จับให้ถูกจุด! นักวิทยาศาสตร์ทำแผนที่ร่างกายหญิง-ชาย ตรงไหนสัมผัสได้-ไม่ได้


 
     
         วันก่อนเห็นเพื่อน (ผู้ชาย) ขึ้นสเตตัส facebook ว่าบังเอิญแขนไปชนแขนผู้หญิงคนหนึ่งแบบไม่ได้ตั้งใจ ก็ขอโทษขอโพยไปเรียบร้อยแล้ว แต่หญิงสาวคนนั้น ทำหน้าเหวี่ยงประหนึ่งโดนโรคจิตลวนลาม เพื่อนพี่มิ้นท์ถึงกับน้อยอกน้อยใจว่า "นี่ก็ไม่ได้ตั้งใจ คนมันเยอะ แถมขอโทษไปแล้ว ทำไมจะต้องโมโหขนาดนั้นด้วย" ก็คิดไปต่างๆ นานาว่า หรือเขาอารมณ์ไม่ดีอยู่แล้ว หรือ ชนแล้วเจ็บ หรือ เขาไม่ชอบให้ใครแตะเนื้อต้องตัวหรือเปล่า?

       พี่มิ้นท์เชื่อว่า น้องๆ หลายคน ทั้ง ผู้หญิงและผู้ชาย ก็คงไม่สบอารมณ์เหมือนกัน ถ้าจู่ๆ มีใครก็ไม่รู้มาถูกเนื้อต้องตัว โดยเฉพาะเวลาอยู่ในสถานที่ที่แออัด เช่น บนรถไฟฟ้า งานคอนเสิร์ตที่ยืนปะปนกันทั้งหญิงชาย มันเป็นเรื่องของความปลอดภัยค่ะ เพราะเราไม่รู้เลยว่าเขามีเจตนาดีหรือเปล่า แต่ความรู้สึกหวาดระแวงก็จะไม่เท่ากัน เช่น ถ้าคนแปลกหน้าต่างเพศมาจับแขน ก็จะรู้สึกอึดอัดกว่าคนแปลกหน้าเพศเดียวกันมาจับค่ะ รวมถึงบางจุดในร่างกาย ความรู้สึกและความยินยอม ก็จะขึ้นอยู่กับว่า "คนจับเป็นใคร"

 

 

       เกริ่นมาซะนาน เพื่อจะบอกว่า ที่ต่างประเทศ มีการสำรวจและวิจัยเป็นจริงเป็นจัง เกี่ยวกับส่วนของร่างกายที่ยินยอมให้จับต้องได้ และส่วนไหนที่ผ่อนคลาย หรือ อึดอัดมากที่สุด บอกเลยว่าพอได้ดูแผนที่แล้วก็จริงแฮะ! 

       คณะนักวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยอาลโต (Aalto University) ประเทศฟินแลนด์ ได้ทำการวิจัยและทดลอง เพื่อสร้างแผนที่สัดส่วนของร่างกายและความรู้สึกเมื่อถูกสัมผัสจากบุคคลที่มีความสัมพันธ์ในลักษณะต่างๆ ตั้งแต่สนิทสนมกันจนถึงคนแปลกหน้า โดยการทดลองนี้ ได้ใช้อาสาสมัครถึง 1,300 คน ทั้งหญิงและชาย จาก 5 ประเทศ คือ ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส อิตาลี รัสเซีย และอังกฤษ โดยจะให้ตอบว่ารู้สึกอย่างไร ถ้าให้แต่ละคนมาสัมผัสที่ส่วนต่างๆ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เริ่มตั้งแต่แฟน เพื่อนผู้หญิง เพื่อนผู้ชาย บรรดาญาติพี่น้อง คนรู้จักผู้หญิง คนรู้จักผู้ชาย คนแปลกหน้าผู้หญิง และคนแปลกหน้าผู้ชาย โดยใช้สีแทนความตามรู้สึก ได้ผลตามนี้ค่ะ

 

 

      อธิบายสี
      โทนสีจะเริ่มจากสีเหลือง คือ มีความสุข ผ่อนคลาย สีแดงก็คือความอึดอัดใจ และสีดำคือสีที่บอกโซนว่าห้ามแตะเด็ดขาด

      สรุปผล
       จากการสำรวจกว่า 1,300 คน ได้ผลสรุปว่า หากเป็นแฟนหรือคนรัก ทั้งหญิงและชายจะรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขเมื่อมีการสัมผัสไม่ว่าจะส่วนใดก็ตาม ส่วนสถานะอื่นๆ ผู้หญิงจะผ่อนคลายมากกว่าเมื่อเพศหญิงซึ่งเป็นเพศเดียวกันมาสัมผัส แต่ถ้าเป็นคนแปลกหน้าก็จะรู้สึกอึดอัดใจอยู่มากทีเดียว แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่เป็นคนต่างเพศ ความรู้สึกอึดอัดจะเพิ่มมากขึ้นค่ะ แม้จะเป็นเพื่อนเราก็ตาม น้องๆ ลองดู รูปสุดท้ายของผู้หญิงสิคะ คนแปลกหน้าผู้ชายแทบจะแตะต้องส่วนไหนไม่ได้เลย จะมีก็แต่มือที่ยังพอให้แตะได้บ้าง

       สำหรับผู้ชาย ก็ได้ผลใกล้เคียงกันคือ จะมีก็แต่คนรักที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย แต่ในสถานะอื่นๆ ก็ถือว่าไม่ค่อยชอบค่ะ แต่สิ่งที่คล้ายกันกับเพศหญิงคือ จะรู้สึกดีกว่าถ้าเป็นเพศหญิงมาสัมผัส และที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ ผู้ชายจะไม่ชอบให้คนแปลกหน้ามาสัมผัสที่หน้าหรือหัวเลยค่ะ
      
     จากการทำแผนที่ร่างกายในครั้งนี้ นอกจากจะได้เห็นถึงผลลัพธ์ความเหมาะสมในการแสดงออกด้านการสัมผัสบุคคลอื่นแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมทางสังคมด้านการรักษาความสัมพันธ์ด้วย น้องๆ ก็คงเห็นแล้วว่าความสุขความผ่อนคลาย จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเป็นคนใกล้ชิดมาสัมผัส พี่มิ้นท์ชวนให้นึกถึงเวลาเราเศร้าๆ ก็มีเพื่อนหรือคนในครอบครัวมาโอบกอด คอยให้กำลังใจ แค่นี้ก็คลายเศร้าไปได้เยอะเลย ตรงกันข้ามกับคนแปลกหน้า ที่แทบไม่มีสิทธิ์สัมผัสในร่างกายของเราเลย ยกเว้นแค่มือส่วนเดียว ด้วยการสำรวจนี้เป็นของชาวตะวันตก ก็อาจเป็นไปได้ ใช้มือในการทักทาย มือจึงเป็นอวัยวะที่สามารถแตะต้องได้โดยไม่อึดอัดนั่นเองค่ะ
         น้องๆ เห็นแบบนี้แล้ว ก็อย่าเผลอไปแตะต้องตัวใคร เพราะคนๆ นั้นอาจจะไม่เต็มใจหรือรู้สึกไม่ปลอดภัย เหมือนหญิงสาวที่เพื่อนพี่มิ้นท์เจอ... ก็เป็นได้


 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
www.ox.ac.uk/news/2015-10-27-maps-show-where-touching-allowed-0,
www.aalto.fi/en/current/news/2015-10-27/,
http://aplus.com/a/body-heat-map-shows-areas-touching-allowed

 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด