งานเข้าแล้ววว! อีก 1 อาทิตย์สอบกลางภาค ทำไงดี? เชื่อว่าอาการลนแบบนี้แทบจะพบได้ในเด็กมัธยมฯ ทุกคน แฮ่ๆ อย่าถามว่าพี่เมก้ารู้ได้ยังไง พี่ก็เคยเป็นเด็กหน้าใสมาก่อนนะคะ ช่วงอาทิตย์ก่อนสอบนี่เป็นอะไรที่ยุ่งมากกก เรียกได้ว่าชะตาตกอับถึงขีดสุด
 


 
          วันนี้พี่เมก้าเลยตั้งใจพาน้องๆ มาสำรวจไทม์ไลน์ชีวิตตัวเองกับ 10 ภารกิจที่เด็กมัธยมฯ ควรทำช่วง 1 อาทิตย์ก่อนสอบ มาดูซิว่าไลฟ์สไตล์ในแต่ละวันของเรากับเพื่อนคนอื่นตรงกันบ้างรึเปล่า หรือว่าเราใช้ชีวิตได้เป็นตัวของตัวเองมาโดยตลอด แถมไม่ซ้ำใครด้วย

1. เริ่มจากการหาแรงบันดาลใจ
          วันแรกของสัปดาห์ก่อนสอบเป็นช่วงเวลาเก็บเกี่ยวกำลังใจและสร้างพลังในการอ่านหนังสือ น้องๆ หลายคนก็เลยจัดกิจกรรมที่ชอบไปให้เต็มที่ มีเล่นเกมบ้าง อ่านหนังสือการ์ตูนบ้าง ดูหนังรอบดึกบ้างตามประสาคนอาร์ตติสต์ ถ้าไม่มีอารมณ์ฝืนอ่านไปก็ไม่เข้าใจเนอะ อยากบอกว่าบางทีพี่เมก้าก็มีอารมณ์แบบนี้เหมือนกันค่ะ ขอเวลาเล่นสักพักแล้วค่อยมาอ่านหนังสือละกัน ถ้าเริ่มเลยมันจะกดดันตัวเองเกินไป พอสนุกเต็มที่เราจะรู้ลิมิตเองว่าได้เวลาอ่านหนังสือแล้วนะ ถึงเวลานั้นก็ไหว้พระทำสมาธิแล้วลุยเลยค่ะ

2. จัดตารางสอบลงตารางอ่านหนังสือ
          ตารางสอบมักจะออกมาก่อนสอบอยู่แล้ว หลายๆ คนพอได้สิ่งนี้มาก็จะรีบจัดลงตารางอ่านหนังสือของตัวเองให้เห็นกันชัดๆ ไปเลยว่า สอบวิชาอะไร วัน-เวลาไหน อ่านหนังสือยังไงถึงจะเวิร์คที่สุด! บางคนเลือกอ่านวิชาที่ชอบและเข้าใจง่ายๆ ก่อน เพราะเหมือนได้ชาร์จพลังให้ตัวเอง ถ้าหยิบเล่มยากมาอ่านชีวิตมันท้อแท้ค่ะ แต่บางคนก็เลือกที่จะอ่านเรื่องยากๆ ก่อนจะได้ค่อยๆ ใช้เวลาทำความเข้าใจไป หรืออย่างง่ายที่สุดคืออ่านตามวันที่สอบ สอบวิชาไหนก่อนก็อ่านก่อน วิชาไหนสอบทีหลังก็เลื่อนไปท้ายๆ เลย มันเยอะจนอ่านไม่ทันจริงๆ นี่นา

3. เจาะลึกแนวข้อสอบระดับเทพ


 
          เป็นที่รู้กันว่าช่วง 1 สัปดาห์ก่อนสอบเป็นอะไรที่สำคัญมากกก ถ้าไม่จำเป็นไม่มีเด็กมัธยมฯ คนไหนกล้าหยุดเรียนในช่วงเวลานี้หรอกค่ะ เพราะทันทีที่เข้าเรียนทุกคนก็จะได้รับแนวข้อสอบระดับเทพกลับบ้านไปนอนกอดให้อุ่นใจ คุณครูจะไกด์ไลน์ให้เราค่ะว่า "อ่านบทนี้ หน้านี้มานะ สำคัญมาก! กาดอกจันลงไป 627 ดอก!!" เพื่อนที่หยุดเรียนด้วยเหตุผลประมาณว่าอ่านหนังสือไม่ทันนี่บอกเลยว่า "พลาดแล้ว!" (^^+ ยิ้มกริ่ม) ตราบใดที่โรงเรียนยังไม่จัดวันหยุดให้อ่านหนังสือ มาเก็บแนวข้อสอบจากคุณครูจากรุ่นพี่ก็ยังดีนะคะ ^0^ 

4. คัดเลือกหนังสือและชีทที่ดีที่สุด!
          หลังจากได้แนวข้อสอบมาแล้ว น้องๆ ก็จะรู้โดยสัญชาตญาณว่าหนังสือหรือชีทเล่มไหนที่เป็นเดอะเบสท์ จะพาเราไปพิชิตยอดเขาระดับท็อปฟอร์มได้ ก็จัดการคัดเลือกหนังสือและชีทเรียนที่ดีที่สุด โดยแยกกองหนังสือหรือกองชีทที่จำเป็นต้องอ่านจริงๆ ออกมา ขณะที่หนังสือและชีทอีกบางส่วนก็อาจจะเป็นอะไรที่เก็บไว้อ่านผ่านๆ พอให้เข้าใจ ไม่อ่านก็ไม่เป็นไร วิธีนี้เหมาะสำหรับเวลาการเตรียมตัวสอบที่มีอยู่น้อยนิด ที่สำคัญสอบหลายวิชามากกกจนไม่รู้ว่าจะหยิบเล่มไหนมาอ่านก่อนดี T[]T

5. ตามหาจุดอ่อนแล้วกำจัดซะ
          พอได้หนังสือมาแล้วก็ถึงเวลาติดเครื่องอ่านหนังสือแบบด่วนๆ ยิ่งอ่านได้ไวเท่าไหร่ ก็จะยิ่งรู้ว่าวิชานี้ยังมีเนื้อหาบางส่วนที่เราไม่เข้าใจอยู่ จนทำให้กลายเป็นจุดอ่อนอย่างมาก เผลอๆอ่านไปแล้วถึงกับรู้ชะตาชีวิตของตัวเองเลยค่ะว่า "แย่แน่ๆ สอบตกรอซ่อมได้เลย" พอรู้แบบนั้นแล้วหลายๆ คนก็เลยรีบทาบทามเพื่อนที่เทพวิชานั้นเป็นการด่วน ประมาณว่า "เธอจ๋า ช่วยติวให้เราหน่อยสิ วิชานี้เราอ่อนจริงๆ นะ" หรือไม่ก็เข้า YouTube ไปเรียนเสริมด่วนๆ เพราะเทอมนี้เราต้องสอบผ่านทุกวิชา ไม่ซ่อมเด็ดขาด!

6. เคลียร์การบ้านที่กองท่วมหัว


 
          นี่เป็นปัญหาใหญ่ของเด็กมัธยมฯ แทบจะทุกรุ่นและทุกโรงเรียนค่ะ เวลาที่ใกล้สอบแต่การบ้านก็ยังแรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่ ภาพที่มักจะเห็นเป็นประจำจนชินตาในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนสอบก็คงหนีไม่พ้น "รวมกลุ่มกันปั่นการบ้าน" นั่นเอง อยากบอกว่าก็มีบางคนแอบเทงานมาอ่านหนังสือสอบนะคะ แต่เป็นส่วนน้อยมากเลยค่ะ เพราะคะแนนทุกคะแนนไม่ว่าจะคะแนนเก็บหรือคะแนนสอบมีค่ามากจริงๆ ยังไงการแบ่งเวลาก็เป็นวิธีที่ดีที่สุดนะคะ

7. ทำสุดยอดคัมภีร์สรุปความรู้
          เมื่อเคลียร์การบ้านเสร็จเรียบร้อยก็เท่ากับว่าเราเป็น Survivor ที่ Strong! ที่สุดแล้วค่ะ เหล่าเด็กมัธยมฯ เลยขอลุยกับการเตรียมสอบต่อ หลายคนเชื่อว่า การอ่านหนังสือเพื่อเก็บข้อมูลเพียงอย่างเดียวมันทำให้เนื้อหาล้นออกมาจนท่วมสมอง ผลสุดท้ายคือจำอะไรไม่ได้เลย สิ่งที่จะช่วยให้รักษาพื้นที่ความจำในหัวได้เป็นประโยชน์ที่สุดก็คือ การอ่านเนื้อหาโดยรวมแล้วจดสรุปเฉพาะใจความสำคัญออกมานั่นเอง ยิ่งเรื่องไหนที่อาจารย์เน้นเป็นพิเศษยิ่งต้องไฮไลท์ไว้เด่นๆเลย ต้องขอบคุณสมุดโน้ตนี้เลยค่ะ

8. รวมกลุ่มติวกับมายเฟรนด์
          ช่วงใกล้สอบนี่จะเป็นช่วงเวลาที่เรากับมายเฟรนด์พร้อมใจกันมาโรงเรียนแต่เช้าโดยไม่ได้นัดหมาย! ว่าแต่...รีบมาทำอะไร? คำตอบก็คงหนีไม่พ้นมาเคลียร์การบ้านกับมาติวหนังสือนั่นเอง เพราะอยู่บ้านเราอ่านหนังสือคนเดียวอาจจะทำให้เข้าใจเนื้อหาผิดไปบ้าง อ่านไม่ตรงจุดบ้าง แต่เวลามาติวกับเพื่อนเราสามารถช่วยกันแชร์ความรู้ในวิชาที่แต่ละคนถนัดได้ แถมเพื่อนที่เก็งข้อสอบแม่นๆ มีหัวครีเอทในการคิดจำเนื้อหาแบบเข้าใจง่าย ยังทำให้เราสนุกกับการอ่านหนังสือมากขึ้น ที่สำคัญเอาไปใช้ตอนสอบได้อย่างไม่น่าเชื่อ             

9. วางแผนทำข้อสอบ


 
          เรียกได้ว่าเป็นภารกิจหลักของใครหลายคนกับ "การวางแผนทำข้อสอบ" วิธีนี้จำเป็นมาก โดยเฉพาะกับวิชาคำนวณทั้งหลายที่ต้องอาศัยความเร็วเข้าสู้ เราวางแผนด้วยการลองทำแบบฝึกหัดพร้อมกับจับเวลาไปด้วย จำได้ว่าตอนที่พี่เมก้ายังละอ่อน คุณครูคณิตให้ชีทกับเฉลยมาเป็นตั้งเลยค่ะ บอกให้ฝึกทำไปเยอะๆ ยิ่งเจอโจทย์หลายรูปแบบ เราจะยิ่งพลิกแพลงวิธีคิดได้มากขึ้น แถมการคำนวณเวลาต่อข้อยังทำให้เรารู้ลิมิตการทำข้อสอบ (ป้องกันปัญหาทำไม่ทัน) รวมถึงรู้ด้วยว่าเนื้อหาส่วนไหนที่ยังต้องใช้เวลากับการอ่านให้มากๆ       
 
10. เก็บเคล็ดลับเพิ่มพลังสมอง

         ช่วงก่อนสอบมักเป็นเวลาที่เราพิถีพิถันกับการดูแลตัวเองเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับสมอง อะไรดีอะไรเด็ดช่วยเพิ่มพลังสมองได้ทุกคนก็จะหามาทำค่ะ พี่เมก้าเคยเจอตั้งแต่เรื่องการกิน เพื่อนบอกว่า "7 วันนี้เราต้องกินปลาเท่านั้นจะได้ฉลาดๆ" O_o? นอกจากการกินก็นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ "ห้ามนอนเกิน 3 ทุ่ม เดี๋ยวหัวกลวง" O[]O นอกจากนี้ยังสรรหาเทคนิคการเพิ่มพลังสมองแบบไม่ซ้ำใครมาทำในกลุ่มเพื่อนด้วย เช่น เล่นเกมขยับนิ้วกระตุ้นความจำ ผลัดกัน Up & Down แบบเบาๆ ฯลฯ
 
          อยากรู้จังว่าน้องๆ ส่วนใหญ่ทำอะไรกันอยู่ พี่เมก้าขอเดาว่าคงหนีไม่พ้นเคลียร์การบ้านกับนั่งอ่านหนังสือกันทั้งวันทั้งคืนแน่ๆ จริงจังแค่ไหนก็อย่าลืมใส่ใจและดูแลสุขภาพของตัวเองด้วยนะคะ ขอให้น้องๆทุกคนโชคดีในการสอบค่ะ เพี้ยง!  
         
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด