เหมือนแม่เป๊ะ! หนูน้อยผมสองสีสุดเท่ ที่ได้มาจากกรรมพันธุ์


 

        น้องๆ เคยได้ยินคำว่า "สำเนาถูกต้อง" กันบ้างมั้ย อ๊ะๆ แต่ไม่ใช่การเซนต์สำเนายื่นผ่อนทีวีนะคะ แต่ใช้เรียกคนที่หน้าตาถอดแบบคนในครอบครัวมาแบบเป๊ะๆ พ่อมีลักยิ้มยังไง ลูกก็มีลักยิ้มตามกันมาแบบเป๊ะๆ จึงพูดกันในเชิงเปรียบเทียบว่าเหมือน เข้าเครื่องซีร็อคแล้วกดปริ้นออกมานั่นเอง

      การที่เด็กคนนึงจะลืมตาดูโลกออกมาแล้วมีบางอย่างเหมือนกับพ่อแม่หรือคนอื่นๆ ในครอบครัว เราเรียกว่า ลักษณะทางพันธุกรรมค่ะ ลักษณะทางพันธุกรรมนี้จะถ่ายทอดกันมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษไปจนถึงลูกหลาน  โดยมียีน (gene) ที่อยู่บนโครโมโซม ทำหน้าที่กำหนดลักษณะทางพันธุกรรมต่างๆ ทั้งเรื่องสีผม สีผิว รูปร่างหน้าตา ส่วนสูง ฯลฯ ซึ่งการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ลูกจะต้องได้ยีนแต่ละลักษณะไม่ว่าจะเป็นลักษณะใดก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นยีนเด่นหรือยีนด้อย พอเข้าคู่กันแล้วเป็นจีโนไทป์ที่แสดงฟีโนไทป์ออกมาเป็นลักษณะภายนอกที่เราเห็นนั่นเอง
 

credit : facebook/Brianna Worthy

       น้องๆ ที่เคยเรียนเรื่องนี้ ก็คงได้เห็นตัวอย่างการถ่ายทอดลักษณะพันธุกรรม เช่น เรื่องสีผิว ผิวปกติ ผิวเผือก อะไรทำนองนี้ แต่วันนี้พี่มิ้นท์มีหนึ่งตัวอย่างน่าสนใจ เป็นคู่แม่ลูกในเซาท์แคโรไลนา สหรัฐอเมริกา เป็นเรื่องราวของหนูน้อยนามว่า MilliAnna ส่วนแม่ของเธอชื่อว่า Brianna Worthy เชื่อว่าใครได้หนูน้อยวัย 18 เดือนคนนี้ต้องรู้สึกสงสัย งุนงง ปนเอ็นดูกับปอยผมด้านหน้าสีขาว แว้บแรกอาจจะแอบตำหนิคุณแม่ในใจว่า เฮ้ยย! ทำไมถึงทำสีผมให้กับเด็กวัยขนาดนี้! แต่กลับไม่ใช่อย่างที่คิดค่ะ ธรรมชาติให้มาล้วนๆ!

       แม่ลูกคู่นี้มีลักษณะทางพันธุกรรมที่พบได้ยาก คือ มีผมสองสี โดยมีส่วนสีขาวอยู่บริเวณด้านหน้ากลางหัว ดูโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแม่ลูกที่เป็นแบบนี้ เพราะยายและทวด ก็มีผมแบบนี้เหมือนกันค่ะ ในทางวิทยาศาสตร์ เรียกว่า
ภาวะผมหงอกเป็นปอยเฉพาะที่ หรือ Poliosis ซึ่งสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้
 

credit : facebook/Brianna Worthy


credit : facebook/Brianna Worthy
 

       ภาวะผมหงอกเป็นปอยเฉพาะที่ (Poliosis) คือ ลักษณะที่ผมเป็นหย่อมสีขาวเฉพาะที่ นอกจากที่เส้นผมแล้ว ก็ยังเกิดที่คิ้ว ขนตา หรือเส้นขนตามร่างกายจุดอื่นๆ ก็ได้ค่ะ ต้องบอกก่อนว่านี่ไม่ใช่โรคนะคะ คนปกติแข็งแรงๆ ก็เป็นได้ เพราะเกิดจากการขาดเม็ดสี (เมลานิน) ในเส้นผมและผิวหนังเฉพาะที่ ทำให้ผมที่งอกขึ้นใหม่บริเวณนั้นเป็นผมหงอก ภาวะนี้ยังเกิดร่วมกับโรคด่างขาว โรคผมร่วงเป็นหย่อม ได้ด้วยค่ะ
    
      ดูๆ แล้วก็เป็นกรรมพันธุ์ที่แอบเท่ไม่เบาเลยนะคะ แต่คุณแม่  Brianna Worthy ก็แอบให้สัมภาษณ์ (กับสื่อต่างประเทศ) เบาๆ ว่า เป็นแบบนี้แล้วก็เป็นที่สนใจของคนแปลกหน้ามากเลยทีเดียว จะออกข้างนอกทีหรือทำกิจวัตรประจำวันอะไรแต่ละอย่าง ก็เป็นที่สนใจและถูกถามอยู่ตลอดเลย

      พี่มิ้นท์ขอถามชาว Dek-D บ้างดีกว่า ว่าในรูปร่างหน้าตาของน้องๆ มีส่วนไหนบ้างที่มองแล้วรู้เลยว่าได้รับมาจากคุณพ่อคุณแม่แน่ๆ มาแชร์กันเยอะๆ นะคะ พี่มิ้นท์รออ่านอยู่จ้า

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
www.telegraph.co.uk/news/2016/11/08/baby-born-with-streak-of-white-hair--identical-to-her-mothers/,
www.revelist.com/viral/girl-born-white-hair-patch/5774,
https://en.wikipedia.org/wiki/Poliosis,
www.dermnetnz.org/topics/poliosis
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด