เพราะเรื่องกินเรื่องใหญ่! 10 ทริค เปลี่ยนของกินให้กินง่ายขึ้น อร่อยขึ้น!


 
 
      น้องๆ ชาว Dek-D.com ชอบเข้าครัวกันหรือเปล่าคะ บางคนอาจจะชอบทำอาหาร บางคนถนัดหาของกินมากกว่า^^ แต่ไม่ว่าน้องจะชอบทำอาหารหรือชอบกิน วันนี้พี่มิ้นท์จะพาน้องๆ เข้าครัว ไปดูเทคนิคที่จะทำให้การกินของน้องๆ ง่ายขึ้น และอร่อยขึ้น โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมากมาย ไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

    1. วิธีเก็บผักให้อยู่นานๆ
 

 

        เซ็งน่าดูนะคะ เวลาเปิดตู้เย็นมาแล้วเจอแต่ผักเหี่ยวๆ ใบก็ลีบแบน ชวนให้ชีวิตห่อเหี่ยวไปด้วย พี่มิ้นท์มีเทคนิคเก็บผักให้สดมาฝากค่ะ ถ้าน้องๆ ไม่มีกล่องทัปเปอร์แวร์หรือกล่องที่มีรูระบายให้น้ำไหลผ่าน  แนะนำให้หาชามแก้วมาใส่ผักลงไป จากนั้นให้กระดาษทิชชู่ปิดคลุมไว้ด้านบน แล้วเอาพลาสติกมาห่อไว้ แค่นี้ก็เก็บผักนี้ไว้ได้เป็นอาทิตย์ๆ แล้วค่ะ เพราะทิชชู่จะดูดและเก็บความชื้นไว้ ความชื้นจึงไม่ระเหยออกไป

   2. วิธีทำไอศกรีมโยเกิร์ต ที่ง่ายกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว
 

 

       น้องๆ หลายคนอาจจะเคยเห็นรีวิวการทำไอศกรีมโยเกิร์ต แต่วิธีการอาจจะยุ่งยาก ต้องเทออกมาผสมนู่นนี่ มันมีวิธีที่ง่ายกว่านั้นเยอะมาก แค่เอาช้อนที่โยเกิร์ตแถมมา จิ้มไปบนฝาถ้วย และดันไปจนสุดแก้ว จากนั้นก็นำเข้าช่องแข็งในตู้เย็น รอจนโยเกิร์ตแข็งตัว ก็ดึงออกมาได้เลย เป็นไอศกรีมที่ทำง่ายมากๆๆ แถมได้รสชาติไอศกรีมที่เข้มข้น เพราะเป็นโยเกิร์ตล้วนไม่ผสมอะไรเลย ทำกินตอนหน้าร้อน น่าจะฟินสุดๆ

   3. วิธีเก็บใบกะเพราไม่ให้เหี่ยว
 

       เวลาคุณแม่ของน้องๆ ไปซื้อใบกะเพราที่ตลาด แม่ค้าเค้าคงไม่ขายให้เราทีละต้น ถูกสุด 5 บาทก็ได้มาเป็นกำเลย ปกติใช้ไม่หมดแล้วแช่ตู้เย็น ไม่กี่วันใบกะเพราก็เหี่ยวก่อนที่จะเอามาทำกับข้าวจานต่อไปซะอีก แต่เชื่อมั้ย มีทริคที่ช่วยเก็บต้นกะเพราให้อยู่ยงคงกระพัน ไม่เหี่ยวเฉาหรือเน่าเร็วด้วยค่ะ
       วิธีการง่ายๆ ให้ตัดก้านส่วนปลายออกบางส่วน มัด แล้วนำไปแช่ในน้ำ เหมือนเราเอาดอกไม้ไปปักในแจกันนั่นเอง จากนั้นให้เอาถุงพลาสติกคลุมหลวมๆ แค่นี้ก็เก็บผักให้สดได้นาน 1-2 อาทิตย์แล้วล่ะ

   4. ปอกกระเทียม แบบไม่ต้องปอก
 

       น้องๆ เคยช่วยคุณแม่แกะเปลือกกระเทียมกันบ้างมั้ยคะ รู้สึกเหมือนกันมั้ยว่ามันน่าเบื่อมาก ต้องมาแกะทีละกลีบ ทีละชั้น มือเหม็นไปหมด เรามาดูวิธีแกะแบบรวดเร็ว ที่สำคัญแทบไม่ต้องใช้มือแกะทีละกลีบเหมือนเดิมด้วย
       ง่ายๆ แค่หากล่องที่มีฝาปิดแล้วเขย่าแรงๆ อย่างน้อย 30 วินาที ลองเปิดฝาดูค่ะเปลือกจะหลุดร่อนออกมาเกือบหมดเลย ทีนี้ก็เก็บแต่ส่วนที่เป็นเนื้อกระเทียมได้ง่ายมากกกก แต่ถ้าไม่อยากเขย่านาน ก็ทุบหรือแกะกระเทียมให้เป็นชิ้นหยาบๆ และใส่กล่องเขย่าอีก 10 วินาที ก็จะได้ผลลัพธ์เหมือนกันค่ะ

   5. แกะส้ม 4 สเต็ป
 

       ส้มเป็นผลไม้ที่อร่อยและวิตามินซีสูง แต่เชื่อว่าหลายคนไม่ค่อยทานหลังมื้ออาหารเท่าไหร่ เพราะแกะลำบาก แกะที น้ำส้มก็ทะลักออกมาเปื้อนมือ ใครเจอปัญหานี้อยู่ เอาเทคนิคนี้ไปใช้เลย
       ขั้นตอนแรก ใช้มีดตัดเปลือกส่วนหัวและท้ายออก
       ขั้นตอนต่อมา ใช้มีดกรีดเปลือกจากด้านบนลงมาด้านล่าง
       ขั้นตอนที่ 3 แกะจากรอยมีดกรีดเมื่อสักครู่ เราได้ส้มเป็นแผงยาวๆ เลย
       ขั้นตอนที่ 4 ขั้นตอนสุดท้ายแล้ว จะแกะกินทีเดียวทั้งหมด หรือ แกะกินทีละชิ้นก็ได้ ง่ายเนอะ^^

   6.  วิธีทดสอบไข่สด
 

       เราเคยรู้กันมาว่าวิธีทดสอบไข่สด ทำได้โดยการแช่ในน้ำ ถ้าไข่จมแนวนอนที่ก้นชาม แบบนี้ถือว่าไข่ใบนั้นสดค่ะ แต่ถ้าลอยพ้นน้ำขึ้นมาตั้งตรง แสดงว่าไม่สดหรือไข่เน่า ไม่ควรกินแล้วค่ะ
       แต่ว่าวิธีการทดสอบแบบนี้ อาจจะต้องเตรียมอุปกรณ์มากมาย ดูยุ่งยาก ยิ่งเฉพาะตอนอยู่ข้างนอก คงไม่มีเวลามานั่งทดสอบไข่จม ไข่ลอยแน่นอน อีกวิธีที่ทำได้ง่ายกว่าก็คือ การเขย่าค่ะ เสียงที่อยู่ข้างในจะบอกได้ว่าไข่สดหรือไม่ ถ้าเขย่าแล้วเงียบ ไม่มีเสียงเคลื่อนไหวของของเหลวในไข่ ถือว่าปกติค่ะ แต่ถ้าเขย่าแล้วมีเสียงขลุกขลิกๆ เหมือนเขย่าน้ำ แสดงว่าไข่เน่า อาจเป็นไข่เก่าที่อยู่มา 2 สัปดาห์แล้ว โยนทิ้งไปได้เลย

   7. เชอร์รี่ไร้เม็ด
 

       บ้านเราอาจจะทานเชอร์รี่กันไม่ค่อยบ่อย เพราะราคาแพงเหลือเกิน แต่ใครที่ชอบทานเชอร์รี่เป็นชีวิตจิตใจ ต้องรู้เทคนิคนี้ไว้ค่ะ เทคนิคที่จะทำให้ได้กินเชอร์รี่ไร้เม็ด กินเพลินไม่ต้องสะดุดเลยล่ะ    
       อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมมีแค่ขวดปากแคบ และหลอดขนาดเล็กค่ะ ให้นำลูกเชอร์รี่คว่ำไว้บนปากขวด แล้วใช้หลอดจิ้มตรงกลางลูกเชอร์รี่ เนื้อเชอร์รี่นิ่มอยู่แล้ว ดังนั้นจึงดันให้เม็ดเชอร์รี่หลุดออกได้ง่ายค่ะ ส่วนเม็ดที่หลุดออกไปก็ไม่ไห้ไปไหนไกล อยู่ก้นขวดนั่นเอง แค่นี้เราก็ได้กินเชอร์รี่แบบเต็มปากเต็มคำ แถมไม่มีเศษขยะตกเกลื่อนพื้นด้วย

   8. คั้นมะนาวให้ได้น้ำเยอะๆ
 

       มะนาวลูกนึง บีบออกมาได้มะนาวไม่ถึงช้อน คลึงก็แล้ว บีบสุดแรงก็แล้ว มันมีวิธีอื่นอีกมั้ย? พี่มิ้นท์ขอตอบว่ามีค่ะ แค่นำมะนาวทั้งลูกเข้าไมโครเวฟ 10-30 วินาที ขึ้นอยู่กับความหนาของเปลือกมะนาวค่ะ ความร้อนจะช่วยให้เปลือกมะนาวนุ่มลงได้ รับรองว่าคั้นได้น้ำเยอะกว่าปกติแน่นอน

   9. น้ำแข็งสุดแสนอร่อย
 

      หมดปัญหาน้ำหวานรสชาติเปลี่ยนเพราะน้ำแข็งละลาย และหมดปัญหาผลไม้แช่แข็งจนไม่อร่อย! วันนี้มีเคล็ดลับการทำน้ำแข็งจาก "องุ่น" มาฝากค่ะ
      จริงๆ แล้วการใช้องุ่นแช่แข็งแทนน้ำแข็งนิยมแช่ในไวน์ค่ะ องุ่นเย็นจะไม่ทำลายรสชาติของไวน์  และเพิ่มความสดชื่นได้ด้วย แต่แอลกอฮอลล์คงไม่เหมาะกับน้องๆ ชาว Dek-D.com พี่มิ้นท์เลยคิดว่าปรับไปใส่ในโซดาหรือน้ำหวาน ก็ได้เครื่องดื่มรสชาติดีไม่แพ้กันค่ะ
      วิธีทำ เริ่มจากนำองุ่นไปล้างน้ำให้สะอาด รอให้แห้ง และวางองุ่นบนกระดาษไข จากนั้นนำไปแช่ช่องฟรีซอย่างน้อย 3 ชั่วโมง ตรงนี้ให้ลองสังเกตดูว่าเย็นได้ที่หรือยัง ถ้าองุ่นเยอะมาก ก็เพิ่มเวลาเป็น 4-5 ชั่วโมงก็ได้ค่ะ เมื่อได้เวลาอร่อย! ก็เอาองุ่นออกจากช่องฟรีซและนำไปหย่อนในแก้วเครื่องดื่มเราได้เลย ความเย็นจากองุ่นทดแทนน้ำแข็งได้ แต่อร่อยกว่า เพราะไม่มีน้ำละลายออกมานั่นเอง เก๋ๆ

  10. เค้กเนยสดแบบนี้ก็ได้หรอ!
 

       อยากกินคุกกี้เนยสดอร่อยๆ แต่แพงเหลือเกิน เรามาทำกินเองดีกว่าค่ะ! ส่วนประกอบมีแค่เนยแท้และขนมปังแถวค่ะ
       ถ้าเนยในอุณหภูมิห้องปกติ ตัดและออกมาทาขนมปังและคลุกจนเป็นเนื้อเดียวกัน หรือจะเพิ่มเม็ดช็อกโกแลตเข้าไปเพื่อความอร่อยด้วยก็ได้ค่ะ แต่ถ้าเนยเพิ่งออกมาจากตู้เย็น ให้ขูดเอาค่ะ จะละลายง่ายขึ้น จากนั้นทำตามวิธีเดียวกันคือ ทาเนยลงบนขนมปังและคลุกให้เป็นเนื้อเดียวกัน ปั้นเป็นก้อนๆ และนำเข้าตู้อบค่ะ แค่นี้ก็ได้คุกกี้อร่อยๆ ทานแล้วจ้า

        กว่าจะครบ 10 ข้อนี้ พี่มิ้นท์ก็หิวพอดีเลย สงสัยต้องเอา 10 เทคนิคนี้ไปใช้กับงานครัวที่บ้านตัวเองบ้างแล้ว โดยเฉพาะ 2 ข้อสุดท้าย กินคู่กันน่าจะอร่อยไม่เบา สำหรับใครที่อยากดูรายละเอียดแบบเต็มๆ ดูที่คลิปได้เลยจ้า


Clip

10 Clever Kitchen HACKS


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
https://youtu.be/lRi4N7MLVik 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด