7 ความลับของแมว! ที่ทำให้มันอยู่บนโลกแบบ Strong #แมวก็คือแมว


 
 
     สวัสดีน้องๆ ชาว Dek-D.com... ว่ากันว่าหนึ่งในสัตว์ที่เอาใจยากที่สุดก็คงจะเป็น "แมว" นึกจะอ้อนก็มาอ้อน นึกจะเดินหนีก็ไปซะเฉยๆ แต่ไม่ว่าจะยังไงน้องแมวก็กลายเป็นทูนหัวของบ้านและเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตใครหลายคนไปแล้ว

      น้องๆ คงเคยได้ยินคนพูดกันว่าแมวมี 9 ชีวิต แต่ไม่ใช่ตายแล้วเกิดใหม่เรื่อยๆ 9 ชีวิตนะ (ไปนู่นแน่ะ) แมว 9 ชีวิต เป็นแค่คำเปรียบเปรย เพราะแมวเป็นสัตว์ที่เอาตัวรอดได้ดีตามสัญชาตญาณ จริงๆ แล้วมันก็มีแค่ชีวิตเดียวนั่นแหละ ดังนั้น เหตุการณ์หลายๆ อย่างที่เราคิดว่าน่ากลัว แต่แมวสามารถกลับมาอย่างปลอดภัยได้สบายๆ ไปดูกันว่าความลับที่ทำให้แมวใช้ชีวิตอยู่บนโลกได้สตรองขนาดนี้ มีอะไรบ้าง

 

 

  1. ดวงตากลมดิ๊กขนาดใหญ่ จะได้เห็น "ชัดชัด"
      เวลาน้องแมวให้ความสนใจอะไรสักอย่าง ดวงตาจะขยายใหญ่เปล่งแสงลำไยดูน่ารักน่าเอ็นดู นี่เป็นความลับข้อแรกของมันค่ะ ดวงตาของน้องแมวในตอนกลางวัน รูม่านตาจะหรี่แคบ เพื่อไม่ให้แสงเข้ามามากเกินไปจนทำลายดวงตา แต่ตกกลางคืนหรืออยู่ในที่มืดเมื่อไหร่ รูม่านตาจะขยายเปิดกว้างให้แสงเข้ามาได้มากที่สุด จึงมองเห็นในที่มืดได้ดีมากๆ

  2. ความพลิ้ว ทำให้ปลอดภัย
      สาเหตุที่ทำให้แมวได้ฉายาว่า แมว 9 ชีวิต ส่วนหนึ่งก็คงเป็นเพราะการตกจากที่สูงแล้วไม่เป็นอะไร มันสามารถพลิกแพลงตะแคงลงมาจนกลับมาสู่ท่าปกติได้ก่อนถึงพื้น นี่เป็นปฏิกิริยาตอบสนองของแมวที่น่าทึ่งมาก เพราะมีการตอบสนองที่ไว ดังนั้นเมื่อตกจากที่สูง มันสามารถบิดตัว และจัดท่าเมื่อลงถึงพื้นได้อย่างสวยงามและปลอดภัย

  3. พองขน ไม่ใช่ความกลัว แต่ทำเพื่อขู่
      เวลาน้องแมว เจอแมวหรือสุนัขแปลกหน้า สิ่งที่มันแสดงออกคือ หางตั้ง ขนพอง พร้อมแยกเขี้ยวขู่ บอกให้รู้ไว้เลยว่านี่ไม่ใช่การแสดงความกลัวค่ะ แต่มันกำลังป้องกันตัวเอง และข่มขวัญคู่ต่อสู้ ขนที่พองขึ้นก็เพื่อทำให้ดูตัวใหญ่ขึ้น และการแยกเขี้ยวใส่ ก็เพื่อให้เห็นถึงความน่ากลัวของอาวุธนั่นเอง จังหวะที่แมวขู่กันแบบนี้ น้องๆ อย่าเผลอไปเป็นพลเมืองดีเข้าห้ามปรามเชียวนะคะ ระวังจะเจ็บตัวได้ง่ายๆ เพราะจังหวะนี้ อารมณ์แมวกำลังเดือดค่ะ


 

    4. ประสาทการได้ยินที่ยอดเยี่ยม
     สายตาดี ความพลิ้วเป็นเริ่ดแล้ว การได้ยินของแมวก็เข้าขั้นเพอร์เฟคค่ะ ถึงแม้ว่าหูแมวจะมีขนาดไม่ใหญ่มาก แต่การได้ยินนั้นดีกว่าหูของคนมากเลย โดยเฉพาะกับเสียงสูง อย่างเช่น เสียงหนูร้อง แมวจะได้ยินและให้ความสนใจเป็นพิเศษ ที่สำคัญ แค่เพียงมันกระดิกและขยับหู ก็รู้ที่มาของเสียงได้แล้ว ไม่ต้องหันหัวเหมือนคน ไม่เชื่อลองสังเกตแมวที่บ้านดูสิ เรียกแทบตาย กระดิกหูสองทีแล้วทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น จริงๆ แล้วน้องแมวได้ยินเสียงเราแล้วค่ะ แต่ที่ไม่หันก็คงไม่สนใจเราจริงๆ T^T

    5. ประสาทรับกลิ่น แยกแยะที่ไหนปลอดภัย ที่ไหนอันตราย
      จมูกของแมว ไม่ใช่แค่รับกลิ่นอาหาร แต่น้องแมวสามารถดมกลิ่นเพื่อตรวจสอบว่าปลอดภัยหรือเปล่า เช่น ดมกลิ่นคน สถานที่ เพื่อหากลิ่นที่คุ้นเคย ถ้ากลิ่นคุ้นเคยก็จะรู้สึกปลอดภัย แต่ถ้าแปลกกลิ่น ก็จะระแวง
      นอกจากแยกแยะกลิ่นแล้ว แมวยังรู้จักการสร้างอาณาเขตด้วยกลิ่นอีกด้วยค่ะ โดยใช้วิธีถูไถหน้ากับสิ่งของต่างๆ หรือแม้แต่เจ้าของเอง กลิ่นจากต่อมทั่วผิวหน้าก็จะติดไปตามสิ่งของ เพื่อเป็นการบอกว่า ตรงนี้เป็นของฉันนะ อย่าเข้ามายุ่งเชียว! ดังนั้นเวลาน้องแมวมาถูๆ ไถๆ ไม่ใช่แค่มันอ้อนขอขนมแล้วค่ะ แต่กำลังแสดงความเป็นเจ้าของอยู่นั่นเอง

  6. นี่หางหรือไม้ทรงตัว
      เวลาน้องแมวปีนป่าย หรือ เดินตามกำแพงแคบๆ บรรดาทาสแมวมักจะเป็นห่วงมากกว่าชีวิตตัวเองเสียอีก เพราะกลัวแมวจะตกลงมาได้รับบาดเจ็บ แต่ขอบอกตรงนี้เลยว่า นอกจากความว่องไวและความพลิ้วในข้อ 2 แล้ว แมวยังมีตัวช่วยพิเศษในเรื่องการทรงตัวในที่แคบๆ นั่นก็คือ "หาง" นั่นเอง หางของมันจะสะบัดหรืองอ เพื่อช่วยในการทรงตัว เมื่อต้องเดินไปตามขอบกำแพง หรือ ทางเดินที่แคบกว่าปกติ ฉะนั้น เบาใจได้ว่าสัญชาตญาณและคุณสมบัติพิเศษของน้องแมว ทำให้แมวดูแลตัวเองได้แน่นอน


 

  7. หนวดแมว ไม่เหมือนหนวดคน
      หนวดแมว ไม่เหมือนหนวดคนที่ขึ้นในเพศชาย เพราะแมวทุกตัวจะมีหนวดแข็งๆ อยู่บนหน้า มีไว้ตรวจจับความเคลื่อนไหวของสิ่งรอบๆ ตัว และยังใช้นำทางในทางแคบๆ ได้ด้วย เพราะเวลาแมวเดินหรือมุดอะไรก็ตาม จะใช้หัวนำไปก่อน หนวดจะมีขนาดเท่าลำตัว ดังนั้นมันจะใช้วัดว่าช่องนั้นเข้าได้หรือเปล่า โดยเฉพาะในที่มืดๆ หนวดแมวก็เปรียบเสมือนตัวช่วยคลำทางให้มันปลอดภัยนั่นเอง
     ก่อนหน้านี้ พี่มิ้นท์ เคยเขียนเรื่อง "ตัดหนวดแมว ก็เหมือนฆ่าแมวทั้งเป็น" ถ้าน้องๆ อยากรู้ว่าทำไมหนวดแมวถึงสำคัญ ก็ลองกลับไปอ่านกันได้นะ
    

     เห็นน้องแมวน่ารักๆ แบบนี้ ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าธรรมชาติจะสร้างมาได้แข็งแกร่งขนาดนี้ พี่มิ้นท์ว่าอย่าคิดถึงขั้นแมวคิดจะครองโลกเลยค่ะ แค่ครองใจทาสๆ อย่างเราก็พอแล้ว :D

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
หนังสือ 100 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ แมว. Amarin comics.,
https://pixabay.com
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

11 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Devilinlove. Member 27 ก.ค. 59 14:35 น. 2

อ้อ แสดงความเป็นเจ้าของนี่เอง...เง้อออ ไม่ได้นะ >< พี่สาวเป็นเจ้าสาวไม่ดะ--- #ผิดมาก ฮ่าๆ พออ่านอ่านแสดงความเป็นเจ้าของเเล้วรู้สึกจิ้นขึ้นมาเลยค่ะ พล็อตแล่นปรึ๊ดดด~ -//-

ปล.ตอนเด็กๆ เคยตัดหนวดแมวด้วย T-T เจ้าหนูที่บ้านเดินเป๋เลย #ขอโทษค่ะ! #จะไม่ทำอีกแล้วค่ะ!

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แฟนคลับ 30 ก.ค. 59 13:40 น. 7
ร้องเรียกเหมียวๆประเดี๋ยวก็มา เป็นแมวใช่ว่าจะสมบูรณ์แบบตามทึ่ถูกสร้างภาพ บางทีก็ถูกเรียกแมวขโมย ของหายก็โทษตีนแมว แมวส่วนมากอึ ก็ขุดหลุมฝังกลบเรีนบรัอย มีไม่กี่ตัวที่ กินบนเรือนขี้บนหลังคา แต่ก็ถูกเหมารวมว่าจน เสียแมว ยิ่งบ้านไหนลูกสาวสวยหนุ่มข้างบ้าน จะโดนเหน็บว่า ฝากปลาย่างไว้กับแมว แต่ถ้าลูกชายหล่อ สาวข้างบ้านจะถูก มองเป็น นังแมวยั่วสวาท ยังไม่รวมทึ่ใครนอนมาก จะถูกเรียกเป็นขี้เซาเหมือนแมว บางทีเจ้าของก็เรียกตัวเองว่าหนูให้แมวช้ำใจเล่น พอดีกว่าเดี๋ยวจะโดนปิดประตูตีแมว หมายเหตุ ได้ลองคลิ้กไปดูเรื่องตัดหนวดแมวแล้ว มีรูปแมวอยู่สามสี่รูป รูปสุดท้ายล่างสุด สีดำลายจุดขาว อันนั้นใช่รูปแมวหรือปล่าว สะระแหน่
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
namhom25636-ACT Member 2 ส.ค. 59 18:37 น. 10

ข้อสามอ่ะ เราทำให้แมวเป็นงั้นบ่อยโฮกกกกกก

แกล้งลูกแมวเล่นแล้วอ้าปากงับหน้าเลย เอ้ย! ไม่ใช่ เย้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด