ทำไมรอยคล้ำใต้ตา ต้องเป็นสีดำ เป็นสีชมพูไม่ได้หรือ?


 
          เวลาถูกเพื่อนล้อว่าหมีแพนด้า คงไม่มีใครเข้าข้างตัวเอง คิดว่าเพื่อนชมว่า "น่ารัก" ใช่มั้ยคะ อย่างแรกที่นึกถึงก็คือ ใต้ตาเราต้องดำแน่ๆ เป็นผลกรรมที่ตามมาจากพฤติกรรมของเราทั้งนั้น เช่น นอนดึก นอนน้อย หรือ ใช้สายตามากจนเกินไป ก็เลยมีรอยคล้ำฝากไว้เป็นเครื่องเตือนใจ

        น้องๆ เคยสงสัยกันหรือเปล่าว่า เมื่อมันเกิดรอยช้ำขึ้นมา ทำไมถึงเป็นสีคล้ำ ดำๆ จะเป็นสีอื่นไม่ได้เหรอ อย่างสีแดงก็ดูช้ำๆ น่ากลัวไปอีกแบบ หรือ จะสีเหลือง สีเขียว หรือ สีอื่นๆ มีตั้งหลายสีที่ดูเป็นมิตรกว่าดำๆ ช้ำๆ แบบนี้ เรามาฟังเหตุผลกันค่ะ
 

 

        ปัญหารอยคล้ำใต้ตา นอกจากจะทำให้ใบหน้าไม่สดใส บุคลิกดูอิดโรยแล้ว ยังบ่งบอกปัญหาสุขภาพภายในของเราได้ด้วย (แต่ไม่ถึงกับเป็นโรคภัยไข้เจ็บนะคะ) ผิวหนังรอบดวงตา เป็นบริเวณที่ผิวหนังบอบบางที่สุดบนใบหน้า มีไขมันน้อย และมีเส้นเลือดฝอยอยู่เต็มไปหมด ซึ่งผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวต่างๆ มักจะพูดในทำนองเดียวกันว่า ให้ทาเว้นรอบดวงตาไว้ หรือ แม้แต่ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิวหนังรอบดวงตาเอง ก็ยังระบุวิธีใช้เป็นพิเศษ ให้ใช้นิ้วนางในการทาครีมรอบดวงตา เพราะเป็นนิ้วที่เบาแรงที่สุด ก็เพราะรอบดวงตาเป็นส่วนที่บอบบางมากจริงๆ

       เมื่อผิวรอบดวงตาบอบบางมาก ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้เรามองเห็นเส้นเลือดต่างๆ ได้ชัดด้วย ซึ่งเส้นเลือด+ผิวบอบบาง นี่เองที่เป็นเหตุผลให้มองเห็นเป็นสีเข้มกว่าผิวหนังส่วนอื่นๆ แต่พฤติกรรมต่างๆ จะเป็นตัวเร่งให้ใต้ดวงตาคล้ำขึ้น ดำขึ้นด้วยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น อดหลับอดนอนมาหลายคืน แทนที่ดวงตาจะได้พักก็ต้องทำงานหนัก หลอดเลือดดำบริเวณนั้นก็ขยายตัว จนใต้ตาหมองคล้ำไปอีก หรือ อาจเกิดการอุดตันไหลเวียนของเลือดจนตาดำโบ๋ การขยี้ตาบ่อยๆ ก็เป็นอีกสาเหตุ เพราะจะไปกระตุ้นเซลล์สร้างเม็ดสีให้เพิ่มจำนวนมากขึ้น ใต้ตาของเราก็จะมีสีเข้มขึ้นค่ะ

       นอกจากเหตุผลข้างต้นแล้ว รอยคล้ำใต้ตาก็สามารถเกิดจากกรรมพันธุ์ได้เหมือนกันค่ะ บางบ้านมีปัญหาเรื่องขอบตาดำทั้งบ้าน คนรุ่นใหม่ๆ เกิดมาก็ต้องเผชิญปัญหานี้ด้วยเหมือนกัน และรอยคล้ำนี้จะอยู่ไปตลอดไม่ว่าจะอยู่ในวัยหนุ่มสาวหรือแก่ เพราะมีการผลิตเม็ดสีเมลานินมากนั่นเอง

    สรุปแล้ว รอยดำใต้ตาเราเป็นเรื่องของธรรมชาติ จะเปลี่ยนไปเป็นสีอื่นไม่ได้ แต่เราสามารถใช้เมคอัพทำให้มันหายไปได้ 5555 ถึงแม้ว่าเราจะใช้ครีมบำรุงหรือเครื่องสำอางในการลดรอยดำคล้ำ ก็คงไม่ดีเท่า เราดูแลตัวเอง พักผ่อนให้เพียงพอ ถนอมสายตาเป็นพิเศษ เพียงแค่นี้เราก็มีดวงตาที่ใสทั้งนอกและใน อยู่คู่ใบหน้าสวยหล่อของน้องๆ ต่อไปแล้วค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
www.zmescience.com/medicine/dark-circles-around-eyes-why/,
www.brecosmeticlab.com/newslet/54/03_mar/02_betawhite.html

 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด