รำลึกความหลังกันหน่อย! เมื่อนึกถึงโรงเรียนเก่า นึกถึงอะไรกัน

        มีคำพูดนึงที่ได้ยินกันตั้งแต่เด็กๆ ว่า "โรงเรียนก็เหมือนบ้านหลังที่สอง" จริงๆ เราใช้ชีวิตในโรงเรียนมากกว่าอยู่ที่บ้านเสียอีกนะ เพราะที่บ้านเราก็มีไว้แค่นอน เช้ามาก็ไปโรงเรียนอีกแล้ว ฉะนั้นไม่แปลกใจเลย ถ้าทุกวันนี้เราจะมีความรู้สึกคิดถึงโรงเรียนเก่าอยู่บ่อยๆ เด็กมัธยมก็คิดถึงโรงเรียนประถม พอเข้ามหาวิทยาลัยก็คิดถึงโรงเรียนมัธยม แต่เชื่อเถอะว่า พอเรียนจบ จะคิดถึงโรงเรียนเก่าทุกโรงเรียนเลย :D
       วันนี้พี่มิ้นท์จะชวนน้องๆ มารำลึกความหลังกันค่ะ ว่าคำตอบแรกๆ เมื่อพูดถึงโรงเรียนเก่า เราจะนึกถึงอะไรกันบ้าง จะมีตรงกับความคิดน้องๆ บ้างมั้ยน้า??

 

 

   1. ห้องเรียน
       เพราะบรรยากาศการเรียนในมหา'ลัย ไม่ค่อยเหมือนกับมัธยม ห้องที่มีขนาดสี่เหลี่ยมเท่ากันแทบทุกห้อง จัดวางด้วยโต๊ะนักเรียนเป็นคู่ๆ เรียงตั้งแต่หน้าห้องไปถึงหลังห้อง มีรอยจิตรกรรมบนหน้าไม้ทุกโต๊ะ ทางเดินแคบๆ หน้าห้องมีกระดานเขียน โต๊ะนักเรียนมีลิ้นชักไว้ซุกซ่อนหนังสือ รวมถึงการจัดบอร์ดหน้าห้องและข้างกระดานดำ ทุกอย่างมีเสน่ห์ในแบบของมัน ยิ่งกลับไปนึกถึงห้องเรียน ภาพในความคิดแทบจะไม่เคยเป็นห้องเรียนเปล่าๆ แต่กลับเป็นห้องเรียนที่มีชีวิต มีเพื่อน มีเสียงหัวเราะ และมีความสุขอยู่ในนั้น
      พี่มิ้นท์ว่าน้องๆ ส่วนใหญ่มักจะคิดถึงห้องเรียนเป็นอันดับแรกแน่ๆ เพราะทุกวันเราจะต้องใช้ห้องนี้วันละไม่ต่ำกว่า 5 ชั่วโมง และความภูมิใจอีกอย่างของเราที่มาพร้อมกับห้องเรียน คือ การทำเวร ทำความสะอาดห้องเรียนนั่นเอง  
 
 
2. เพื่อนในแกงค์ / เพื่อนในห้อง
 

 

      พี่มิ้นท์เชื่ออย่างนึงว่า คนที่เข้ามาในชีวิตเราแต่ละคน เป็นเรื่องของโชคชะตาค่ะ การที่เราได้เรียนที่นึง ได้พบคนๆ นึง นั่นคือมีคนกำหนดมาให้แล้ว การที่เราได้รู้จักเพื่อนคนนี้ ได้อยู่กลุ่มนี้ ถ้าเขาดี ก็ควรรักษาเอาไว้ และเพื่อนแท้นี่แหละที่จะไม่สูญหายไปตามกาลเวลา
    หลายๆ คนจึงนึกถึงเพื่อนเป็นอันดับแรก เมื่อนึกถึงโรงเรียนเก่า ประมาณว่า คิดถึงโรงเรียนปุ๊บ หน้าเพื่อนกับวีรกรรมในโรงเรียนที่ทำร่วมกันจะลอยเข้ามาเป็นอันดับแรกเลย บางคนไม่ได้อยู่กลุ่มเดียวกัน แต่ถ้านึกถึงโรงเรียนนี้ล่ะก็ หน้าเพื่อนคนนี้ต้องลอยมาในสมอง ถ้าให้เล่าก็เล่าได้เป็นฉากๆ เลยทีเดียว และสิ่งเหล่านี้จะอยู่ในความทรงจำเราตลอดไปค่ะ

   3. คุณครูที่น่ารัก - คุณครูคู่ปรับ
    ศิษย์ได้ดีเพราะมีครู น้อยคนนักที่นึกถึงโรงเรียนเก่าแล้วมัวแต่นึกถึงความสนุกในโรงเรียนโดยไม่นึกถึงครู แม้ว่าสมัยนู้นครูจะดุเราทุกคาบ เล็มผมเราทุกเดือน แถมชอบไล่เรากลับบ้าน ต่อให้วันนั้นเราจะไม่ชอบหน้าครูมากขนาดไหน แต่ถ้าได้นึกถึงโรงเรียนแล้วล่ะก็ เราจะนึกถึงความหวังดีของครูเป็นอันดับแรกๆ ที่สำคัญ จำชื่อได้แม่นเชียวล่ะ นอกจากครูที่เป็นคู่ปรับกับเราแล้ว ก็ยังมีคุณครูที่เราประทับใจการสอน ครูประจำวิชาด้วยนะ
    อย่างพี่มิ้นท์ ถ้านึกถึงโรงเรียนประถม จะนึกถึงครูท่านนึงทุกครั้ง เพราะท่านเป็นจุดเปลี่ยนจากเด็กธรรมดาๆ คนนึง ให้กลายเป็นคนชอบอ่านหนังสือ และย้ายห้องเรียนได้สำเร็จ นึกถึงทีไรก็อดขอบคุณไม่ได้ทุกที :D

   4. หน้าเสาธง
 

 

      เอกลักษณ์อย่างนึงของมัธยมก็คือ! ก็คืออ การเข้าแถวหน้าเสาธงนั่นเอง ถามว่าทุกวันนี้ก็ยังเข้าแถวหน้าเสาธงอยู่ จะไปคิดถึงเป็นพิเศษได้ยังไง พี่มิ้นท์มั่นใจว่าน้องๆ หลายคนมีความทรงจำเกี่ยวกับการเข้าแถวหน้าเสาธงค่ะ จดจำในภาพที่เราได้เข้าแถวกลางแดด ม. เดียว จดจำว่าเราได้เข้าแถวข้างรุ่นพี่ห้องที่ชอบพอดี จดจำว่าเรานั่งในองศาที่มองเห็นคนในวงโยธวาทิตได้ รวมถึงจดจำบรรยากาศของการรวมใจร้องเพลงชาติ สวดมนต์ ร้องเพลงโรงเรียน เพราะไม่มีสถานการณ์ไหนที่เราจะได้รวมคนทั้งโรงเรียนมาทำกิจกรรมร่วมกันแล้วนะคะ
      การเข้าแถวหน้าเสาธงที่พี่มิ้นท์นึกถึง ชอบการร้องเพลงโรงเรียนค่ะ จะไปอยู่โรงเรียนอื่นเราก็ไม่มีทางทำแบบนี้ได้แล้ว ไม่งั้นคงแบบโดนมองด้วยสายตาแปลกๆ ว่ายัยนี่ร้องเพลงอะไรเนี่ย แต่สิ่งที่ทำได้เหมือนกันคือ ลอกการบ้าน ตอนนั่งฟังอบรม!!

   5. มุมที่นั่งประจำ
     หลายคนนึกถึงแล้วจะร้องไห้เลยทีเดียว กลับไปโรงเรียนเก่าที่ไร จะต้องกลับไปนั่งโต๊ะเดิม แล้วคอยเดาไปเรื่อยๆ ว่า รุ่นน้องคนไหนนะที่จะมาใช้ที่นั่งตรงนี้บ่อยๆ เหมือนเราบ้าง คล้ายๆ กับทายาทอสูรเลยทีเดียว ทุกครั้งที่นึกถึงมุมเดิมๆ ที่เคยอยู่ ความทรงจำจะค่อยๆ ผุดขึ้นมาเป็นฉากๆ (แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีดีเท่าไหร่ 555) เช่น เม้าท์รุ่นน้อง เม้าท์ดารา แย่งขนมเพื่อน เล่นเกมไร้สาระ เป็นต้น เห็นมั้ย แค่เขียนแค่นี้ ก็คิดถึงแล้ว... คิดถึงเพื่อนด้วย^^

        แปลกดีนะคะ บางทีเราก็อยากจะทำวันนี้และวันข้างหน้าให้ดีที่สุด ไม่ค่อยอยากจะจำอดีตสักเท่าไหร่ แต่สำหรับเรื่องราวในโรงเรียน ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ก็รู้สึกว่ามันยังเป็นอดีตที่สวยงาม น่าจดจำ เราถึงจัดรียูเนียนกันอยู่บ่อยๆ... แล้วน้องๆ ล่ะคะ ถ้านึกถึงโรงเรียนเก่า นึกถึงอะไรกันบ้าง ใครมีอะไรแตกต่างจาก 5 อย่างนี้ มาช่วยกันแชร์ความทรงจำดีๆ กันค่ะ

 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

11 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
karin<f>e Community 20 ก.ย. 59 10:23 น. 3

ห้องน้ำ

พื้นที่ของการเฮมาพร้อมกัน ไม่เข้าก็ต้องรอ นับเวลายืนรอเพื่อนเข้าห้องน้ำ น่าจะนานกว่ายืนเข้าแถวกลางสนาม ไปห้องน้ำแทบทุกคาบ ฮ่าๆๆๆ ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเฮกันไปห้องน้ำพร้อมกันทั้งกลุ่มทุกครั้ง กระเพาะปัสสาวะเดียวกันรึก็หาไม่ 5555555 

0
กำลังโหลด
KimSarang_Love Member 20 ก.ย. 59 22:14 น. 4

ห้องชมรม เช้าขี้เกียจเข้าแถวก็ไปแอบที่ห้องชมรม เที่ยง คนในโรงอาหารเยอะก็ซื้อของไปกินที่นั้น  เย็น ซ้อมทุกวัน บางวันก็โดด จนโดนเพื่อนด่า ปล.ลืมบอกเราอยู่ชมรมดนตรี

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
คนแปลกหน้า ที่เคยรู้จักกันดี Member 21 ก.ย. 59 09:12 น. 7

ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ สวยมาก จำได้ว่าช่วงหน้าหนาวจะชอบไปยืนใต้ต้นที่อยู่รอบสนามตอนเช้าก่อนเข้าแถวหน้าเสาธง ตอนที่ลมพัดมาแล้วดอกค่อยๆ ร่วงลงสู่พื้นดิน กลีบดอกจะกระพือล้อสายลมฤดูหนาวก่อนจะทอดร่างลงโคนต้น ห่างจากปลายเท้าเราไปไม่มากนัก

บรรยากาศดี๊ดี ทำให้ชอบต้นนี้มาจนถึงปัจจุบัน คิดย้อนไปแล้วรู้สึกว่าแก่กันเลยทีเดียว เขิลจุง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด