จริงหรือนี่! ที่รุ้งกินน้ำ ไม่ได้มี 7 สีเหมือนที่เราเรียนมา

       
       หน้าฝนแบบนี้ นอกจากจะเย็นสบาย นอนหลับฝันดีแทบไม่ต้องเปิดแอร์แล้ว วันดีคืนดียังได้เห็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอย่าง "รุ้งกินน้ำ" ด้วย ซึ่งปรากฏการณ์นี้ เราจะเห็นได้บ่อยในช่วงหลังฝนตก โดยเกิดจากแสงแดดส่องผ่านละอองน้ำและมีการหักเหของแสง จนมองเห็นเป็นแถบสีต่างๆ อย่างสวยงามบนท้องฟ้า
      จากที่น้องๆ เคยเรียนมา ท่องจำกันได้ขึ้นใจว่าสายรุ้งมีทั้งหมด 7 สี เรียงจากสีม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด แดง แต่ Dek-D 4.00 วันนี้จะมาฉีกตำราที่น้องๆ เคยเรียนมาค่ะ
ไปดูกันว่าแท้จริงแล้ว สายรุ้งมีกี่สี และสีที่แท้จริงมีสีอะไรบ้าง

 

Clip


      
       หลังจากดูคลิปนี้จบแล้ว เกิดรุ้งกินน้ำคราวหน้า น้องๆ อย่าลืมสังเกตกันนะคะว่า สายรุ้งมีสีตามที่คลิปนี้บอกจริงหรือเปล่า อ้อ! ถ้าได้ดูด้วยตาตัวเองแล้ว ก็อย่าลืมถ่ายรูปเก็บไว้ดูเป็นที่ระลึกกันด้วยนะคะ ปรากฏการณ์สวยๆ แบบนี้ไม่ได้เกิดกันบ่อยๆ จ้า

       ใครที่เพิ่งเข้ามาดูแล้วชื่นชอบคลิปวิทยาศาสตร์น่ารักๆ แบบนี้ สามารถกด Subscribe ด้านล่างคลิปเพื่อติดตามตอนต่อไปได้สะดวกมากขึ้น พี่มิ้นท์ยังมีเรื่องสนุกๆ รออีกเพียบเลยค่ะ

        หมายเหตุ Dek-D's 4.00 ได้รับลิขสิทธิ์จากรายการ MinuteEarth และ MinutePhysics ในการเผยแพร่บทภาษาไทยค่ะ

 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด