ติดทั้งทีต้องได้ประโยชน์! 5 เคล็ดลับความเก่งที่สร้างได้จากการดูซีรีส์


           สวัสดีค่ะ เดี๋ยวนี้ทั้งกระแสซีรีส์ดูเหมือนจะมาแรงเลยนะคะ ทั้งซีรีส์ที่ฮอตฮิตตลอดกาลอย่างซีรีส์เกาหลี หรือซีรีส์ที่มีความสนุกครบทุกรสอย่างซีรีส์ฝรั่ง หรือล่าสุดที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจากซีรีส์ไทย น้องๆ หลายคนอาจจะเลือกดู เพราะต้องการความสนุกสนาน ต้องการการพักผ่อน หรือติดตามเป็นแฟนคลับของพระเอกนางเอก ฯลฯ
 

          หลายเรื่องค่ะที่ทำได้สนุกและน่าติดตาม แต่ เอ๊ะ พี่อีฟรู้ค่ะว่าซีรีส์เหล่านี้สนุกกว่าหนังสือเรียนเยอะเลย ถ้าให้อดหลับอดนอนดูซีรีส์ น้องๆ คงทำได้ไม่มีบ่น แต่ถ้าให้เปลี่ยนเป็นอ่านหนังสือเรียนแบบอดหลับอดนอน แค่ฟัง หลายคนก็ขอบายแล้วค่ะ ใครที่เคยดูซีรีส์ด้วยความสนุกสนาน จะดีกว่าไหมคะ ถ้าเราดูแล้วได้ประโยชน์ เอามาปรับใช้กับการเรียนของเราได้ด้วย วันนี้พี่อีฟก็เลยขอพาน้องๆ ไปดู 5 เคล็ดลับความเก่งที่สร้างได้จากการดูซีรีส์! ใช่แล้วค่ะ แค่ดูซีรีส์ก็เก่งได้แล้ว ไปดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง

        1. ความช่างสังเกต ที่ได้จากซีรีส์ I hate you I love you
        ถ้าถามว่าตอนนี้ซีรีส์ไหนที่ฮอตฮิตที่สุด แบบยึดครองทุกโซเชียล ก็คงจะหนีไม่พ้นซึรีส์จากฝั่งไทยเรื่อง I hate you I love you ที่ทุกคนต่างสงสัยเป็นเสียงเดียวกันว่า "ใครฆ่านานะ" พี่อีฟจะไม่เล่าเยอะไปกว่านี้นะคะ เผื่อน้องๆ คนไหนที่ยังไม่ได้ดู อาจจะเป็นการสปอยกันได้ หลังจากซีรีส์ออกฉายแล้ว พี่อีฟก็เริ่มเห็นความเป็นนักสืบโคนันของน้องๆ ทุกคน ความเป็นคนช่างสังเกต เก็บทุกรายละเอียดของตัวละคร คนนั้นน่าจะทำแบบนั้น คนนี้น่าจะทำแบบนี้ คนนั้นน่าจะเป็นคนฆ่า หรือคนนี้น่าจะเป็นคนวางแผน รวมไปถึงสามารถหาความเชื่อมโยงจากข้อมูลที่มี พี่อีฟมั่นใจว่าถ้าเอามาใช้ในการสอบ GAT PAT ต้องได้เต็มแน่นอน
       ดังนั้น ถ้าน้องๆ ใช้ความเป็นคนช่างสังเกตที่ได้จากการดูเรื่องนี้ มาปรับใช้ในห้องเรียน ลองสังเกตว่าบทเรียนนี้เรียนเกี่ยวกับอะไร หรือวิชานี้มีอะไรที่เป็นคีย์เวิร์ดสำคัญ นอกจากจะทำให้เราเรียนได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังทำให้เรารู้สึกสนุกทุกครั้งที่เรียนด้วย

 

กลายเป็นประเด็นที่ทำให้ทุกคนกลายเป็นคนช่างสังเกตขึ้นมาเลย
สำหรับประเด็นที่น่าสงสัยว่า "ใครฆ่านานะ"
ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก FB : 
hateloveseries

        2. ความขยัน ที่ได้จากซีรีส์ Doctors
        ใครที่ติดตามซีรีส์เรื่องนี้อาจจะฟินกับความน่ารักของพระเอกนางเอกที่ดูยังไงๆ ก็เคมีเข้ากัน ถึงแม้จะมีอายุต่างกันก็ตาม แต่นอกจากนั้นน้องๆ หลายคนอาจจะได้ เห็นถึงความพยายามของนางเอกที่ตั้งใจอยากจะเป็นคนที่ดีขึ้น เพื่อคุณย่าของเธอและเพื่อตัวเอง จนทำให้เธอตั้งใจอ่านหนังสือ และขยันเรียนจนสามารถสอบวิชาคณิตศาสตร์ได้เต็มและได้เป็นหมอในที่สุด แค่ฟังก็รู้สึกถึงความพยายามของนางเอกแล้วใช่ไหมคะ นอกจากนั้นเรื่องราวในซีรีส์ยังเป็นเรื่องราวของคุณหมอในโรงพยาบาล ที่ขอบอกเลยว่าได้เห็นการทำงานของคุณหมอสมจริง และเก็บรายละเอียดดีทุกฉากเลย
       ดังนั้น น้องๆ คนไหนที่ดูเรื่องนี้ อาจจะมีแรงกระตุ้นหรือมีความขยันที่อาจจะได้มาจากเรื่องราวของนางเอก ก็อย่าลืมเอามาปรับใช้กับตัวเอง ในด้านความมุ่งมั่นและกำลังใจในการอ่านหนังสือนะคะ ลองตั้งเป้ากับตัวเองในการสอบวิชาอะไรสักอย่าง เหมือนที่นางเอกทำกับวิชาคณิตศาสตร์ แล้วก็มีความขยันให้มากขึ้น ตั้งใจเรียนให้มากกว่าเดิม เพียงเท่านี้ น้องๆ ก็มีลุ้นที่จะได้คะแนนเต็มเหมือนกันค่ะ

 

         3. ความมุ่งมั่นไม่ยอมแพ้ ที่ได้จากซีรีส์ Dream High
         เรื่องราวของนักเรียนในโรงเรียนสอนศิลปะการแสดง ที่มีทั้งการร้อง เต้น และการแสดง โดยที่นักเรียนแต่ละคนจะต้องฝ่าฝันอุปสรรคและต้องมีความพยายามอย่างมาก เพื่อที่จะได้ทำตามความฝันของตัวเอง ใครที่ชอบเรื่องราวในโรงเรียน หรือน่ารักแบบช่วงวัยรุ่น ต้องห้ามพลาดเลยค่ะ เพราะนอกจากความมุ่งมั่นไม่ยอมแพ้ที่น้องๆ จะได้พบในเรื่องนี้ ยังมีทั้งเรื่องราวของมิตรภาพของเพื่อนในโรงเรียนด้วย เรียกได้ว่าใครชอบซีรีส์แนวนี้ มีครบทุกรสความสนุกเลยค่ะ
       ดังนั้น มองเห็นตัวละครมีความมุ่งมั่นขนาดนี้ พี่อีฟเชื่อว่าน้องๆ หลายคนก็อยากจะมีความมุ่งมั่นตามบ้างแน่นอน อาจจะเป็นความมุ่งมั่นในความฝันที่อยากจะเป็นศิลปินเหมือนตัวละคร หรือเป็นความมุ่งมั่นในความฝันของตัวเอง ลองเอาการแก้ปัญหาของตัวละครในเรื่องมาปรับใช้กับตัวเอง หรือลองเอาปัญหาของตัวละครกลับมามองว่าถ้าเป็นเราจะแก้ปัญหาอย่างนี้ได้อย่างไร เตรียมพร้อมกับปัญหาที่ต้องเจอ และไม่ยอมแพ้กับปัญหา ว้าววว! เห็นเป็นซีรีส์วัยรุ่นน่ารัก สนุกๆ แต่ก็สร้างแรงบันดาลใจในความมุ่งมั่นไม่ยอมแพ้ได้ง่ายๆ เลยนะคะ

 

        4.เรียนรู้คำศัพท์ ที่ได้จากซีรีส์ Gray's Anatomy
        เรื่องราวของคุณหมอและบุคลากรในโรงพยาบาล ที่มีทั้งเรื่องราวตั้งแต่การรักษาคนไข้ ความรัก ชื่อเสียง เงินทอง ฯลฯ น้องๆ คนไหนที่ตั้งใจจะเรียนสายแพทย์ หรือด้านวิทยาศาสตร์ พี่อีฟมั่นใจว่าจะต้องได้คำศัพท์จากเรื่องนี้เยอะมากๆ ทั้งคำศัพท์ภาษาอังกฤษทั่วไปจากซีรีส์ และคำศัพท์เฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์ แต่ถ้าใครที่ไม่สนใจสายนี้ ดูเอาความสนุกและเรียนรู้ภาษาไปพร้อมกันก็ได้ค่ะ
          ดังนั้น ถ้าอยากจะเรียนรู้คำศัพท์แบบครบรูปแบบจริงๆ ก่อนอื่นอาจจะลองฟังเสียงเป็นภาษาไทย และกดเลือกซับไตเติ้ลเป็นภาษาอังกฤษ จะได้เห็นรูปประโยคได้ชัดเจนขึ้น หรือใครที่จะฟังเป็นภาษาอังกฤษ แล้วอ่านซับฯ เป็นภาษาอังกฤษด้วย แบบนั้นก็ไม่ว่ากันค่ะ อย่าลืมพกสมุดเล็กๆ 1 เล่มไว้ข้างตัวตอนดู จะได้เอาไว้จดคำศัพท์ที่เราไม่รู้ หรือคำศัพท์ที่ได้ยินบ่อยๆ รับรองว่าเก่งขึ้นแบบไม่รู้ตัวแน่นอน !

 

        5. การทำงานอย่างมีระบบ ที่ได้จากซีรีส์ CSI
        ถ้าพูดถึงซีรีส์แนวสืบสวนสอบสวน จะต้องมีชื่อซีรีส์นี้ติดโผมาแน่นอน เพราะเป็นเรื่องราวของเจ้าหน้าที่ CSI ที่ได้รับหน้าที่ให้สืบสวนคดีต่างๆ ทั้งยากและง่ายแตกต่างกันไป แต่สิ่งที่น้องๆ สามารถสังเกตได้ง่ายๆ ในทุกตอนที่ฉาย คือการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างมีระบบและมีขั้นตอน กว่าจะได้ข้อมูลและเบาะแส ก็ต้องรอขั้นตอนหลายอย่าง ทั้งการส่งพิสูจน์หลักฐาน การตามสืบพยาน เห็นแบบนี้แล้ว อาจจะทำให้น้องๆ หลายคนอยากทำงานสืบสวนสอบสวนขึ้นมาบ้างเลย
         ดังนั้น น้องๆ คนไหนที่รู้สึกว่าตัวเองบริหารเวลาไม่ได้ หรือทำอะไรไม่เสร็จเรียบร้อยสักอย่าง การที่เราวางแผนเวลา หรือเลือกที่จะทำงานอย่างมีระบบ จะช่วยให้เราสามารถจัดการการทำงานได้อย่างเรียบร้อย ลองจดหรือทำตารางเวลา ว่าในแต่ละวันเราควรเลือกทำอะไรก่อนหลัง และทำตามตารางเวลา อาจจะมียืดหยุ่นได้บ้าง แต่ถ้าน้องๆ มีตารางเป็นไกด์ไลน์แล้ว ก็เหมือนการเดินทางที่มีแผนที่นำทางค่ะ ไม่หลงทางและไม่เสียเวลาแน่นอนค่ะ

 

ขอบคุณรูปภาพประกอบบทความจาก : pixabay

          เป็นยังไงกันบ้างคะ ถึงจะดูซีรีส์กันอดหลับอดนอน แต่ก็ต้องได้ประโยชน์กันด้วย ถึงจะเน้นความบันเทิง แต่ถ้าน้องๆ มองให้ได้ประโยชน์ หาเคล็ดลับเทคนิคจากการดูให้ได้ก็จะพบว่า เราสามารถเรียนเก่งขึ้นได้ด้วยการดูซีรีส์ด้วยนะ !
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

น้ำหนึ่งแอนด์เครย์ Member 31 ต.ค. 59 01:07 น. 2

แต่ถ้าอยากฟังสำเนียงอังกฤษของแท้แบบแอดวานซ์แนะนำเรื่องSherlockค่ะแล้วท่านจะไม่ผิดหวัง55555555

1
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
น้ำหนึ่งแอนด์เครย์ Member 31 ต.ค. 59 01:07 น. 2

แต่ถ้าอยากฟังสำเนียงอังกฤษของแท้แบบแอดวานซ์แนะนำเรื่องSherlockค่ะแล้วท่านจะไม่ผิดหวัง55555555

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด