10 เรื่องเด็ด! รร.เทพศิรินทร์ ชายล้วนที่ใครๆ ก็พูดถึง

    
        สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ที่ควรจะเริ่มหนาวได้แล้ว แต่ยังร้อนหลังเปียกอยู่เลย --! หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว พี่มิ้นท์ลง 10 เรื่องเด็ดโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ของกัปตันกรีน #BAR8 ไป ได้รับกระแสตอบรับดีมาก วันนี้ก็เลยมาต่อกันที่กัปตันคนที่ 2 ก็คือ กัปตันเจมส์ ดีกรีเด็กโรงเรียนชายล้วนชื่อดังอย่าง โรงเรียนเทพศิรินทร์ โรงเรียนนี้ จะมีอะไรเด็ดๆ บ้าง ตามไปอ่านกันเลยจ้า
 


 
   1. วัฒนธรรมโรงเรียนเทพศิรินทร์
      โรงเรียนเทพศิรินทร์ไม่ว่ารุ่นพี่จะอายุเท่าไหร่ 70 80 ปี ก็จะเรียกว่า “พี่” ไม่มีลุงเด็ดขาด
      โรงเรียนเทพศิรินทร์มีการไว้ทรงผมที่เป็นเอกลักษณ์ นั่นก็คือ ผมเกรียนนั่นเอง แต่ตอนนี้ ม.ปลายก็อนุญาตให้ไว้รองทรงสูงแล้วครับแต่ก็เข้มงวดอยู่ดี
      โรงเรียนเทพศิรินทร์เราไม่ใช้คำว่าศิษย์เก่าแต่เราใช้คำว่า ”นักเรียนเก่า”

 
2. สิ่งศักดิ์สิทธิ์โรงเรียนเทพศิรินทร์
        นักเรียน ม.6 เชื่อกันว่าถ้าอยากติดมหาวิทยาลัยที่ฝันก็จะไปบนกับ พระพระยานรรัตน์ราชมานิต หรือที่เด็กเทพเรียกกันว่า เจ้าคุณนรฯ นั่นเองครับผม ส่วนใหญ่พี่ๆ ม.6 ก็จะบนโดยการถวายไข่ต้ม ไม่ก็วิ่งรอบโบสถ์ครับจำนวนรอบ ก็แล้วแต่เลยครับ
        ส่วนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่อมาคือ สมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินี หรือ รูปปั้นแม่รำเพยครับ พี่ที่เคยจบไปเล่าให้ฟังว่าจะขอก็ได้จะบนก็ได้ถ้าบนก็แก้บนโดยเป็นการวิ่งรอบสนามครับ แต่ถึงอย่างไรสิ่งที่สำคัญที่สุดคือทำให้เต็มที่เชื่อมั่นในความสามารถของตัวเองนะครับ
 

 

   3. อาบัง !
       ใครที่มาโรงเรียนเทพศิรินทร์แล้วไม่ได้มาทาน”มะตะบะ” ที่โรงอาหาร ถือว่าผิด  ถือว่าคุณมาไม่ถึงโรงเรียนเทพศิรินทร์ อาบังขายมะตะมะมาเป็นเวลาหลายปีอยู่คู่เทพศิรินทร์มานานมากและอาบังเป็นขาประจำในการเชียร์บอลในงานจตุรมิตรสามัคคีอีกด้วยเอาเป็นว่าต้องมาลองทานกันดูนะครับ รับรองว่าเด็ดมากกกกกกกกกกกกกกกกกก เจมส์ขอรับรองครับ

   4. สนามบอล 3 season
       เมื่อก่อนสนามบอลโรงเรียนเทพศิรินทร์เปลี่ยนไปตามฤดูกาล 555555 ลองนึกภาพตามนะครับ ฤดูร้อนสนามหญ้านะหรอฝันไปเถอะ เป็นทะเลทรายดีๆ นี่เอง ฤดูฝนก็กลายเป็นคลองเลยครับ แต่ตอนนี้เป็นสนามหญ้าเทียมแล้วครับเด็ดใช่ไหมล่ะครับเป็นโรงเรียนรัฐบาลสังกัด สพฐ. แห่งแรกครับที่มีหญ้าเทียม ขอบอกว่าเงินที่สร้างก็ของรุ่นพี่นักเรียนเก่าครับไม่ได้ของบส่วนกลางเลย เพราะมีพี่ๆ นักเรียนเก่าที่ใจดีช่วยเหลือโรงเรียนอยู่เสมอ
 



 
    5. บูรณาการ โอ้ว้าว
       หลายคนคงสงสัยว่ามันคืออะไร...มันคือการทำโครงงานของห้องครับ นำหลายๆ วิชามาบูรณาการกันเป็นหนึ่งหัวข้อ โครงงานนี้ต้องทำตั้งแต่ ม.1–ม.5 เลย ม.6 ก็เตรียมตัวอ่านหนังสือสอบครับ เจมส์ขอยกตัวอย่างเรื่องที่เคยทำเรียงตามชั้นเลยนะครับ น้ำหมักชีวภาพ ขนมปัง มะนาว นกหงส์หยก กะปิ 
        ตอน ม.1 เจมส์ทำกลุ่มสุขศึกษาเจมส์จำได้ว่าเจมส์ทำการทดลองทำน้ำหมักไล่แมลงสาบสนุกจริงๆ ครับ 5555 โดยงานบรูณาการจะจัด 2 วันครับ คล้ายๆ กับเปิดบ้านของมหาลัยจัดบูธโดยใช้ทั้งห้องเลยครับ มีบางห้องจัดแบบอลังมากๆ เหมือนหลุดออกไปจากโรงเรียนก็มี แต่งานนี้เน้นทางวิชาการเป็นหลักครับ ของขายก็มีนะก็ของที่หัวข้อที่ทำครับปีล่าสุดเจมส์กินกะปิจนเบื่อไปเลย รับรองว่าเด็ดแน่นอนครับ งานดี งานฟรี บูรณาการเทพศิรินทร์ครับ
   





 

     6. อาจารย์สุดโหดกับเลขวันละ 200 ข้อ และ เด็กสายวิทย์กับการซ่อมสุดโหด 5 โมงยัน 5 ทุ่ม
         อาจารย์ท่านนี้ขอบอกเลยว่าเด็ก ม.4 ต้องเคยผ่านมาแล้ว อ.ที่สั่งการบ้านเด็กเยอะมาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ วันละหลายร้อยข้อ มีแสดงวิธีทำบ้าง ถามตอบช้อยส์บ้าง เป็นอะไรที่สาหัสมากๆ เลยครับเจมส์เคยทักไปถามเพื่อนตอนตี 2 เพื่อนบอกทำการบ้านเลขอยู่ โหดไหมละครับ แต่เพราะการเรียนที่เข้มข้นนี่ทำให้เด็กๆ หลายรุ่นประสบความสำเร็จมานักต่อนักแล้วครับ แต่เจมส์ขอวันละข้อพอนะครับ ><
        เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงครับโผมมมมมม เป็นวิชาฟิสิกส์ เป็นการซ่อมที่โหดดดดดดดมากกกกกกกกกกกกกกก คัดสูตรครับคัดสูตร 1 จบ=0.25 คะแนน ถ้าต้มสูตรกินได้นี่ทำไปแล้วครับ ต้องเว้นบรรทัดให้เป๊ะ ความห่างของสูตรต้องเป๊ะ พิมพ์เล็กพิมพ์ใหญ่ห้ามพลาด อาจารย์เอาไม้บรรทัดมาวัดด้วยนะครับ เส้นเศษส่วนก็ต้องเป๊ะ ตวัดหางสูตรก็เป๊ะ เอาเป็นว่าต้องเขียนให้เขาเชื่อว่านี่คอมพิมพ์มานี่เอง ถ้าจะมาส่งต้องมีบัตรคิวด้วย 5 ทุ่มโหดไหมล่ะครับ บางคนถอดใจไม่ซ่อมก็มี เป็นเด็กวิทย์ต้องฟิตครับถ้าคุณ...อยากไปต่อ   

   7. บรรณารักษ์ที่รักของเด็กๆ
      บรรณารักษ์ผู้นี้เป็นรุ่นพี่นักเรียนเก่าที่ได้กลับมาทำงานที่เทพศิรินทร์ เป็นพี่ที่คอยดูแลความเรียบร้อยในการเข้ามาใช้ห้องสมุด จัดเก็บกระเป๋านักเรียนก่อนเข้าห้องสมุด ตรวจของเพราะว่าห้ามนำขนมหรือน้ำเข้ามาทานเด็ดขาด ที่เป็นที่รักเพราะพี่เขาเป็นคนชอบโวยวาย แต่โวยวายแบบกวนๆ นะครับ และที่เด็กเทพชอบคุยกับพี่เขาคือเรื่องฟุตบอล พี่เขาเป็นเด็กหงส์ครับเวลาที่หงส์แพ้เหล่าเด็กๆ ก็จะมาล้อพี่เขาอย่างสนุกสนานแต่ก็แค่เล่นๆ กันนะครับ พี่เขาเปรียบเสมือนสียงหัวเราะของห้องสมุดเลยถ้าขาดพี่เขาคงน่าเบื่อแน่ๆ  

    8. เรื่องเล่าชวนสยอง
       โรงเรียนเทพศิรินทร์ก่อตั้งมาอย่างยาวนาน แน่นอนครับว่าต้องมีเรื่องเล่าชวนสยองกันบ้าง ที่ได้ยินปากต่อปากกันมาก็คือ ที่ตึกนิภานภดลตึกนี้เป็นตึก 2 ชั้นเล็กๆ เป็นตึกของเจ้าฟ้าหญิงนิภานภดล กรมขุนอู่ทองเขตรขัตติยนารี ทรงเป็นพระธิดาในองค์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีเรื่องเล่ากันว่ามีคนเห็นท่านทรงเดินอยู่ในตึกอยู่บ่อยๆ ในช่วงค่ำและรุ่งเช้า ยังไม่เพียงเท่านี้ในตึกนี้จะมีห้องดนตรีไทยซึ่งก็เคยมีคนได้ยินเสียงระนาด เสียงเพลงต่างๆ ดังมาจากห้องดนตรีในตอนค่ำและรุ่งเช้าเช่นเดียวกัน
        ส่วนในตึกต่อไปคือ ตึกเยาวมาลย์อุทิศตึกนี้เพื่อนเจมส์เป็นคนเล่าให้ฟังเลยครับว่าตอนนั้นทำงานกลับดึกขึ้นไปเข้าห้องน้ำบนตึกเห็นคนยืนมองมาจากอีกฟากบันไดและก็หายไปครับ ตึกสุดท้ายตึกแม้นศึกษาสถาน เป็นตึกที่เคยโดนระเบิดถล่มในช่วงสงครามโลกครับในตึกนี้เป็นตึกที่เจมส์เรียนด้วยก็มีคนเคยเล่านะว่าเคยเห็นคนอยู่ในตึกตอนดึกๆ อยู่เสมอ

    9. พิพิธภัณฑ์ และตึกที่สวยงาม
        พิพิธภัณฑ์โรงเรียนเทพศิรินทร์จะแยกออกมาอีกตึกเลยครับ เรียกว่าจัดเต็มกันเลยทีเดียว เป็นพิพิธภัณฑ์ที่บอกถึงความเป็นเทพศิรินทร์ประวัติความเป็นมาต่างๆ ทีเด็ดเลยก็คือ เกมเศรษฐีโรงเรียนเทพศิรินทร์ แต่ที่สำคัญที่สุดคือ จะมีสมุดลงพระปรมาภิไธยและพระนามาภิไธเยี่ยมชมของรัชกาลที่ 8 รัชกาลที่ 9 รวมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ที่เสด็จพระราชดำเนินเยือนโรงเรียนเทพศินทร์อยู่ด้วย ขอเพิ่มเติมนะครับ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 ทรงเคยศึกษาที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ เลขประจำพระองค์ ท.ศ. 2329 นับเป็นความภาคภูมิใจของชาวเทพศิรินทร์เป็นอย่างมากครับ
       ตึกที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวเทพศิรินทร์เลยก็คือตึกแม้นนฤมิตรซึ่งในปัจจุบันเรียกว่าตึกแม้นศึกษาสถานเป็นตึกที่ให้นักเรียนระดับชั้น ม.6 เรียนในปัจจุบันนั่นเองครับ เป็นตึกแบบกอธิคที่สวยงามมีเอกลักษณ์มาก ถ้าใครมาเทพศิรินทร์ก็ต้องมาถ่ายรูปที่ตึกๆ นี้นะครับ

 



 
    10. การซ้อมเชียร์เพื่อจตุรมิตร
        เรื่องสุดท้ายแล้วครับสำหรับ 10 เรื่องเด็ดโรงเรียนเทพศิรินทร์ ถ้าไม่พูดถึงจตุรมิตรก็ไม่ได้ กีฬาจตุรมิตร คือ การแข่งขันฟุตบอลประเพณีซึ่งประกอบไปด้วยโรงเรียนชายล้วน 4 โรงเรียนได้แก่ เทพศิรินทร์ สวนกุหลาบ กรุงเทพคริสเตียน และ อัสสัมชัญ
        แต่ขอพูดถึงการซ้อมเชียร์ที่ถือว่าเด็ดที่สุดการซ้อมเชียร์ ซ้อมที่สนามบอลร้อนๆ เลยครับต้องฝึกความอดทนเป็นอย่างมาก ห้ามนำร่มมากางเด็ดขาด เพราะมันจะดูแปลกและเห็นแก่ตัวอย่างมาก สิ่งที่อนุญาตใช้ได้คือปอกแขนเท่านั้น อุปกรณ์ที่เด็กเทพมีติดตัวเลยคือ ขวดน้ำที่ต้องแช่ช่องฟรีซมาจากบ้านและห่อด้วยหนังสือพิมพ์อีกทีให้มันเย็นจับใจกันไปเลย ลูกอม พัดลมไฟฟ้า ปอกแขน ครีมกันแดด ต่างๆ สารพัด ถ้าไม่เตรียมมาเป็นไก่สุกแน่นอน เด็กเทพสีผิวจะคล้ำๆ หน่อยก็เพราะงานนี้แหละครับ ถ้าไม่เตรียมมาสีผิวจะเป็นทูโทนเลยนะ มันเป็นจริงๆ นะ บางคนนี่ ผิวสามสีเลย 5555 

 


เห็นรอยผิวสองสีกันมั้ยครับ

       เด็กเทพทุกคนต้องผ่านการซ้อมเชียร์กันทั้งนั้น เพลงเชียร์ที่ขลังแสดงความเป็นเทพศิรินทร์ได้อย่างลงตัว เช่น เพลงเราเทพศิรินทร์ เพลงดอกรำเพย เป็นต้น เวลาก่อนที่จะร้องเพลงเชียร์ เขาจะสั่งว่า เพลง เราเทพศิรินทร์ ระวัง.... น้องๆ ก็ต้องตอบว่า ปั้ง! พร้อมยกมือตั้งฉากขึ้น ถ้าไม่พร้อมกันพี่ๆ ก็จะสั่งค้างไว้อยู่อย่างนั้นไม่ก็ทำใหม่ท่านี้ทำให้ใครหลายคนกล้ามขึ้นเลย การซ่อมเชียร์ที่หนักและร้อนนี่ทำให้เห็นถึงความสามัคคีมิตรภาพการแบ่งปันกัน เช่น เพื่อนน้ำหมดก็จะแบ่งๆ กันดื่มซึ่งสิ่งนี้เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดต่อกันมารุ่นต่อรุ่น


 
    
      เป็นโรงเรียนที่มีสีสันมากๆ ทั้งเรียน ทั้งกิจกรรม แถมสายสัมพันธ์ก็แน่นแฟ้น ถ้านักเรียนเก่าไปเจอกันข้างนอก บอกเลยคุยกันยาวเหมือนรู้จักกันมานาน ก็ถือว่าเป็นมุมน่ารักๆ ของโรงเรียนนี้ค่ะ เอาล่ะ ถ้าใครอยากรู้จักโรงเรียนเทพศิรินทร์และกัปตันเจมส์ #BAR8 ให้มากขึ้น ก็ไปติดตามกันได้ที่ facepage : กัปตันเจมส์ BAR8 กันได้เลย

 
---------------------------------------------------------------------------------------
ใครมี 10 เรื่องเด็ดๆ ในโรงเรียนอยากลงที่เว็บเด็กดี

สามารถส่งเรื่องพร้อมรูปภาพประกอบ มาให้พี่มิ้นท์ได้ที่ kamonkarn@dek-d.com

ส่งก่อนได้ขึ้นเว็บก่อนนะคะ
------------------------------------------------------------------------------------

 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
ทศพล 14 พ.ค. 60 08:15 น. 2

ถ้าเป็นรุ่นผม1ใน10ก็ต้องไม่ขาดอาจารย์วิชิตฝ่ายปกครองแน่นอนท่านเป็นอาจารย์ที่รักนักเรียนมากและทุ่มเทมากครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กเทพ.เหมือนกัน 5 มิ.ย. 60 01:13 น. 7

ก็จบเทพศิรินทร์ มา... 20 กว่าปีแล้วครับ ... เร็วๆนี้ ได้มีโอกาสขับรถ ผ่านไปซื้ออะไหล่ วอลโว่ ร้านธเนศ ข้างๆ โรงเรียน... มองเห็นเด็กเทพศิรินทร์ ตัวกระเปี๊ยก... เดินข้ามถนน .. ไปขึ้นรถไฟที่หัวลำโพง แล้วนึกถึง ความหลัง เก่าๆ... แต่ ตอนนี้ เรา มอง ผ่านกระจก รถเบ็นซ์ เอส ห้าร้อย คันใหญ่ ของเราเอง... รถ วอลโว่ จอดอยู่อู่ครับ... รู้สึกภูมิใจ ในโรงเรียนนี้ มากๆ. ที่มันสอนให้ เด็กตัวเล็กๆ เดินตีนเปล่า คนนึง ... ได้กลับมาโรงเรียน มีรถเบ็นซ์ คันใหญ๋ๆ ได้ครับ.... ส่วน-พวกรุ่นน้อง ที่ยืนอยู่ ที่ป้ายรถเมล์ นั่น.... ผมนึกในใจ ... แหมโว้ย เหมือน กู เมื่่อ ยี่สิบกว่าปีที่แล้ว .. ไม่มีผิด. + สู้เข้านะ -หนู . ชีวิต พวกเอ็ง ยังอีก .. ยาววววววว.

0
กำลังโหลด
เด็กเทพเหมือนกัน 5 มิ.ย. 60 01:13 น. 8

ก็จบเทพศิรินทร์ มา... 20 กว่าปีแล้วครับ ... เร็วๆนี้ ได้มีโอกาสขับรถ ผ่านไปซื้ออะไหล่ วอลโว่ ร้านธเนศ ข้างๆ โรงเรียน... มองเห็นเด็กเทพศิรินทร์ ตัวกระเปี๊ยก... เดินข้ามถนน .. ไปขึ้นรถไฟที่หัวลำโพง แล้วนึกถึง ความหลัง เก่าๆ... แต่ ตอนนี้ เรา มอง ผ่านกระจก รถเบ็นซ์ เอส ห้าร้อย คันใหญ่ ของเราเอง... รถ วอลโว่ จอดอยู่อู่ครับ... รู้สึกภูมิใจ ในโรงเรียนนี้ มากๆ. ที่มันสอนให้ เด็กตัวเล็กๆ เดินตีนเปล่า คนนึง ... ได้กลับมาโรงเรียน มีรถเบ็นซ์ คันใหญ๋ๆ ได้ครับ.... ส่วน-พวกรุ่นน้อง ที่ยืนอยู่ ที่ป้ายรถเมล์ นั่น.... ผมนึกในใจ ... แหมโว้ย เหมือน กู เมื่่อ ยี่สิบกว่าปีที่แล้ว .. ไม่มีผิด. + สู้เข้านะ -หนู . ชีวิต พวกเอ็ง ยังอีก .. ยาววววววว.

0
กำลังโหลด
เด็กเทพเหมือนกัน 5 มิ.ย. 60 01:17 น. 9

อ้อลืม... อาจารย์ วิชิต... ตี เจ็บ ฉิบ หาย. แต่นักเรียน รุ่นปัจจุบัน คงไม่ได้เจอท่านแล้วล่ะครับ.... ท่านน่าจะเกษียณ ไปนานแล้วล่ะ

0
กำลังโหลด
เด็กเทพเหมือนกัน 5 มิ.ย. 60 01:36 น. 10

คุณทศพล น่าจะรุ่น ใกล้ๆ กันกับผมนี่แหละ... ผมฉัตรพงศ์ครับ เกิดปี 2523. เลขประจำตัว ห่าอะไร . จำไม่ได้แล้วครับ... ตั้งแต่จบมา ในหัวกบาล มีแต่เรื่อง งานครับ. แล้วชีวิต คุณทศพล เป็น อย่างไรบ้างครับ. มีความสุขดีหรือเปล่า?

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด