร่บทภาษาไทยค่ะ


 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด