ลองดู! แนะนำ 6 กิจกรรม ทำทุกวัน สมองแล่นตั้งแต่เช้า


          สวัสดีค่ะ ไม่ว่าจะตอนเช้าหรือตอนบ่ายอาการง่วงเหงาหาวนอนก็มักจะมาเยือนเราเสมอ ถ้าใครนอนดึกตื่นเช้า ก็เป็นอันรู้ชะตากรรมเลยค่ะ ว่าคาบบ่ายนี้ไม่รอดแน่นอน น้องๆ สังเกตบ้างไหมคะ ว่าวันไหนที่เราเริ่มต้นของวันแบบง่วงๆ วันนั้นก็จะกลายเป็นวันง่วงๆ ของเราเลยค่ะ
 

          วันนี้พี่อีฟก็เลยขอหากิจกรรมที่รับรองว่า ถ้าน้องๆ ตื่นมาแล้วทำตามทุกเช้า จะช่วยทำให้สดชื่น สมองปลอดโปร่ง และเตรียมพร้อมกับการเรียนแน่นอน ไปดูกันเลยค่ะ ว่า 6 กิจกรรมที่จะทำให้เช้าต่อไปของน้องๆ สดใสมากกว่าที่เคยจะมีอะไรบ้าง

      1.ขยับร่างกาย 5-10 นาที
      ใช้คำว่าออกกำลังกายอาจจะดูจริงจังไปหน่อย ก็เลยใช้คำว่า ลุกขึ้นมาขยับแข้ง ขยับขา ขยับตัวน่าจะตรงประเด็นมากกว่าค่ะ น้องๆ หลายคน พอตื่นปุ๊บ จะมีอาการงัวเงียค้างอยู่ และขอนอนต่ออีกนิด ซึ่งการนอนต่ออีกนิดของเรานี่แหละ อันตรายมากๆ เลย เพราะมักจะพลาดจนตื่นสายทุกทีค่ะ ดังนั้น เปลี่ยนนิสัยการนอนต่ออีกนิดของเรา มาเป็นการขยับร่างกายประมาณ 5-10 นาที ก่อนไปอาบน้ำ แค่นี้ก็ถือว่าช่วยสลัดความงัวเงียได้แล้วค่ะ หรือถ้าใครฟิตกว่านี้ จนเป็นการออกกำลังกาย สารเอ็นโดฟินที่หลั่งออกมาตอนออกกำลังกาย จะทำให้น้องๆ สดชื่นตลอดทั้งวันแน่นอน
 

        2.อาหารเช้าคือมื้อสำคัญ
        ถ้าถามว่าอาหารมื้อไหนสำคัญสำหรับร่างกายที่สุด พี่อีฟก็คงจะตอบว่าอาหารทุกมื้อสำคัญหมดค่ะ แต่ถ้าให้เลือกจริงๆ ก็คงเป็นอาหารมื้อแรกของร่างกาย นั่นก็คือ อาหารมื้อเช้า เพราะเป็นด่านแรกของชีวิตตลอดทั้งวัน ถ้าเราไม่กินมื้อเช้า นอกจากจะทำให้หิวจนเรียนไม่รู้เรื่อง ยังทำร้ายสมองเราโดยไม่รู้ตัวอีกด้วยนะ! สำหรับน้องๆ ที่มักมีข้ออ้างว่าไม่มีเวลาสำหรับอาหารเช้า ก็ลองเลือกอาหารง่ายๆ แทน เช่น แซนวิส ขนมปัง หรือนม อย่างน้อยมีอะไรรองท้องเอาไว้ คาบเรียนเช้าก่อนพักเที่ยงจะได้ไม่หิวจนไม่มีสมาธิในการเรียนค่ะ
 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : pixabay.com

        3.ดื่มน้ำ 1-2 แก้ว
        นอกจากเป็นวิธีลดน้ำหนักที่หลายๆ คนแนะนำ การดื่มน้ำหลังตื่นนอน ยังช่วยเรียกความสดชื่นได้ด้วย และยังช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ระบบการเผาผลาญ ทำให้ร่างกายและสมองของเราตื่นตัวด้วยค่ะ ใน 1 วัน ร่างกายควรได้รับน้ำประมาณ 8-10 แก้ว เพื่อช่วยให้ร่างกายสดชื่นและสุขภาพดี ลองคิดดูว่า ถ้าเราดื่มน้ำตั้งแต่ตื่นนอนไปแล้ว 1-2 แก้ว ก็เหมือนได้เริ่มต้นความสดชื่นของวันนี้แล้ว แก้วอื่นๆ ระหว่างวันก็จะตามมาเองค่ะ หรือใครจะมีวิธีน่ารักๆ แบบการพกขวดน้ำไปกิน ก็ดีนะคะ ประหยัดแล้ว ยังทำให้สดชื่นและเหมือนถูกกระตุ้นจากน้ำดื่มที่เราสามารถดื่มได้ตลอดเวลาค่ะ

        4.หยุดตั้งนาฬิกาปลุกเพื่อนอนต่อ
        มั่นใจว่าน้องๆ หลายคน ต้องเคยตั้งนาฬิกาปลุกรัวๆ ตั้งแต่ 05.45, 05.50, 05.55, 06.00 น. รัวจนคนข้างบ้านตื่นไปหลายรอบ มีแต่เรานี่แหละที่ไม่ตื่น ซึ่งหลายคนอาจจะไม่รู้ว่า การตั้งนาฬิกาปลุกแบบนี้ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เราพักผ่อนไม่เพียงพอค่ะ ลองคิดดูว่า ถ้าเรามีโอกาสนอนยาวไปจนถึง 06.00 น. จะสดชื่นและรู้สึกว่าได้พักผ่อนเพียงพอมากกว่าที่ต้องตื่นมาทุกๆ 5 นาทีรึเปล่า ดังนั้น ลองขยายเวลาการตั้งนาฬิกาปลุกของเราออกไป เป็นเวลาสุดท้ายที่เราจะตื่นได้ค่ะ และเลี่ยงการตั้งนาฬิกาปลุกเผื่อการนอนต่อไปได้เลย ทำแบบนี้ก็ดีนะคะ เพราะต่อไปครั้งหน้าถ้าได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกเมื่อไหร่ ก็ต้องรีบลุกจากเตียงทันที เพราะสายกว่านี้ไม่ได้แล้ว!
 

        5.เปิดเพลงเรียกสติ
        นอกจากการฟังเพลงตอนอาบน้ำ อีกหนึ่งช่วงเวลาฟังเพลงที่อยากจะแนะนำให้น้องๆ ได้ลองฟังเพื่อเรียกสติและความสดชื่น ก็คือการฟังเพลงในช่วงเวลาตื่นนอนค่ะ ลองสังเกตดูนะคะว่า ช่วงเวลาตอนเช้าหลังการตื่นนอนของเรา จะเป็นช่วงเวลาที่กำหนดอารมณ์และความสดชื่นตลอดทั้งวันของเราเลย ดังนั้น การเปิดเพลงที่มีจังหวะเบาๆ ก็จะช่วยทำให้เราสดชื่นได้ หรือถ้าใครตื่นมาแล้วฟังเพลงเศร้า พี่อีฟว่าวันนั้นคงเป็นวันหม่นๆ ของเราแน่นอน ลองปรับมุมมอง เปลี่ยนเพลงที่ฟัง ลองเปิดเพลงที่มีจังหวะสนุกๆ เรียกความสดชื่นและความคิดด้านบวกในตัวเราดีกว่าค่ะ รับรองว่าสดชื่นตลอดทั้งวันแน่นอน
 

        6.อ่านหนังสือให้ตื่นตัว
        น้องๆ หลายคนที่ได้ยินข้อนี้ อาจจะทำหน้าตกใจ และรีบปฏิเสธทันทีว่าวิธีนี้ไม่ใช่ตัวเองแน่นอน แต่เคยสังเกตไหมว่าช่วงเวลาที่สงบ เหมาะแก่การอ่านหนังสือในเวลากลางคืน แต่บางคน ช่วงที่สมองปลอดโปร่งที่สุดคือ ตอนเช้าตรู่แบบนี้ ไม่จำเป็นต้องอ่านหนังสือเรียนก็ได้ค่ะ จะเป็นนิตยสาร หนังสือการ์ตูน หรือหนังสือภาพที่เราสนใจก็ได้ค่ะ ถ้ายิ่งเป็นอะไรที่สนุกสนาน ลองอ่านก่อนไปเรียน ก็เหมือนเรียกความสดชื่นได้แล้วนะคะ อย่างพี่อีฟก็ชอบอ่านการ์ตูนตอนเข้าห้องน้ำทุกเช้าเลย อารมณ์ดีตั้งแต่เช้าตรู่ขนาดนี้ วันนี้ทั้งวันต้องเป็นวันที่สดใสแน่นอนค่ะ !
 

          เป็นยังไงบ้างคะ กับ 6 กิจกรรมยามเช้าที่พี่อีฟเอามาฝากกัน น้องๆ คนไหนที่เคยง่วงนอนตลอดทั้งวัน หรือรู้สึกสมองมึนๆ คิดอะไรไม่ออก ไม่สดชื่น ก็ลองเอาไปทำตามได้ค่ะ แต่เชื่อว่าน้องๆ หลายคนอาจจะมีวิธีเรียกความสดชื่นของตัวเองอยู่แล้ว ใครมีวิธีอะไรที่น่าสนใจ ลองเอามาแชร์กับเพื่อนๆ ได้นะคะ พี่อีฟจะได้ลองเอามาใช้ สำหรับวันทำงานเพื่อให้ตัวเองสดชื่นด้วย :D
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด