สวัสดีน้องๆ Dek-D ที่น่ารักทุกคนค่ะ ไม่รู้ว่าตอนนี้เข้าสู่ฤดูการสอบกลางภาคกันรึยังนะ? บางโรงเรียนอาจจะกำลังสอบกันอย่างเข้มข้น ขณะที่อีกบางโรงเรียนก็คงอยู่ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนสอบแล้ว เตรียมตัวอ่านหนังสือกันมันส์เลย แต่ถ้าเราไม่มีเวลาอ่านล่ะ จะทำอะไร? เคลียร์งานไง!


 
         การบ้านของเด็กมัธยมฯ นั้นมาถี่ตลอด เรียกว่าขนกันมาจากไหนไม่รู้เยอะแยะ วันนี้พี่เมก้าเลยตั้งใจพาน้องๆ มาเจาะลึก! 10 เหตุผลที่การบ้านท่วมตัวจนถึงวันสอบ ขอแง้มว่า กว่า 90% ที่การบ้านไม่เสร็จ เกิดมาจากตัวเรา ส่วนอีก 10% มาจากปัจจัยภายนอกที่ควบคุมได้ยากค่ะ T[]T

1. งานจัดหนักจัดเต็มมาตลอด
         "ครูสั่งงานเยอะเกินไปค่ะ วิชาละไม่ต่ำกว่า 3-4 งาน หนูเรียนสัปดาห์ละ 18 วิชา 50 กว่างาน O[]O! ทำไม่ทันจริงๆ"  เริ่มต้นด้วยการเป็นศิษย์ที่ดีกันเลยทีเดียว ⋟﹏⋞ โทษคุณครูซะงั้น เปิดใจกันตามตรงนะคะ เราก็ไม่ได้อยากโบ้ยความผิดหรอก แต่ก็ต้องยอมรับว่า การบ้านแต่ละวิชานั้นเยอะเกินไปจริงๆ บางวิชาเป็นงานชิ้นเล็ก ใช้เวลาทำไม่นานก็เสร็จ แต่บางวิชาเป็นงานชิ้นใหญ่ ยิ่งเก็บคะแนนมากก็ยิ่งต้องตั้งใจทำมาก ถ้าการบ้านของน้องๆ จะหนักมาถึงวันสอบ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกค่ะ

2. การบ้านถล่มทลายก่อนสอบ
         แบบนี้เค้าเรียกว่า มีงานเข้า แถมยังเข้าแบบผิดที่ผิดเวลาด้วยค่ะ เพราะการบ้านท่วมตัวครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากงานที่สั่งสมมาตลอด แต่มาหนักถล่มทลายเอาตอนอาทิตย์สุดท้ายก่อนสอบนี่แหละ ไม่รู้ว่าคุณครูหวังดีอยากจะเพิ่มคะแนนเก็บให้เรารึเปล่านะคะ แต่ที่แน่ๆ "คุณครูสั่งการบ้านไม่เห็นใจตารางสอบหนูเลยค่ะ ToT อ่านหนังสือไม่ทัน ยังต้องมานั่งเคลียร์งานอีก"  ไม่เป็นไรนะคะน้องๆ คิดในแง่ดี เราทำการบ้านวิชาอะไร ก็เหมือนได้อ่านหนังสือทบทวนความรู้ที่ใช้สอบวิชานั้นไปในตัวด้วย ยังไงที่นั่งหลังขดหลังแข็งทำงานมา ได้ใช้แน่นอนค่ะ

3. ขี้หลงขี้ลืมคืองานประจำ T T


 
         สารภาพมาซะดีๆ ว่าที่การบ้านท่วมตัว ส่วนใหญ่มันเกิดจาก ความขี้หลงขี้ลืม ของเราเอง ในฐานะที่พี่เมก้าเคยเป็นอดีตนักเรียนผู้ขี้หลงขี้ลืมมาก่อน พี่เข้าใจดีค่ะว่า ในแต่ละวันการบ้านจากหลากหลายวิชาเข้ามาเยอะมาก ถ้าเราพลาดไปงานนึง โดยเฉพาะงานที่มีคะแนนเก็บเยอะมากเทียบเท่าคะแนนสอบ โอ้โห! ชีวิตพังได้เลยค่ะ เพื่อป้องกันการลืม การจำสับสน และการเกิดดินพอกหางหมู ไม่รู้ว่าต้องทำงานอะไรบ้าง พี่เมก้าใช้วิธีจดใส่สมุดการบ้านเลย อาจารย์มอบหมายให้ทำปุ๊บ รีบจดแล้วเอาไฮไลท์ขีดวันที่ส่งไว้เน้นๆ ถ้าลืมอีกก็ให้รู้ไป

4. จัดลำดับงานไม่ค่อยเป็น
         การันตีเลยว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้การบ้านท่วมตัว เพราะเราไม่มีระบบบริหารจัดการงานที่ดีค่ะ ง่อออว์ พอลำดับงานไม่เป็นเครื่องก็รวนอะสิ เอางานส่งทีหลังมาทำก่อน เอางานส่งก่อนมาทำทีหลัง ไหนจะมีงานใหม่งานด่วนที่สำคัญไม่แพ้กันเข้ามาแทรกอีก โอย! ลมจับ ถ้าอยากให้งานที่คั่งค้างลดลง ไม่ไปเบียดเวลาอ่านหนังสือในช่วงสอบ น้องๆ ก็ต้องจัดตารางการบ้านให้ดีค่ะ งานที่เก็บคะแนนเยอะ เร่งด่วนมาก แปลว่าสำคัญมาก ควรทำตั้งแต่เนิ่นๆ งานที่เก็บคะแนนน้อยลงมา ไม่ค่อยเร่ง ก็ทยอยเคลียร์ไป การบ้านจะได้ไม่ท่วมตัวเนอะ

5. เวลาว่างไม่มี ภารกิจล้นมือ!
         ขอบูชาให้กับความทุ่มเทของน้องกลุ่มนี้เลยค่ะ ทุ่ม ให้กิจกรรม แต่ เท การบ้านทั้งหลาย เป็นเหตุให้งานล้นมือมาถึงช่วงสอบนั่นเอง อย่างตอนพี่เมก้าเรียนมัธยมฯ ก็จะมีช่วงหนึ่งที่ทุกคนในห้องเอาจริงเอาจังกับการประกวดแข่งขันของโรงเรียนมาก ทั้งวงดนตรี มิสนิวส์เปเปอร์ แข่งกีฬาสี ฯลฯ จัดหนักจัดเต็มกับงานอื่นจนไม่มีเวลาทำการบ้านเลย ยุ่งยิ่งกว่าซุป'ตาร์อีกนะคะ ᵔᴥᵔ รู้ตัวอีกทีก็ต้องเร่งปั่นงานที่ดองไว้เยอะแยะ ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนสอบแล้ว TT_TT เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีเลยเนอะ ถ้าแบ่งเวลาเป็นก็รอดแล้วค่ะ

6. งานมีเท่าไหร่ เราเหมาหมด!


 
         เคสนี้พี่เมก้าคิดว่าน้องๆ คงเห็นว่าตัวเองเป็นยอดมนุษย์ o_O! ถึงได้รับอาสางานยักษ์ใหญ่มาทำเองทั้งหมดแบบนี้! ไม่รู้ว่าเกรงใจเพื่อน สงสารเพื่อน เห็นเพื่อนงานเยอะ หรือว่าอะไรนะคะเลยอยากช่วย "ไม่เป็นไรแก เดี๋ยวงานกลุ่มเราทำเอง อุปส์!" รับปากไปแล้ว แต่ดันลืมคิดไปว่าตัวเองก็งานหนักเหมือนกัน ผลสุดท้ายคือทำไม่ทันมาจนถึงช่วงสอบ พี่เมก้าไม่ได้จะบอกให้น้องๆ เห็นแก่ตัว แต่ชื่อก็หราอยู่แล้วว่างานกลุ่ม เรากับเพื่อนควรจะช่วยๆ กันทำมั้ย เราทำเองคนเดียวนอกจากไม่แฟร์กับตัวเอง ยังไม่แฟร์กับเพื่อนด้วยน้า เดี๋ยวเพื่อนไม่เก่งล่ะแย่เลย ;﹏;  

7. รอแกะลายมือเพื่อนอย่างเดียว
         ใครทำแบบนี้นี่น่าจับมาดึงแก้มจริงๆ น้องๆ อาจจะงงว่าแกะลายมือคืออะไร? เอาที่เข้าใจอย่างง่ายเลยนะคะ ลอกเพื่อน ค่ะ เพื่อนลายมือโย้เย้เป็นไส้เดือนดินแค่ไหน ก็มีเวลามานั่งแกะลายมืออยู่ตลอดๆ กะว่าจะรอไปเรื่อยๆ จนกว่าเพื่อนที่เป็นต้นฉบับจะปั่นงานเสร็จ ประมาณว่าต้นฉบับ 1 คน เวียนสมุดไปต่อลมหายใจเพื่อนได้ทั้งห้อง O[]O! พี่เมก้าเชื่อว่าน้องๆ รู้อยู่แล้วว่าการรอ Copy การบ้านเพื่อน มันทำให้งานเราคั่งค้างกองท่วมหัว แถมยังเหมือนดูถูกความสามารถตัวเองด้วย ถ้าเจ๋งจริง น้องๆ ต้องงัดความรู้ออกมาแล้วเคลียร์งานด้วยตัวเองค่ะ

8. การบ้านยากเกินไป เทซะเลย!
         อีกเหตุผลที่ทำให้การบ้านท่วมตัวมาจนถึงวันสอบก็คือน้องๆ เทงาน มาก่อนนั่นเอง แล้วร้อยทั้งร้อยที่เลือกเท ก็เพราะยากเกินไป โถๆๆ อะไรจะน่าสงสารขนาดนั้นคะ พี่เมก้าอยากบอกให้น้องๆ รู้ไว้ ถ้าข้อสอบโหดมาก สอบทีไรรอซ่อมตลอด มันก็เป็นไปได้ยากที่เราจะเก็บแต้มคะแนนได้ดีเนอะ แต่คะแนนเก็บจากการบ้าน ถ้าเราตั้งใจทำ ต่อให้มันยากแค่ไหน น้องๆ ก็สามารถดึงคะแนนมาได้ง่ายๆ เลย คะแนนเก็บไม่ว่าจะเล็กจะน้อยยังไงก็สำคัญทุกคะแนนนะคะ การบ้านยาก อย่าไปกลัวค่ะ ถามใครได้ให้ถามเลย พอเรารู้แล้ว เดี๋ยวก็ทำได้เอง            

9. ไม่รีบ! ส่งพรุ่งนี้ค่อยทำพรุ่งนี้


 
         ขอบอกว่าน้องเป็นคนสโลว์ไลฟ์มากเลย ขอทำอะไรที่ชอบก่อน ส่วนการบ้านก็ดองไปเรื่อย ถ้ายังไม่ถึงกำหนดส่งก็เลื่อนไป ส่งพรุ่งนี้ค่อยทำคืนก่อนส่ง หรือส่งพรุ่งนี้ทำพรุ่งนี้ที่โรงเรียนก็ยังทัน แบบนี้งานไม่ท่วมตัวก็เกินไปแล้วค่ะ O_O! ปกติคุณครูมักจะสั่งงานล่วงหน้า แล้วก็ใจดีมากกำหนดให้ส่งวันสอบ การบ้านก็เลยชอบมากองๆ อยู่ในช่วงก่อนสอบ ดังนั้นน้องๆ ต้องตัดขาดนิสัยเหล่านี้ไปเลยนะคะ รีบทำงานให้เสร็จตั้งแต่เนิ่นๆ อย่าพูดว่าเดี๋ยวค่อยทำ อย่าคิดว่าทำไม่นานก็เสร็จ เพราะสุดท้ายถ้างานเข้าพร้อมกัน เราอาจตายได้ค่ะ ทำตัวชิ้ลล์ชิลล์เกินไป ไม่ดีนะ

10. ไม่รู้มาก่อนเลยว่ามีการบ้าน!
         เป็นไปได้ไง ไม่รู้ว่ามีการบ้าน OMG! ขอเดาว่าเกิดขึ้นได้ 2 กรณีคือน้องไม่เอาใจใส่จริงๆ กับไม่รู้จริงๆ ไม่เอาใจใส่คือก่อนหน้านี้ไม่ตั้งใจเรียนในห้อง เลยไม่รู้ว่าครูสั่งการบ้าน หรือน้องอาจจะหยุดไป แล้วไม่มาตามงานกับเพื่อน โชคร้ายไปอีกคือเพื่อนก็ลืมเตือนเรา ส่วนไม่รู้จริงๆ เกิดได้น้อยมาก เช่น ครูลืมสั่งงานแต่คิดว่าสั่งแล้ว เลยมีงานเข้าแบบปัจจุบันทันด่วน ต้องมาปั่นยาวๆ กันก่อนสอบ เคสหลังเรียกว่าซวย ส่วนเคสแรกโทษใครไม่ได้นอกจากตัวเองค่ะ เรานกเอง เราพลาดเอง น้องๆ ต้องใส่ใจกับงานให้มากกว่านี้นะ การบ้านจะได้ไม่กองทับตัวในช่วงสอบไง

        การบ้านมีไว้เพื่อให้เราฝึกฝนตัวเอง ทั้งทบทวนความรู้ที่เรียนมาและฝึกความรับผิดชอบ น้องๆ ได้รู้แล้วว่าเหตุผลที่การบ้านยังคงท่วมตัวเรามาจนถึงวันสอบนี้เป็นเพราะอะไร ถ้าเคยมีประสบการณ์ตรงก็รีบหาทางป้องกัน จะได้ไม่เกิดขึ้นซ้ำสองนะคะ

 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Megan Ignacia Member 29 ก.ค. 59 13:47 น. 1

เคยสงสัยมากว่าตอนสอบทำไมต้องให้การบ้านเยอะด้วย ไม่คิดว่าเราก็ต้องอ่านหนังสือเหรอ เสียใจเสียใจ

0
กำลังโหลด
Purple_Hyacinth Member 2 ส.ค. 59 23:16 น. 2
สอบกลางภาคเค้าให้หยุดอ่านหนังสือ แต่เราทำการบ้าน ส่วนหนังสืออ่านที่รร.(แต่เราทำข้อสอบได้นะ ติวให้เพื่อนจนจำได้ 55) เคยเจอหนักสุดก็สัปดาห์นั้นงานเยอะมากก ทุกอย่างรีบหมด แบบฝึกหัดสั่งเป็นบท ย้ำ! เป็นบทไม่ใช่หน้า โต้รุ่งกันทั้งห้อง ส่วนงานกลุ่มเราก็ทำ งานห้องครูก็เลือกเราทำ ชีวิต T^T เหมือนช่วงนั้นครูต้องรีบส่งคะแนน ครูแต่ละคนเลยต้องรีบสั่งรีบส่ง เด็กก็ซวยสิคะ ตอนนี้ใกล้จะพ้นวงจรนี้แล้วละ ถ้าผ่านไปได้ก็ strong สุดๆ ปล.ว่าจะไม่บ่นแต่ขอบคุณคนที่พยายามอ่านจนจบนะ 555
0
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

Megan Ignacia Member 29 ก.ค. 59 13:47 น. 1

เคยสงสัยมากว่าตอนสอบทำไมต้องให้การบ้านเยอะด้วย ไม่คิดว่าเราก็ต้องอ่านหนังสือเหรอ เสียใจเสียใจ

0
กำลังโหลด
Purple_Hyacinth Member 2 ส.ค. 59 23:16 น. 2
สอบกลางภาคเค้าให้หยุดอ่านหนังสือ แต่เราทำการบ้าน ส่วนหนังสืออ่านที่รร.(แต่เราทำข้อสอบได้นะ ติวให้เพื่อนจนจำได้ 55) เคยเจอหนักสุดก็สัปดาห์นั้นงานเยอะมากก ทุกอย่างรีบหมด แบบฝึกหัดสั่งเป็นบท ย้ำ! เป็นบทไม่ใช่หน้า โต้รุ่งกันทั้งห้อง ส่วนงานกลุ่มเราก็ทำ งานห้องครูก็เลือกเราทำ ชีวิต T^T เหมือนช่วงนั้นครูต้องรีบส่งคะแนน ครูแต่ละคนเลยต้องรีบสั่งรีบส่ง เด็กก็ซวยสิคะ ตอนนี้ใกล้จะพ้นวงจรนี้แล้วละ ถ้าผ่านไปได้ก็ strong สุดๆ ปล.ว่าจะไม่บ่นแต่ขอบคุณคนที่พยายามอ่านจนจบนะ 555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด