เรียนแล้วเครียด?! มาดู 8 วิธีคลายเครียดก่อนสอบ vs หลังสอบ


         สวัสดีค่ะ ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่าตารางเรียนของเด็กไทยนั้นแน่นจริงๆ ทั้งเรียนในห้องเรียนตั้งแต่ 8 โมงเช้า จนถึง 4 โมงเย็น หรือบางคนที่มีเรียนพิเศษต่อ ก็อาจจะเรียนยาวๆ ไปจนถึง 4-5 ทุ่มกันเลย เรียนหนักอย่างเดียวไม่พอ การบ้านก็มี หนังสือก็ต้องอ่าน ไหนจะยังต้องมีการสอบอีก เรียกได้ว่าความเครียดถามหากันเลยทีเดียวค่ะ
 

          น้องๆ คนไหนที่กำลังเครียดอยู่ วันนี้พี่อีฟเลยมีวิธีคลายเครียดมาฝากกัน ทั้งวิธีคลายเครียดก่อนสอบ ที่น้องๆ อาจจะกังวลกับการสอบอยู่บ้าง เลยเตรียมเป็นวิธีเบาๆ พร้อมผ่อนคลาย และวิธีคลายเครียดหลังสอบ ที่หมดความกังวลใจแล้ว และพร้อมจะพักผ่อนได้เต็มที่ จะมีวิธีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

 คลายเครียดก่อนสอบ

     1. ใช้ดนตรีบำบัด
          น้องๆ หลายคนคงชอบฟังเพลงกันอยู่แล้ว ปกติเวลาเดินทาง หรือ อยู่ในที่เงียบๆ ก็อาจเปิดเพลงไว้เป็นเพื่อนกัน แต่ที่พี่อีฟอยากจะแนะนำเพื่อสร้างความผ่อนคลายให้น้องๆ วันนี้ ไม่ใช่ดนตรีที่มีเนื้อร้อง แบบที่น้องๆ ร้องตามกันได้ทุกครั้ง แต่เป็นเสียงดนตรีบรรเลงค่ะ ซึ่งดนตรีบรรเลงมีผลวิจัยมาแล้วว่ามีประโยชน์หลายด้าน ช่วยทั้งเรื่องสมาธิ พัฒนาสมอง ยิ่งถ้าให้เด็กทารกฟังจะยิ่งอารมณ์ดี ถ้าน้องๆ คนไหนเครียดกับการอ่านหนังสือ หรือไม่มีสมาธิกับการอ่าน พี่อีฟว่าดนตรีบรรเลงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจเลย

     2. ขนมของโปรดสร้างแรงกระตุ้น
          ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลยนะคะ สำหรับการคลายเครียดด้วยขนมของโปรด แต่ถ้าจะพักแล้วเดินไปกินเฉยๆ ก็คงไม่ได้ประโยชน์หรือมีอะไรแตกต่างจากเดิม พี่อีฟเลยขอแนะนำให้น้องๆ ลองตั้งเป้าหมายในการอ่านหนังสือ เช่น จะอ่านให้ครบ 20 หน้า, จะอ่านให้ครบ 2 ชั่วโมง หรือจะทำโจทย์ให้ได้ 30 ข้อ ฯลฯ เพื่อแลกกับขนมของโปรด ! เป็นไงบ้างคะวิธีนี้ พี่อีฟเชื่อว่านอกจากจะทำให้น้องๆ อ่านหนังสือได้สนุกมากขึ้น ยังทำให้ได้กินขนมของโปรดคลายเครียดอีกด้วยนะ
 

     3. เล่นกับสัตว์เลี้ยง
          เข้าทางคนเลี้ยงสัตว์เลยนะคะสำหรับวิธีนี้ เพราะความน่ารักขี้อ้อนของสัตว์เลี้ยงของเรา จะช่วยทำให้เราสบายใจแน่นอน ลองพักจากการอ่านหนังสือหรือทำโจทย์ ไปวิ่งเล่นกับสุนัขข้างนอกบ้านบ้าง หรือกลับมาจากการเรียนที่หนักๆ ก็ลองไปอ้อนแมวให้มาสนใจเราลองดู ยกตัวอย่างพี่อีฟเองเลยค่ะ ถ้าได้เล่นกับสัตว์เลี้ยงเมื่อไหร่ หายเครียดเลยทันที แต่วิธีนี้ไม่ได้สงวนสิทธิ์แค่น้องหมาหรือน้องแมวนะคะ ถ้าใครมีสัตว์เลี้ยงอย่างอื่นที่ช่วยให้คลายเครียดเหมือนกัน ก็เล่นกับน้องๆ สัตว์เลี้ยงเหล่านั้นให้เต็มที่เลยค่ะ

    4. พักสายตา 15 นาที
          น้องๆ หลายคนน่าจะเคยเจอปัญหาเวลาที่อ่านหนังสือหรือทำโจทย์นานๆ อาจจะล้าสายตาหรือล้าสมองได้ ส่งผลให้เครียดกว่าเดิม เพราะอ่านไม่รู้เรื่องแถมไม่เข้าหัวอีกต่างหาก พี่อีฟเลยขอแนะนำวิธีนี้เลยค่ะ การพักสายตา โดยน้องๆ อาจจะใช้เป็นการพักสายตาโดยการหลับตา หรือเป็นการพักสายตาโดยการนอนหลับ ซึ่งช่วงเวลา 15 นาทีนี้ เป็นช่วงเวลาที่เคยมีผลงานการวิจัยบอกว่า เหมาะสมสำหรับการพัก เพราะจะทำให้เราไม่รู้สึกล้าหรือง่วงมากกว่าเดิม แต่จะทำให้เราสดชื่นหลังจากพักแล้วค่ะ
 

 ผ่อนคลายหลังสอบ

     5. ออกไปท่องเที่ยว
           ใครที่เคยเที่ยวแล้วไปเฉพาะห้างสรรพสินค้า พี่อีฟขอแนะนำให้น้องๆ ลองเปลี่ยนสไตล์การพักผ่อนดูบ้าง ลองไปเที่ยวทะเล ภูเขา แม่น้ำ ฯลฯ หรือถ้าใกล้ๆ เดินทางได้สะดวก ก็อาจจะเป็นตลาดน้ำ ชุมชนเก่าๆ ที่ยังอนุรักษ์วัฒนธรรม หรือแม้กระทั่งพิพิธภัณฑ์ประจำท้องถิ่น หรือประจำจังหวัด ลองเอาความเครียดจากการสอบ ไปทิ้ง แล้วรับเอาบรรยากาศดีๆ พบเจอคนดีๆ ระหว่างทาง ช่วงนี้อากาศกำลังเริ่มหนาวเลย น้องๆ คนไหนอยากผ่อนคลายจากความเครียด ก็ลองชวนคุณพ่อคุณแม่ไปขึ้นดอยกันได้ แอบเห็นมีหลายๆ กระทู้ใน Dek-D แนะนำไว้น่าสนใจมากเลยค่ะ ไปลองติดตามกันดูได้

     6. เปลี่ยนความคิด เลิกคิดลบ
          การสอบก็ผ่านพ้นไปแล้ว แต่น้องๆ หลายคนยังเก็บเอาความเครียดมาคิดวนอยู่ซ้ำๆ แบบนี้ไม่ดีแน่ค่ะ อย่าลืมว่า เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ผ่านไปแล้วได้ ได้แต่ต้องทำใจยอมรับและปล่อยวาง ลองเปลี่ยนความคิดด้านลบที่ทำให้เราเครียด มาเปลี่ยนเป็นมุมมองด้านบวก ในการทำสิ่งต่างๆ หลังสอบดีกว่า เช่น เปลี่ยนแปลงดูแลตัวเองหลังสอบ, ทำสิ่งที่ตั้งใจจะทำให้สำเร็จ ฯลฯ บางทีถ้าการคิดบวกตลอดเวลาที่เจอความเครียดยากเกินไป ก็อาจจะลองเลิกคิดลบไปทีละเรื่องก็ได้ค่ะ รับรองว่าความเครียดจะค่อยๆ หายไปแน่นอน
 

     7. ฝึกภาษาที่สาม
          น้องๆ หลายคนอาจจะสงสัยว่าเป็นการผ่อนคลายตรงไหน แต่พี่อีฟเชื่อว่ามีน้องๆ หลายคนเลยที่สนใจอยากเรียนเรียนรู้ภาษาที่สาม เช่น ภาษาจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ฝรั่งเศส ฯลฯ แต่ยังไม่มีเวลา เพราะติดการสอบที่หนักเหลือเกิน ช่วงเวลาหลังจากนี้แหละคือช่วงเวลาดีๆ ที่สามารถหาความรู้เพิ่มเติมได้เต็มที่ โดยไม่ต้องห่วงการสอบ อาจจะเลือกการเรียนรู้แบบผ่อนคลายความเครียดด้วยการดูหนัง ฟังเพลง เข้าเว็บไซต์ภาษานั้นๆ ฯลฯ เรียกได้ว่าได้ทั้งความรู้ใหม่ และผ่อนคลายความเครียดเดิมด้วยค่ะ

     8. รวมกลุ่มทำจิตอาสา
          ถ้าใครคิดว่าการคลายเครียดแบบสร้างความสนุกสนานให้ตัวเองยังไม่ตอบโจทย์เรา พี่อีฟแนะนำวิธีนี้เลยค่ะ สำหรับการสร้างประโยชน์และความสนุกให้กับคนอื่นๆ ด้วยการรวมกลุ่มการทำจิตอาสา ลองชวนเพื่อนๆ จับกลุ่มกันไปสร้างประโยชน์ตามมูลนิธิหรือองค์กรต่างๆ หรือใครสนใจแบบฉายเดี่ยว ก็มีหลายองค์กรค่ะที่เปิดรับน้องๆ อาสาสมัครอยู่เสมอ แต่อย่าลืมตรวจสอบให้ดีนะคะว่าหน่วยงานนั้นๆ เป็นมูลนิธิหรือองค์กรที่น่าเชื่อถือรึเปล่า จะได้ปลอดภัยทั้งตัวเราเอง แล้วก็ได้ประโยชน์กับผู้รับจริงๆ ค่ะ
 

          เป็นยังไงบ้างคะ กับ 8 วิธีง่ายๆ ช่วยผ่อนคลายความเครียด ใครถนัดวิธีไหน ก็เลือกใช้กันได้ตามสบายเลย แต่จริงๆ แล้ว วิธีผ่อนคลายความเครียด อาจจะขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน หรือหลายคนอาจจะมีหลายวิธีก็ได้ น้องๆ คนไหนมีวิธีอะไร มาแชร์ให้เพื่อนๆ ลองทำตามกันได้นะคะ อย่าลืมค่ะว่า เครียดไปก็มีแต่ทุกข์ใจเปล่าๆ ทำใจให้สบาย และทำให้เต็มที่ดีกว่านะคะ :D
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

Baby Smiling (L.Beam) Member 7 ธ.ค. 59 20:02 น. 1

ข้อให้พักสายตานี่บอกว่าควรพักยาว พักยาวแล้วตื่นมาก็ไปดูซีรีย์ ไปเล่นเกมให้ตาแฉะ อย่าไปคิดมากกับผลสอบ คิดซะว่ามันตัดสินเราได้แค่เปอร์เซนต์เดียวเท่านั้น จงใช้ชีวิตอย่างเบิกบานให้ได้ค่ะ

คติประจำใจ ถึงคุณจะไม่อยากเจอมันมากเพียงไร คุณก็ต้องผ่านไปให้ได้ สู้!!

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด