8 ความถนัด! ที่อาจกลายมาเป็นความสามารถพิเศษได้ไม่รู้ตัว


          สวัสดีค่ะ น้องๆ เคยไหมคะ? ที่เวลาคุณครูให้กรอกข้อมูลเรื่องความสามารถพิเศษ จะต้องคิดไม่ออก ตอบไม่ถูกทุกที ลองมานั่งนึกๆ ดู เรามีความสามารถอะไรที่โดดเด่นบ้าง ความสามารถอะไรที่จะทำให้กล้าพูด กล้าเขียน กล้าบอกคนอื่น ว่านี่แหละ คือความสามารถพิเศษของเรา !
 

    หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าความสามารถพิเศษ บางทีก็ไม่ใช่เรื่องพิเศษเลยค่ะ อาจเป็นเรื่องธรรมดาๆ ที่เราทำมันได้อย่างเยี่ยมยอด เรื่องธรรมดาที่เราฝึกฝนอยู่เสมอ และอาจเป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่ได้แสดงออกมาอย่างชัดเจน วันนี้พี่อีฟก็เลยขอพาน้องๆ ไปดู 8 ความถนัดหรือความสนใจธรรมดาที่น้องๆ อาจจะไม่รู้ว่า สามารถกลายมาเป็นความสามารถพิเศษได้ ! ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่าจะตรงกับความสนใจที่เรามีอยู่รึเปล่า

     1. กีฬา
       เชื่อว่าร้อยทั้งร้อย น้องๆ หลายคนต้องคิดถึงความสามารถนี้ขึ้นมาแน่นอน ทั้งว่ายน้ำ ฟุตบอล บาสเกตบอล ยูโด มวย ฯลฯ ซึ่งหลายๆ โรงเรียนก็ให้การสนับสนุนด้านนี้ และมหาวิทยาลัยก็มีหลายรับตรงค่ะ ที่มีโควตาสำหรับน้องๆ นักกีฬาโดยเฉพาะ
       ความสามารถด้านกีฬา อาจจะดูเป็นความสามารถที่โดดเด่น แต่น้องๆ อย่าลืมว่าความสามารถนี้ เริ่มมาจากความสนใจเล็กๆ ของแต่ละคนแน่นอน เช่น กีฬาที่ชอบในวัยเด็ก กิจกรรมที่ชอบทำเวลาว่าง ใครที่ชอบเล่นกีฬาเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ถ้าอยากทำให้กลายเป็นความสามารถพิเศษขึ้นมา อาจจะต้องขึ้นอยู่กับการฝึกซ้อมและความเอาใจใส่ค่ะ เชื่อว่าถ้าน้องๆ คนไหนทุ่มเทมากพอ อนาคตการเป็นนักกีฬาระดับชาติ ก็ไม่ใช่เรื่องไกลเกินฝันแน่นอนค่ะ

     2. งานเขียน
        กิจกรรมนี้ถ้าไม่ชื่นชอบจริง แค่พรสวรรค์ก็อาจจะไม่เพียงพอค่ะ สำหรับงานเขียน ทั้งการเขียนนิยาย เรื่องสั้น บทความ ขอรวมไปถึงการแต่งเพลง หรือการแต่งกลอนด้วยนะคะ ที่ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ใช้ทักษะใกล้เคียงกัน น้องๆ ที่ชื่นชอบในด้านนี้ อาจจะมาจากความสามารถในการเลือกใช้คำ ความสามารถในการเรียงร้อยเรื่องราว หรือความสามารถในการอ่านและเขียนค่ะ
        ถ้าเป็นสมัยก่อน จุดเริ่มต้นของความสามารถนี้อาจจะมีจากการเขียนไดอารี่ประจำวัน หรือแต่งเนื้อเพลงใส่กระดาษ แต่เดี๋ยวนี้เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป น้องๆ หลายคนเลือกที่จะแต่งนิยายออนไลน์ หรือเขียนบันทึก เขียนบทความลงในบล็อค หรือในเว็บไซต์ต่างๆ อย่างเว็บไซต์ Dek-D ของเรา ก็มีพื้นที่ให้น้องๆ ได้ลองแสดงความสามารถในการแต่งนิยายค่ะ อย่าลืมว่า ความสามารถของเรา ถ้าจะพัฒนาได้ ส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนฝีมือเสมอนะคะ เขียนบ่อยๆ เก็บผลงานไว้เยอะๆ จากความชอบธรรมดา ก็อาจจะกลายเป็นความสามารถพิเศษแบบไม่รู้ตัวเลย

 

     3. จำเก่ง จำแม่น
      สงสัยมั้ยว่าการจดจำสิ่งต่างๆ ได้ดี หรือที่เราเรียกว่าจำแม่น จะถือเป็นความสามารถพิเศษที่จะเขียนส่งอาจารย์ได้ยังไง แต่อย่าลืมว่าทุกความสนใจหรือทุกความเชี่ยวชาญ สามารถกลายไปเป็นความสามารถพิเศษได้ทั้งนั้นค่ะ เพราะความสามารถพิเศษอาจจะไม่ได้มาในรูปแบบที่โดดเด่น แต่อาจจะเป็นกิจวัตรประจำวันที่เราทำบ่อยๆ หรือความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของเราเอง
       ยกตัวอย่าง น้องที่จดจำสิ่งต่างๆ ได้ดี และมีความสนใจในเรื่องเกี่ยวกับเครื่องบิน ก็อาจจะสามารถจดจำรูปร่างหน้าตาของเครื่องบินแต่ละลำ สายการบินแต่ละสาย รวมไปถึงเที่ยวบินแต่ละเที่ยวบิน ฯลฯ ซึ่งทำให้น้องๆ อาจจะกลายไปเป็นแฟนพันธุ์แท้ของเครื่องบินไปโดยไม่รู้ตัวเลย ถึงแม้หลายเรื่องที่เราสนใจ จะเป็นเรื่องไร้สาระสำหรับคนอื่น แต่พี่อีฟเชื่อว่า ถ้าเรามีความสนใจ และมีความเชี่ยวชาญมากพอ วันหนึ่งความสนใจนี้จะกลายเป็นความสามารถพิเศษได้แน่นอนค่ะ


     4. ดนตรี
        เป็นอีกหนึ่งความสามารถพิเศษที่หลายมหาวิทยาลัย เลือกใช้รับน้องๆ เข้าศึกษาต่อค่ะ ลองนึกภาพว่าไม่ได้มีแค่มหาวิทยาลัยเลือกรับน้องๆ จากความสามารถนี้นะคะ แต่ในประเทศไทยมีทั้งโรงเรียนที่เปิดรับน้องๆ จากความสามารถด้านดนตรีโดยเฉพาะ เช่น ระบบพรีคอลเลจ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์  เหมือนในเรื่อง season change ค่ะ และนอกจากนั้น ยังมีคณะที่เกี่ยวข้องกับด้านนี้โดยตรงด้วย เรียกได้ว่าถ้าสนใจตั้งแต่มัธยม ก็เลือกเรียนต่อมาได้จนจบมหาวิทยาลัยเลย
        การเล่นดนตรีนี่ขอเน้นรวมๆ ตั้งแต่การเป็นนักดนตรี ที่เล่นเครื่องดนตรีต่างๆ เช่น เล่นเปียโน ตีกลอง เป่าทรัมเป็ต ตีระนาด เล่นฆ้องวง ฯลฯ ไปจนถึงการเป็นนักร้อง ที่ต้องจับไมค์ร้องเพลง ก็ถือว่ามีความเกี่ยวข้องกับดนตรีทั้งนั้นค่ะ ทักษะเหล่านี้นอกจากจะเป็นพรสวรรค์ของน้องๆ บางคนแล้ว การฝึกฝนสม่ำเสมอ และพรแสวงของน้องๆ หลายคน ก็สามารถทำให้ น้องๆ ประสบความสำเร็จได้ไม่ยากค่ะ 
 

     5. นาฏศิลป์
        ถ้านึกถึงความสามารถด้านนาฏศิลป์ น้องๆ คงคิดถึงความอ้อนช้อยสวยงามของการร่ายรำ หรือความแข็งแรงสวยงามของการแสดงโขน กันแน่เลย ลองคิดดูว่า กว่าจะทำได้สวยงามขนาดนั้น ต้องผ่านการฝึกฝนมาหนักแค่ไหน น้องๆ คนไหนที่สนใจด้านนี้ หรือกำลังฝึกฝนอยู่ ขอให้ภูมิใจได้เลยค่ะ ว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งความสามารถพิเศษที่ติดตัวน้องๆ ไปตลอดแน่นอน
        การฝึกฝนในด้านนี้ อาจจะต้องเริ่มจากการมีความสนใจในด้านนี้ก่อน เพราะกว่าจะฝึกกันจนสวยงาม ต้องใช้ความพยายามและความอดทนอย่างมาก มีน้องๆ หลายคนที่ตอนเด็กๆ อาจจะชื่นชอบชุดสวยๆ ที่นางรำใส่กัน หรือชอบร่ายรำเลียนแบบตัวละครในทีวี ก็ถือว่าเริ่มมีแววกันมาแล้ว แต่ถ้าอยากพัฒนาให้กลายเป็นความสามารถพิเศษ ก็อย่าลืมฝึกซ้อม หรือหาโอกาสให้ตัวเองอยู่เสมอ เช่น เข้าชมรมเกี่ยวกับนาฏศิลป์ ประกวดแข่งขัน ฯลฯ ถ้าน้องๆ มีความตั้งใจ ถึงจะยากแค่ไหน ก็ทำได้แน่นอนค่ะ


     6. พูดเก่ง
        อีกหนึ่งความเชี่ยวชาญของน้องๆ นักพูด หรือพิธีกรคนเก่งหลายๆ คนค่ะ หลายคนอาจจะสงสัยว่าการพูดเก่งจะถือเป็นความสามารถพิเศษได้ยังไง เราก็พูดเก่งนะ พูดกับเพื่อนในห้องเนี่ย แต่การพูดเก่งที่พี่อีฟหมายถึงไม่ใช่การพูดคุยกับเพื่อนในชั้นเรียนระหว่างครูสอนค่ะ ลองนึกดูว่า น้องๆ เคยสังเกตเห็นเพื่อนบางคนที่พูดหน้าห้องเรียนได้น่าฟัง หรือเพื่อนคนไหนที่ได้รับหน้าที่เป็นพิธีกรทุกกิจกรรมของโรงเรียนบ้าง ถ้าน้องๆ นึกหน้าเพื่อนคนไหนออก นั่นแหละค่ะ คือการพูดเก่งที่พี่อีฟหมายถึง 
        ความสามารถหรือความเชี่ยวชาญด้านนี้ อาจจะไม่ได้โดดเด่นจนมีหลักฐานเห็นได้ชัดเจน แต่ถ้าน้องๆ เลือกใช้ความสามารถในด้านนี้ ลงประกวดกิจกรรมต่างๆ เช่น การพูดสุนทรพจน์ การพูดอภิปราย การแข่งโต้วาที ฯลฯ ก็สามารถให้กลายเป็นความสามารถพิเศษได้ค่ะ และไม่ใช่แค่น้องๆ ที่กล้าพูด กล้าแสดงออกเท่านั้นนะคะ น้องๆ คนไหนที่พูดไม่เก่ง ไม่กล้าพูด การฝึกซ้อมบ่อยๆ ก็สามารถช่วยพัฒนาความสามารถนี้ได้ค่ะ
 

     7. การเต้น
        นอกจากการเคลื่อนไหวร่างกายที่สวยงาม พี่อีฟมองว่าทักษะนี้น่าจะมีความสามารถในการประกอบกิจกรรมเข้าจังหวะมาเกี่ยวข้องด้วย เพราะการเต้น จะต้องอาศัยดนตรีหรือเพลง เพื่อเข้าจังหวะให้เกิดความสวยงาม ฟังดูบางคนอาจจะคิดว่าง่าย แต่พี่อีฟเป็นอีกคนหนึ่งเลยค่ะ ที่ไม่สามารถเต้นให้ถูกจังหวะได้เลย ดังนั้น ถ้าใครมีเพื่อนที่เต้นเก่ง ก็เตรียมชื่นชมไว้ได้เลย
        จากที่เห็นกันชัดๆ น้องๆ มัธยม จะมีการรวมกลุ่มกันเต้น cover เพลงต่างๆ สังเกตว่าต้องใช้ความสามารถตั้งแต่การฟังเพลง ถอดท่าการเต้น รวมไปถึงการเลียนแบบท่าเต้นของศิลปิน ซึ่งกว่าจะได้มาแต่ละเพลง ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะ แต่อย่าลืมว่า ถ้าจะให้กลายเป็นความสามารถพิเศษ ก็จะต้องฝึกฝน ฝึกซ้อม และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ใครที่เต้นคนเดียว เต้นอยู่บ้าน ก็อาจจะลองออกไปประกวด ลองออกไปแข่งขันกับวงอื่น วันหนึ่งน้องๆ อาจจะกลายเป็นนักเต้นระดับโลกได้เลย

    
8. ศิลปะ
         ใครที่เป็นจิตรกรน้อย หรือมีความสามารถด้านนี้มาตั้งแต่เด็ก พี่อีฟก็ไม่ค่อยห่วงค่ะ แต่ถ้าน้องๆ คนไหนยังลังเลว่าฝีมือของเราจะถึงกับเรียกว่าความสามารถพิเศษได้ไหม พี่อีฟก็อยากจะให้น้องๆ นึกดูว่า ใครที่สมัยเด็กๆ ฝาผนังของบ้านเรา เต็มไปด้วยรูปวาดต่างๆ อยู่เสมอ หรือใครที่สมุดหนังสือ ล้วนเต็มไปด้วยรูปวาดสัตว์ และการ์ตูนต่างๆ บ้าง ถ้าใครเริ่มมองเห็นว่าสิ่งเหล่านี้เป็นตัวเรา พี่อีฟก็เชื่อว่า น้องๆ จะมีความสามารถด้านศิลปะ เป็นความสามารถพิเศษได้ไม่ยากเลย
        ถ้าน้องๆ ตอนเด็กเคยวาดรูปคนเป็นเส้นๆ แต่พอโตขึ้นมา เริ่มมีหู ตา จมูก ปาก เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา หรือการเลือกใช้สี เริ่มทำได้ดีขึ้นกว่าการระบายสีเดียวทั้งรูป แต่เริ่มรู้จักเลือกใช้สีต่างๆ ตามจินตนาการ หรือเลือกใช้สีแบบไล่โทนสี สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการฝึกฝนและถือเป็นประสบการณ์ที่น้องๆ สามารถเพิ่มเติมได้ตลอดเวลา และถ้าฝึกต่อไปกว่านี้ รับรองว่าต้องกลายเป็นยอดฝีมือแน่นอน

 

          เป็นยังไงกันบ้างคะกับความสามารถที่น้องๆ บางคนอาจจะยังไม่รู้ตัวเองก็ได้ ว่าสิ่งเหล่านี้จะสามารถกลายไปเป็นความสามารถพิเศษได้ยังไง อย่าลืมว่าเคล็ดลับของความสามารถพิเศษ คือ ความพยายาม การฝึกฝน และการฝึกซ้อมค่ะ แล้วน้องๆ จะพบว่า ความสามารถธรรมดาก็กลายไปเป็นความสามารถพิเศษได้ไม่ยากค่ะ
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
namhom25636-ACT Member 24 พ.ย. 59 17:57 น. 3

1-8 เก่งหมดค่ะ วิชาการ กิจกรรมเราเก่งสุดในห้องทุกอย่างนะ ขอบอกกก~~! เป็นเด็ก ป.4 คนเดียวในโรงเรียนที่แต่งเกม แต่งนิยายใน Dek-d เลยนะ เย้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
JYP (ปลอม อิๆ) 23 ม.ค. 62 21:13 น. 5

เราเก่งเตั้น ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าเราเก่งเตั้น พอมาอ่านแล้ว รู้เลย เพราะเราเตั้นได้ตรงจังหวะเพลงมาก และ คิดท่าเตั้นเองด้วย (555) ชอบในเสียงเพลง ~~

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Punyisa 6 ส.ค. 64 11:05 น. 7

การจำเก่ง จำแม่น เรียกว่าความสามารถพิเศษด้วยหรอค่ะ เราเป็นประเภทที่ถ้าได้จำจริงๆ หรือได้ท่องอะไร เราสามารถทำข้อสอบพวกที่ให้เขียนได้เต็มทุกครั้ง แต่ถ้าแค่มองผ่านๆ หรืออ่านผ่านๆเรากลับจำไม่ได้ทั้งหมดแต่ก็จำได้บางส่วนบางส่วนก็คุ้นๆแต่นึกไม่ออก คือครูให้เขียนความสามารถอะค่ะ เรานึกไม่ออกเลย อย่างนี้เรียกว่ามีความสามารถพิเศษมั้ยคะ

1
เขียนไรก็เขียน 6 ส.ค. 64 11:42 น. 7-1

เขียนไปเถอะค่ะ ความสามารถพิเศาของเรา มันก็พิเศษในใจเรา ถ้าไม่มั่นใจก็ไม่ต้องเขียน เอาสิ่งที่คิดว่าเป้นความสามารถที่เราเชื่อว่าถ้ามีคนยให้ดชว์ก็ดชว์ได้อะค่ะ ไม่ต้องเทพมากหรอก แค่มั่นใจที่จะโชว์ก็พอ จำเก่ง ถ้าเห็นแล้วจำได้เลยในเสี้ยววิ ก็เก่งนะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด